Ả Ả Ế Ể Ệ GI I PHÁP HOÀN THI N TH  CH  QU N LÝ

Ạ Ầ Ở Ệ ƯỚ H  T NG GIAO THÔNG VI T NAM D Ủ   Ộ I TÁC Đ NG C A

Ạ Ệ CÁCH M NG CÔNG NGHI P 4.0

ừ ạ ộ ị T  20­23/01/2016 t ễ i H i ngh  Di n đàn kinh t ế ế ớ  th  gi i năm 2016

ữ ụ ộ ộ ọ ượ ổ ứ ở t  ch c Davos (Th y Sĩ), m t trong nh ng n i dung quan tr ng đ c đ ề

ệ ầ ứ ư ạ ộ ộ ố ộ ậ c p là cu c cách m ng công nghi p l n th  t và m t s  tác đ ng có th ể

ể ủ ế ự ủ ườ ộ có c a nó đ n s  phát tri n c a loài ng ệ   ạ i. Cu c cách m ng công nghi p

ứ ư ệ ạ ọ ộ ượ ầ l n th  t (hay còn g i cu c cách m ng công nghi p 4.0) đ ầ   c mang đ y

ư ủ ệ ặ ạ ướ ộ ủ đ  các đ c tr ng c a các cu c cách m ng công nghi p tr c khi nó đ ượ   c

ề ư ệ ữ ả ấ ả ổ ự d a trên nh ng phát minh v  t li u s n xu t làm thay đ i căn b n cách

ứ ườ ố ượ ộ ả ấ ổ th c con ng i tác đ ng vào đ i t ả   ng s n su t và làm thay đ i căn b n

ữ ấ ặ ộ ồ ờ ộ   ề ả n n s n xu t xã h i. Đ ng th i, nó có nh ng đ c tính riêng mà các cu c

ướ ứ ề ằ ộ ạ cách m ng tr c đó không có. Nhi u nhà nghiên c u cho r ng cu c cách

ệ ạ ạ ộ ớ ữ m ng này là m t lo t công ngh  giúp xóa nhòa ranh gi ự   i gi a các lĩnh v c

ờ ố ữ ả ố ọ ổ ậ v t lý, s  hóa và sinh h c, làm thay đ i căn b n gi a đ i s ng th  gi ế ớ   i

ự ả ậ ụ ể th c,  o và sinh v t. C  th :

ế ớ ữ ế ả ộ ự Nh ng ti n b  căn b n trong th  gi ể ủ   ự i th c chính là s  phát tri n c a

ế ị ự ộ ậ ệ ệ ệ ạ ố các thi t b  t ớ    đ ng hóa, công ngh  in 3D, rô b t hi n đ i và v t li u m i.

ượ ể ừ ổ ế ữ ế In 3D đ c phát tri n t nh ng năm 1990 đ n nay ngày càng ph  bi n và

ươ ậ ệ ờ ự ể ạ ớ mang tính th ủ ng m i nh  s  phát tri n c a v t li u m i và công ngh ệ

thông tin.

ế ớ ố ế ớ ả ả ươ ớ Th  gi i s  hay th  gi i  o ngày càng có kh  năng t ng tác v i th ế

ớ ể ủ ọ ậ ế ố ự ờ gi i th c nh  phát tri n c a Internet of Things ­ IoT (M i v t K t n i) và

ờ ủ ự ế ệ ệ ả ạ ả ự s  ra đ i c a các c m bi n hi n đ i đã hi n th c hóa kh  năng t ự ộ    đ ng

ạ ộ ơ ọ ệ ủ ể ế ủ c a máy móc, chúng có th  thay th  ho t đ ng c  h c và trí tu  c a con

ườ ế ớ ộ ệ ạ ằ ớ ng i. Khi đó, m t th  gi i ch y b ng robot và máy tính v i trí tu  nhân

ể ớ ể ứ ế ườ ệ ạ t o có th  phát tri n t i m c thay th  con ng i trong vi c phán đoán và

ệ ố ứ ạ ụ ể ả ươ qu n lý các h  th ng ph c t p. Ví d , máy móc có th  lên ch ng trình

ế ể ả ầ ấ ị ữ ủ ế ầ vi ề t ph n m m đ  gi i quy t nh ng nhu c u nh t đ nh c a con ng ườ   i;

ườ ể ẩ ượ ệ ậ ng i máy có th  ch n đoán đ c b nh t t,...

