
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH
NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ
ĐỒ ÁN MÔN HỌC
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
THIT K MÔ PHỎNG HỆ THỐNG LÀM MÁT
TRONG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Giảng viên hướng dẫn : NGUYỄN VĂN NHANH
Sinh viên thực hiện :
Lớp:
TP. Hồ Chí Minh, 16 tháng 01 năm 2020

2
−
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài báo cáo này, nhóm em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy
Nguyễn Văn Nhanh, đã tận tình hướng dẫn trong suốt quá trình thực hiện báo cáo
Đồ án thiết kế cơ khí trong ô tô.
Nhóm em chân thành cảm ơn quý thầy, cô trong Viện kỹ thuật Hutech, Trường
Đại Học Công nghệ TP.HCM đã tận tình truyền đạt kiến thức trong quá trình em
học tập. Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá trình học không chỉ là nền tảng
cho quá trình nghiên cứu khóa luận mà còn là hành trang quý báu để em bước vào
ngành một cách vững chắc và tự tin.
Vì kiến thức bản thân còn hạn chế, trong quá trình thực hiện đồ án, em không
tránh khỏi những sai sót, kính mong nhận được những ý kiến đóng góp từ thầy
cũng như các thầy cô trong Viện kỹ thuật.
Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy !
TPHCM, ngày 16 tháng 01 năm 2020.
Sinh viên thực hiện

3
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI……………………………………………………………………...5
1.1. ĐT VN ĐỀ……………………………………………………………………………………5
1.2.GIỚI HẠN CA ĐỀ TÀI …………………………….................................................................5
1.3. MỤC TIÊU ...……………………………………………………………………………………5
1.4.NỘI DUNG ĐỀ TÀI.…………………………………..................................................................5
1.5.CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CA …………………………………………..……………6
1.6.KT CU CA Đ ÁN……………….………..…….................................................................6
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÍ THUYT VỀ HỆ THỐNG LÀM MÁT TRÊN ĐỘNG CƠ...........................7
2.1. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC....................................................................................7
2.2. CU TẠO HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC.................................................................8
2.2.1. KÉT NƯỚC ..........................................................................................................................8
2.2.2. BƠM NƯỚC.........................................................................................................................9
2.2.3. VAN HẰNG NHIỆT............................................................................................................9
2.3. PHÂN LOẠI HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC...........................................................11
2.3.1. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC KIỂU BỐC HƠI..............................................11
2.3.2. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC KIỂU ĐỐI LƯU TỰ NHIÊN.........................12
2.3.3. HỆ THỐNG LÀM MÁT TUẦN HOÀN CƯỠNG BC..................................................13
2.3.4. HỆ THỐNG LÀM MÁT TUẦN HOÀN KÍN MỘT VNG............................................14
2.3.5. HỆ THỐNG LÀM MÁT TUẦN HOÀN HAI VNG.......................................................15
2.3.6. HỆ THỐNG LÀM MÁT MỘT VNG HỞ.......................................................................17
2.3.7. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC Ở NHIỆT ĐỘ CAO.........................................18

