ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2013-2014
TRƯỜNG MARIE CURIE
MÔN TIẾNG VIỆT
Thời gian làm bài: 90 phút
Câu 1 (2,0 điểm):
Cho hai câu sau:
(1) - Mẹ em mua đường để về nấu chè.
(2) - Đi như thế này thì đúng là mua đường rồi.
a) Vì sao trong hai câu trên, “mua” có quan hệ nhiều nghĩa cònđường” có quan hệ đồng âm?
b) Trong hai câu đã cho, “mua đường” trong câu nào là hai từ, mua đường” trong câu nàomột từ?
Câu 2 (1,5 điểm):
Nêu tác dụng của mỗi dấu phẩy trong câu sau:
Ngoài kia, sau một mùa đông dài tơi bời dông bão, những chiếc lộc non đã đâm chồi, những nụ mầm bé nhỏ
run run như bàn tay non tơ.
Câu 3 (2,5 điểm):
Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trongm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng. Tôi đã ngửa
c suốt một thời mi lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha
thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!” Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ – Theo Tạ Duy Anh)
Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng nhiều từ ngữ, hình ảnh để nói về ước mơ thời niên thiếu của mình.
Cách sử dụng từ ngvà hình ảnh như thế có gì hay.
Câu 4 (4 điểm):
Xung quanh chúng ta có bao nhiêu điều tốt đẹp của sự sống: Những cánh rừng xanh bạt ngàn bất tận, nhng
hòn đảo bìnhn với nhiều loài động vật sinh sống như cò, yến, voọc,…, những dòng sông xanh với rất nhiều
tôm cá,… Nhiều nơi đã được quy hoạch thành khu du lịch sinh thái và được bảo tồn. Nhưng vì vô ý thức, con
ngưới đã trở thành tàn ác. H tàn phá nhngnh rng xanh, biến nó thành trơ trụi, xác xơ. Họ săn bắt động
vật làm cho một số loài có nguy cơ tuyệt chủng. Họ làm ô nhiễm nguồn nước khiến cho cá tôm không còn
đường sống,…
Đặt mình vào vai những cánh rừng đang bị hủy diệt hoặc những con vật đang bị săn bắt, bị phá mất chỗ ở hay
những chú cá đang thoi thóp trong dòng nước bị ô nhiễm…, em hãy viết một bức thư kêu cứu gửi loài người,
bày t sự phn nộ trước những hành động phá hoại ấy, kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống.
DỰ THẢO HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT 2013-2014
Câu 1 (2 điểm):
(1) - Mẹ em mua đường để về nấu chè.
(2) - Đi như thế này thì đúng là mua đường rồi.
a) Giải thích vì sao trong hai câu trên, “mua” có quan h nhiều nghĩa còn “đường” có quan hệ đồng âm:
- Trong hai câu trên, “mua” có quan hnhiều nghĩa vì “mua” trong câu (1) mang nghĩa là dùng tiền để đổi ly
vật ngang giá, “mua” trong câu (2) mang nghĩa là chuốc lấy một điều gì, một việc gì đó không cần thiết. Hai
nghĩa này có liên quan đến nhau. (0,5 điểm)
- Trong hai câu trên, “đường có quan hệ đồng âm vì nghĩa của “đường” trong hai câu không có điểm nào
chung: “đường” trong câu (1) mang nghĩa là hợp chất có vị ngọt, “đường” trong câu (2) mang nghĩa là nơi để
đi lại. (0,5 điểm)
(Lưu ý: Khi nêu nghĩa từ, thí sinh chỉ cần nêu đúng ý, không nhất thiết phải dùng từ đúng như trong đáp án).
b) Trong hai câu đã cho, “mua đường” trong câu (1) là hai từ, mua đường” trong câu (2) là một từ. (1 điểm)
Câu 2 (1,5 điểm):
Nêu đúng tác dụng của mỗi dấu phẩy được 0,5 điểm:
- Du phẩy thứ nhất dùng để tách hai trạng ngữ.
- Du phẩy thứ hai dùng để tách trạng ngữ và vế câu.
- Du phẩy thứ ba dùng để tách hai vế câu.
Câu 3 (2,5 điểm):
Bài đạt điểm tối đa khi thí sinh viết được đoạn văn có nội dung nêu lên tác dng của các từ ngữ và hình ảnh tác
giả đã dùng để nói về ước mơ thời niên thiếu ca mình. Các từ ngữ cháy lên, cháy mãi, khát vọng, ngửa cổ, tha
thiết cầu xin, khát khao cùng với các hình nh một cái gì đó cứ cháy lên, ngửa cổ chờ đợi một nàng tiên áo
xanh bay xuống từ trời, cánh diều tuổi ngọc ngà bay mang theo ni khát khao đã cộng hưởng nhằm nhấn mạnh
niềm hi vọng thiết tha, ước mơ, khát khao cháy bỏng của tác giả trong thời niên thiếu.
Li văn có cảm xúc và hình ảnh, không có sai phm lớn về văn phm.
Câu 4 (4 điểm):
Bài được điểm tối đa khi thí sinh viết được bài văn theo thể văn viết thư. Học sinh biết đặt mình vào một trong
các vai mà đề yêu cầu.
- Nội dung:
+ Bày t sự phn nộ trước những hành động phá hoại môi trường.
+ Kêu gi mọi người cùng nhau bảo vmôi trường.
- Hình thức: Bài viết thể hiện thí sinh có khả năng tưởng tượng, có ý riêng, văn có cảmc, hình ảnh, không
mắc lỗi lớn về văn phạm.