Điêu khắc ngoài trời Việt Nam hiện đại và vấn nạn thẩm mỹ môi trường
Tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà N
i. Ảnh: ubvk.hochiminhcity.gov.vn
Hội thảo Điêu khắc ngoài trời Việt Nam hiện đại diễn ra ti Hà Ni
ngày 9. 5. 2006 do Viện Mỹ thuật trường ĐHMT Hà nội tổ chức,
trong tình trạng chưa bao giđiêu khc ngoài trời nước ta lại y
dng theo phong trào rầm rộ, lãng phí nhiều tiền của như hiện nay. Tuy
nhiên, vn đề không chỉ bàn chỗ nhiều ng trình tượng đài tốn tiền
làm xấu cảnh quan mà cần nhất là tìm ra được thực chất của những
bất cp hiện nay của công việc đào tạo, quản lý, tổ chức thi công c
công trình điêu khắc ngoài trời trong mối tương quan với cảnh quan đô
thvà tâm thẩm mỹ của dân tộc. Nhìn nhận khách quan sự tht vi
tinh thần xây dng, tạo điều kiện để các nhà quản lý, nhà điêu khắc,
kiến trúc sư, phê bình m thuật, nhà báo… cùng ngồi lại thảo luận tìm
giải pháp làm cho sthật đó tốt đẹp hơn mục đích được PGS họa
Lê Anh Vân, hiệu trưởng trường ĐHMT Hà Nội đề dẫn khai mạc hội
thảo.
Điêu khắc và kiến trúc môi trường, qui hoạch đô thị không đồng hành,
đó vấn đlớn của điêu khc ngoài trời Việt Nam hiện nay, được tất
cả các ý kiến phát biểu trong hội thảo đồng tình, nhấn mạnh.
Từ điêu khắc tượng đài
Trong s37 tham luận tại hội thảo tới 17 bài đề cập đến vấn đề
tượng đài, với thái đkhách quan đánh giá ghi nhận thành tu của
một số ít những công trình điêu khắc ợng đài, nhưng phê phán, thậm
chí gay gắt là ch yếu. Trong khi các nhà điêu khắc tham dự hội thảo
thường đăng phát biểu trực tiếp ý kiến của mình, thì nhiu nhà kiến
trúc lại tham luận dầy dặn, đưa ra được những kiến giải logic về
mối quan hệ của điêu khc và kiến trúc qua cái nhìn tổng thể, đối chiếu
với mỹ thuật thế giới, vượt qua lợi ích cục bộ của từng ngành nghề.
(Duy nhất tham luận Ngôn ngữ điêu khắc tượng đài của nhà điêu khắc
Đinh Xuân Việt trường ĐH Mỹ thuật HN – là khá lẻ loi trong số đông
tham luận của các tác giả kiến trúc sư, họa sĩ, nhà phê bình m thuật
khác, nhưng lại cho thấy sự chừng mực, nghiêm túc cần thiết của một
nhà điêu khắc giảng viên khi đưa ra giải pháp nhiều vấn đề về quan
niệm đào tạo, sáng tác tượng ngoài trời Việt Nam hiện nay).