4
2.3.8. HỆ THỐNG LÀM MÁT CƯỠNG BC NHIỆT ĐỘ CAO KIỂU BỐC HƠI BÊN
NGOÀI............................................................................................................................................18
2.3.9. HỆ THỐNG LÀM MÁT CƯỠNG BC NHIỆT ĐỘ CAO CÓ LỢI DỤNG NHIỆT
CA HƠI NƯỚC VÀ NHIỆT ĐỘ CA KHÍ THẢI.................................................................19
2.4. HỆ THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ BẰNG KHÔNG KHÍ (GIÓ).......................................20
2.4.1. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG KHÔNG KHÍ KIỂU TỰ NHIÊN..............................21
2.4.2. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG KHÔNG KHÍ KIỂU CƯỠNG
BC................................................................................................................................................21
CHƯƠNG 3: THIT K MÔ PHỎNG HỆ THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ TOYOTA CAMRY
2006-2011 2AZ-FE....................................................................................................................................23
3.1. SƠ ĐỒ HỆ THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ TOYOTA CAMRY 2AZ-FE.........................23
3.2. NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC..........................................................................................................24
3.3. CÁC CỤM CHI TIT CA HỆ THỐNG LÀM MÁT TOYOTA CAMRY 2AZ-FE.........25
3.3.1. BƠM NƯỚC TOYOTA CAMRY 2AZ-FE......................................................................25
3.3.2. KÉT NƯỚC TOYOTA CAMRY 2AZ-FE.......................................................................27
3.3.3. NẮP KÉT NƯỚC TOYOTA CAMRY 2AZ-FE..............................................................29
3.3.4. VAN HẰNG NHIỆT...........................................................................................................31
3.4. HÌNH CHIU CÁC CHI TIT HỆ THỐNG LÀM MÁT.....................................................33
3.4.1. KÉT NƯỚC.......................................................................................................................33
3.4.2. BƠM NƯỚC......................................................................................................................36
3.5. CÁC PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA HƯ HỎNG HỆ THỐNG LÀM MÁT..........................39
3.5.1. KIỂM TRA VÀ BỔ SUNG NƯỚC LÀM MÁT................................................................39
3.5.2. KIỂM TRA HIỆN TƯỢNG R RỈ NƯỚC CA HỆ THỐNG LÀM MÁT..................40
3.5.3. KIỂM TRA HIỆN TƯỢNG TẮC KÉT NƯỚC.................................................................41
3.5.4. KIỂM TRA VAN HẰNG NHIỆT.......................................................................................42
CHƯƠNG 4: KT LUẬN VÀ ĐÁNH GIÁ.........................................................................................43
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................................................44

5
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
1.1 Đặt vấn đề
Động cơ đốt trong đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, là nguồn động
lực cho các phương tiện vận tải như ôtô, máy kéo, xe máy, tàu thủy, máy bay và
các máy công tác như máy phát điện, bơm nước và lĩnh vực quân sự … Mặt khác
động cơ đốt trong đặc biệt là động cơ ôtô là một trong những nguyên nhân chính
gây ô nhiễm môi trường, nhất là ở thành phố.
Sau khi học môn học ‘‘động cơ đốt trong’’, em đã vận dụng những kiến
thức đã học để làm bài tập lớn‘‘tính toán đồ thị cong động cơ đốt trong’’. Trong
quá trình tính toán để hoàn thành đồ án môn học chuyên nghành này, bước đầu đã
gặp không ít khó khăn bỡ ngỡ nhưng với sự nỗ lực của chính bản thân cùng với
sự hướng dẫn và giúp đỡ hết sức tận tình của các giáo viên hướng dẫn Nguyễn
Văn Nhanh, giờ đây sau một thời gian làm việc hết mình, nghiêm túc trong nghiên
cứu và tìm hiểu em đã hoàn thành xong bài tập lớn môn học động cơ đốt trong.
Tuy nhiên do đây là lần đầu tiên em vận dụng lý thuyết đã học, vào tính toán một
bài tập cụ thể theo thông số cho trước, nên gặp rất nhiều khó khăn và không tránh
khỏi những sai sót. Vì vậy em rất mong được sự xem xét, sự giúp đỡ chỉ bảo và
đưa ra ý kiến của các thầy để em hoàn thành đồ án một cách tốt nhất, đồng thời
cũng qua đó rút ra kinh nghiệm, bài học làm giàu kiến thức chuyên môn và khả
năng tự nghiên cứu của mình.
1.2 Giới hạn của đề tài:
Đề tài chỉ giới hạn ở việc giới thiệu về động cơ 2AZ-FE được sử sụng trên
xe Toyota Camry 2006 - 2011 và hệ thống làm mát trên động cơ.
1.3 Mục tiêu
- Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lí hoạt động của hệ thống làm mát của động
cơ 2AZ-FE
- Tính toán đo đạc các thông số các chi tiết của hệ thống làm mát.
1.4 Nội dung đề tài
- Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lí hoạt động của hệ thống làm mát