ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG
ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHUI CUNG NG
ĐÈ TÀI:
CHUI CUNG NG CÔNG TY CỔ
PHẦN BIBICA
1
ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CHUỖI CUNG ỨNG.....................................................................5
1.1. Khái quát về chuỗi cung ứng..................................................................................................5
1.1.1. Chuỗi cung ứng.....................................................................................................................................5
1.1.2. Vai trò của chuỗi cung ứng...................................................................................................................5
1.1.3. Lý do phát triển chuỗi cung ứng..........................................................................................................6
1.1.4. Cấu trúc của chuỗi cung ứng................................................................................................................6
1.1.5. Thiết kế chuỗi cung ứng.......................................................................................................................6
1.2. Quản lý quản trị chuỗi cung ứng............................................................................................8
1.2.1. Quản trị chuỗi cung ứng.......................................................................................................................8
1.2.2. Hoạt động của chuỗi cung ứng............................................................................................................8
1.2.3. Cấu trúc của chuỗi cung ứng..............................................................................................................11
1.2.4. Đối tượng tham gia vào chuỗi cung ứng...........................................................................................11
1.2.5. Vai trò của quản trị chuỗi cung ứng..................................................................................................13
1.3. Đặc điểm chung của chuỗi cung ứng về ngành bánh kẹo Việt Nam......................................13
1.3.1. Khái quát chung về ngành bánh kẹo tại Việt Nam............................................................................13
1.3.2. Thị phần của Công ty cổ phần bánh kẹo Bibica trong cơ cấu ngành bánh kẹo Việt Nam...............15
CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC CHUỖI CUNG ỨNG CỦA DOANH NGHIỆP.......................................16
2.1. Tổng quan mô hình sản suất kinh doanh của Công ty cổ phần Bibica...................................16
2.1.1. Giới thiệu chung về Công ty cổ phần Bibica......................................................................................16
2.1.2. Sơ đồ tổ chức của doanh nghiệp.......................................................................................................16
2.2. Mô hình chuỗi cung ứng của BIBICA.....................................................................................18
2.3. Các hoạt động chủ yếu trong chuỗi cung ứng của BIBICA.....................................................18
2.3.1. Hoạt động thu mua............................................................................................................................18
2.3.2. Họat động cung ứng hàng hóa từ nhà cung cấp...............................................................................20
2.3.3. Hoạt động sản xuất............................................................................................................................20
2.3.4. Hoạt động phân phối..........................................................................................................................21
2.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong chuỗi cung ứng...........................................................24
3.1. Xác định nhiệm vụ kế hoạch................................................................................................26
3.2. Lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ........................................................................................27
3.2.1. Tiếp nhận đơn hàng và chuẩn bị đơn hàng.......................................................................................27
3.2.3. Bao gói hàng hóa................................................................................................................................28
3.2.4. Tổ chức phương án vận chuyển hàng hóa........................................................................................28
3.2.5. Giấy tờ kèm theo................................................................................................................................31
3.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động chuỗi cung ứng......................................................................39
2
ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG
3
ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CHUI CUNG NG
1.1. Khái quát về chuỗi cung ứng
1.1.1. Chuỗi cung ứng
- Ngày nay, để thành công trong bất kỳ môi trường kinh doanh nào, các doanh nghiệp
không chỉ tập trung vào hoạt động của riêng mình phải tham gia vào công việc
kinh doanh của nhà cung cấp cũng như khách hàng. Khi doanh nghiệp muốn đáp ứng
sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng, họ buộc phải quan tâm sâu sắc hơn tới dòng
dịch chuyển của nguyên vật liệu, cách thức thiết kế, đóng gói sản phẩm, dịch vụ
của nhà cung cấp, cách thức vận chuyển, bảo quản sản phẩm mới ngày càng ngắn hơn,
mức độ kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao hơn, đã thúc ép các doanh nghiệp phải
đầu tưtập trung nhiều hơn vào chuỗi cung ứng của mình. Thêm vào đó, những tiến
bộ liên tục đổi mới trong công nghệ truyền thông vận tải, đã thúc đẩy sự phát
triển không ngừng của chuỗi cung ứng những kỹ thuật để quản chuỗi cung ứng.
Chuỗi cung ứng là gì?
“Chuỗi cung ứng là một mạng lưới các lựa chọn sản xuất và phân phối nhằm thực hiện
các chức năng thu mua nguyên liệu, chuyển đổi nguyên liệu thành bán sản phẩm,
thành phẩm phân phối chúng cho khách hàng.” (Ganesham, Ran and Terry
P.Harrison, 1995).
“Chuỗi cung ứng bao gồm mọi công đoạn có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến việc
đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chuỗi cung ứng không chỉ gồm nhà sản xuất nhà
cung cấp, còn gồm nhà vận chuyển, kho, người bán lẻ bản thân khách hàng.
(Sunil Chopra, Pete Meindl, 2007).
Tóm lại, “Chuỗi cung ứng là sử dụng một cách hiệu quả và tích hợp các nhà cung cấp,
nhà sản xuất, nguyên liệu, kho bãi, nhà phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng
đúng sản phẩm, đúng giá, đúng cửa hàng, đúng s lượng, đúng chất lượng, đúng nhu
cầu khách hàng, đúng lúc, đồng thời giảm thiểu hóa các chi phí trên toàn chuỗi mà vẫn
thỏa mãn yêu cầu và mức độ phục vụ.”
1.1.2. Vai trò của chuỗi cung ứng
Chuỗi cung ứng giúp trả lời hầu hết những câu hỏi liên quan đến một sản phẩm:
- Mua nguyên liệu sản xuất ở đâu?
- Phải sản xuất bao nhiêu đơn vị sản phẩm?
- Nên đóng gói bao bì hình dạng như thế nào để tối ưu hóa quá trình vận chuyển?
4
ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG
- Vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện nào để giảm thiểu chi phí lẫn thời gian?
- Nên đặt nhà kho, nhà máy sản xuất đâu để thuận lợi về nguồn lực, chi phí vận
chuyển?
1.1.3. Lý do phát triển chuỗi cung ứng
do các doanh nghiệp nên phát triển chuỗi cung ứng gì? Việc xây dựng chuỗi
cung ứng hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp các lợi ích sau:
- Ưu thế cạnh tranh lớn hơn do tiết kiệm được chi phí, thời gian, tăng tiện lợi
- Giá trị cho khách hàng lớn hơn
- Giảm thời gian tồn kho
- Giao hàng đến tay khách hàng trực tiếp nhanh hơn
- Tăng giá trị cho các cổ đông
1.1. 4 . Cấu trúc của chuỗi cung ứng
1.1. 5 . Thiết kế chuỗi cung ứng
Quá trình thực hiện chuỗi cung ứng một lợi thế cạnh tranh đặc trưng cho các công
ty muốn vượt trội trong lĩnh vực này. Muốn thành công công ty phải thiết kế được
5