ế ớ ự ệ ậ ồ ố Trong th  gi ể i sinh v t vi c xây d ng bi u đ  gene ngày càng t n ít

ồ ự ứ ụ ủ ể ờ ồ ngu n l c tài chính và th i gian,  ng d ng c a bi u đ  gene ngoài ph c v ụ ụ

ữ ệ ượ ử ụ ự ậ ể ạ ch a b nh còn đ ệ   ạ c s  d ng đ  t o ra các lo i th c v t làm nguyên li u

ượ ế ạ ượ ề ố ể ạ ể đ  có th  t o ra năng l ng tái t o thay th  năng l ệ   ng truy n th ng hi n

nay.

ệ ệ ầ ạ ộ ố ớ Đ i v i Vi t Nam, cu c cách m ng công nghi p l n th  t ứ ư ướ   c  tr

ắ ạ ủ ế ơ ộ ứ ữ m t đem l i nh ng c  h i và thách th c ch  y u sau:

ơ ộ 1) C  h i

ứ ữ ự ề ệ ế ế ộ ụ ­ Có đi u ki n ti p thu và  ng d ng nh ng ti n b , thành t u công

ệ ủ ạ ướ ệ ố ế ệ ngh  c a nhân lo i, tr c h t là công ngh  thông tin, công ngh  s , công

ệ ề ể ự ộ ể ệ ấ ả ngh  đi u khi n và t đ ng hóa đ  nâng cao năng su t, hi u qu  trong t ấ   t

ặ ệ ở ả ề ế ệ ố ề ả c  các khâu đ c bi ả t là qu n lý c  n n kinh t , h  th ng chính quy n các

ấ ả ự ở ệ ộ ấ c p, t t c  các ngành lĩnh v c, các doanh nghi p, cá nhân và h  gia đình.

ơ ộ ể ề ơ ế ­ C  h i phát tri n nhanh h n nhi u  ngành kinh t ể    và phát tri n

ở ộ ứ ụ ữ ữ ế ớ ộ ự   nh ng ngành m i thông qua m  r ng  ng d ng nh ng ti n b , thành t u

ệ ề ệ ể ệ ố ề v  công ngh  thông tin, công ngh  s , công ngh  đi u khi n, công ngh ệ

ự ư ệ ệ ọ ộ sinh h c (thu c các lĩnh v c nh  công nghi p không gian, công nghi p sáng

ệ ả ệ ệ ọ ố ạ t o, công nghi p gi i trí, công nghi p sinh h c, công nghi p qu c phòng,

ệ ứ ụ ệ nông nghi p  ng d ng công ngh  cao,...).

ơ ộ ể ề ầ ế ­ C  h i đón đ u, hình thành và phát tri n nhanh n n kinh t ứ    tri th c,

ổ ị ữ ẹ ả ướ ướ ự thu h p kho ng cách và đu i k p nh ng n c đi tr c trong khu v c và th ế

ớ ủ ụ ế ả ấ gi ứ i thông qua ti p thu, làm ch  và  ng d ng nhanh vào s n xu t kinh

ệ ể ả ự ữ ế ả ộ ươ doanh, qu n lý nh ng ti n b , thành t u công ngh  (k  c  ph ứ   ng th c

ấ ả ừ ộ ệ ầ ứ ư ạ ả s n xu t, qu n lý) t cu c cách m ng công nghi p l n th  t .

ố ớ ượ ặ ệ ượ ặ ờ Đ i v i năng l ng tái sinh, đ c bi t là năng l ng m t tr i, năng

ọ ệ ợ ế ố ớ ạ ượ ượ l ng sinh h c, Vi t Nam có l i th  đ i v i hai lo i hình năng l ng này

ơ ấ ủ ệ ể ị ượ ở b i chi phíc a nó không quá cao. Vi c chuy n d ch c  c u năng l ng s ẽ

ệ ả ự ề ườ ự ộ giúp Vi t Nam gi m t ả ượ i đ c áp l c v  môi tr ụ ng và s  ph  thu c vào

ố ớ ủ ệ ệ ệ ệ ầ ạ bên ngoài đ i v i th y đi n, nhi t đi n, d u khí và đi n h t nhân.

