Đồ hoạ máy tính - Chương 5
lượt xem 26
download
Chương 5 Giới thiệu những khái niệm cơ bản của phép biến đổi affine. Phép biến đổi hình 2D phép biến đổi hình 3D Biến đổi hệ trục tọa độ Sử dụng phép biến đổi affine trong chương trình Vẽ khung cảnh 3D với OpenGL. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ hoạ máy tính - Chương 5
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Trường Đại Học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính ĐỒ HỌA MÁY TÍNH CHƯƠNG 5: BIẾN ĐỔI HÌNH
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. NỘI DUNG TRÌNH BÀY Giới thiệu những khái niệm cơ bản của phép biến đổi affine. Phép biến đổi hình 2D Phép biến đổi hình 3D Biến đổi hệ trục tọa độ Sử dụng phép biến đổi affine trong chương trình Vẽ khung cảnh 3D với OpenGL Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 2
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN Phép biến đổi affine là khái niệm cơ bản nhất của đồ họa máy tính, là trọng tâm của OpenGL. Dùng khung tọa độ và hệ tọa độ đồng nhất. Phép biến đổi affine tổng thể là hợp của 3 phép biến đổi affine cơ bản: phép biến đổi tỷ lệ, phép quay và phép tịnh tiến. a) b) y sau khi sau khi biến đổi y trước khi biến đổi biến đổi trước khi biến đổi x x z Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 3
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN Ứng dụng của phép biến đổi Tạo khung cảnh 3D từ những đối tượng đơn giản Tạo đối tượng dùng hình mẫu phức tạp từ đối 12 lần tượng đơn giản Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 4
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN Ứng dụng của phép biến đổi Nhìn khung cảnh ở # những góc nhìn khác nhau bằng cách thay đổi hướng, vị trí của camera # Tạo hoạt hình bằng cách di chuyển và quay hệ tọa độ riêng của từng đối tượng Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 5
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN Sử dụng phép biến đổi trong OpenGL Đường ống đồ P1, P2,... Q1, Q2,...Xử lý & CT họa: là một loạt hiển thị những thao tác y P3 được áp dụng cho y P2 các điểm gửi xuống đường ống. P1 x x z z glBegin(GL_LINES); glVertex3f(. . .); //gửi P1 đến đường ống glVertex3f(. . .); //gửi P2 đến đường ống glVertex3f(. . .); //gửi P3 đến đường ống glEnd(); Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 6
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN Biến đổi đối tượng và biến đổi hệ trục tọa độ – Biến đổi đối tượng: hệ trục tọa độ giữ nguyên, biến đổi đối tượng. – Biến đổi hệ trục tọa độ: biến đổi hệ trục tọa độ, biểu diễn đối tượng trong hệ trục mới. Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 7
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN Định nghĩa phép biến đổi tổng quát – Phép biến đổi làm thay đổi điểm P trong không gian 2D (hoặc 3D) thành một điểm Q bằng một công thức hay thuật toán T nào đó. P = (Px, Py, 1); Q = (Qx, Qy, 1) (Q - ảnh) (Qx, Qy, 1) = T (Px, Py, 1) (T – phép biến đổi) Q = T(P). y a) b) Q y T Q P 0 P x x z Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 8
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN Phép biến đổi affine – Là phép biến đổi thông dụng trong đồ họa máy tính – Có dạng đơn giản: tọa độ của Q là tổ hợp tuyến tính các tọa độ của P. Qx = m11Px +m12Py +m13 Qy = m21Px +m22Py +m23 Qx m11 m12 m13 Px Q y m21 m22 m23 Py 1 1 1 0 0 hàng thứ 3 luôn là (0, 0, 1) T Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 9
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH 2D Phép tịnh tiến Qx 1 0 m13 Px Qx = Px + m13 Q y 0 1 m23 Py Qy = Py + m23 1 0 0 1 1 y y 1 0 2 0 1 1 0 0 1 1 x x 2 Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 10
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH 2D Phép biến đổi tỷ lệ Qx S x 0 Px 0 Qx = Sx Px Qy 0 Sy 0 Py Qy = Sy Py 1 0 1 1 0 y Phép biến 1.3 0 0 đổi tỷ lệ y 0 1.3 0 đều 0 1 0 x y Phép biến 1 .5 0 0 x đổi tỷ lệ 0 0.5 0 không đều 0 1 0 x Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 11
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH 2D Phép biến đổi tỷ lệ (phép đối xứng) y 1 0 0 1 0 0 0 1 0 0 1 0 0 0 1 0 0 1 x y y x 1 0 0 x 0 1 0 0 1 0 Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 12
