Điêu khắc Việt Nam qua những
góc nhìn
Nhà điêu khắc Nguyn Đức Lai
Ngh thuật điêu khắc đang ngày càng khẳng định v trí quan trng trong mỗi đô thị. Trên
thế gii, có nhng tác phẩm điêu khắc đã tr thành biểu tượng cho mi thành ph,
nim t hào, yêu thích của người dân. Còn tượng đài ở Vit Nam thì sao?
Ngh thuật điêu khắc nói chung, đặc biệt là tượng đài đang gây nhiu bc xúc trong xã
hi, tn nhiu giy mc ca các nhà lí lun phê bình và lch s m thut, nhng nhà báo,
nhà điêu khắc tâm huyết, quan tâm đến nền văn hóa to hình của đất nước…Trong tương
lai, ch đứng của điêu khắc Vit Nam vẫn chưa được khẳng định, s kết hp gia kiến
trúc với điêu khắc luôn gp phi những vướng mắc để rồi công chúng không được hưởng
nhng giá tr đích thực ca điêu khắc tại các đô thị. Trách nhim này thuc v các nhà
qun lý, nhà chuyên môn và tiếng nói ca công lun.
Chúng tôi mong muốn thông qua chuyên đ này nhận được nhiu s đóng góp của đông
đảo những ni trc tiếp, gián tiếp góp phần làm đẹp b mặt đô th và các không gian
kiến trúc khác. Chất lượng của Điêu khắc - Kiến trúc luôn phi song hành, mang li s
cm nhận và đánh giá khách quan của những người cm th nó.
Đô thị đang thiếu mt không gian thm m !
“Đô thị ca chúng ta có nhiu không gian , không gian làm việc, không gian đi lại
nhưng thiếu mt không gian thm mỹ. Tôi đi qua rất nhiu khung cnh, thy nó gi cho
tôi khát vng của người thưởng thc ch không phi của nhà chuyên môn. Như dc
đường Láng - Hoà Lc (Hà Ni) có những vườn cây rất đẹp mà đứng đó ta có cảm giác
cn trang trí thêm vào nhng khối đá trắng, g, màu sắc, nước... tạo thành môi trường
thm m cho người thưởng thc. Có mt nghch lý là điêu khắc của chúng ta không đặt
vào môi trường c th. Chúng ta ch làm ngh thut thun tuý ch không suy ngm c th
xem ch này cần đặt cái gì, hình thức như thế nào, màu sc ra sao, t l, hình tượng như
thế nào. đây mỗi môi trường đòi hi “s kết duyên ch không phi s cưỡng hôn” ...
Các nhà kiến trúc điêu khắc phải đến tận nơi, am hiu v môi trường, ngồi như một người
thưởng thc, xem ch này thèm khát cái gì, thiếu cái gì, cn trang trí thế nào...”
PGS. Ho sĩ Đặng Quý Khoa - ĐH Mỹ thut Hà Ni
Quy hoch kiến trúc & Quy hoch tượng đài?
“Kiến trúc và Tượng đài có th coi là hai anh em sinh đôi. Nếu không có quy hoch kiến
trúc thì tượng đài cũng khó có thể xây dựng đẹp được. Nếu có mt thiết kế tng th tt thì
không khó có một tượng đài đp. Xây dựng tượng đài luôn có 2 gói thầu: gói thu v xây
dng tng th và gói thu v thiết kế tượng đài. Tuy gói thầu tượng đài là gói thầu ch
th nhưng gói thầu xây dựng đóng vai trò vô cùng quan trng. Kiến trúc to ra khong
không gian cho tượng đài. Những nhà kiến trúc quy hoch là nhng nhà hoạch định. Hin
nay chúng ta nên kết hp gia quy hoch kiến trúc và quy hoạch tượng đài. Nếu có mt
nn móng tt, một không gian đẹp và quy hoch tt thì chúng ta s không bao gi thiếu
mt không gian quảng trường đẹp”.
Ông. Nguyễn Phú Cường - V phó V M thut (B Văn hóa - Thông tin)
Tượng đài chưa được xng tm ?
“ Tượng đài phải có s kết hp vi kiến trúc. Nếu tượng đài được đặt một nơi không
nhiu công trình kiến trúc thì nó không có ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu đặt tượng nơi
có nhiu công trình kiến trúc thì mi to ra nhiu tranh cãi. Bi l đó, tượng đài trong các
đô thị Vit nam luôn là s không hài lòng và ti sao li gây nhiu tranh cãi? Vì các tượng
đài khi xây dựng thường không để ý đến cnh quan kiến trúc xung quanh, dựng tượng
thiếu s đồng b c v cnh quan ln kiến trúc. Tượng đài ởNi hiện nay đã có
nhưng chưa đp, bi nó thiếu mt không gian cho chính nó, nhiều lúc trông tượng đài lại
giống như tượng trang trí công viên vy. Có lNi quá trt hp nên không có không
gian cho tượng đài, tượng đài đang không được đặt v trí xng tm
Th.S Phm Th Thnh - Trường ĐH Xây dựng
Tượng đài - Tha hay thiếu?
