
TÓM T TẮ
Nh n bi t đ c th ng hi u c a m t doanh nghi p là đi m nh n r t quan tr ngậ ế ượ ươ ệ ủ ộ ệ ể ấ ấ ọ
trong ti n trình ra quy t đ nh mua c a ng i tiêu dùng. S nh n bi t này góp ph nế ế ị ủ ườ ự ậ ế ầ
nâng giá tr c a lo i tài s n vô hình, cũng là linh h n c a doanh nghi p – th ngị ủ ạ ả ồ ủ ệ ươ
hi u.ệ
Trong lĩnh v c th c ăn nhanh t i Vi t Nam, n t ng c a các th ng hi u cònự ứ ạ ệ ấ ượ ủ ươ ệ
m i m trong tâm trí ng i dân. Nh ng k t lu n c th liên quan đ n giá tr th ngớ ẽ ườ ữ ế ậ ụ ể ế ị ươ
hi u thông qua m c đ nh n bi t là r t quan tr ng nh ng ch a có nhi u nghiên c uệ ứ ộ ậ ế ấ ọ ư ư ề ứ
c th . Đ nâng cao tính c nh tranh và t o ra th ng hi u v ng vàng tr c s c ép thụ ể ể ạ ạ ươ ệ ữ ướ ứ ị
tr ng, các doanh nghi p kinh doanh trong ngành này c n có nh ng s li u và k tườ ệ ầ ữ ố ệ ế
qu th c t v m c đ nh n bi t c a các đ i t ng khách hàng đ i v i th ng hi uả ự ế ề ứ ộ ậ ế ủ ố ượ ố ớ ươ ệ
b n nghi p.ả ệ
Đ tài th c hi n nghiên c u đo l ng m c đ nh n bi t th ng hi u Lotteria c aề ự ệ ứ ườ ứ ộ ậ ế ươ ệ ủ
ng i dân thành ph Long Xuyên t nh An Giang, v i m c đích kh o sát đ t k tườ ố ỉ ớ ụ ả ể ừ ế
qu thu đ c có nh ng nh n đ nh và gi i pháp thi t th c giúp doanh nghi p hoànả ượ ữ ậ ị ả ế ự ệ
thi n t t nh t giá tr c a th ng hi u. Nghiên c u đ c xây d ng d a trên các lýệ ố ấ ị ủ ươ ệ ứ ượ ự ự
thuy t v th ng hi u và nh n bi t th ng hi u, đ c ti n hành qua hai b c: sế ề ươ ệ ậ ế ươ ệ ượ ế ướ ơ
b và chính th c. Nghiên c u s b s d ng kĩ thu t th o lu n tay đôi đ khai thác,ộ ứ ứ ơ ộ ử ụ ậ ả ậ ể
sàn l c các v n đ xung quanh m ng đ tài, cung c p thông tin c n thi t đ thi t l pọ ấ ề ả ề ấ ầ ế ể ế ậ
b n câu h i ph ng v n. Nghiên c u chính th c thông qua ph ng v n tr c ti p ng iả ỏ ỏ ấ ứ ứ ỏ ấ ự ế ườ
dân t i thành ph Long Xuyên. Ti p theo, ti n hành x lý d li u thu th p đ cạ ố ế ế ử ữ ệ ậ ượ
b ng ph n m m Excel và SPSS 21.0. Cu i cùng, t k t qu thu đ c đ xu t ki nằ ầ ề ố ừ ế ả ượ ề ấ ế
ngh và các gi i pháp c th đ kh c ph c h n ch và phát huy th m nh trênị ả ụ ể ể ắ ụ ạ ế ế ạ
ph ng di n th ng hi u.ươ ệ ươ ệ
V i nh ng gì bài nghiên c u ti n hành, đ t đ c cùng nh ng gi i pháp đã đ cớ ữ ứ ế ạ ượ ữ ả ượ
đ xu t, tin r ng đây là ngu n d li u h u ích cho doanh nghi p trong chi n l cề ấ ằ ồ ữ ệ ữ ệ ế ượ
phát tri n kinh doanh và nuôi l n th ng hi u nh m mang l i k t qu t t nh t.ể ớ ươ ệ ằ ạ ế ả ố ấ

M C L CỤ Ụ
TÓM T TẮ .......................................................................................................................... 1
M C L CỤ Ụ ......................................................................................................................... 2
DANH M C HÌNHỤ ........................................................................................................... I
DANH M C B NGỤ Ả ........................................................................................................ II
DANH M C BI U ĐỤ Ể Ồ ................................................................................................. III
CH NG 1ƯƠ ....................................................................................................................... 1
T NG QUANỔ .................................................................................................................... 1
1.1C s hình thành đ tàiơ ở ề ....................................................................................... 1
1.2M c tiêu nghiên c uụ ứ ........................................................................................... 2
1.3Ph m vi nghiên c uạ ứ ............................................................................................ 2
1.4Ph ng pháp nghiên c uươ ứ .................................................................................... 2
1.5Ý nghĩa nghiên c uứ .............................................................................................. 2
1.6C u trúc báo cáo nghiên c uấ ứ ............................................................................... 3
CH NG 2ƯƠ ....................................................................................................................... 4
C S LÝ THUY T VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN C UƠ Ở Ế Ứ ............................................... 4