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH 2D Phép biến đổi tỷ lệ (phép đối xứng) y x 1 0 0 0 2 0 0 0 1 Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 13
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH 2D Phép quay cos( ) sin( ) 0 Qx = Px cos() – Py sin() sin( ) cos( ) 0 0 1 Qy = Px sin() + Py cos() 0 0.5 3 / 2 0 y 3/2 0.5 0 y 0 1 0 x 600 x Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 14
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH 2D Phép quay (chứng minh) y Q P R x Qx R cos( ) Q y R sin( ) Qx R cos cos R sin sin Px cos Py sin Q y R sin cos R cos sin Px sin Py cos Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 15
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH 2D y Phép trượt 1 h 0 0 1 0 0 0 1 x y 1 0 0 y g 1 0 0 0 1 x x 1 h 0 y g 1 0 0 0 1 x Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 16
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH 2D Nghịch đảo của phép biến đổi affine y a) b) T Q T y Q T’ P 0 T’ P x x z P = T‘Q = M-1Q đa số các trường hợp cột thứ 3 là (0, 0, 1) 1 m22 m12 1 M det M m21 m11 det M = m11 m22 – m12 m21 Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 17
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH 2D Nghịch đảo của phép biến đổi affine Phép biến đổi tỷ lệ Phép quay 1 0 0 cos( ) sin( ) 0 Sx 1 M sin( ) cos( ) 0 1 1 M 0 0 0 1 Sy 0 0 0 1 Phép tịnh tiến Phép trượt 1 0 m13 1 h 0 1 M 0 1 m23 1 M 0 1 0 0 0 1 0 0 1 Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 18
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH 2D Hợp các phép biến đổi T2(T1P) = (T2T1)P y Q T1() T2() • Tịnh tiến điểm P với vector v = (- Vx, -Vy) P • Quay xung quanh gốc tọa độ góc . W • Tịnh tiến điểm P về vị trí cũ. T() x 1 0 Vx cos( ) sin( ) 0 1 0 Vx 0 1 V y sin( ) cos( ) 0 0 1 V y Q 0 0 1 0 1 0 0 1 0 Q’ cos( ) sin( ) d x P V sin( ) cos( ) d y P’ 0 1 0 Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 19
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH 2D Tính chất của phép biến đổi affine Bảo toàn tổ hợp affine của các điểm T(a1P1 + a2P2) = a1T(P1) + a2T(P2) với a1 + a2 = 1 Bảo toàn đường thẳng và mặt phẳng Bảo toàn tính song song Ảnh hưởng đến diện tích : B area after transformation 1-t det M area before transformation T Bảo toàn tỷ lệ khoảng cách t P t A 1-t T(A) T(P) T(B) Faculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÁO CÁO VỀ BẢO TRÌ PHẦN CỨNG MÁY TÍNH TÌM HIỂU VỀ CPU
19 p | 783 | 332
-
PHOTOSHOP 5.5 FOR THE WEB
0 p | 567 | 141
-
Bài tập thực hành Flash 5.0 - Thế giới đồ họa
209 p | 362 | 131
-
ĐỒ HỌA MÁY TÍNH - XÉN HÌNH, TÔ MÀU
0 p | 625 | 96
-
Giáo trình căn bản về mạng máy tính - Lê Đình Danh 5
23 p | 230 | 86
-
ĐỒ HỌA MÁY TÍNH - CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH HỌC
0 p | 505 | 76
-
Kỹ thuật dựng và xem phim trên máy tính part 5
45 p | 202 | 74
-
Bài giảng Quản trị dự án trên máy tính với Microsoft Project: Bài 5 - Phòng chống rủi ro và quản lý lịch
24 p | 245 | 34
-
Cấu trúc máy tính - Bài 6 Vào ra và chip điều khiển vào ra 8255
61 p | 155 | 22
-
Đồ họa máy tính : CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ part 5
5 p | 143 | 21
-
Kiến trúc máy tính - Bài 5
26 p | 89 | 9
-
Tái sử dụng máy tính cũ
3 p | 97 | 8
-
Giáo trình mô đun Đồ họa ứng dụng (Nghề Kỹ thuật lắp ráp và sửa chữa máy tính - Trình độ trung cấp) – CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR–VT
88 p | 41 | 7
-
Bài giảng môn Đồ họa và hiện thực ảo - Bài 5: Nguyên lý về 3D và phép chiếu - Projection
10 p | 66 | 4
-
Giáo trình Đồ hoạ ứng dụng (Nghề: Quản trị mạng máy tính - Cao đẳng) - Trường CĐ Nghề Kỹ thuật Công nghệ
43 p | 39 | 3
-
Giáo trình Cấu hình quản trị thiết bị mạng (Ngành: Quản trị mạng máy tính - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
182 p | 6 | 1
-
Giáo trình Quản trị mạng 2 (Ngành: Quản trị mạng máy tính - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
195 p | 0 | 0
-
Giáo trình Lắp ráp và cài đặt máy tính (Ngành: Quản trị mạng máy tính - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
176 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn