TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN

KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO CHO CÔNG TY SẢN XUẤT TRÀ ORIMITEA TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA NIÊN KHÓA: 2016 - 2019

: Lê Thị Hƣờng HSSV Mã HSSV : CCDH16A007

CBHD

: ThS. Võ Thành Thiên

Đà Nẵng, 06/2019

i

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trà là một thức uống có từ ngàn xưa, qua các thế hệ nối tiếp

nhau thức trà vẫn còn lưu giữ những nét xa xưa mà tao nhã. Sinh ra

trong một gia đình có 4 thế hệ cùng chung sống với nhau, ngay từ

nhỏ tôi đã được tiếp xúc với nhiều loại nghệ thuật xa xưa qua người

ông của mình như: chèo, tuồng,.. nhưng đặc biệt nhất và ăn sâu vào

tâm trí tôi nhất là nghệ thuật uống trà. Từ nhỏ tôi đã được ông tôi chỉ

cho cách thức uống trà để có thể cảm nhận và thưởng thức vị trà một

cách ngon nhất. Được tiếp xúc với trà ngay từ bé, cùng với vốn hiểu

biết về trà từ ông ngày qua ngày, tôi lại ngày một yêu thích thức trà

xanh này hơn.

Môi trường ngày càng bị ô nhiễm, các thực phẩm hầu hết đều

là các sản phẩm không sạch, bị nhiễm hóa chất khiến con người ngày

càng suy kiệt và lo sợ đến tính mạng của mình. Được biết đến nhiều

công dụng của thức trà xanh này từ bé, tôi biết được trà có thể chữa

được rất nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó có cả bệnh ung thư.

Nhận biết được công dụng cũng như lợi ích mà trà đem lại,

cũng như niềm yêu thích về một loại thức uống cổ điển thanh tao đã

có từ ngàn xưa cộng với nhu cầu của con người và muốn thử sức

mình trong lĩnh vực thiết kế nên em chọn đề tài này là thiết thực.

Với mục đích tạo ra một thương hiệu trà ngon và chất lượng

để người dùng có thể nâng cao tuổi thọ và chăm sóc sức khỏe ngày

một tốt hơn nên ORRIMITEA được ra đời. ORIMTEA là một thứ

trà được chế biến từ là trà tạo ra thành phẩm là lá trà khô để bảo quản

lâu hơn, thơm hơn.

2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu

a. Mục tiêu nghiên cứu

1

* Thiết kế đúng phong cách của sản phẩm bắt nguồn từ thiên

nhiên

* Thiết kế phải dễ nhận diện, có tính ứng dụng cao

* Thiết kế có tính nghệ thuật cao

* Thiết kế theo đúng xu hướng ngành nghề kinh doanh

b. Nhiệm vụ nghiên cứu

+ Giúp nhận diện thương hiệu trà ORIMITEA một cách dễ

dàng hơn bằng cách thông qua việc xây dựng hình tượng logo.

Trong đó gồm: Ý tưởng thiết kế, biểu tượng hình ảnh, .màu sắc.

+ Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu một cách đồng nhất với

ngành nghề và biểu tượng logo.

+ Poster được xây dựng trên ý tưởng tạo điểm nhấn mạnh cho

sản phẩm chính của thương hiệu đó. Phân bố chữ và hình ảnh một

cách hợp lý để nội dung chính được bật lên và các thông tin quan

trọng được đưa vào hợp lý

+ Đồ án nằm trong chiến lược quảng cáo thương hiệu nước

giải khát ORIMI TEA

+ Thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu và bộ poster

+ Thiết kế cụm sản phẩm đẹp, mang tính thẩm mỹ cao và dễ

nhớ, mang đến sự nhận diện thương hiệu một cách tổng quan nhất và

rộng rãi đến công chúng.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

a. Đối tượng nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu: Thương hiệu trà của công ty

ORIMITEA

b. Phạm vi nghiên cứu

- Các sản phẩm trà đến từ các thương hiệu nổi tiếng như: Thái

Nguyên, Mộc Châu, Sơn La,..

2

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

Phương pháp tổng hợp và phân tích dư lượng

5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

Do nhu cầu về thực phẩm sạch và an toàn ngày một càng

một lên cao nên ORIMITEA mong muốn xây dựng một thương hiệu

trà xanh có chất lượng từ thiên nhiên, đảm bảo an toàn về sức khỏe

cho người sử dụng.

Đáp ứng được mong muốn được thử sức mình khi đến với một

đề tài thực tế, có tính ứng dụng trong cuộc sống, giúp tôi có thêm

kinh nghiệm thiết kế và thấy được khả năng của bản thân thông qua

đề tài này.