2.1C s lý thuy tơ ở ế .................................................................................................... 4
2.1.1T ng quan v th ng hi uổ ề ươ ệ .......................................................................... 4
2.1.1.1Đ nh nghĩa th ng hi uị ươ ệ ........................................................................ 4
2.1.1.2Thành ph n c a th ng hi uầ ủ ươ ệ ............................................................... 4
2.1.1.3C u thành th ng hi uấ ươ ệ ......................................................................... 5
2.1.1.4Đ c đi m c a th ng hi uặ ể ủ ươ ệ .................................................................. 5
2.1.2Nh n bi t th ng hi uậ ế ươ ệ ................................................................................ 6
2.1.2.1Khái ni m nh n bi t th ng hi uệ ậ ế ươ ệ ....................................................... 6
2.1.2.2M c đ nh n bi t th ng hi uứ ộ ậ ế ươ ệ ........................................................... 6
2.1.2.3Đo l ng m c đ nh n bi t th ng hi uườ ứ ộ ậ ế ươ ệ ........................................... 8
2.1.2.4Các y u t nh n bi t th ng hi uế ố ậ ế ươ ệ ...................................................... 9
2.2Mô hình nghiên c uứ ........................................................................................... 11
CH NG 3ƯƠ ..................................................................................................................... 14
PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ ................................................................................ 14
3.1Thi t k nghiên c uế ế ứ .......................................................................................... 14
3.2Quy trình nghiên c uứ ......................................................................................... 15
3.3Cách th c thu th p và x lý d li uứ ậ ử ữ ệ ................................................................. 16
3.3.1Cách th c thu th p d li uứ ậ ữ ệ ........................................................................ 16
3.3.2Cách th c x lý d li uứ ử ữ ệ ............................................................................. 17

3.4Thang đo ............................................................................................................ 17
3.5M uẫ .................................................................................................................... 18
3.5.1Ph ng pháp ch n m uươ ọ ẫ ............................................................................. 18
3.5.2C m u ỡ ẫ ...................................................................................................... 18
CH NG 4ƯƠ ..................................................................................................................... 20
GI I THI U S L C V LOTTERIA VÀ CÁC C A HÀNG LOTTERIAỚ Ệ Ơ ƯỢ Ề Ử
T I THÀNH PH LONG XUYÊN, AN GIANGẠ Ố ..................................................... 20
4.1Gi i thi u s l c v Lotteriaớ ệ ơ ượ ề ......................................................................... 20
4.1.1L ch s hình thànhị ử ...................................................................................... 20
4.1.2Logo ............................................................................................................ 21
4.1.3S n ph mả ẩ ................................................................................................... 21
4.1.4Các gi i th ng đ t đ cả ưở ạ ượ ......................................................................... 22
4.1.5Lotteria Vi t Namệ ....................................................................................... 22
4.2Gi i thi u s l c các c a hàng Lotteria t i thành ph Long xuyên, An Giangớ ệ ơ ượ ử ạ ố
23
4.2.1S l c v thành ph Long Xuyênơ ượ ề ố ........................................................... 23
4.2.2Lotteria Long Xuyên ................................................................................... 24
CH NG 5ƯƠ ..................................................................................................................... 26
