
Chương 1Chương 1
18/08/2006
Chương 2: Mô hình quá trình
-phần I
Đ
Đi
iề
ều
ukhi
khiể
ển
nqu
quá
átr
trì
ình
nh

2
Chương 2: Mô hình quá trình © 2006 - HMS
2.1 Giớithiệu chung
2.2 Các dạng mô hình toán học
2.3 Mô hình hóa lý thuyết
2.4 Mô hình hóa thựcnghiệm
Nộidung chương 2

3
Chương 2: Mô hình quá trình © 2006 - HMS
2.1 Giới thiệu chung
Mô hình là mộthìnhthứcmôtảkhoa họcvàcô₫ọng các khía
cạnh thiếtyếucủamộthệthống thực, có thểcó sẵnhoặccần
phảixâydựng.
Một mô hình phảnánhhệthống thựctừmột góc nhìn nào
₫óphụcvụhữu ích cho mục₫ích sửdụng.
Phân loại mô hình:
—Môhình₫ồ họa: Sơ₫ồkhối, lưu₫ồ P&ID, lưu₫ồ thuậttoán
— Mô hình toán học: ODE, Hàm truyền, mô hình trạng thái
— Mô hình máy tính: Chương trình phầnmềm
—Môhìnhsuyluận: Cơsởtri thức, luật
Trong nội dung chương 2 ta quan tâm tớixây dựng mô hình
toán học cho các quá trình công nghệ.

4
Chương 2: Mô hình quá trình © 2006 - HMS
Mục₫ích sửdụng mô hình
1. Hiểurõ hơn vềquá trình
2. Thiếtkếcấu trúc/sách lược₫iềukhiểnvàlựa
chọnkiểubộ₫iềukhiển
3. Tính toán và chỉnh ₫ịnh các tham sốcủabộ₫iều
khiển
4. Xác ₫ịnh ₫iểmlàmviệctốiưuchohệthống
5. Mô phỏng, ₫ào tạongườivậnhành

5
Chương 2: Mô hình quá trình © 2006 - HMS
Thếnào là mộtmôhìnhtốt
Chấtlượng mô hình thểhiệnqua:
— Tính trung thựccủa mô hình: Mức₫ộ chi tiếtvàmức₫ộ
chính xác của mô hình
—Giátrịsửdụng (phù hợptheomục₫ích sửdụng)
—Mức₫ộ ₫ơngiảncủa mô hình
“Không có mô hình nào chính xác, nhưng mộtsốmô
hình có ích”.
Mộtmôhìnhtốtcần₫ơngiảnnhưng thâu tóm
₫ượccác₫ặctínhthiếtyếucầnquantâmcủathế
giớithực trong mộtngữcảnh sửdụng.