ệ ạ ự ệ ộ ộ Lĩnh v c công ngh  thông tin, công ngh  m ng xã h i, di đ ng, phân

ệ ướ ớ tích và đi n toán đám mây (SMAC) đang là xu h ng m i m  c a c  th ẻ ủ ả ế

ớ ệ ơ ộ ớ ợ ự ể ế ệ gi i và Vi t Nam có c  h i phát tri n lĩnh v c này. V i l i th  hi n có có

ươ ố ố ẻ ế ị ấ ộ ạ ầ h  t ng Internet t ng đ i t t, giá r trong khi thi t b  di đ ng c u hình

ổ ế ư ự ế ấ ở ể   cao, giá th p đang tr  nên ph  bi n cũng nh  s  khuy n khích phát tri n

ủ ệ ề ệ ủ c a chính ph , Vi ấ ớ   ể t Nam có ti m năng phát tri n công ngh  SMAC r t l n.

ộ ế ố ậ ợ ữ ệ ố ọ M t y u t thu n l i n a là Vi ậ   t Nam có các đ i tác quan tr ng là các t p

ệ ớ ư ề ệ đoàn công ngh  l n và có nhi u kinh nghi m nh  Microsoft trong quá trình

ự ể ệ ư ấ t v n, xây d ng, và phát tri n SMAC nói chung và đi n toán đám mây t ạ   i

ệ ệ ầ ứ ư ạ ộ ơ ộ ể Vi t Nam. Cách m ng công nghi p l n th  t này là m t c  h i đ  Vi ệ   t

ướ ệ ứ ụ ể ố ỷ ổ ị Nam đu i k p các n c phát tri n trong k  nguyên s . Vi c  ng d ng k ỷ

ẩ ố ượ ệ ứ ụ nguyên s  còn cho phép chúng ta đ y nhanh đ c vi c  ng d ng trí tu ệ

ụ ữ ề ề ạ ầ ắ nhân t o trong nhi u ngành ngh , góp ph n kh c ph c nh ng khó khăn

ầ ứ ụ ữ ệ ệ ấ ươ hi n có. Nh ng ngành c n  ng d ng này nh t hi n nay là th ệ   ạ ng m i đi n

ậ ả ườ ị ườ ấ ượ ử t , giao thông v n t i, đo l ấ ng đ a ch t, hay đo l ng ch t l ng môi

ườ tr ng.

ẽ ế ệ ạ ọ ọ ộ ấ   ­ Công ngh  sinh h c, y h c có tác đ ng m nh m  đ n năng su t

ấ ượ ậ ồ ừ ư cũng nh  ch t l ng cây tr ng v t nuôi, t ị  đó, tăng giá tr  gia tăng trong

ỗ ả ệ ẩ ệ ượ ẫ ợ m i s n ph m nông nghi p. Vi t Nam đ c đánh giá v n có l ế ố   i th  đ i

ề ố ự ả ữ ế ệ ứ   ớ v i ngành nông nghi p. N u có nh ng s  c i cách v  gi ng cùng cách th c

ệ ạ ộ ề ẽ ạ ả ẩ ồ ớ ấ   nuôi, tr ng s  t o ra m t n n nông nghi p s ch v i các s n ph m có ch t

ủ ứ ạ ị ườ ế ớ ượ l ng cao, đ  s c c nh tranh trên th  tr ng th  gi i.

ố ớ ự ế ư ề ệ ấ Đ i v i lĩnh v c y t , nhi u b nh nan y, nh t là ung th  đang tr ở

ề ứ ữ ẻ ấ ầ ấ ấ thành v n đ  s c kho  mang tính ch t toàn c u, gây ra nh ng m t mát v ề

ườ ự ố ề ế ữ ề ặ ị ng i, s  t n kém v  kinh t trong đi u tr  và ngăn ch n. Nh ng công trình

ứ ủ ọ ứ ụ ệ ượ nghiên c u c a công ngh  sinh h c  ng d ng thành công trong y d ặ   c, đ c

ệ ệ ả ấ ẩ ặ ố ệ bi t là trong s n xu t thu c và trong chu n đoán b nh là đ c bi t quan

ố ớ ọ ệ ạ ớ tr ng đ i v i Vi t Nam trong giai đo n t i đây.