K T QU NGHIÊN C UẾ Ả Ứ ............................................................................................ 26
5.1 Thông tin m uẫ .................................................................................................. 26
5.2 Các y u t nh n bi t th ng hi u th c ăn nhanhế ố ậ ế ươ ệ ứ .......................................... 29
5.2.1 M c đ nh n bi t th ng hi u th c ăn nhanhứ ộ ậ ế ươ ệ ứ ....................................... 29
5.2.2 Ph ng ti n nh n d ng th ng hi uươ ệ ậ ạ ươ ệ ...................................................... 30
5.2.2.1 Các ph ng ti n nh n d ng th ng hi uươ ệ ậ ạ ươ ệ ........................................ 31
5.2.2.2 M c đ quan tâm đ n các ph ng ti n nh n d ng th ng hi uứ ộ ế ươ ệ ậ ạ ươ ệ ... 32
5.2.3 Các y u t nh h ng đ n quy t đ nh ch n mua th c ăn nhanhế ố ả ưở ế ế ị ọ ứ ........... 33
5.2.4 Các y u t phân bi t th ng hi u th c ăn nhanhế ố ệ ươ ệ ứ ................................... 35
5.2.5 Y u t n t ng nh t c a th ng hi u th c ăn nhanhế ố ấ ượ ấ ủ ươ ệ ứ .......................... 36
5.3 Đo l ng m c đ nh n bi t th ng hi u Lotteria t i Long Xuyên, An Giangườ ứ ộ ậ ế ươ ệ ạ
37
5.3.1 Khách hàng s d ng s n ph m c a Lotteria t i Long Xuyên, An Giangử ụ ả ẩ ủ ạ
37
5.3.2 Các y u t nh n bi t th ng hi u Lotteria t i Long Xuyên, An Giangế ố ậ ế ươ ệ ạ 37
5.3.2.1 Nh n bi t logo quen thu c nh tậ ế ộ ấ ........................................................ 37
5.3.2.2 Nh n bi t slogan (kh u hi u) c a th ng hi u Lotteria ậ ế ẩ ệ ủ ươ ệ ............... 40
5.3.2.3 Nh n bi t màu s c đ ng ph c nhân viên c a th ng hi u Lotteriaậ ế ắ ồ ụ ủ ươ ệ
41
5.3.2.4 Nh n bi t màu s c ch đ o c a th ng hi u Lotteriaậ ế ắ ủ ạ ủ ươ ệ .................... 41
5.3.2.5 Đi m khác bi t l n nh t gi a Lotteria v i KFC và Jollibeeể ệ ớ ấ ữ ớ ............ 42

5.3.2.6Nh n bi t ch ng trình khuy n mãi c a Lotteriaậ ế ươ ế ủ ............................. 43
5.3.2.7Nh n bi t ho t đ ng quan h công chúng (PR) c a Lotteriaậ ế ạ ộ ệ ủ ........... 44
5.3.3 M c đ nh n bi t th ng hi u Lotteriaứ ộ ậ ế ươ ệ .................................................. 45
CH NG 6ƯƠ ..................................................................................................................... 49
K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị ....................................................................................... 49
6.1 K t lu nế ậ ............................................................................................................ 49
6.2 Ki n nghế ị .......................................................................................................... 49
6.3 H n ch c a đ tàiạ ế ủ ề .......................................................................................... 50
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả ............................................................................................... 1
PH L C 1: DÀN BÀI TH O LU N TAY ĐÔIỤ Ụ Ả Ậ ...................................................... 2
PH L C 2: B N CÂU H I PH NG V NỤ Ụ Ả Ỏ Ỏ Ấ .............................................................. 1
PH L C 3: K T QU TH NG KÊ MÔ TỤ Ụ Ế Ả Ố Ả ........................................................... 1

DANH M C HÌNHỤ
HÌNH 2.1 THÀNH PH N C A TH NG HI UẦ Ủ ƯƠ Ệ ..................................................... 5
HÌNH 2.2 MÔ HÌNH NGHIÊN C UỨ .......................................................................... 12
HÌNH 3.1 QUY TRÌNH NGHIÊN C UỨ ..................................................................... 15
HÌNH 4.1 LOGO C A LOTTERIAỦ ............................................................................ 21
HÌNH 4.2: S N PH M C A LOTTERIAẢ Ẩ Ủ ................................................................ 21
HÌNH 4.3 CÁC C A HÀNG LOTTERIAỬ ............................................................... 23
HÌNH 4.4 C A HÀNG LOTTERIA – CO.OP MART LONG XUYÊNỬ ................ 24
HÌNH 4.5 C A HÀNG LOTTERIA – Đ NG NGUY N TRÃI, LONG XUYÊNỬ ƯỜ Ễ
............................................................................................................................................ 24