
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1
350
ÁP DỤNG DIGITAL MARKETING CHO CÁC DOANH NGHIỆP
TRONG LĨNH VỰC ĐÀO TẠO TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY
Lê Thị Mỹ Dung
Trường Đại học Thủy lợi, email: dungltm@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Trong 10 năm trở lại đây, sự bùng nổ của
công nghệ nói chung và internet nói riêng đã
tác động mọi mặt đến các doanh nghiệp, đặc
biệt là các công cụ marketing. Theo thống kê,
hiện nay người tiêu dùng biết đến sản phẩm
nhờ 47% từ các nguồn online, 26% từ tivi,
8% từ báo giấy, và các nguồn trực tiếp khác.
Vì vậy, tại các doanh nghiệp đang dần có xu
hướng chuyển dần từ marketing truyền thống
sang Digital Marketing.
Lĩnh vực đào tạo có đặc thù là sản phẩm
vô hình, chất lượng sản phẩm khó đo lường.
Vì vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này
cần đẩy mạnh marketing để gần gũi hơn với
phụ huynh và học viên. Hiện nay, học viên và
phụ huynh tiềm năng thường online để tìm
các trung tâm đào tạo ngắn hạn; quảng cáo
hiển thị trên internet có hiệu quả cao hơn
quảng cáo truyền thống. Vì vậy việc bắt kịp
các xu hướng Digital Marketing là vô cùng
cần thiết đối với những nhà marketing lĩnh
vực này.
Tuy nhiên, mô hình Digital markeketing tại
các doanh nghiệp này được áp dụng còn chưa
đồng bộ. Ngoài một số doanh nghiệp có hệ
thống Digital marketing hiệu quả vẫn còn
nhiều doanh nghiệp triển khai còn thụ động, sơ
sài. Nghiên cứu sau đây nhằm đề xuất một mô
hình Digital marketing hiệu quả cho các doanh
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đào tạo.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Đề tài sử dụng hai nhóm phương pháp
nghiên cứu chính bao gồm:
(1) Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý
luận: hệ thống hóa, phân tích, tổng hợp các
tài liệu để tìm hiểu về Digital marketing; và
(2) nhóm các phương pháp nghiên cứu thực
tiễn, thu thập dữ liệu và phỏng vấn các
chuyên gia trong ngành để đánh giá thực
trạng và đề xuất giải pháp.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Bản chất và nội dung mô hình
Digital marketing
Digital Marketing là phương pháp quảng
cáo sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính
cá nhân, điện thoại thông minh, điện thoại di
động, máy tính bảng và thiết bị chơi game để
tương tác với người dùng. Digital Marketing
sử dụng những công nghệ hoặc các nền tảng
như websites, email, ứng dụng (cơ bản và
trên di động) và các mạng xã hội”.
Digital marketing có 2 phần riêng biệt là
Online marketing và Digital Advertising. Các
nội dung của một hệ thống digital marketing
thể hiện trong sơ đồ dưới đây:
Hình 1. Các nội dung
của mô hình Digital markeing
(Nguồn: Integrated Marketing Communication)
Trong đó, Online Marketing bao gồm các
nội dung: SEO - SEM (quảng cáo trên các bộ
máy tìm kiếm); Mobile Marketing (quảng
cáo thông qua các ứng dụng trên thiết bị di
động); Email Marketing (quảng cáo bằng

Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1
351
hình thức gửi email); Content Marketing (tạo
ra hoặc đăng tải những nội dung có khả năng
tạo tương tác tốt); Social Marketing (sử dụng
mạng xã hội như Facebook, Twitter,
Youtube…); Display (hiển thị các format
(hình ảnh, video, flash) trên các website. Còn
Digital Advertising bao gồm: SMS (quảng
cáo thông qua tin nhắn SMS); TV/Radio
(quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài
phát thanh); LCD/Banner (hiển thị tại các tòa
nhà, nơi công cộng).
3.2. Thực trạng áp dụng Digital
marketing tại các doanh nghiệp đào tạo ở
Việt Nam
3.2.1. Thành tựu
Các doanh nghiệp có nguồn tài chính dồi
dào thường xây dựng chiến lược digital
marketing bài bản và phủ kín tất cả các kênh.
Ví dụ như Topica, Vinalink, Plato…
a) Các kênh online marketing
SEO-SEM: Khi tìm kiếm với từ khóa “Đào
tạo marketing online” thì website của
Vinalink hiển thị vị trí đầu tiên. Hay đào tạo
trực tuyến thì Topica cũng ở trong top đầu. Để
lọt vào vị trí top đầu này thì các doanh nghiệp
phải chi trả tiền quảng cáo cho các nhà cung
cấp dịch vụ như Google, Yahoo, Bing…
Mobile, Email Marketing: Các doanh
nghiệp bằng nhiều cách sẽ mua được danh
sách số điện thoại, email của nhóm khách
hàng tiềm năng; hoặc qua các chương trình
đăng ký tặng quà online, qua phần mềm quản
lý khách hàng… để có được điện thoại, email
của nhóm khách hàng mục tiêu, và sử dụng
phần mềm để gửi tin nhắn thông báo khi có
sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi hay
chúc mừng sinh nhật khách hàng vào điện
thoại và email. Ví dụ, Vinalink thường gửi
mail về các sách hay, các bài viết hay về
marketing; thông tin các hội thảo, diễn đàn
marketing đến nhóm khách hàng cũ và khách
hàng tiềm năng.
