TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN

KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO CHO NHÀ HÀNG HẢI SẢN SEAFOOD RESTAURANT

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA NIÊN KHÓA: 2016 - 2019

HSSV

: Đào Thị Tuyết

Mã HSSV : CCDH16A036 CBHD

: ThS. Võ Thành Thiên

Đà Nẵng, 06/2019

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Hải sản là thức ăn mà hầu hết ai cũng biết, nó được rất nhiều

người ưa chuộng. Với nhiều món ăn thu hút được đông đảo người ăn.

Hải sản là nguồn thực phẩm quan trọng của con người. Nó không

những có hương vị thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao.

Nhiều loại hải sản được dùng làm thực phẩm và được chế biến làm

nhiều món ăn, có mùi vị thơm ngon, màu sắc hấp dẫn.

Và ngày nay, xu thế hội nhập kinh tế đất nước được nâng cao,

nhu cầu đời sống không ngừng cải thiện từ ăn no mặc ấm chuyển

sang ăn ngon mặc đẹp. Qua đó ta có thể thấy được sự phát triển ngày

càng cao của xã hội bây giờ. Mọi người dần quan tâm đến sức khỏe,

đến tinh thần nhiều hơn. Chính vì thế mà các nhà hàng hải sản mọc

lên rất nhiều, nó phổ biến khắp mọi nơi, đâu đâu cũng có.

Nhà hàng hải sản Seafood restaurant là một nhà hàng hướng

tới sự mới, mang đến sự đột phá mới trong hương vị, thành phần, chú

trọng đến sức khỏe của người dùng nhưng vẫn đảm bảo được tính

chất của một món ăn hải sản cần có.

Và vì thế nên em chọn một nhà hàng giả định Seafood

restaurant để thực hiện cụm đồ án với các sản phẩm đồ họa quảng

cáo.

2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.

a. Mục đích nghiên cứu

Trước khi thiết kế ra một hay nhiều sản phẩm, bản thân nhà

thiết kế nào cũng đặt ra những câu hỏi cho bản thân như: Muốn làm

gì? Làm cho ai? với mục đích gì? Và đặc biệt có dễ nhớ không ?

Những sản phẩm làm ra là câu trả lời của người thiết kế.

1

Với mục đích xây dựng thương hiệu nhà hàng Seafood

Restaurant cũng như giới thiệu những phong cách ẩm thực đặc sản

đến với khách hàng. Thưởng thức những món ăn ngon mà còn tận

hưởng không gian nhà hàng Seafood Restaurant. Một nơi mà họ có

thể thư giản và cảm nhận được hương vị thơm ngon nhẹ nhàng sâu

lắng từ những món ăn tại nhà hàng.

Nghiên cứu, tìm hiểu để đưa ra thương hiệu Seafood

Restautant đến với mọi người, xây dựng và tạo nên một hệ thống tín

hiệu nhận biết thương hiệu, thông qua các sản phẩm đồ họa thị giác

như: Logo, bao bì, kẹp file, bì thư, poster và các sản phẩm phụ kiện

đồng phục, menu, hộp đựng… Tạo cho khách hàng có ấn tượng tốt

đẹp khi nhìn vào các sản phẩm ứng dụng của nhà hàng.

Với mục đích làm sao cho dễ hiểu mà lại ấn tượng nhớ lâu thể

hiện được ý đồ quảng bá cho thương hiệu. Qua các sản phẩm đó

nhiệm vụ của người thiết kế là đưa những nội dung, thông tin, mục

đích hoạt động của nhà hàng sao cho các thông tin đến được người

xem một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất, tạo sự an tâm khi lựa

chọn và đến với nhà hàng.

b. Nhiệm vụ nghiên cứu

Đồ họa quảng cáo đang là hình thức thu hút hiện nay, giúp

quảng cáo thương hiệu đến với mọi người một cách chính xác và

nhanh nhất, với sự phát triển không ngừng và luôn thay đổi theo nhu

cầu và thị hiếu của con người. Với đề tài quảng cáo cho nhà hàng

Seafood Restaurant, các sản phẩm tạo ra đáp ứng được nhu cầu

quảng cáo của nhà hàng cũng như các món ăn đến với tất cả mọi

người.

Tìm hiểu các sản phẩm ứng dụng của nhà hàng liên quan và

vạch ra cho quá trình thực hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao

2

cho sản phẩm đáp ứng yêu cầu đặt ra.

+ Thiết kế dễ nhìn, dễ hiểu.