2) Thách th cứ

ự ứ ả ế ệ ­ Thách th c trong lĩnh v c gi ớ ự ở ộ ứ   i quy t vi c làm: V i s  m  r ng  ng

ự ủ ệ ề ể ự ộ ụ d ng các thành t u c a công ngh  thông tin, đi u khi n, t đ ng hóa. Các

ẽ ế ạ ườ ệ ố h  th ng robot có trí thông minh nhân t o s  thay th  con ng i trong

ề ề ạ ặ ả ấ ấ ộ nhi u công đo n ho c trong toàn b  dây chuy n s n xu t nh t là trong

ử ụ ữ ữ ề ộ ộ ứ   nh ng ngành s  d ng nhi u lao đ ng. Đây là m t trong nh ng thách th c

ơ ấ ủ ể ấ ầ ở ộ ị ớ l n nh t, b i chuy n d ch c  c u lao đ ng trong g n 20 năm qua c a Vi ệ   t

ế ể ấ ậ ậ ơ ớ ị ơ ấ   ề Nam   r t   ch m   và   ch m   h n   nhi u   n u   so   v i   chuy n   d ch   c   c u

ế ệ ự ệ ề ẫ ề GDP.N n kinh t Vi t Nam hi n nay v n d a nhi u vào các ngành thâm

ủ ẻ ế ể ộ ế ụ d ng lao đ ng giá r . Tuy nhiên, trong xu th  phát tri n c a kinh t tri

ứ ự ồ ộ ỏ th c, ngu n nhân l c có trình đ  chuyên môn gi ạ   ự i, có năng l c sáng t o

ớ ợ ế ế ạ ơ ộ m i là l ệ ệ i th . H n th , các công ngh  hi n đ i châm ngòi cho cu c cách

ề ề ạ ớ ư m ng m i trong nhi u ngành trong n n kinh t ế ế ớ  th  gi ệ   i nh  công ngh  in

ự ộ ạ ử ụ ấ ạ 3D, robot và t đ ng hóa l i s  d ng r t ít nhân công. Các lo i hình công

ứ ẽ ệ ấ ạ ằ ả ngh  này s  thách th c mô hình "s n xu t hàng lo t" b ng mô hình "tùy

ạ ỉ ự ộ ấ ớ ơ ươ ch nh hàng lo t" và t đ ng hóa v i chi phí th p h n. Trong t ng lai,

ề ủ ề ộ ệ ệ nhi u lao đ ng trong các ngành ngh  c a Vi ể ấ t Nam có th  th t nghi p ví

ử ư ệ ệ ế ắ ộ ữ   ụ d  nh  lao đ ng ngành nông nghi p, d t may, k  toán, l p ráp và s a ch a

ế ị ố ộ ỷ ọ ệ ế ộ ỏ thi t b , s  lao đ ng này hi n đang chi m m t t ự    tr ng không nh  trong l c

ủ ướ ự ệ ượ l ộ ng lao đ ng c a n ộ   c ta hi n nay. Ngoài ra, nhân l c kém cũng làm m t

ở ề ự ủ ứ ụ ế ệ ả ả c n tr  v  nâng cao năng l c ti p thu, làm ch  và  ng d ng hi u qu  các

ệ ớ ở ả ề ự ệ công ngh  m i các quy mô doanh nghi p, ngành lĩnh v c và c  n n kinh

ế ể ủ ệ ể ề ấ ệ ấ t trong đi u ki n xu t phát đi m phát tri n c a Vi ớ   t Nam còn th p so v i

ề ướ nhi u n c.

ứ ả ị ướ ữ ộ ề ­ Thách th c v  qu n tr  nhà n c cũng là m t trong nh ng thách

ấ ố ớ ướ ứ ớ ự ệ ệ ệ ạ th c l n nh t đ i v i n c ta. S  nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa

ơ ấ ề ế ả ộ ấ ướ ẽ ặ đ t n c s  g p nhi u khó khăn n u công cu c c i cách c  c u kinh t ế   ,

ớ ưở ượ ướ ự ề ổ đ i m i mô hình tăng tr ng đ c Nhà n ệ c đ  ra th c hi n không thành

ẽ ạ ữ ề ạ ố ứ ề công. Bên c nh đó nh ng thách th c v  an ninh phi truy n th ng s  t o ra

ự ớ ế ướ ộ ề ủ ệ ỹ áp l c l n n u Nhà n ả   c không đ  trình đ  v  công ngh  và k  năng qu n

ể ứ lý đ   ng phó.

