Thut ng VVT-i, VTEC, VVL….
Hiện nay trên động cơ ôtô có nhiều ký hiu ch cái viết tắt như: HONDA gọi là
VTEC hay i-VTEC, VVT-i và VVTL-i ca Toyota…Chúng nhm qung bá cho
các công ngh mi nht và tiên tiến ca hãng nhưng bên cạnh đó khiến người tiêu
dùng không th hiu hết được các kí hiu phc tạp đó.
Dưới đây chúng tôi đưa ra mt s giải thích cơ bản như sau:
- Trên ôtô, các loại động cơ 4 kỳ hiện đi ngày nay s dụng cơ cu phi khí thông
minh ( cơ cấu điều khin trc cam thông minh) nhằm điều chnh thi điểm đóng
m xupap, pha phi khí mt cách tự động hoặc làm thay đổi độ nâng ca xupáp t
động tùy thuc vào chế độ làm vic của động cơ.
- HONDA có động cơ VTEC ( Variable Vale Timing and Lift Electronic
Control ): Pha phi khí và độ mvan điều kiển điển t , H thng VTEC hot
động giống như một thiết b nén hay mt tuốc bin tăng áp bằng cách to ra kh
năng cuốn cao và hiu sut tiếp nhiên liu hiu quả để to ra công sut ln.
Photo : kereta.info
- Ngoài ra HONDA còn có các thế hệ động cơ như :
VTEC-E: là h thng b truyền động van trong đó hai chế độ cam
điều khiển van có kích thước khác nhau. Cam ngắn hơn cho phép một van m vi
độ mở ít và điu này làm gim mc tiêu hao nhiên liu. Ging h thng VTEC ban
đầu, khi động đạt s vòng/phút ln hơn, cht khóa khóa cam thiết kế cho vòng
tua cao và thi gian mvan được tăng lên để đạt được công sut lớn hơn.
3STAGE VTEC: H thng này s dng 3 chế độ cam khác nhau
hoạt động 3 pha. Mỗi cam điều khin mt pha thi gian m và nâng van khác
nhau.
i-VTEC: (Intelligent VTEC) là h thống điều khin van thành công
nht từ trước ti nay ca hãng HONDA và đưc ng dng trên nhiu mu xe. H
thng i-VTEC được gii thiệu năm 2001 và sử dng thiết bị điều chnh thi gian
van np biến thiên liên tc và h thng qun do máy tính điều khiển để tối ưu
hóa mô men xon và hiu sut s dng nhiên liu.
AVTEC: Advanced VTEC được hãng HONDA gii thiệu năm
2006. H thng này kết hp nhng li thế ca h thng i-VTEC vi h thống điều
khin pha biến thiên liên tc. Hãng HONDA cho biết h thng AVTEC s cho
phép tiết kim 13% nhiên liu so vi h thng i-VTEC và gim ti 75% khí thi so
vi tiêu chuẩn năm 2005. Tuy vậy, cho đến nay, h thng này vẫn chưa được trang
b cho các mu xe ô tô mới được sn xut.
H thng VTEC ca HONDA là du mc quan trng trong vic nghiên cu
phát triển động cơ đt trong vì nó đã góp phn gii quyết thành công mt vấn đề
đã được đặt ra từ lâu. Đó là vấn đề v hiu sut hoạt động của động cơ. Hệ thng
VTEC ra đời không chgiúp tăng hiệu sut của động cơ đốt trong mà còn mang
đến cho khách hàng mt chiếc xe công sut cao và tiết kim nhiên liu.
- Hãng xe Nht TOYOTA thì có VVT-i (Variable Vale Timing – intelligent):
thời điểm phối khí thay đổi – thông minh hay VVTL-i (Variable Valve Timing
and Lift – intelligent) thi điểm phi khí và hành trình xupáp thay đổi – thông
minh.
Thông thường, thời điểm phối khí được cđịnh, nhng h thng VVT-i s dng
áp sut thy lực để xoay trc cam nạp và làm thay đi thi điểm phối khí. Điều
này có thể làm tăng công suất, ci thin tính kinh tế nhiên liu và gim khí x ô
nhim.
H thống này được thiết kế để điều khin thời điểm phi khí bng cách xoay trc
cam trong mt phm vi 400 so vi góc quay ca trc khuỷu để đạt được thời điểm
phi khí tối ưu cho các điều kin hoạt động ca động cơ dựa trên tín hiu t các
cm biến, còn h thng VVTL-i da trên h thng VVT-i và áp dng một cơ cấu
đổi vấu cam để thay đi hành trình ca xupáp np và xả. Điều này cho phép được
được công sut cao mà không ảnh hưởng đến tính kinh tế nhiên liu hay ô nhim
khí x.
- Cũng như thế BMW gi công ngh này phc tạp hơn là VANOS (Variable
nockenwellen steuerung ) H thng VANOS làm vic da trên nguyên tắc là điều