+ Thiết kế phù hợp với phong cách hình ảnh của công ty.

+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao

Đúc kết hoàn thiện thông tin nội dung kết hợp với hình ảnh, từ

đó xây dựng thương hiệu theo tiêu chí ấn tượng, chuyên nghiệp, và

tạo được phong cách đặc trưng riêng cho sản phẩm.

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.

a. Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu là Nhà hàng Seafood Restaurant.

b. Phạm vi nghiên cứu

Nghiên cứu các nhà hàng ở Đà Nẵng cũng như cả nước có

phục vụ món ăn hải sản.

Nghiên cứu các loại món ăn hải sản và nguyên liệu chế biến.

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

Đầu tiên là vận dụng kiến thức đã học, nắm rõ cơ sở lí thuyết

cho việc nghiên cứu, sưu tập cho những thông tin liên quan đến

thương hiệu để tạo được sự tinh tế, thu hút được thị giác người nhìn,

tuân thủ những nguyên tắc thiết kế tạo thẩm mỹ cao theo phong cách

đồ họa.

Nghiên cứu thực tế đi thăm dò thị giác thẩm mỹ của khách

hàng.

Tìm hiểu và chọn lọc thông tin, những hình ảnh liện quan đến

hải sản.

Bên cạnh đó là những hình ảnh, câu chữ được sử dụng trong

các sản phẩm thiết kế đồ họa phải phù hợp với mục đích của đề tài,

tạo nét riêng biệt với những nhà hàng khác. Tìm hiểu các thương

hiệu nhà hàng cùng loại hình, các sản phẩm quảng cáo của họ.

3

Sưu tập những hình ảnh của các món ăn ngon, đẹp mắt, khảo sát sự quan tâm thị giác của du khách đến với Đà Nẵng. Tạo sự thuận lợi trong việc thiết kế cũng như việc tạo ra các sản phẩm đáp ứng mục đích yêu cầu của đề tài.

Tìm hiểu những xu hướng, kinh nghiệm thiết kế của các

chuyên gia thiết kế quảng cáo.

Căn cứ vào kinh nghiệm đã học được cũng như đọc tài liệu, giáo viên hướng dẫn, những người có kinh nghiệm để tạo dựng ý tưởng thành những phác thảo, nghiên cứu kiểm định thông qua giáo viên hướng dẫn, thầy cô những người có kinh nghiệm, sách, báo, tài liệu. Kết hợp tư duy, cảm xúc và sự tưởng tượng để lựa chọn phương án tối ưu nhất, chứa đựng nhiều yếu tố sáng tạo để tạo ra ột bộ sản phẩm ứng dụng đồng bộ đạt hiệu quả tốt nhất. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn.

Thông qua đồ án nhằm quảng bá thương hiệu nhà hàng hải sản Seafood Restaurant đến với khách hàng, tạo sự tin tưởng, hài lòng, tạo sự ấn tượng khi đến nhà hàng.

Bên cạnh đó đề tài nhằm nâng cao chất lượng và hình thức quảng bá sản phẩm, làm tăng thêm giá trị và tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng.

Cụm sản phẩm đồ họa nhằm khẳng định dấu ấn trong lòng khách hàng. Truyền tải thông tin về chất lượng, hình thức của các món ăn cũng như các lĩnh vực hoạt động của nhà hàng. Góp phần nâng cao chất lượng của nhà hàng, tạo điều kiện kinh doanh, tăng doanh thu. 6. Nội dung đồ án tốt nghiệp: Chương 1: Cơ sở lí thuyết Chương 2: Phương pháp nghiên cứu và sáng tác Chương 3: Đánh giá kết quả

4

CHƢƠNG 1: CỞ SỞ LÝ THUYẾT

1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI

Hải sản là thức ăn mà hầu hết ai cũng biết, nó được rất nhiều

người ưa chuộng. Với nhiều món ăn thu hút được đông đảo người ăn.

Hải sản là nguồn thực phẩm quan trọng của con người. Nó không

những có hương vị thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao.

Nhiều loại hải sản được dùng làm thực phẩm và được chế biến làm

nhiều món ăn, có mùi vị thơm ngon, màu sắc hấp dẫn.

Thức ăn hải sản nói chung là lĩnh vực thách thức đối với bất

cứ ai hay doanh nghiệp nào muốn tham gia vào, nhưng nó lại có một

hấp lực nhất định đối với các nhà đầu tư bởi siêu lợi nhuận mà nó

mang lại, bởi niềm vui khi nắm bắt được tâm lý và thỏa mãn nhu cầu

khách hàng của mình.

