Transport and Communications Science Journal, Vol 75, Issue 09 (12/2024), 2252-2263
2252
Transport and Communications Science Journal
TRAFFIC ORGANIZATION FUNCTION OF VTS SYSTEM IN
REDUCING AIR POLLUTION FROM SHIPS AT SAI GON - VUNG
TAU CHANNEL
Pham Thanh Tuan1,2, Ho Quoc Bang3, Ho Minh Dung2, Nguyen Thoai Tam2*
1Maritime Administration of Ho Chi Minh city, No. 157 Nguyen Tat Thanh Street, District 4,
Ho Chi Minh City, Vietnam
2Institute for Environment and Resources (IER), No. 142 To Hien Thanh, District 10, Ho Chi
Minh City, Vietnam
3Vietnam National University, Linh Trung ward, Thu Duc, Ho Chi Minh City, Vietnam
ARTICLE INFO
TYPE: Research Article
Received: 29/09/2024
Revised: 05/11/2024
Accepted: 10/12/2024
Published online: 15/12/2024
https://doi.org/10.47869/tcsj.75.9.2
* Corresponding author
Email: thoaitam1986@gmail.com; Tel: 0978685382
Abstract. By receiving vessel information, the Vessel Traffic System (VTS) does not only
play an important role in early detect risk of collision to promptly provide information,
instructions but also contribute as a tool to control air emission from ships. Applying the
emission inventory method (bottom-up) to the case of oil tanker Long Phu 16 underway in
Ho Chi Minh City seaport waters shows the possibility of reducing about 17% of air
emissions from the ship in case of involve in VTS participation. In addition, the study also
finds out the potential contribution of VTS as an alternative tool to replace channel-clearance
supporting craft. The results of this study show that through the function of coordinating and
supporting ships with appropriate technical specifications navigating on maritime channels,
VTS can assist to shorten time to navigation and minimize patrol vehicles in high risk areas
of maritime accidents, thereby reducing emissions from shipping operations significantly.
Keywords: VTS; emission inventory; air pollution; shipping.
2024 University of Transport and Communications
Tp chí Khoa hc Giao thông vn ti, Tp 75, S 9 (12/2024), 2252-2263
2253
Tp chí Khoa hc Giao thông vn ti
CHỨC NĂNG ĐIỀU PHỐI, PHÂN LUỒNG GIAO THÔNG CỦA HỆ
THỐNG VTS TRONG GIẢM THIỂU Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ TỪ
TÀU THUYỀN TRÊN LUỒNG HÀNG HẢI SÀI GÒN – VŨNG TÀU
Phm Thanh Tun1,2, H Quc Bng3, H Minh Dũng2, Nguyn Thoi Tâm2*
1Cảng vụ Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh, Số 157 Nguyễn Tất Thành, Quận 4, Thành phố
Hồ Chí Minh, Việt Nam
2Viện Môi Trường và Tài Nguyên (IER), Số 142 Tô Hiến Thành, Quận 10, Thành phố Hồ Chí
Minh, Việt Nam
3Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Phường Linh Trung, thành phố Thủ Đức, Thành
phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
THÔNG TIN BÀI BÁO
CHUYÊN MC: Công trình khoa hc
Ngày nhn bài: 29/09/2024
Ngày nhn bài sa: 05/11/2024
Ngày chp nhận đăng: 10/12/2024
Ngày xut bn Online: 15/12/2024
https://doi.org/10.47869/tcsj.75.9.2
* Tác gi liên h
Email: thoaitam1986@gmail.com; Tel: 0978685382
Tóm tt. Bng cách thu nhn thông tin tàu thuyn, H thng giám sát điu phi giao thông
hàng hi (VTS) không nhng đóng vai trò quan trng trong vic phát hin sớm các nguy
đâm va của tàu thuyn trên biển để kp thi cung cp thông tin, ch dn, khuyến cáo cn thiết
còn th công c kim soát ô nhim khí thi t tàu thuyn. Áp dụng phương pháp
kim kê khí thi (t dưới lên) đối vi trường hp tàu Long P16 vn chuyển xăng dầu hành
trình tại vùng nước cng bin Thành ph H Chí Minh cho thy kh năng ct gim đến khong
17% lượng khí thi phát sinh t tàu trong thi gian hành trình nếu s tham gia điều phi
ca H thng VTS. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy tiềm năng đóng góp của H thng
VTS thay thế cho các phương tiện điều tiết, dp lung. Kết qu ca nghiên cu này cho thy
thông qua chức năng điều phi và h tr tàu thuyn có thông s k thut phù hp hành trình
trên lung hàng hi, H thng VTS th giúp rút ngn thi gian tàu hành trình gim thiu
phương tiện điều tiết, cnh gii ti mt s khu vc ri ro cao v tai nn hàng hi t đó
gim thiểu lượng ln khí thi phát sinh t hoạt động ca tàu thuyn.