Trong khi KTS Lưu Trọng Hải (TP.HCM), các TS, KTS Tôn Đại
(trường ĐH Xây dựng)và Nguyễn Thanh Thủy (Trung tâm KTPC),
KTS Nguyễn Hồng Thục (trường ĐH Kiến Trúc Hà Nội) đều đưa ra
những ý kiến chung về scần thiết phải cải thiện mối quan hệ giữa
kiến trúc điêu khắc trong các công trình ngoài tri tương lai Việt
Nam tầm quan trọng cuả việc gắn kết tất yếu này, thì nhiều tham
luận khác đi thẳng vào nhng vấn đề cụ thể. Đưa ra những giải pháp
cho tình trạng xây dựng ạt “… tượng đài thiếu phông, thiếu khoảng
cách đ thể chiêm ngưỡng từ bốn phía… các nhà điêu khắc mỹ
thuật, các nhà lịch sử, văn hóa cứ lúng túng tìm đất trống để đặt từng
tượng, tng đài riêng lẻ…” KTS Ngô Huy Giao kiến nghị “…Cần đặt
ra qui hoạch văn hóa, nổi lên nhất là qui hoạch tượng đài tranh
hoành tráng ngoài đường phố. Đừng để xảy ra một lần nữa những lời
nói đáng tiếc”ông Nguyễn Viết Chức (nguyên giám đốc sVHTT
Nội) từng than trên truyền hình ‘không có qui hoạch tượng đài,
không biết lỗi tại ai?’. vòng vo, chối cãi cũng thấy rõ lỗi ấy
trước hết các nhà kiến trúc, các nhà m thuật và trên hết là các nhà
cầm quyền). Cuối cùng theo ông Ngô Huy Giao, “Không nên chi thêm
tiền để làm ô nhiễm thêm cnh quan đô thị”.
Cùng chia sẻ quan điểm, trong tham luận Tượng đài đứng ở đầu đường
với nhận xét “... duy sáng tác tượng đài ca ta cũ, lỗi thời, tả thực,
đi đâu ng chỉ bắt gặp một kiểu là sắp hàng tiến lên… Hãy nhìn thẳng
vào thực tế và chấp nhận nó”, KTS Nguyễn Trương Quí đề xuất việc
thậm chí thể thuê KTS, nhà điêu khắc nước ngoài thực hiện các dự
án tượng đài trong nước đmong những công trình tính chuyên
nghiệp và nghệ thuật cao hơn.
Tượng đài Mẹ Suốt của Phan Đình Tiến, bên sông Nh
ật Lệ, Đồng Hới.
Ảnh: Đời sống Pháp luật
Theo họa Trịnh Cung: “...Việt Nam không đi sau các quốc gia phát
triển bao nhiêu vnhận thức tầm quan trọng của tượng đài không
gian mthuật đô thị, nhưng lại khoảng cách quá lớn về chất lượng
chuyên môn các công trình…” Trải dài từ Bắc chí Nam, hầu như chỉ có
một phong cách điêu khắc, một hình tượng chung n rập khuôn
khiến người xem cảm giác Việt Nam q ít điêu khắc gia và rất
nghèo vđề tài. Khuyết điểm phổ biến nhất của phần lớn các tác giả
tượng đài cphóng to lên gấp nhiều lần từ mẫu tượng nhỏ salon, rồi
đem dựng tại những nơi cần thiết. Thậm chí, tại thành ph Hồ Chí
Minh, theo họa sĩ Trịnh Cung, cũng trường hợp tương tnhư tượng
đài Công nhân Việt Nam (Hà Nội), là sao chép, coppy ý tưởng tượng
bên Trung Quốc. “…Tôi muốn nói là có một tác phẩm điêu khắc khác
giống của Trung Quốc đến 90% được dựng ngay tại nơi đẹp nhất của
thành ph- tượng của tác giả Nguyễn Quốc Thắng dựng Vườn hoa
trung tâm đối diện nhà hát thành ph nhưng người ta lại không chịu
dẹp đi vì cho rằng đã chót dựng lên rồi, kng muốn phá. ng Đào
Minh Tri, chtịch hội MT thành phHồ Chí Minh, trong một cuộc
phỏng vấn đã trlời nvậy, rằng đã dựng lên rồi thì cđể đó, chẳng
nhlại dẹp đi). Phải chăng đây là hoàn cảnh của chúng ta?” Họa
Trịnh Cung nói thẳng, “…Điêu khắc đang là những vụ áp phe, bởi mỗi
tượng đài ngốn hàng t đồng nên nó là phi vụ làm ăn béo bở cho nên ai
cũng nhào o làm điêu khắc… Lẽ ra, các nhà điêu khắc phải đưa giấc
của mình vào tác phẩm chứ không phải nhằm vào stiền chúng ta
sẽ được hưởng”..