
…………..o0o…………..
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
HỆ THỐNG NĂNG LƯỢNG TÀU ALS
ALBATROSS – ĐI SÂU TÍNH TOÁN CÔNG SUẤT
TRẠM PHÁT ĐIỆN VÀ CHỌN MÁY PHÁT ĐIỆN

1
Mục Lục Trang
Lời nói đầu ........................................................................................................................... 4
Phần I : TRANG THIẾT BỊ ĐIỆN TÀU ALS ALBATROSS ......................................... 4
Chương 1:GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TÀU ALS ALBATROSS ......................................... 4
1.1.Giới thiệu chung và trang thiết bị điện tàu ALS ALBATROSS ...................................... 5
1.1.1.Kích thước chính của tàu .............................................................................................. 5
1.1.2.Tải trọng và mớn nước ................................................................................................. 5
1.1.3.Dung tích : Các khoang hàng ....................................................................................... 5
1.1.4.Tốc độ và công suất ..................................................................................................... 6
1.1.5.Tiêu hao nhiên liệu và tầm hoạt động ........................................................................... 6
1.1.6.Nguyên lý thiết kế và mô phỏng chung . ...................................................................... 6
1.2.Hệ thống điều khiển diesel – generator tàu ALS ALBATROSS. .................................... 7
1.2.1.Giới thiệu sơ đồ nguyên lý ........................................................................................ 8
1.2.2.Nguyên lí hoạt động của hệ thống điều khiển D/G ..................................................... 11
1.2.3.Báo động và bảo vệ diesel – generator ....................................................................... 14
1.3.Trạm phát điện sự cố tàu ALS ALBATROSS ............................................................... 17
1.3.1.Tổng quan chung về trạm phát điện sự cố .................................................................. 17
1.3.2.Giới thiệu về trạm phát sự cố tàu ALS ALBATROSS ................................................ 18
1.3.3.Nguyên lý hoạt động của trạm phát sự cố ................................................................... 23
1.3.4.Các báo động và bảo vệ ............................................................................................. 25
1.4.Hệ thống điều khiển động cơ lai bơm thuỷ lực .............................................................. 25
1.4.1.Mạch khởi động động cơ lai bơm số 1........................................................................ 26
1.4.2.Mạch khởi động động cơ lai bơm số 2........................................................................ 29
1.4.3.Sơ đồ cấu trúc cơ bản của hệ thống lái tự động… ....................................................... 31
1.5.Hệ thống điều khiển neo tàu ALS ALBATROSS .......................................................... 34
1.5.1.Chức năng,Yêu cầu……………… ............................................................................. 34
1.5.2.Giới thiệu đồ điều khiển hệ thống truyền động điện neo tàu als albatross ................... 35
1.5.3.Nguyên lý điều khiển thuỷ lực tời neo ...................................................................... 36
1.5.4.Tay điều khiển…… .................................................................................................... 36
Phần II.HỆ THỐNG NĂNG LƯƠNG TÀU ALS ALBATROSS ................................... 38
ĐI SÂU TÍNH TOÁN CÔNG SUẤT TRẠM PHÁT VÀ TRỌN MÁY PHÁT ĐIỆN .... 38
Chương 2:TRẠM PHÁT ĐIỆN TÀU ALS ALBATROSS.................................................. 38
2.1.Khái niệm chung……… ................................................................................................... 38
2.2.Giới thiệu chung về trạm phát tàu ALS ALBATROSS.................................................. 42
2.2.1.Trạm phát chính ......................................................................................................... 42

2
2.2.2.Thông số của máy phát chính…………………………… .......................................... 42
Chương 3:ỔN ĐỊNH ĐIỆN ÁP CHO MÁY PHÁT TÀU ALS ALBATROSS ................. .43
3.1. Khái niệm chung…………… ...................................................................................... 43
3.2.Các hệ thống tự động điều chỉnh điện áp thường dùng………………… ...................... 44
3.3.Giới thiệu phân tích nguyên tắc hoạt động hệ thống tự động điều chỉnh điện áp tàu ALS
ALBATROSS ……………………………………………………………………….. ......... 46
3.3.1.Giới thiệu phần tử……………………………………………………….................... .. 46
3.3.2.Nguyên lý hoạt động…………………………………………………………………. 47
Chương 4:BẢNG ĐIỆN CHÍNH VÀ CÁC MẠCH ĐIỀU KHIỂN ..................................... 49
4.1.Giới thiệu chung cấu tạo và các phần tử trong bảng điện chính………………….. ........ 49
4.1.1.Cấu tạo chung bảng điện chính của tàu ALS ALBATROSS………………………… 49
4.1.2.Giới thiệu một số panel tàu ALS ALBATROSS………………………………........... 50
4.1.3.Giới thiệu thanh cái chính và aptomat chính của tàu als albatross………………… .... 52
4.2.Mạch điều khiển aptomat chính của máy phát……………………………......... ............ 53
4.2.1.Giới thiệu các phần tử của mạch ……………………………………….................... .. 53
4.2.2.Hoạt động của mạch điều khiển aptomat chính……………………………………… 53
4.3.Mạch hoà đồng bộ cho máy phát…………………………………………………… ..... 55
4.3.1.Công tác song song của các máy phát điện đồng bộ……………………................... .. 55
4.3.2.Mạch hoà đồng bộ cho máy phát số một.................................................................... ... 59
4.4.Phân bố tải cho các máy phát đồng bộ công tác song song……………........... .............. 61
4.4.1.Khái niệm chung ....................................................................................................... 61
4.4.2.Qui định của đăng kiểm ............................................................................................ 61
4.4.3.Tự động phân chia tải vô công cho các máy phát công tác song song của tàu als
albatross … ......................................................................................................................... 61
4.4.4 Phân bố tải tác dụng của các máy phát đồng bộ công tác song song…………… ........ 63
4.4.5.Phân chia tải tác dụng cho các máy phát tàu als albatross……………………..... ...... 65
Chương 5:BẢO VỆ CHO HỆ THỐNG NĂNG LƯỢNG .................................................... 67
5.1.Khái niệm chung………………………… .................................................................... 67
5.2.Bảo vệ cho máy phát điện……………………………………………………………… 67
5.3 Các mạch đo và bảo vệ cho máy phát………………………………………………….. 72
5.3.1.Giới thiệu các phần tử có trong mạch……………………………… ........................... 72
5.3.2.Hoạt động của các mạch đo……………………………………………………........... 73
5.3.3.Hoạt động của các mạch bảo vệ………………………………………………………. 73
Chương 6.TÍNH CHỌN CÔNG SUẤT TRẠM PHÁT ĐIỆN VÀ CHỌN MÁY ĐIỆN ....... 76
6.1.Khái niệm chung…………………………………………………………………........... 76
6.2.Các nguyên tắc và phương pháp tính chọn công suất trạm phát………………………...76