“ Ho s Lương Xuân Đoàn đã tng kêu ca v tình trạng nhà nhà làm tượng, nơi nơi làm
tượng đài, tượng đài xấu làm hng c kiến trúc và ngược lại. Đúng là nếu c như xu
hướng hin nay thì chúng ta thừa tượng đài chiến thng, danh nhân có chất lượng, ý
tưởng và ngôn ng tượng đài không khác nhaumấy, đặt cho, ghép vào cnh quan
nào cũng được nhưng không thấy có hn. Nói v tượng đài chiến tranh chúng ta phi hc
tập tượng đài của Liên Xô cũ : Khu súng thì b son nòng như cái gút dây thừng, cái búa
dáng mnh xung thanh kiếm để biến nó thành lưỡi cày, người lính thì cúi nhìn xuống đất
vi khẩu súng buông nơi tay. Tượng Hng quân Vinhút đi vào lòng dân đến ni chính
quyn hin nay không giám phá b hoàn toàn mà phi di dời đến một công viên đẹp ca
th đô Litva.
Thc s thì Vit Nam còn thiếu nhiu loại tượng đài thích hợp cho đô thị, cho nông thôn,
cho các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa hc k thuật, văn học ngh thut, thm chí trong
đời thường, nơi này nơi kia cần có được tượng ca những người bình thường, mt ngh
nhân, mt con voi, con trâu hay khóm tre trúc... cũng gây được tình cm mnh m và bn
vng v đất nước, con người Vit Nam”
Nguyễn Văn Khánh - Cán b Nhà Xut Bn giáo dc.
T tượng nh phóng lên thành tượng đài?
“ Tht s thì chúng ta chưa có đủ trình độm những tượng đài to, tượng ngoài tri.
Chúng ta cn thêm mt thi gian nữa để có nhng tri nghim trên lĩnh vực này. Nhng
tượng đài Việt Nam hin nay ch yếu là t tượng nh phóng to lên mà thành. Nhng nhà
điêu khắc không ch ý làm thành tượng đài, chính vì thế khi phóng to b l ra nhng yếu
điểm khó khc phc. Ngoài ra, kinh phí là mt vấn đề. Để làm một tượng đài phải tri
qua nhiu công đoạn như làm khuôn, mẫu thạch cao trước sau đấy mi nặn tượng bê
tông, sau na mi là cht liu quý; nhưng Vit Nam hin nay vn b qua các giai đoạn
mà đắp thẳng tượng chính luôn. Chính vì vy v mt thm m và chất lượng đều không
đảm bo. Có l chúng ta cn mt thi gian nữa để có mt “s trường
PGS. Nguyễn Đức Lai - Đại hc Xây dng Hà Ni
Đã là Tượng thì phi ấn tượng !
“ Khi chúng ta làm một pho tượng thì ấn tượng to hình, ấn tượng th giác là quan trng
nht. Phải có tượng trước ri mới đến các tiu tiết làm cho nó sinh động hơn lên. Tượng
vua Lý Thái T của chúng ta đứng xa trông đuồn đuỗn. Thời gian đó chúng ta xem phim
Trung Quc rt nhiu, tôi cũng đồng ý vi nhà PBMT Nguyn Quân, tôi ch thấy tượng
đó giống Tn Thu Hoàng mà không thy ông vua Lý nào c. Xin hi các nhà Hà Ni
hc có ai biết vua Lý ra sao, không ai biết mt mà c ngi tranh cãi ông y mc cái gì, đi
giy gì thì l tht. Hội đồng c chm tiu tiết thì làm sao có bức tượng đẹp được”
Ho sĩ Vũ Huyên - Hi M thut Vit Nam
“Chân dung” hay “chân dung Bác H” ?
“ Người ta thy hình nh Bác H xut hin nhiều nơi. Nhưng quả tht t trước đến nay
hiếm có tượng Bác H làm tôi thấy xúc động tht s như khi tôi nghiên cứu v cuộc đời
của Người qua sách báo. Tt c nhng pho tượng Bác H c to ln nh, c tượng đài na,
tôi đều thấy nó trơn trượt và vô cảm như những tiêu ng in trên mt t đơn. Chỉ duy nht
có mt ln tôi thy một pho tượng của Người làm tôi thấy xúc động và s hãi. Đó là
tượng “ Chân dung Bác H ” ca nhà điêu khắc Lê Công Thành trong trin m M thut
toàn quốc năm 2000 (nhưng trong triển lãm này pho tượng ch có tên là “chân dung” ch
không phi là “chân dung Bác H”. Khi tôi ti gặp nhà điêu khắc Lê Công Thành đ hi
chuyn ngh nghip, có nhắc đến pho tượng trên, thì ông Thành nói là tượng bác H đấy,
nhưng khi đem ra triển lãm, do trông khác những tượng Bác H thường thy nên Ban t
chức đòi đổi tên”
Nhà báo Vũ Lâm - o Th thao Văn hóa.
Ca ô phía Nam - phi biết ch đợi
“ Việt Nam chưa có khái niệm gn giữa điêu khắc và kiến trúc. Tượng đài Việt Nam
phn ln là do ho s làm. Mt s nước trên thế gii, khi quy hoch h đã dành ch sn
cho tượng đài. Việt Nam bây gi mới đặt ra vấn đề này thì cũng đã mun. Theo tôi, lúc
này Việt Nam chưa đủ điều kiện để làm tượng đài lớn. Mặt khác, tượng đài cũng không
nht thiết phi có quy mô ln. Và dù ln hay nh khi đã làm cũng phải được suy nghĩ
chín chn,s kết hp ca nhiu ngành. Ca ô phía Nam Hà Ni hin nay không nht
thiết phi ly mc hoàn thành k nim 1000 năm Thăng Long. Chúng ta đã có quy hoch
ri, hãy biết ch đợi và phi có s chun b chín mui ri hãy nên thc hin, chc chn
công trình s có giá tr gp nhiu ln”.
KTS. Ki Nguyên.