ướ ớ ổ ề ệ ướ ể ­ Các n c công nghi p m i n i và nhi u n ề   c đang phát tri n đ u

ế ệ ầ ư ể ợ ạ c nh tranh quy t li t, tìm cách thu hút, h p tác đ  có đ u t ể , chuy n giao

ệ ừ ộ ữ ự ứ ệ ụ công ngh , nhanh chóng  ng d ng nh ng thành t u công ngh  t cu c cách

ứ ư ệ ạ ạ ể ợ ế m ng công nghi p th  t đem l i đ  giành l ự ớ   ể i th  phát tri n. Áp l c l n

ệ ề ự ỉ ố ế ậ ộ ợ cho Vi t Nam v  s  t nh táo trong h i nh p, h p tác qu c t ề   ể , phát tri n n n

ị ườ ấ ệ ả ệ ọ ổ kinh t ế ị ườ  th  tr ng nh t là th  tr ớ   ng khoa h c công ngh , c i thi n đ i m i

ườ ầ ư ầ ư ể ể môi tr ng đ u t kinh doanh, tích lũy đ u t ứ    đ  thu hút chuy n giao,  ng

ữ ự ệ ể ề ọ ụ d ng nhanh nh ng thành t u khoa h c công ngh  vào phát tri n n n kinh

t .ế

ị ườ ạ ở ộ T i H i ngh  th ễ ng niên Di n đàn Kinh t ế ế ớ  th  gi i (WEF) Davos,

ủ ướ ụ ủ ự ễ Th y Sĩ, Th  t ọ ủ   ng Chính ph  Nguy n Xuân Phúc tham d  phiên h p c a

ị ữ ị ề ả ạ ạ ộ ệ ầ   ộ h i ngh  v  “Qu n tr  v ng m nh trong cu c cách m ng công nghi p l n

ủ ị ứ ế ế ộ ớ ổ ố th  4”; h i ki n v i T ng th ng Ukraine Petro Poroshenco; ti p Ch  t ch

ề ậ ố Ngân hàng Standard Chartered và Giám đ c đi u hành t p đoàn Facebook;

ủ ị ụ ế ươ ề ạ ti p Ch  t ch ph  trách th ng m i hãng truy n thông CNN.

ị ữ ạ ả ạ ạ ọ ộ T i  phiên  h p “Qu n  tr   v ng m nh trong cu c  cách  m ng công

ệ ầ ủ ướ ứ ễ ằ nghi p l n th  4”, Th  t ng Nguy n Xuân Phúc cho r ng các chính ph ủ

ể ế ỗ ự ứ ệ ầ   ị ầ c n n  l c hoàn thi n th  ch , quy đ nh và chính sách đáp  ng các yêu c u

ệ ầ ứ ể ặ ạ ở ồ ờ phát tri n đ t ra b i cách m ng công nghi p l n th  4. Đ ng th i tranh th ủ

ể ả ệ ạ ế ề ơ ộ ủ c  h i c a cách m ng công nghi p này đ  gi ầ   ấ i quy t các v n đ  toàn c u

ư ể ồ ượ ớ ồ ướ nh  phát tri n ngu n năng l ng m i, an ninh ngu n n ệ   c, nông nghi p

ữ ứ ế ệ ậ ổ ớ ị ữ ơ ề h u c  b n v ng,  ng phó v i thiên tai, d ch b nh, bi n đ i khí h u... Thủ

ễ ấ ạ ệ ự ể ướ t ng Nguy n Xuân Phúc nh n m nh Vi t Nam đang tích c c tri n khai

ế ệ ạ ớ ỏ ở ổ ả   chính sách khuy n khích kh i nghi p, đ i m i sáng t o, xóa b  rào c n,

ủ ệ ử ạ ứ ự ụ ệ ẩ đ y m nh  ng d ng công ngh  thông tin, xây d ng chính ph  đi n t

ả ị ề ữ ả 10 gi i pháp qu n lý giao thông đô th  b n v ng cho các nhà

ả ả qu n lý tham kh o

ứ ấ ể Th  nh t, ki m soát nhu c u v n t ầ ậ ả i

ể ị ị ướ ộ Phát tri n đô th  theo đ nh h ng giao thông công c ng là chìa khóa

ử ụ ể ầ ạ ấ ầ   ể ể đ  ki m soát và thi u hoá nhu c u giao thông. Quy ho ch s  d ng đ t c n

ớ ặ ả ắ ủ ế ề ể ế ắ khuy n khích các chuy n đi ng n, và ph i g n li n v i đ c đi m c a các

ươ ứ ậ ả ự ậ ậ ố ủ ự ể ph ng th c v n t i ch  l c (v n t c, năng l c v n chuy n).

ị ầ ơ ớ ụ ọ ộ ợ D c các tr c đô th , c n tích h p giao thông công c ng, phi c  gi i và

ấ ậ ử ụ ạ ộ quy ho ch s  d ng đ t t p trung hành khách cho giao thông công c ng. C ụ

ậ ộ ể ầ ở ế ố th , c n tăng m t đ  nhà và văn phòng, b  trí các tuy n metro, xe buýt

ở ữ ườ ườ ở nhanh gi a, đ ng cho xe ôtô và xe buýt th ng hai bên.

ứ ự ọ ể ươ ệ Th  2, ki m soát l a ch n ph ng ti n

ể ừ ươ ể ệ ấ ấ ơ Đ  chuy n t ph ạ ng ti n có nguy c  tai n n cao, công su t th p (ví

ư ươ ệ ể ấ ụ d  nh  xe máy) sang ph ng ti n di chuy n an toàn, công su t cao (metro,

ụ ầ ồ ờ ươ ắ xe buýt) c n áp d ng nguyên t c "đ ng th i làm cho các ph ệ ng ti n cá

ấ ẫ ươ ệ ấ ẫ ộ ơ nhân kém h p d n, và các ph ng ti n công c ng h p d n h n”.

ộ ố ả ấ ườ ạ ộ M t s  gi i pháp là cung c p đ ệ ư   ng đi b , làn xe đ p, tín hi u  u

ườ ư tiên xe buýt, làn đ ệ ố   ng  u tiên xe buýt, xe buýt nhanh (BRT) và h  th ng

ệ tàu đi n metro.

ự ỗ ộ ạ ế ể Xây d ng các bãi đ  xe công c ng t ẩ   i các nhà ga, b n xe đ  thúc đ y

ươ ứ ậ ả v n t i đa ph ng th c thông qua các mô hình: Park + Ride, Bike + Ride,

ệ ạ ặ mang theo xe đ p lên xe buýt ho c tàu đi n.

ể ể ứ ế Th  3, dùng thu , phí đ  ki m soát c u v n t ầ ậ ả i

ế ạ ồ ộ ỉ ụ Thu , phí không ch  là m t công c  tài chính t o ngu n thu cho duy

ưỡ ớ ơ ở ạ ầ ả tu b o d ụ ệ   ng và xây m i c  s  h  t ng giao thông, mà còn là công c  hi u

ấ ể ể ả ầ qu  nh t đ  ki m soát nhu c u.

ớ ế ươ ế ệ ệ ế Th   gi ụ i  đã  áp d ng  thu  ph ầ   ng ti n,  thu  nhiên  li u, phí   c u

ườ ư ả ỗ ộ đ ng, phí đ  xe, gi m giá vé giao thông công c ng, giá vé  u đãi cho sinh

ườ viên và ng i già.

ổ ự ự ữ ẽ ắ ọ Thu phí t c ngh n không nh ng làm thay đ i s  l a ch n ph ươ   ng

ứ ạ ổ ờ ủ ế th c đi l ả   ở i, mà còn tái phân b  th i gian kh i hành c a chuy n đi làm gi m

ùn t c.ắ

ơ ở ứ ộ ộ ậ Th  4, v n hành khai thác c  s  giao thông m t cách linh đ ng

ườ ờ ổ ầ Trong khi nhu c u giao thông th ị   ng thay đ i theo th i  gian,  đ a

ơ ở ạ ầ ệ ố ủ ự ể ườ đi m thì năng l c c a h  th ng c  s  h  t ng giao thông th ng không

ẫ ớ ổ ầ ượ ẽ thay đ i, nó d n t ạ i tình tr ng c u v ủ   ắ t quá cung, gây t c ngh n và h y

ạ ườ ho i môi tr ng.

ơ ở ạ ầ ậ ầ ẵ ậ ộ Do v y, c n nghĩ cách v n hành c  s  h  t ng s n có m t cách linh

ả ứ ự ầ ổ ộ đ ng ph n  ng theo s  thay đ i nhu c u giao thông.

ụ ể ệ ề ư   ể Các ví d  đi n hình là đi u khi n đèn tín hi u giao thông theo l u

ộ ộ ế ố ể ạ ộ ộ ượ l ng xe, h n ch  t c đ  đ ng, bi n báo l ị  trình đ ng, d ch v  v n t ụ ậ ả   i

ố ợ ầ ầ ộ ờ ồ ạ   hành khách công c ng theo nhu c u. Đ ng th i, c n ph i h p linh ho t

ữ ộ ộ ờ gi a giao thông công c ng và giao thông cá nhân tùy thu c th i gian và tình

hu ng.ố

ụ ứ ữ ể ẩ ị ớ Th  5, thúc đ y nh ng d ch v  di chuy n m i

ị ệ ệ ạ ị ệ Công ngh  thông tin (Internet, đi n tho i thông minh, đ nh v  v  tinh

ộ ố ầ ị ổ toàn c u GPS) đã và đang làm thay đ i các giá tr  cu c s ng, và hành vi đi

ạ ủ ườ l i c a ng i dân.