Đối với đề tài này, khi thực hiện tôi sẽ biết cách quảng cáo

như thế nào để thu hút được khách hàng quan tâm đến sản phẩm. Tạo

nên hệ thống nhận diện thương hiệu để giúp mọi người nắm bắt được

ưu, nhược điểm cốt lõi của sản phẩm. Nếu được ứng dụng vào thực

tế thì đồ án sẽ góp phần nâng cao hiệu quả về khả năng tiếp thị cho

sản phẩm, làm cho sản phẩm ngày càng dễ dàng tiếp cận và thu hút

khách hàng. Bên cạnh đó đề tài nhằm nâng cao chất lượng và hình

thức quảng cáo cho sản phẩm, làm tăng thêm giá trị, tạo được ấn

tượng tốt đến với khách hàng.

3

CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI

1.2. THÀNH TỰU CỦA THIẾT KẾ ĐỀ TÀI

1.3. LÝ LUẬN VAI TRÕ VÀ Ý NGHĨ CỦA NGÀNH MỸ

THUẬT ỨNG DỤNG

4

CHƢƠNG II. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC

2.1. XÁC ĐỊNH PHẠM VI NGHIÊN CỨU

2.1.1. Đối tƣợng nghiên cứu

2.1.2. Phạm vi nghiên cứu

2.2. CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THAM KHẢO, PHƢƠNG

PHÁP THIẾT KẾ

2.2.1. Tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo

2.2.2. Phƣơng pháp thiết kế

2.3. GIẢI TRÌNH THUYẾT MINH, MÔ TẢ Ý TƢỞNG

2.3.1. Đồ án 1: Thiết kế Logo trà ORIMITEA

Hình 2.1. Logo

Thuyết minh ý tƣởng:

Logo là sản phẩm của hoạt động giao thoa giữa nghệ thuật và

kỹ thuật. Nó vừa có giá trị thẩm mỹ vừa có giá trị chức năng, nội

dung vừa đề cập đến đối tượng chính cần hướng đến.Vì thế phải

được thiết kế độc đáo và đơn giản để tạo sự minh bạch và chân

phương.Chính vì thế trong suốt quá trình tìm kiếm ý tưởng tôi luôn

bám sát vào những ý kiến và đưa ra các mục tiêu phải thực hiện:

5

- Thể hiện hình tượng của sản phẩm.

- Hiện đại, bắt mắt.

- Tìm hình ảnh đơn giản, đặc trưng của sản phẩm.

- Dễ nhớ và dễ nhận biết ở mọi khoảng cách trên mọi lĩnh vực

thể hiện.

Chính vì thế tôi đã sử dụng hình tượng ………

Hình tƣợng chiếc lá:

Từ xa xưa, chiếc lá là biểu tượng của thiên nhiên, là hiện thân

của sự sống, mầm xanh hướng con người tới những điều tốt đẹp, tươi

sáng. Những chiếc lá mỏng manh khẽ đưa theo gió một cách nhẹ

nhàng, uyển chuyển mà thanh thoát. Cảm giác thư thái, nhẹ nhàng

mà thanh tao dễ chịu.

Hình tƣợng chữ: chữ được sử dụng trong thiết kế này là font

Footlight MT light là font chữ có chân. Các font chữ có chân đều tạo

cảm giác vững chắc, an toàn, tin cậy. Song các font chữ có chân

thường gợi màu sắc khô cứng, không được mềm mại, nhưng font chữ

này là font chữ có chân, mảnh tạo cảm giác tin cậy, nhưng vẫn

không kém phần nhẹ nhàng.

Ý nghĩa logo:

ORIMI + =

Hình 2.2. Ý nghĩa logo

Từ hình tượng chiếc lá và font chữ đã thiết kế ra logo cho công

ty trà ORIMITEA. Hình tượng chiếc lá trên đầu là biếu trưng cho

ngành nghề kinh doanh mà ORIMITEA đã và đang muốn hướng tới.

Với mục đích là tạo ra các loại trà ngon, sạch và tươi mát để phục vụ

6

cho nhu cầu sử dụng của mọi lứa tuối. Logo được thết kế với phong

cách trẻ trung,sáng tạo hướng tới người sử dụng mà ORIMITEA

muốn hướng tới đó là những người trẻ, và tất nhiên có cả những

người lớn tuổi sử dụng.

HÌnh tượng chiếc lá nhỏ bên dưới là cách dfdieeuj của hình

chữ T có ý nghiwx là những thế hệ người trẻ bây giờ cũng có rất

nhiều người có sở thích uống trà và thưởng thức nó.

