Đối lưu - Bc xạ nhiệt
I- Mục tiêu :
1- Kiến thức :
- Nhận biết được dòng đối lưu trong chất lỏng và chất khí.
- Biết sự đối lưu xảy ra trong môi trường nào và không xảy ra trong môi
trường nào.
- Tìm được ví dụ thực tế về bức xạ nhiệt.
- Nêu được tên hình thức truyền nhiệt chủ yếu của chất rắn, chất lỏng, chất
khí, chân không.
2- Kĩ năng :
- Sử dụng một số dụng cụ thí nghiệm đơn giản như đèn cồn, nhiệt kế ...
- Lắp đặt thí nghiệm theo hình v
- Sử dụng khéo léo một số dụng cụ thí nghiệm dễ vỡ.
3- Thái độ :
Trung thực, hợp tác trong hoạt động nhóm.
II- Chuẩn bị của GV và HS
* Cho GV :
- Thí nghim hình 23.1, 23.4, 23.5 (SGK)
- Hình 23.6 phóng to.
* Cho HS : Mỗi nhóm thí nghiệm hình 23.2, 23.3.
Nếu không thí nghiệm hình 23.3 cho các nhóm th cho HS các nhóm
chuẩn bị trước thí nghiệm này đơn giản như sau :
- Lấy một vỏ hộp bánh bằng bìa hình hp chữ nhật kích thước khoảng 35cm x
45cm x 7cm. Một mặt hộp được dán bằng giấy bóng kính (chọn giấy dày, khó
cháy) để dễ dàng quan sát, dùng một miếng bìa khác làm ch ngăn. Phía trên
khoét 2 lvừa phải. Một lỗ để khi đốt hương, khói hương chui vào. Một lỗ phía
bên kia sẽ thấy khói hương thoát ra.
III. Phương pháp:
Thuyết trình, vấn đáp, làm TN, hoạt động nhóm
IV. Các bước lên lp:
A, n định lớp: 8A: 8B:
B, Kiểm tra:
Gọi HS 1 trả lời câu hỏi :
- So sánh tính dẫn nhiệt của chất rắn, chất lỏng, chất khí.
- Chữa bài tập 22.1, 22.3.
HS 2 : - Chữa bài tập 22.2, 22.5.
- GV đánh giá cho điểm HS, nếu HS nào ý kiến đóng góp tốt cũng thể cho
điểm để động viên.
C, Bài mới:
Hoạt động ca giáo viên và học sinh Ghi bảng
Hoạt động 1 : Tổ chức tình huống học tập :
- GV làm thí nghim hình 23.1. Yêu cầu HS quan sát,
nêu hiện tượng quan sát được.
- GV : Bài trước chúng ta biết nước dẫn nhiệt rất kém.
Trong trường hợp này nước đã truyền nhiệt cho sáp
bằng cách nào ? Chúng ta m hiểu qua bài học m
nay.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu hiện tượng đối lưu.
- GV hướng dẫn HS làm thí nghim hình 23.2 theo
nhóm. Từng bước như sau :
+ Lắp đặt thí nghiệm theo hình 23.2, chú ý tránh đổ
vỡ cốc thủy tinh và nhiệt kế.
+ GV thdùng thìa thủy tinh nhỏ, múc hạt thuốc
tím (lượng nhỏ) đưa xuống đáy cốc thủy tinh cho
từng nhóm. Lưu ý : sdụng thuốc m khô, dạng hạt
(không cần phải gói).
+ Hướng dẫn HS dùng đèn cồn đun nóng nước phía
có đặt thuốc tím.
- Yêu cầu HS quan sát hiện tượng xảy ra, và thảo luận
I- Đối lưu
- Các nhóm t phân công các bạn
trong nhóm mình lắp đặt thí nghiệm.
C1 : Nước màu m di chuyển thành
dòng từ dưới lên rồi từ trên xuống.
theo nhóm câu hỏi C1, C2, C3.
- GV hướng dẫn HS thảo luận chung trên lớp.
- GV thông báo : Struyền nhiệt năng nhờ tạo thành
các dòng như thí nghiệm trên gọi là sđối lưu. Sự đối
lưu có thể xảy ra trong chất khí hay không ? Chúng ta
cùng trả lời câu C4.
- GV hướng dẫn HS làm thí nghim hình 23.3 SGK
với dụng cụ HS đã chuẩn bị. Yêu cầu quan sát hiện
tượng và giải thích hiện tượng xảy ra.
- Khói hương ở đây có tác dụng gì ?
C2 : Do lớp nước ới nóng lên
trước, nở ra, trọng lượng riêng của nó
nh hơn trọng lượng riêng của lớp
nước lạnh trên. Do đó lớp nước
nóng nổi lên còn lớp nước lạnh chìm
xuống tạo thành dòng.
C3 : Nhnhiệt kế ta thấy toàn b
nước trong cốc đã nóng lên.
- HS m thí nghiệm hình 23.3 theo
nhóm, trả lời câu C4 :
+ Khói hương giúp chúng ta quan sát
hiện tượng đối lưu của không khí rõ
hơn.
+ Hiện tượng xảy ra thấy khói hương
cũng chuyển động thành dòng.