ườ ậ Nó cho phép ng i dùng truy c p nhanh chóng, chính xác các thông

ề ị ụ ộ ươ ứ tin v  d ch v  giao thông công c ng đa ph ng th c, cho thuê xe ôtô, s ử

ẫ ướ ẻ ạ ườ ụ d ng chung xe, cho thuê xe đ p, chia s  taxi, d n h ng cho ng ộ i đi b .

ệ ễ ử ụ ụ ị Uber và Grabtaxi là các d ch v  taxi s  d ng công ngh  vi n thông

ấ ớ ộ ươ ứ ệ ể ả ớ m i nh t, là m t ph ng th c di chuy n m i hi u qu , có th  h  tr  đ ể ỗ ợ ể

ị ố ơ ả qu n lý giao thông đô th  t t h n.

ứ ứ ụ Th  6,  ng d ng giao thông thông minh (ITS)

ệ ả ả ể Trong qu n lý giao thông, ITS có th  giúp c i thi n dòng xe, nâng cao

ấ ượ ệ ả ạ ả ộ an toàn, an ninh, gi m vi ph m, c i thi n ch t l ng giao thông công c ng,

ả ậ ả ể ả ộ ườ ệ nâng cao hi n qu  v n t i hàng hóa và gi m thi u tác đ ng môi tr ng.

ẫ ủ ụ ấ ộ ộ Tính h p đ n c a giao thông công c ng ph  thu c vào hành khách có

ế ế ậ ả ờ ướ ồ kh  năng ti p nh n thông tin lu ng tuy n, giá vé, th i gian... tr ế   c chuy n

ẻ ệ ử ệ ế ằ đi, trong chuy n đi hay không. Thanh toán b ng th  đi n t ụ  ti n d ng cũng

thu hút hành khách.

ứ ế ứ ễ   Th  7, quan tâm đúng m c đ n an toàn giao thông và ô nhi m

môi tr ngườ

ễ ạ ả An toàn giao thông và ô nhi m khí th i do các ho t giao thông c  gi ơ ớ   i

ả ượ ặ ầ ph i đ c đ t lên hàng đ u.

ạ ộ ễ ị ạ ả T i h i ngh  COP21 di n ra t i Paris vào tháng 12/2015, gi m khí

ự ế ả ậ ả ầ ổ ố th i CO2, ch ng bi n đ i khí h u và gi m s  nóng lên toàn c u đã đ ượ   c

ứ ạ ổ ứ ườ ỉ các nhà lãnh đ o, chuyên gia nghiên c u và t ch c môi tr ng đã ch  ra s ự

ế ấ c p thi t.

Ở ấ ươ ụ ạ ỏ ộ ị  c p đ  đ a ph ng, khói b i lo i siêu nh  (PM2.5, PM10) th i t ả ừ

ố ơ ớ ế ế ườ ớ ấ ố ng khói xe c  gi i đang gi t ch t con ng i v i c p s  nhân so v i s ớ ố

ườ ế ạ ng i ch t vì tai n n.

ứ ạ ố ử ừ T i Anh và Đ c, s  ca t ễ  vong do ô nhi m không khí t ạ ộ    ho t đ ng

ầ ố ử ấ ạ giao thông cao g p ba l n s  t vong do tai n n.

ư ư Ở ệ  Vi ể ầ   ứ t Nam, tuy ch a có nghiên c u nh ng tình hình có th  tr m

ơ ấ ả ươ ề ả ầ ọ tr ng h n r t nhi u. Do đó, qu n lý giao thông c n ph i t ớ   ng thích v i

ườ ệ ố ệ ả ắ môi tr ố   ng, ph i có h  th ng quan tr c giám sát toàn di n các tình hu ng

ệ ề ườ giao thông và đi u ki n môi tr ng.

ể ệ ế ầ ạ ộ C n khuy n khích phát tri n giao thông công c ng xe đ p đi n, xe

ệ ệ ả ườ ệ ầ máy đi n góp ph n b o v  môi tr ả ế ng thông qua c i ti n công ngh , và

ế ẩ ặ ả si t ch t các tiêu chu n khí th i.