Với hai màu xanh từ đậm tới nhạt là hai màu đặc trưng của lá

trà xanh, đồng thời cũng là lời nhắn mà thương hiệu trà ORIMITEA

muốn gửi tới khách hàng đó là những sản phẩm mà ORIMITEA tạo

ra hoàn toàn là những sản phẩm được tạo ra từ công nghệ sách, tuân

thủ đúng quy trình chế biến đảm bảo được các dưỡng chất có trong

trà vẫn được đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

2.3.2. Đồ án 2: Thiết kế bộ nhận diện sản phẩm văn phòng

 Đồng hồ

Hình 2.3. Đồng hồ

7

 Balô

Hình 2.4. Ba lô

 Giấy viết thƣ

Hình 2.5. Giấy viết thư

 Lịch

Hình 2.6. Lịch

8

 Kính

Hình 2.7. Mắt kính

 USB

Hình 2.8. USB

 Mũ

Hình 2.9. Mũ

9

 Ly

Hình 2.10. Ly

 Đĩa

Hình 2.11. Vỏ và đĩa CD

10

 Card visit

Hình 2.12. Card visit

 Xe

Hình 2.13. Xe

 Áo

HÌnh 2.14. Áo

11

 Kẹp file

Hình 2.15. Kẹp file

 Máy tính bảng

Hình 2.16. Máy tính bảng

 Bì thƣ

Hình 2.17. Bì thư

12

 Điện thoại di động

Hình 2.18. Điện thoại di động

 Túi xách

Hình 2.19. Túi xách

 Sổ ghi chép

Hình 2.20. Sổ ghi chép

13

 Thẻ đeo nhân viên

Hình 2.21. Thẻ đeo nhân viên

 Kẹp áo

Hình 2.22. Kẹp áo

2.3.3. Đồ án 3: Thiết kế poster

Thuyết minh ý tƣởng:

Trong thị trường kinh tế hội nhập như hiện nay có không ít các

sản phẩm cùng loại cạnh tranh với nhau. Để có được hiệu quả kinh

doanh, một trong những yếu tố không thể thiếu đó là marketing cho

sản phẩm và đặc biệt là hình ảnh Poster để tạo ấn tượng với khách

hàng.

Kích cỡ của cấu tạo tổng thể các poster là hình chữ nhật khổ

lớn và hình tượng là những hình ảnh tạo nên bố cục nên sự mới lạ

khiến người xem chú ý.

14

Quảng bá sản phẩm mới của công ty ngoài những mục đầu tư

khác, Poster bắt mắt, tươi trẻ, ý nghĩa, phù hợp với thuần phong mỹ

tục được quan tâm và chú trọng.

Poster tạo sự liên kết với slogan ấn tượng, ngắn gọn, phù hợp,

nhẹ nhàng sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng.

Bốn Poster mang 4 màu sắc khác nhau, 4 background thiết kế

với 4 màu sắc riêng biệt tượng trưng cho 4 màu sắc tạo sự mới lạ và

giới thiệu cụ thể được từng sản phẩm đi kèm với nó là một slogan thể

hiện được ý nghĩa đó giúp giúp người nhìn có cái nhìn tổng thể hơn

về công ty trà ORIMITEA.

Hình 2.23. Poster 1

Poster giới thiệu về sản phẩm mới được ra mắt vào mùa xuân,

mùa cây cối đâm chồi nảy lộc, sử dụng các hình ảnh tươi sáng để

giới thiệu về vị gừng xanh. Tạo cảm giác thanh thoát nhưng cũng

không kém phần ấm áp.

15

Hình 2.24. Poster 2

Đây là poster quảng cáo về hai sản phẩm sẽ được ra mắt vào

dịp đầu năm mới, khai xuân ấm nồng. Là món quà có ý nghĩa khi

dâng lên ông bà tổ tiên và biếu tặng những người thân trong gia đình

hay những người ta quý mến. Là dịp mọi người gắn chặt tình cảm lại

gần nhau hơn.

Hình 2.25. Poster 3

16

Đây là poster quảng cáo vị trà hoa đỏ, một lòa trà ra hoa vào

dịp hè. Đây là loại trà dành riêng cho giới trẻ, cung cấp năng lượng

cần thiết để có thể thoải mái tận hưởng chuyến đi của mình một cách

trọn vẹn không lo mất nước và dưỡng chất.

Hình 2.26. Poster 4

Đây là poster quảng cáo về sản phẩm trà hộp, phổ biến được

dùng những lứa tuổi khác nhau. ORIMITEA muốn mang đén một

sản phẩm thực sự sạch và xanh, giúp con người thư giãn trước cuộc

sống bộ bề.