Mặc khác, các cơ hội của thị trường hiện tại như như kinh tế

đang tăng trưởng, ngành du lịch đang phát triển, Quốc Hội đã tăng

ngân sách cho ngành du lịch Việt Nam. Đặc biệt, Chính phủ định

hướng từ nay đến năm 2020, ngành du lịch phải là ngành mũi nhọn

của quốc gia

Xét thấy, đây là thời điểm thuận lợi để nhà hàng bước vào thị

trường, Thành lập nhà hàng hải sản Seafood Restaurant.

1.2. GIỚI THIỆU VỀ CÁC THÀNH TỰU LIÊN QUAN ĐẾN

ĐỀ TÀI.

1.3. ĐẶC ĐIỂM VAI TRÕ CỦA MỸ THUẬT ỨNG DỤNG

1.3.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng.

1.4. TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI

1.4.1. Mặt xã hội

1.4.2. Về mặt kinh tế

1.4.3. Về mặt thẩm mỹ

5

CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC

2.1. XÁC LẬP ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI SÁNG TÁC, THIẾT

KẾ Ý CỦA ĐỒ ÁN

2.2. NGHIÊU CỨU, THAM KHẢO CÁC TƢ LIỆU, PHƢƠNG

PHÁP THIẾT KẾ

2.2.1. Tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo

2.2.2. Phƣơng pháp thiết kế

2.3. GIẢI TRÌNH, MÔ TẢ, THUYẾT MINH QUÁ TRÌNH

SÁNG TÁC, THIẾT KẾ

Đồ án 1: Thiết kế logo Nhà hàng hải sản Seafood

Restaurant.

Hình 2.1. Logo

6

Đồ án 2: Thiết kế bộ nhận diện sản phẩm văn phòng

Name card:

Hình 2.2. Name card

Bì thƣ:

Hình 2.3. Bao thư

Giấy viết thƣ:

Hình 2.4. Giấy viết thư

7

Đĩa CD:

Hình 2.5. Đĩa C

Cuốn sổ tay:

Hình 2.6. Sổ tay

Túi Xách:

Hình 2.7. Túi xách

8

Vật dụng:

Hình 2.8. USB và Bút

Tập kẹp hồ sơ:

Hình 2.9. Tập kẹp hồ sơ

Tạp dề:

Hình 2.10. Tạp dề

9

Hộp đựng thức ăn:

Hình 2.11. Hộp đựng

Bảng menu:

Hình 2.12. menu

Ly, cốc:

Hình 2.13. Ly, cốc

10

Thẻ thành viên:

Hình 2.14. Thẻ thành viên

Đồ án 3: Thiết kế poster

Poster1: Bạch tuộc nƣớng hƣơng vị Sài Gòn

Hình 2.15. Poster 1

11

Poster 2: Sashimi Nhật Bản

Hình 2.16. Poster 2

Poster 3: Mực nƣớng sa tế Trung Quốc

Hình 2.17. Poster 3

12

Poster 4: Sò nƣơng hƣơng vị Hàn Quốc

Hình 2.18. Poster 4

2.4. NGHIÊN CỨU THỊ TRƢỜNG

2.5. KINH NGHIỆM RÖT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC

13

CHƢƠNG 3: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ

3.1. ĐÁNH THUYẾT GIÁ VỀ MẶT LÍ THUYẾT

Trong thời gian nghiên cứu tìm hiểu dựa trên cơ sở lí thuyết,

thống nhất giữa lí thuyết và thực hành, dựa trên xu hướng và thị hiếu

thẩm mỹ của khách hàng, cụm đồ án đã thể hiện được những yêu cầu

của mọi người, khi tìm hiểu về ẩm thực hải sản.

Giải được những nhiệm vụ, mục đích yêu cầu của đề tài đặt ra

ban đầu bằng những phương án thiết kế quảng cáo phù hợp với thực

tế. Phong cách thiết kế đặc trưng cho yếu tố nhà hàng sang trọng của

đề tài. Sử dụng thủ pháp đồ họa theo đúng hướng của cụ đồ án, tôi đã

hoàn thành thiết kế của minhfvowsi những sản phẩm sau: Một logo,

bốn poster, bộ sản phẩm nhận diện thương hiệu ( name card, kẹp

giáy, bì thư, đĩa CD….).