3
6.3.Tính toán công suất và chọn số lượng máy phát cho tàu ALS ALBATROSS…………. 81
6.3.1.phương pháp phân tích………………………………………………………………... 82
6.3.2.phương pháp bảng tải…………………………………………………………............. 86
6.4.Kết luận tính chọn………………………………………………………………………. 86
6.5. Nhận xét và đánh giá hệ thống…………………………………………………............. 86
Phần III: KẾT LUẬN CHUNG…………………………………………………………... ... 88
Phần Phụ lục:Bảng tải tàu ALS ALBATROSS…………………………………………. .... 89

4
LỜI NÓI ĐẦU
Trong quá trình phát triển của nền kinh tế quôc dân, đi đôi với các lĩnh vực như: Công
nghiệp, nông nghiệp… thì ngành giao thông vận tải biển cũng chiếm một vị trí quan trọng ở
mỗi quốc gia. Nó là mạch máu giao thông nối liền giữa các vùng kinh tế của một đất nước
và giữa các nước trên thế giới với nhau. Nó đáp ứng và phục vụ tích cực cho đời sống mọi
mặt của nhân dân nói chung.
Đất nước ta bờ biển dài, trải dọc từ Bắc tới Nam, lại có nhiều sông ngòi. Đó là điều kiện
thuận lợi cho sự phát triển của ngành vận tải biển.
- Chi phí xây dựng cầu cảng ít hơn.
- Vốn tích lũy ít, lợi nhuận cao, có hiệu suất kinh tế cao hơn
- Có khả năng vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn vận chuyển được - tất cả các loại
hàng hóa khác nhau như: Hàng kiện, hàng rời hàng lỏng…
- Tốc độ vận chuyển tương đối nhanh chóng.
Chính vì lợi ích kinh tế to lớn và tầm quan trọng đó mà ngày nay đội tàu của nước ta đã
phát triển hết sức mạnh mẽ về số lượng, tải trọng cũng như mức độ hiện đại của trang thiết
bị trên tàu.Chúng ta cũng đã có những thuyền viên, kỹ thuật viên có trình độ kỹ thuật cao,
nắm vững được những nguyên lý cơ bản, nắm vững được bản chất của quá trình làm việc và
đặc điểm kỹ thuật của các hệ thống tự động, để từ đó có thể sử dụng hiệu quả các thiết bị
trên tàu và tiến tới có thể thiết kế, chế tạo những trang thiết bị mới.
Sau khi học tập và rèn luyên tại trường cùng với những quá trình thực tập tại các nhà
máy,phân xưởng và đặc biệt là quá trình thực tập tốt nghiệp tai nhà máy đóng tàu Nam Triệu
em được khoa Điện _ Điện tử tàu biển giao cho đề tài thiết kế tốt nghiệp như sau:
Hệ thống năng lượng tàu als albatross.
Đi sâu tính toán công suất trạm phát điện và chọn máy phát điện.
Qua quá trình học tập và nỗ lực nghiên cứu của mình, cùng với sự hướng dẫn tận tình của
thầy giáo Bùi Thanh Sơn.Em đã tìm hiểu và nghiên cứu để hoàn thành thiết kế tốt nghiệp
này.
Trong quá trình làm do trình độ bản thân có hạn, cho nên đề tài của em không tránh khỏi
những thiếu sót. Để giúp cho đề tài thiết kế tốt nghiệp này được hoàn chỉnh hơn nữa, em
kính mong sự giúp đỡ của các thầy giáo trong khoa.
Em xin chân thành cảm ơn !
Sinh Viên
BÙI VIỆT HÙNG
Hải Phòng,Ngày......tháng.....năm 2010

