Xéc măng là gì?

Xéc măng được lắp ở rãnh xéc măng trên piston, có tác dụng tạo độ kín cho khí

nén trong buồng đốt được tạo ra từ piston và quy lát, truyền nhiệt từ piston qua

thành xi lanh.

Nó còn có tác dụng gạt nhớt bôi trơn trên thành xi lanh (nhớt bôi trơn xéc măng,

piston và xi lanh ) và còn ngăn cản nhớt vào buồng đốt.

Xéc măng được sử dụng để duy trì áp suất nén trong buồng đốt được gọi là xéc

măng hơi. Xéc măng sử dụng để gạt dầu gọi là xéc măng dầu.

Khi hoạt động, piston đi lên và đi xuống liên tục làm cho xéc măng luôn tiếp xúc

vào cạnh trên và cạnh dưới của rãnh xéc măng. Ở hành trình nổ, áp suất khí nén sẽ

đẩy xéc măng đi xuống cạnh dưới rãnh xéc măng (chỉ có hành trình này mới làm

cho xéc măng đi xuống), khi đó khí nén sẽ đi vào khoảng không gian ở trên xéc

măng, rồi ra sau lưng đẩy xéc măng sát vào thành xi lanh làm tăng độ kín (hình vẽ).

Xéc măng dầu thì được tạo khe nhỏ trên bề mặt tiếp xúc với thành xi lanh , mục

đích là gạt nhớt bôi trơn ở trên thành xi lanh khi piston đi xuống. Nhớt ở trên

thành xi lanh sẽ được gạt vào khe xéc măng dầu, đi ra sau lưng rồi xuống khe hở

giữa xéc măng với rãnh xéc măng.

Xéc măng hơi được mạ crôm ở mặt trên, dưới và mặt ngoài. Những xéc măng

được mạ crôm thì ít mòn và dẫn nhiệt tốt.

1) Chức năng bơm nhớt của xéc măng

Vì piston chuyển động tịnh tiến nên khó giữ màng dầu bôi trơn hơn chuyển động

quay. Do đó tổn thất ma sát tương đối lớn. Việc bôi trơn piston, xi lanh sẽ dùng

cách vung té dầu bôi trơn tới để vừa tăng hiệu quả bôi trơn thành xi lanh và vừa

tăng hiệu quả làm mát piston.

Vì lý do này, cần phải cung cấp đủ dầu bôi trơn. Tuy vậy, khi dầu bôi trơn vào

buồng đốt không những làm tăng mức tiêu hao dầu nhớt mà còn sinh ra muội các

bon bên trong phát sinh trục trặc là xú páp đóng không kín và máy chạy không tốt.

Hơn nữa, việc này gây kẹt xéc măng. Trong khi động cơ làm việc, xéc măng liên

tục lên xuống trong rãnh xéc măng do vậy, dầu nhớt sẽ đi vào buồng đốt và tạo

màng dầu. Hiện tượng này được xem là xéc măng có chức năng bơm nhớt. Một

chức năng của xéc măng là gạt dầu thừa.

Xéc măng hơi và xéc măng dầu kết hợp với nhau để cung cấp đủ nhớt bôi trơn tới

phần váy piston đồng thời giảm tới mức tối thiểu lượng dầu nhớt lên tới phần đỉnh

piston. Do đó ngăn cản dầu nhớt đi vào trong buồng đốt

2) Sự dao động của xéc măng trong rãnh xéc măng

Nhiệt độ và độ mòn khác nhau ở phần trên và phần dưới xi lanh làm cho đường

kính xi lanh trên và dưới khác nhau.

Khi động cơ hoạt động, xéc măng di chuyển và cọ sát trong rãnh xéc măng và

thành xi lanh làm cho đường kính bị rộng ra, và bề dày bị mỏng lại.

Trong hành trình hút, xéc măng di chuyển lên phía trên, tiếp xúc vào cạnh trên của

rãnh xéc măng. Trong hành trình xả, xéc măng tiếp xúc vào cạnh dưới của rãnh

xéc măng. Khi xéc măng ở giữa rãnh xéc măng (không tiếp xúc vào cạnh trên và

cũng không tiếp xúc vào cạnh dưới rãnh xéc măng) được gọi là vị trí “bơi” hoàn

toàn. Khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao thì xéc măng sẽ bị lắc qua lắc lại và di

chuyển tự do trong rãnh xéc măng. Hiện tượng này được gọi là sự dao động của

xéc măng (xem hình). Hiện tượng này làm cho khí nén ở phía trên piston bị luồn

xuống phần dưới piston, làm mất tác dụng của nhớt bôi trơn, tăng lượng tiêu hao

nhớt, làm cho xéc măng bị mòn.

Đối với động cơ tốc độ cao, xéc măng được chế tạo với lực bung lớn và bản của

xéc măng nhỏ để làm giảm dao động