Qua quá trình nghiên cứu sáng tạo và tìm hiểu tâm lý đối

tượng xu hướng và trình độ thẩm mỹ của khách hàng, tôi đã đưa ra

các thiết kế mới cho Nhà hàng Seafood Restaurant, để thể hiện đầy

đủ ý tưởng và mục đích thiết kế mà đề tài đặt ra. Mục tiêu của đồ án

là giúp khách hàng hiểu nội dung, thương hiệu, dịch vụ mà Nhà hàng

muốn thể hiện lên các bộ sản phẩm.

Quảng bá được hình ảnh, thương hiệu của Nhà hàng Seafood

Restaurant mà mục tiêu đã đề ra của chiến lược quảng cáo.

Truyền tải được thông tin và thông điệp mà Nhà hàng muốn

truyền tải tới mọi người.

Thể hiện được tốt hình ảnh sử dụng trong bộ nhận diện sản

phẩm, hình ảnh, bố cục trong poster thể hiện sự hòa hợp với thiên

nhiên, tươi sáng, rõ nét.

3.2. ĐÁNH GIÁ VỀ MẶT NGHỆ THUẬT

Xét về mặt hình thức: Toàn bộ đồ án khai thác được nét đặc

14

trưng của ẩm thực hải sải, hình ảnh và cách thể hiện phù hợp với nhu

cầu thị hiếu của khách hàng, lôi cuốn nguời xem phù hợp mọi lứa

tuổi.

Thể hiện được tinh thần chung của đề tài bằng ngôn ngữ đồ

họa, khai thác tối đa hình ảnh, tài liệu thu được, phối hợp nhịp

nhàng, chuyển từ poster đến các sản phẩm của bộ nhận diện thương

hiệu, đáp ứng dược nhu cầu quảng casotruyeefn thông của nhà hàng

đến khách hàng. Qua đó đạt những giá trị nhất định về mặt thẩm mỹ.

Qua quá trình tìm hiểu tâm lý của người tiêu dùng, để thiết kế

quảng cáo phù hợp thì còn phải tính chi phí tới chiến lươc quảng cáo.

Với hình thức thể hiện trên đồ án kỹ thuật số tạo thuận lợi và tiết

kiệm chi phí mà vẫn gây ấn tượng và kích thích được người xem

3.3. GIÁ TRỊ VỀ MẶT THỰC TIỄN

3.4. ĐƢA RA CÁC GIẢ THUYẾT VÀ TÌNH HUỐNG SỬ

DỤNG ĐỒ ÁN TRONG THỰC

Đồ án nhằm quảng bá nhà hàng đến với mọi người trong và

ngoài nước, cho nên tiễn khi đồ án được ứng dụng để quảng bá cho

các khách hàng thì chính là lúc khẳng định được tính ứng dụng của

bộ sản phẩm, tính ứng dụng chính là cách mà mọi người đón nhận,

quan tâm đến sản phẩm.

3.5. HẠN CHẾ

15

KẾT LUẬN

Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ

động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Các sản phẩm mang tính nhất quá trong các yếu tố tạo hình trong

thiết kế, có tính đồng bộ cao, xuyên suốt từ logo, bộ Poster đến sản

phẩm văn phòng, các phụ kiện kèm theo.

Là một nhà thiết kế đồ họa trong tương lai thì việc thiết kế ra

sản phẩm trước hết phải đứng về lợi ích cộng đồng, nắm bắt được

tâm lý và thị hiếu đó mới có bước chuyển tiếp trong thiết kế.

Với những kết quả đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và

sáng tạo cụm đồ án, tôi tin rằng nếu bộ đồ án sẽ được thực hiện thi

công và ứng dụng trong thực tế thì bộ đồ án sẽ có tính ứng dụng thực

tế cao và sẽ được công chúng đón nhận.

Trong quá trình nghiên cứu sáng tác đồ án còn nhiều thiếu sót

do tài liệu tham khảo chưa đầy đủ cũng như còn hạn chế về kinh

nghiệm công việc thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh

viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp tốt nghiệp nên còn nhiều

khuyết điểm mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày

càng hoàn thiện mình hơn.

Hình ảnh và chuyển động của video xuyên suốt. Hy vọng rằng

đề tài sẽ có ứng dụng cao và tạo hiệu ứng tốt với người xem.

Tuy nhiên, trong quá trình làm đồ án , do còn thiếu nhiều kinh

nghiệm không tránh khỏi những thiết sót cả về mặt chủ quan và

khách quan. Vì vậy, tôi mong nhận được sự chỉ bảo của thầy cô và

bạn bè để tôi có thể hoàn thiện tốt hơn.

16