17

CHƢƠNG III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ

3.1. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC

Trong suốt quá trình nghiên cứu tìm hiểu, các công việc từ

thiết kế thương hiệu, áp phích, … theo dự tính tôi sẽ hoàn thành và

thu được một số kết quả nhất định như sau:

3.1.1. Kết quả thu đƣợc về lý thuyết

Đây là một bộ môn khoa học nghệ thuật, mỹ thuật công nghiệp

nói chung và đồ họa nói riêng. Cũng như các ngành khoa học khác,

trong quá trình hoạt động đưa sản phẩm ứng dụng vào đời sống sản

xuất thì công tác lý luận và tổng kết bao giờ cũng quan trọng. Lý

luận vào thực tiễn luôn luôn song hành với nhau, gắn chặt và bù đắp

cho nhau cùng phát triển.

Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đồ hoạ

quảng cáo đang là một nhu cầu thiết yếu cho một xã hội văn minh và

phát triển. Với nhịp sống ngày càng cao cùng với sự giao lưu kinh tế

phát triển đòi hỏi phải sử dụng rộng rãi các hình thức thông tin, thị

giác, có tác dụng thông báo nhanh chóng và đạt được tính hấp dẫn về

sản phẩm. Vì vậy người thiết kế phải nắm rõ đặc thù trong từng loại

hình thiết kế từ thương hiệu, áp phích… và vận dụng tối đa kiến thức

đồ hoạ trong công việc của mình.

3.1.2. Kết quả thu đƣợc trong sáng tạo

Toàn bộ bài thiết kế của tôi đó là sự thống nhất xuyên suốt

giữa các phần với nhau, tạo nên một sự đồng nhất. Từ lúc mới bắt tay

nghiên cứu cho tới khi công việc thiết kế hoàn chỉnh, điều thôi thúc

tôi đó là làm sao tạo ra được cái mới mang giá trị thẩm mỹ cao và

đưa vào bộ bài của mình như thế nào để đạt được hiệu quả tốt.

Cuối cùng, kết quả công việc đã khiến tôi hài lòng: thương

hiệu mang được dáng dấp ngành nghề đặc trưng của công ty. Áp

18

phích cũng lấy từ cơ sở thương hiệu nhưng được triển khai hoàn toàn

linh động đồng thời cũng nhất quán về phong cách, cách giải quyết

theo lối đồ hoạ, các hình thức thể hiện không đi sâu vào tả chi tiết mà

mang tính đơn giản kết hợp với tính hiện đại, tạo hiệu quả thẩm mỹ,

tác động vào thị giác.

Nhìn chung, bộ bài tạo nên được tính đồng bộ xuyên suốt, thu

hút được sự chú ý của người quan tâm đến sản phẩm của công ty, có

tác dụng quảng cáo, giới thiệu một cách rộng rãi với thị trường.

3.2. HẠN CHẾ

Cụm đồ án quảng bá sản phẩm trà ORMITEA là một đề tài

thiết thực, hữu ích đối với mọi người. Trong quá trình nghiên cứu

mặc dù đã khai thác kỹ về đề tài nhưng đối với cá nhân tôi vẫn thấy

còn nhiều thiếu sót, tồn tại những hạn chế về độ chính xác trong

phương pháp thể hiện, một vài tín hiệu tạo hình chưa nổi bật do thiếu

tài liệu liên quan đến đề tài. Đặc biệt là việc sử dụng hình ảnh trong

poster chưa được phong phú và màu sắc chưa trong trẻo như mong

muốn. Với chủ đích tạo độ thoáng cho sản phẩm nên bố cục còn

nhiều mảng thiếu sự liên kết.

19

KẾT LUẬN

Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ

động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Các sản phẩm mang tính nhất quá trong các yếu tố tạo hình trong

thiết kế, có tính đồng bộ cao, xuyên suốt từ bộ Poster đến sản phẩm

văn phòng, các phụ kiện kèm theo.

Là một nhà thiết kế đồ họa trong tương lai thì việc thiết kế ra

sản phẩm trước hết phải đứng về lợi ích cộng đồng, nắm bắt được

tâm lý và thị hiếu đó mới có bước chuyển tiếp trong thiết kế.

Đề tài này giúp em hiểu hơn về thực tế công việc tạo ra một

thương hiệu, cũng như khi thiết kế có thể truyền tải được thông tin

mà thương hiệu muốn đưa đến khách hàng, cũng như giúp khách

hàng có thể nhận biết được thương hiệu một cách rõ ràng nhất.

Với những kết quả đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và

sáng tạo cụm đồ án, tôi tin rằng nếu bộ đồ án sẽ được thực hiện thi

công và ứng dụng trong thực tế thì bộ đồ án sẽ có tính ứng dụng thực

tế cao và sẽ được công chúng đón nhận.

Trong quá trình nghiên cứu sáng tác đồ án còn nhiều thiếu sót

do tài liệu tham khảo chưa đầy đủ cũng như còn hạn chế về kinh

nghiệm công việc thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh

viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp tốt nghiệp nên còn nhiều

khuyết điểm mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày

càng hoàn thiện mình hơn.

20