Về content marketing để làm nội dung, sau
đó truyền tải lên các mạng xã hội hay website
của công ty, thì các công ty lớn thường có
các website dẫn đường (website cung cấp
thông tin hữu ích cho khách hàng tiềm năng)
và website bán hàng (website trình bày sản
phẩm) với sự tương tác cao với người truy
cập. Ví dụ, Học viện Thương hiệu Plato
ngoài trang web bán hàng chính thức là
www.plato.edu.vn còn có các website dẫn
đường như: http://www.brandsvietnam.com,
https://myzon.wordpress.com,
http://nguyenducson.vn.
Các doanh nghiệp này cũng tận dụng tốt
các mạng xã hội như Facebook, Instagram,
Youtube… và có sử dụng dịch vụ quảng cáo
của các nhà cung cấp mạng xã hội để tiếp cận
nhiều hơn tới khách hàng mục tiêu. Ví dụ,
Topica đã sản xuất hàng loạt video học trực
tuyến trên Youtube với tài khoản Topica
Native, hay mỗi nhóm sản phẩm của Topica
đều có một fanpage trên facebook và được
chạy quảng cáo thường xuyên.
b) Các kênh Digital Advertising
Các kênh Digital Advertising do khó đo
lường về hiệu quả sử dụng, nên có ít doanh
nghiệp áp dụng. Thông thường hình thức áp
dụng phổ biến là SMS marketing (nhắn tin
tới số điện thoại di động của khách hàng tiềm
năng). Còn các kênh như Tivi, Radio, LCD
Banner thì tốn kém chi phí và ít được áp
dụng. Ví dụ, Topica là doanh nghiệp điển
hình về đào tạo trực tuyến của Việt Nam
vươn ra thị trường thế giới, nên đã có một số
chương trình truyền hình quảng bá về hình
ảnh doanh nghiệp này.
3.2.2. Hạn chế
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ hoặc
các doanh nghiệp chưa ứng dụng Digital
marketing bài bản thì các kênh Digital
marketing của họ chưa thu hút. Theo thống
kê, 100% doanh nghiệp đào tạo đã ứng dụng
Digital marketing, 86% doanh nghiệp đã có
kênh Youtube riêng… nhưng chương trình
còn mỏng, số lượng người like và tương tác
với fanpage còn thấp, kênh youtube chưa có
được các video hấp dẫn, các content đưa ra
chưa thu hút, lan truyền và chưa thúc đẩy
hành động.

Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1
352
Mặc dù năm 2016 số doanh nghiệp hoạt
động trong lĩnh vực đào tạo tăng 43.1% so
với năm 2015, nhưng số lượng doanh nghiệp
xây dựng được sự hiện diện đồng bộ trên
internet thì lại rất ít. Có hai nguyên nhân
chính là do nhận thức của lãnh đạo về vai trò
của Digital marketing chưa cao; và nguồn tài
chính chi cho marketing còn hạn chế.
3.3. Giải pháp chọn kênh Digital
marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp
đào tạo ở Việt Nam
Khi các doanh nghiệp có nguồn tài chính
lớn và có chiến lược phát triển thị trường thì
nên xây dựng các kênh Digital marketing
toàn diện như nghiên cứu giới thiệu ở trên.
Đối với các doanh nghiệp có nguồn tài
chính hạn hẹp: Nguồn kinh phí khi xây dựng
video hay chạy quảng cáo là khá lớn so với
một doanh nghiệp nhỏ. Để có một TVC
(video quảng cáo) chuyên nghiệp, các doanh
nghiệp thường phải bỏ ra từ hàng chục đến
hàng trăm triệu đồng; và khi chạy quảng cáo
online cũng mất hàng chục triệu đồng mỗi
tháng. Vì vậy, doanh nghiệp nhỏ hoạt động
trong lĩnh vực đào tạo cần tập trung vào việc
sử dụng content, xây dựng hệ thống website
dẫn đường và website bán hàng thật tốt, có
tính tương tác cao. Website dẫn đường là các
web tư vấn, cung cấp kiến thức miễn phí cho
cộng đồng, từ đó có thể quảng bá, dẫn khách
hàng click tới website bán hàng; Hoặc cung
cấp các tài liệu hữu ích tặng khách hàng tiềm
năng, yêu cầu khách hàng nhập địa chỉ email
để nhận quà tặng, từ đó doanh nghiệp có một
phễu lọc thông tin khách hàng; chuyển thông
tin đó về bộ phận chăm sóc khách hàng để
chăm sóc qua email. Doanh nghiệp cũng cần
tạo các group trên Facebook để các học viên
cũ được tương tác, kết nối với nhau, dần dần
hình thành một cộng đồng sử dụng sản phẩm
của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cũng cần tận dụng tốt mạng
xã hội miễn phí như facebook, youtube để
sáng tạo ra các content có nội dung hấp dẫn,
mới lạ để lan truyền, như việc tận dụng một
hiện tượng xã hội để chế truyện tranh, hay
thường xuyên live stream để hỗ trợ người
học, giúp người học trải nghiệm qua các
video quay trực tiếp lớp học và cảm nhận của
học viên… Doanh nghiệp cũng có thể tận
dụng mối quan hệ của mình với những người
nổi tiếng (KOLs) để nhờ học đăng bài live
stream về quá trình sử dụng sản phẩm, cảm
nhận về hiệu quả của sản phẩm…
4. KẾT LUẬN
Digital Marketing là một phương thức
marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp đào
tạo. Tùy vào ngân sách cho hoạt động
marketing mà các doanh nghiệp đào tạo cần
xây dựng các kênh Digital marketing khác
nhau để tận dụng tốt xu hướng sử dụng
internet để tiếp cận sản phẩm của khách hàng
hiện nay.
5. TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Dave Chaffey, Fiona Ellis-Chadwick. 2015.
Digital Marketing. Pearson Education.
[2] Zeke Camusio. 2015. Cẩm nang Marketing
trực tuyến. NXB Bách khoa Hà Nội.
[3] Các tài liệu trên internet khác.