Túi khí an toàn (airbag) và những điều nên biết
Mt chiếc xe đang chạy khá nhanh trên xa l ch theo hành lý và mt s hành
khách. Nếu xe bt cht dng li vì thng gp hay va chm vi mt vt cn, mi
th trong xe s vn tiếp tc chuyển động vi cùng tốc độ theo lut quán tính.
Nếu xe di chuyn vi tốc độ khoảng 72 km/g (20 m/s), người ngi trong xe có
khối lượng (mass) là 60 kg và không s dng dây an toàn (seatbelt) thì người này
sẽ va đập vào vt cn phía trưc vi mt lc quán tính (momentum) khá ln có
thể gây nên thương tích hay t vong.
p = mv
p = 60 kg x 20 m/s
p = 1200 kgm/s
Túi hơi an toàn ở tay lái và ca xe.
Trước đây trong xe chỉ có một cơ cấu bo v cho hành khách khi có tai nn xy ra
là dây an toàn. Tuy nhiên các trẻ em trong xe thường không chu ngi yên khi b
buc cht bằng dây an toàn do đó nhu cầu đòi hi xe phải được trang b thêm mt
cơ cu bo v khác nữa, đó chính là túi hơi an toàn. Các s liu thng kê cho thy
túi hơi an toàn bố trí ở phía trước hành khách đã gim thiểu đến 30 % sngười có
th t vong do tai nạn. Để gia tăng mức độ an toàn cho hành khách, các nhà sn
xuất đã b trí thêm những túi hơi an toàn c hai bên hông xe (side airbag) và sau
lưng các ghế ngi. Khi ngoi lc tác đng vào xe mạnh đến mt mức độ nào đó,
túi hơi sẽ bung ra để km hãm và trit tiêu quán tính dch chuyn của ngưi ngi
bên trong nhm gim thiu khả năng bị chấn thương.
Túi hơi an toàn gồm có ba b phn chính:
Túi mng làm bng sợi nylon được cun gn vào bên trong.
B cm biến (crash sensor) dùng khi động túi hơi khi có ngoại lc tác
động vào thân xe. Ngoi lc này ít nht phải tương đương vi lc va chm
khi xe tông vào mt bức tường vi tốc độ khong t 10 - 15 mph hay t 16
– 24 km/h.
H thng khởi động túi hơi trn Sodium Azide (NaN3) và Potassium
Nitrate (KNO3) cha sn trong mt hp nhỏ (inflator) để to nên mt lung
Nitrogen đủ mạnh làm căng phồng túi hơi với tốc độ chp nhoáng (200
mph hay 322 Kmh). Sau khi triệt tiêu được lc quán tính tác động vào
người ngồi trong xe, túi hơi sẽ xp ngay khi Nitrogen nhanh chóng thm
thu qua nhng l cc nh ca hp cht si nylon để thoát ra ngoài. Cht
bt trng lan tỏa trong không khí lúc đó là loi bột đá (talcum powder)
được dùng để túi hơi không bị dính li khi gi trong hp cha. Loi bt này
có th khiến cho mt hay c hng b nga trong chốc lát nhưng không gây
ra hu qu nghiêm trng.
Túi hơi an toàn trước khi khởi động.
Túi hơi an toàn khi khởi động.
Dù có túi hơi nhưng dây an toàn vẫn rt cn thiết vì túi hơi chỉ hoạt động khi có va
chm phía trước đầu xe. Sau khi túi hơi khởi động nó có th khiến cho người
ngi gần đó bị chấn thương vì sc bung ra khá mnh. Cn thc hin nhng bin
pháp an toàn như sau:
Gi mt khoảng cách độ 10 inches hay 25 cm đối vi b phn này. Nói
cách khác, nên điều chnh v trí ca ghế ngi càng xa tay lái càng tt nếu có
th.
Điều chỉnh độ nghiêng của tay lái để túi hơi an toàn hướng thng v phía
ngc ca mình thay vì đầu hay c.
Nếu trên xe có tr em, nên sp xếp cho chúng ngi ghế sau và s dng
dây thêm an toàn để tránh nhng ri ro có th xy ra.
Túi hơi an toàn sau khi khởi động.
Trong thc tế đã có nhiu tai nn khá nghiêm trng xy ra cho hành khách khi túi
hơi bung ra, vì vy nhiu loại xe đã được trang bthêm nút điều khin (On/Off
Switches) để ngăn không cho túi hơi hoạt động. Bn có th yêu cầu nơi bán xe
hoc nhng trm sửa xe điều chỉnh để làm gim sc bung của túi hơi khoảng 30 %
hoc gn thêm loi nút điều khin này nếu trên xe không có sn. Du sao bn cũng
nên hn chế s dng những nút này để trit tiêu khả năng khởi động của túi hơi
(airbag deactivation) nếu thy không tht cn thiết.