ứ ệ ạ ả Th  8, minh b ch hoá thông tin và luôn c i thi n ch t l ấ ượ   ng

ụ ị d ch v  giao thông

ườ ườ ề ấ ượ Ng i dân th ng không có thông tin v  ch t l ậ   ng giao thông (v n

ậ ộ ế ệ ố t c trung bình, tính an toàn, đ  tin c y) nên băn khoăn không bi ầ   t vi c đ u

ạ ầ ấ ổ ứ ế ồ ạ ệ ả ư t nâng c p h  t ng, tái t ch c lu ng tuy n... có đem l i hi u qu  nâng

ấ ượ cao ch t l ng giao thông hay không.

ậ ả ế ậ ệ ố ắ ườ ầ Do v y, c n ph i thi t l p h  th ng quan tr c đo l ng ch t l ấ ượ   ng

ừ ụ ể ớ ả   ệ ố h  th ng giao thông v i m c đích là ki m tra, đánh giá và không ng ng c i

ấ ượ ệ ạ ộ ậ ả ủ thi n ch t l ng ho t đ ng c a giao thông v n t i.

ề ầ ư ấ ộ ậ ứ ắ V  nguyên t c, c n thuê t v n đ c l p nghiên c u đánh giá. Báo

ứ ứ ể ằ ả ơ ướ cáo đánh giá là b ng ch ng đ  các c  quan qu n lý ch ng minh tr c công

ấ ượ ậ ạ ượ ể ỗ ợ ệ ố ủ ề lu n v  ch t l ng đ t đ c c a h  th ng giao thông, đ  h  tr ế    quy t

ồ ự ổ ị đ nh phân b  ngu n l c.

ồ ố ủ ề ữ ứ ấ Th  9, cung c p tài ngu n v n đ , b n v ng cho giao thông

ể ạ ướ ệ ả ượ ộ Đ  có m t m ng l i giao thông hi u qu , an toàn và đ ợ   c tích h p,

ứ ầ ư ả ả ấ ố ầ c n ph i có c i cách trong cung c p v n, hình th c đ u t tài chính cho c ơ

ầ ử ụ ệ ố ụ ị ư ộ   ở ạ ầ s  h  t ng và d ch v  giao thông. C n s  d ng h  th ng thu phí nh  m t

ụ ạ ố ộ công c  t o doanh thu và huy đ ng v n.

ườ ử ụ ườ ề ậ ầ ấ ả ể Đ  ng i s  d ng đ ả ả   ng ch p nh n tr  thêm ti n thì c n ph i đ m

ữ ả ớ ượ ử ụ ể ả ệ ả ằ b o r ng nh ng kho n thu m i này đ ệ ố   c s  d ng đ  c i thi n h  th ng

ượ ắ ẵ ả ố giao thông, và không đ ồ c c t gi m các ngu n v n đang s n có.

ự ỗ ợ ể ừ ế Ngoài ra, có th  tìm ki m s  h  tr  tài chính t ồ ự  các ngu n l c khác,

ư ự ụ ể ấ ộ ạ ví d  nh  d  án phát tri n nhà ở ươ  th ng m i và các b t đ ng s n t ả ạ ở i

vùng lân c n.ậ

ể ế ậ ả ứ ợ ể ả Th  10, khung th  ch  phù h p đ  qu n lý v n t i đa ph ươ   ng

th cứ

ộ ườ ử ụ ộ ệ ố ừ ả T  góc đ  ng i s  d ng, giao thông ph i là m t h  th ng liên hoàn.

ệ ố ậ ả ả ượ ố ợ Các h  th ng giao thông v n t i khác nhau ph i đ ợ   c ph i h p, tích h p

ậ ợ ụ ể ể ậ ể đ  cho hành khách di chuy n, hàng hoá v n chuy n liên t c, thu n l i, an

ố ọ toàn trong m i tình hu ng.

ộ ơ ả ầ ậ ả ợ Do v y, c n ph i có m t c  quan qu n lý giao thông tích h p các

ự ậ ả ạ ộ ộ ở ả ấ năng l c v n t ậ i công c ng và v n hành m ng l ướ ườ i đ ng b c  c p đ ộ

ể ỗ ợ ứ ể ố ả thành ph  và vùng đ  h  tr  nghiên c u, tri n khai các gi i pháp nêu trên.