T khóa: H thng VTS; kim kê; khí thi; tàu thuyn.
2024 Trường Đại hc Giao thông vn ti
Transport and Communications Science Journal, Vol 75, Issue 09 (12/2024), 2252-2263
2254
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hàng năm khối lượng hàng chuyên ch trên Thế gii do vn ti biển đảm nhiệm đạt hơn
90% [1]. Theo T chc hàng hi quc tế (IMO) thì H thng giám sát và điu phi giao thông
hàng hi (VTS) cần được ưu tiên thiết lp khu vực đông mật độ tàu thuyền cũng như tiềm n
nhiều nguy cơ đâm va nhằm tăng cường an toàn, hiu qu hàng hi bo v môi trường [2].
S đóng góp của VTS v gim thiu các s c, tai nn hàng hi phn ln do yếu t con người
gây ra đã được F. Crestelo Moreno cng s nghiên cứu đánh giá định tính vào năm 2022 tuy
nhiên s đóng góp của H thng VTS trong vic kim soát khí thi t tàu thuyền chưa được
nghiên cu rõ ràng [3]. Bài báo này s dụng phương pháp kiểm kê khí thi cho trường hp tàu
vn chuyển xăng du hành trình theo tuyến lung hàng hi Sài Gòn Vũng Tàu dưới các kch
bản khác nhau để tìm hiu tiềm năng của vic s dng H thng VTS trong vic kim soát khí
thi t tàu thuyn.
Tuyến lung hàng hi Sài Gòn - Vũng Tàu phần lớn đi qua khu vc cng bin Thành ph
H Chí Minh đông mật độ dân tàu thuyền hoạt động phc v phát trin kinh tế -
hội phía Nam nên đi ng nhiều ri ro v vấn đề ô nhiễm môi trường t hoạt động ca tàu
thuyn [4]. Do các hn chế v năng lực ng phó s c, tm nhìn xa khi tàu hành trình, yếu t
con người (mt mi ca thuyền viên khi đi ca đêm) nên tại khu vc cng bin Thành ph H
Chí Minh quy định tàu ch du, sn phm ca du m và hóa chất độc hại có hàng không được
hành trình đêm t 18 gi 00 đến 05 gi 00 sáng hôm sau (theo Ph lc 6 Ni quy cng bin
Thành ph H Chí Minh) [5]. Da trên thông tin thu thập được t tàu thuyền trước khi tàu đến
cng, VTS s nhn biết tàu kh năng chạy lấn đêm để ch định điều động neo đậu ti khu
neo Vũng Tàu chờ vào cảng đến sáng hôm sau hoặc điều phối đ h tru thuyn gim thiu
thi gian hành trình vào cng kp thi.
2. PHƯƠNG PHÁP LUẬN
2.1. Thu thập thông tin
2.1.1. Tuyến hành trình
Khu vc tàu Long Phú 16 hành trình bắt đầu t phao “0” theo tuyến lung hàng hi Sài
Gòn - Vũng Tàu hành trình đến bến cng Tổng kho xăng dầu Nhà Bè s đi qua Vịnh Gành Rái,
sông Thing Ling, sông Lòng Tàu, sông Nhà Bè. Trên cơ s thông s k thut ca tàu và thi
gian tàu hành trình mà VTS s có kế hoạch điều phi tàu phù hp, c th như sau:
- Đối vi tàu thuyn thông s k thut phù hợp: được hành trình 1 chiu theo lung sông
Dừa do đặc đim b rng sông Da tuyến lung sông Da khá hp (60m) [5]. Trường hp
tàu hành trình lung sông Da s rút ngắn quãng đường di chuyn (thay cho sông Lòng Tàu)
và thi gian hành trình. Ngoài ra tại vùng nước cng biển còn có quy định khu vc hn chế tc
độ (t ngã ba sông Đng Tranh - sông Lòng Tàu v thượng lưu) nhằm gim thi khí thi phát
sinh t tàu thuyn (theo nghiên cu ca Gang Dong và Paul Tae-Woo Lee thì vic hn chế tc
độ một trường hợp tàu container điển hình góp phn gim thiu 9,15% phát thi sulfur oxide
[6]). Tuyến hành trình ca tàu Long Phú 16 được mô t như sau:
Tp chí Khoa hc Giao thông vn ti, Tp 75, S 9 (12/2024), 2252-2263
2255
Hình 1. Tuyến hành trình ca tàu Long Phú 16. Nguồn: Công ty TNHH MTV Thông tin Đin t Hàng
hi Vit Nam [7].
