Digital Strategic
Marketing – Sự sáng tạo
(có chiến lược) có thể
mang bạn đi bao xa?
(Phần 1)
Mọi người thường quá kỳ vng vào sự sáng tạo, xem sự sáng tạo như một
phép màuthgii quyết mi rắc rối. Và nghmarketing hay chính xác
hơn là phân ngành advertising thường được “ưu ái” gắn mác “sáng tạo”. Vì
vậy nên rất nhiều người mong chờ các sản phẩm truyền thông
(communication product) phải thật ý nghĩa, lung linh, lay động lòng
người. Đúng, nhưng chưa đủ, vì quảng cáo truyền thông không phi là mt
bmôn nghệ thuật, mà là một ngành kinh doanh cnh tranh khắc nghiệt.
Sáng tạo trong qung cáo truyền thông là sáng tạo vị hiu quả, đểđưa ra giải
pháp bng truyền thông cho các vấn đề, mục tiêu của công ty khách
hàng.i một cách trần trụi, đều là vn đề “tiền sinh ra tin”: “tôi chi 40,000
USD làm một mẫu qung cáo, vậy tôi sẽ nhận li bao nhiêu giá tr (bằng tin
và bng cách chỉ số đo lường khác).
Nhưng không vì tính chất thực tế đó mà quảng cáo mất đi phn thi vị. Sáng
tạo luôn bay bổng, luôn đẹp đẽ. Và chuyên môn của công ty qungo là
hướng những sự bay bổng đó đi đúng hướng, đưa li cho người xem đến nơi
mà nhãn hàng/công ty muốn họ đến. Chi tiết hơn, đó là công việc chủ yếu
của “Cặp đôi hoàn hảo”: Creative & Planner.
Bản thân từ “sáng tạo” cũng mang một khía cạnh rất cá nhân. Vậy làm cách
nào để cáitôi” của những người sáng tạo (copywriter, creative director) có
thể đồng cảm, dung hòa và lay động cái “ta” của hàng triệu người tiêu dùng?
Câu trli đến từ người Strategic Planner: “Creative makes it different,
Planning makes it relevant” – sáng tạo cần được định hướng và xây dựng
trên sthấu hiểu (consumer insight) cung cấp bởi người Planner. Một câu
tagline mà anh Phuongho (ging viên khóa Digital Strategic Planning) định
nghĩa cho vị trí Planner là “Build on us”: người Planner là người luôn phi
suy nghĩ và thu hiu người tiêu dùng ln khách hàng, để từ đó cung cấp
những “bột” để ngưi Creative “gột nên hồ”. Một cách ví von, người
Planner xây sàn din, ngưi Creative dựng tiết mục người Planner xây
đường cao tốc, người Creative thiết kế nhữngphương tin” (vehicle).
Một ý tưởng sáng tạo tốt là tác phm nghệ thuật ca ngưi Creative, trong
đó diễn gii vấn đề một cách sáng tạo. Nhưng đó vẫn ít nhiu mang tính chất
sáng tạo mang tính thực thi” – functional creative”. Còn một ý tưởng sáng
tạo tuyệt vi là một bản giao ng của người Planner và Creative, trên
nguyên liu” là những sự thật của sản phm (product truth) và thu hiểu
người tiêu dùng (consumer insights). Chính điu đó làm nên độ sâu, tính
logic và khnăng mở rộng của “những ý tưởng sáng tạo chiến lược
strategic creative”.
Hãy xem sự sáng tạo (được xây trên nền tảng thấu hiểu) sẽ đưa bạn đi
đến đâu:
1. S sáng tạo đó không nhất thiết phải nằm trong những chiến dch hoành
tráng cho những khách hàng nhiu tin, mà có thể là bt cứ yêu cầu (brief)
nào ca khách hàng chm vào trái tim của người sáng tạo. Trong gii quảng
cáo, ngưi ta nhắc nhiều đến Trương Tiếp Trương, Copywriter huyền thoại
với nhữngu tagline sống mãi như “BitisNâng niu bàn chân Việt”,
Tiger – Còn chgì nữa”, “Bia Saigon – Dù bn không cao nhưng người
khác vn phải ngước nhìn”.