Doanh nghiệp Việt Nam: Chưa ''dám'' nghĩ tới thương mi
điện tử!
Mới chỉ là sơ khai
Có nhiều cách giải cho con số ít ỏi các DN tiếp xúc với thương mại điện t
(TMĐT) đã được đưa ra. Nào thiếu lực lượng tay nghề để đáp ứng nhu cầu của
công nghcao; thiếu vốn đầu tư xây dựng h tầng công nghệ cao; môi trường
chính sách, pháp chưa hoàn thiện, còn nhiều bất cập và hầu như chưa hỗ trợ để
xúc tiến phát triển TMĐT... Nhưng ít ai nghĩ rằng nguyên nhân ln nhất và quan
trọng nhất là do nhận thức của xã hi về TMĐT, đặc biệt là chính các DN chưa
chịu hoặc chưa biết cách triển khai.
thnói mặt bằng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của Việt Nam cũng đã cơ
bản đầy đủ so vi khu vực. Đường truyền tốc độ cao ADSL đã mặt tại Việt
Nam tđầu năm 2003, nhưng cho đến nay, số thuê bao của dịch vụ này tính riêng
trên thtrường Hà Nội chkhoảng 600 (bao gồm cả cá nhân và DN). Nếu các DN
đánh giá được vai trò của TMĐT, thì con snày scòn phải hơn thế, vì tại Hà Ni
có khoảng 23.000 DN.
Chúng ta có thể nhận ra hình thái biểu hiện của TMĐT trong lĩnh vực truyền thông
của báo chí, trong thanh toán, trong kết hợp đồng, trong vận chuyển hàng hoá,
trong xúc tiến thương mại... ''Những lĩnh vực của TMĐT tại thị trường Việt Nam
mới chỉ là khai.'' - các chuyên gia về TMĐT kết luận.
TMĐT đang... ''đi bộ'' ở Việt Nam
Nhìn lại quá trình phát triển: Năm 1997 Internet vào Việt Nam. m 1998, Chính
ph giao cho BThương mại chủ trì nghiên cứu và hình thành môi trường TMĐT
tại Việt Nam,... Nhưng giờ đây, đa số DN ca chúng ta vẫn n ngác, ngay c
trước việc... làm hay không m website. TT được các chuyên gia cho đang
''đi bộ'' theo cơ sở hạ tầng về Internet?
Anh Thanh Sơn - trưởng Phòng Kinh doanh của Công ty Giải pháp Phần mềm
Việt (VSS), một trong những DN hiếm hoi đi sâu về cung cấp các giải pháp cho
TMĐT tại Việt Nam, đứng thứ 5 trong danh sách tìm kiếm bằng tiếng Việt của
Google vTMĐT cho biết: ''Hàng ngày, chúng tôi nhận được rất nhiều cuộc điện
thoại của các DN chỉ để hỏi rằng làm website cho DN mình khó không
phải chi phí tới ng trăm triệu hay không. Câu trlời là thậm chí chỉ cần 5 triệu
đồng, bạn cũng được website. Website thông tin về DN là cửa ngõ dẫn khách
hàng tới DN, nhưng hầu hết các DN của chúng ta chưa dám nghĩ tới việc xây dựng
website tkhi thành lập hoặc trước khi ra đời thường sau khi hoạt động rất
nhiều năm mới "lò dò" đi hỏi: Nếu tôi muốn có một "cái" như của anh thì mất bao
nhiêu, liệu m được không?".
Hiện Việt Nam chỉ một số ít DN đang nlực biến TMĐT tr thành công c
chính trong hoạt động kinh doanh của mình, như: VEC, VASC, VDC, VNET,...
hay sdụng TMĐT để tiến hành hot động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các DN
Việt Nam tm nhập thị trường Australia như Công ty VBD. Những nỗ lực này
đều xuất phát tmột điểm là hsự nhận thức thấu đáo n các DN kc v
TMĐT.
Theo thống kê của IDC và OECD, với Internet, TMĐT đã đạt mức tăng trưởng từ
50 tUSD vào m 1998, lên đến 111 tỷ USD năm 1999 và dtính sẽ đạt mức
1.000 tUSD vào những m 2003-2005. Qua hthống Internet với hàng trăm
triệu máy tính trên khắp các châu lục, c DN sẽ thực sự một công cđặc biệt
hữu hiệu để giao dịch và kinh doanh.
Thực tế cho thấy: Đứng từ góc độ mô, Chính phủ cũng đã nhiều hoạt động
đầu cho việc tạo hành lang pháp lý, thực hiện những dự án truyền TMĐT.
Tt c đều nhằm mục đích đưa ra những lợi thế và tầm quan trọng của TMĐT
trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt cần thiết đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Tgóc độ nhận thức, các tổ chức, DN luôn đồng tình nht trí TMĐT rất
cần thiết và quan trọng, hcũng biết rằng TMĐT sẽ giúp họ giảm c chi phí sản
xuất, kinh doanh, nhân lực, mở rộng thị trường cho hàng hvà dịch vụ của mình
ra khắp thế giới. Nhưng thực tế thì đang nc lại: DN Việt Nam vẫn còn "nhi
viễn chi" với TMĐT!