Bng 1. Quãng đường hành trình.
Quãng đường hành trình
72km
(theo lung Sài Gòn - Vũng Tàu)
64km
(theo lung sông Da)
Ngun: Cc Hàng hi Vit Nam [8]
- Đối vi tàu ch du, sn phm ca du m và hóa chất độc hi có hàng không được hành
trình đêm nên cn tính toán thi gian vào cng phù hợp. Trường hp không kp thi gian vào
cng, điều phi viên VTS s điều phối tàu neo đậu tại khu neo Vũng Tàu để ch đợi.
2.1.2. Tàu bin
Tàu Long Phú 16 thuộc đối tượng yêu cu phi trang b h thng nhn dng t động (AIS)
qua đó truyền phát các thông tin v thông s k thuật (tĩnh, động) thông tin chuyến hành
trình đến trm btàu thuyn xung quanh theo thi gian thc [9]. Da vào thông tin thu thp
được t tàu thuyn truyền phát đến H thng VTS, điều phi viên VTS th thc hin công
tác điều phi giám sát quá trình hành hi ca tàu thuyn phù hp nhm nâng cao hiu qu
chy tàu, bo đảm an toàn hàng hi và bo v môi trường.
Hình 2. Kết ni thông tin AIS. Ngun: Cng v Hàng hi Thành ph H Chí Minh [10].
Transport and Communications Science Journal, Vol 75, Issue 09 (12/2024), 2252-2263
2256
Hình 3. Trung tâm VTS Sài Gòn - Vũng Tàu. Ngun: Cng v Hàng hi Thành ph H Chí Minh
[10].
Phương pháp thu thp thông tin AIS t H thng VTS đã được Hyangsook Lee và cng s
áp dng để kim kê khí thi ti cng bin Incheon vào năm 2020 cho thấy độ tin cy, chính xác
cao ca ngun thông tin này [11]. Qua thu thp thông tin t AIS ca tàu Long Phú 16 hành trình
vào bến cng Tổng kho xăng dầu Nhà Bè vào ngày 21/3/2024 ghi nhận như sau:
Bng 2. Thông tin tàu LONG PHU 16.
Thông tin
Ghi chú
Loi tàu
Tàu xăng dầu
D liu t h thng nhn dng t động
Tốc độ tàu tối đa (cruise)
12 hi lý/ gi
Trường hp tàu chy tt theo lung
sông Da s 2 gi hoc là 2 gi 30
phút nếu chạy đường chính
Tốc độ tàu hành trình tốc độ hn
chế (Reduce speed zone)
8,0 hi lý/ gi
Thi gian tàu hành trình 1 gi 00
phút
Tốc độ điều động (Manoeuvre)
5,0 hi lý/ gi
Thời gian tàu điều động là 30 phút
Thi gian hành trình (tính t phao
“0” đầu luồng) đến bến cng Tng
kho xăng dầu Nhà Bè
3 gi 30 phút
Theo lung tt sông Da
4 gi
Theo lung chính
Công sut máy
3900 KW
L35MC-MK6 được sn xuất năm
2000 có vòng quay 210 vòng/ phút
Nguồn: Công ty TNHH MTV Thông tin Điện t Hàng hi Vit Nam [7]
Trong trường hp này s tho lun v s h tr ca H thng VTS trong các vấn đề sau:
- Tính toán thi gian hành trình ca tàu để không hành trình lấn đêm (sau 18 giờ 00).
- Cung cp dch v h tr hành hi (Traffic Organization Service) để h tr tàu hành trình
lung sông Da nhm gim thiểu quãng đường di chuyn (rút ngn 8km), thi gian hành trình
(rút ngn 30 phút vi tc độ 12 hi lý/ gi). Do lung sông Da có b rng lung hp, ch hn
chế tàu bin hành trình 1 chiu nên cần công tác điều tiết, phân lung giao thông hàng hi phù
hp.
2.2. Phương pháp kiểm kê khí thi
Hiện nay 02 phương pháp chính phc v kim khí thi t tàu thuyn gm t trên
xung (top-down) - d liu tiêu th nhiên liu do ch tàu/người khai thác báo cáo; phương pháp
t dưới lên (bottom-up) - d liu v thông s k thut ca tàu thuyn vi d liu hoạt động ca