
i-VTEC: (Intelligent VTEC) là hệ thống điều khiển van thành công
nhất từ trước tới nay của hãng HONDA và được ứng dụng trên nhiều mẫu xe. Hệ
thống i-VTEC được giới thiệu năm 2001 và sử dụng thiết bị điều chỉnh thời gian
van nạp biến thiên liên tục và hệ thống quản lý do máy tính điều khiển để tối ưu
hóa mô men xoắn và hiệu suất sử dụng nhiên liệu.
AVTEC: Advanced VTEC được hãng HONDA giới thiệu năm
2006. Hệ thống này kết hợp những lợi thế của hệ thống i-VTEC với hệ thống điều
khiển pha biến thiên liên tục. Hãng HONDA cho biết hệ thống AVTEC sẽ cho
phép tiết kiệm 13% nhiên liệu so với hệ thống i-VTEC và giảm tới 75% khí thải so
với tiêu chuẩn năm 2005. Tuy vậy, cho đến nay, hệ thống này vẫn chưa được trang
bị cho các mẫu xe ô tô mới được sản xuất.
Hệ thống VTEC của HONDA là dấu mốc quan trọng trong việc nghiên cứu và
phát triển động cơ đốt trong vì nó đã góp phần giải quyết thành công một vấn đề
đã được đặt ra từ lâu. Đó là vấn đề về hiệu suất hoạt động của động cơ. Hệ thống
VTEC ra đời không chỉ giúp tăng hiệu suất của động cơ đốt trong mà còn mang
đến cho khách hàng một chiếc xe công suất cao và tiết kiệm nhiên liệu.
- Hãng xe Nhật TOYOTA thì có VVT-i (Variable Vale Timing – intelligent):
thời điểm phối khí thay đổi – thông minh hay VVTL-i (Variable Valve Timing
and Lift – intelligent) thời điểm phối khí và hành trình xupáp thay đổi – thông
minh.
Thông thường, thời điểm phối khí được cố định, những hệ thống VVT-i sử dụng
áp suất thủy lực để xoay trục cam nạp và làm thay đổi thời điểm phối khí. Điều
này có thể làm tăng công suất, cải thiện tính kinh tế nhiên liệu và giảm khí xả ô
nhiễm.