Ả Ả Ế Ể Ệ GI I PHÁP HOÀN THI N TH CH QU N LÝ
Ạ Ầ Ở Ệ ƯỚ H T NG GIAO THÔNG VI T NAM D Ủ Ộ I TÁC Đ NG C A
Ạ Ệ CÁCH M NG CÔNG NGHI P 4.0
ừ ạ ộ ị T 2023/01/2016 t ễ i H i ngh Di n đàn kinh t ế ế ớ th gi i năm 2016
ữ ụ ộ ộ ọ ượ ổ ứ ở t ch c Davos (Th y Sĩ), m t trong nh ng n i dung quan tr ng đ c đ ề
ệ ầ ứ ư ạ ộ ộ ố ộ ậ c p là cu c cách m ng công nghi p l n th t và m t s tác đ ng có th ể
ể ủ ế ự ủ ườ ộ có c a nó đ n s phát tri n c a loài ng ệ ạ i. Cu c cách m ng công nghi p
ứ ư ệ ạ ọ ộ ượ ầ l n th t (hay còn g i cu c cách m ng công nghi p 4.0) đ ầ c mang đ y
ư ủ ệ ặ ạ ướ ộ ủ đ các đ c tr ng c a các cu c cách m ng công nghi p tr c khi nó đ ượ c
ề ư ệ ữ ả ấ ả ổ ự d a trên nh ng phát minh v t li u s n xu t làm thay đ i căn b n cách
ứ ườ ố ượ ộ ả ấ ổ th c con ng i tác đ ng vào đ i t ả ng s n su t và làm thay đ i căn b n
ữ ấ ặ ộ ồ ờ ộ ề ả n n s n xu t xã h i. Đ ng th i, nó có nh ng đ c tính riêng mà các cu c
ướ ứ ề ằ ộ ạ cách m ng tr c đó không có. Nhi u nhà nghiên c u cho r ng cu c cách
ệ ạ ạ ộ ớ ữ m ng này là m t lo t công ngh giúp xóa nhòa ranh gi ự i gi a các lĩnh v c
ờ ố ữ ả ố ọ ổ ậ v t lý, s hóa và sinh h c, làm thay đ i căn b n gi a đ i s ng th gi ế ớ i
ự ả ậ ụ ể th c, o và sinh v t. C th :
ế ớ ữ ế ả ộ ự Nh ng ti n b căn b n trong th gi ể ủ ự i th c chính là s phát tri n c a
ế ị ự ộ ậ ệ ệ ệ ạ ố các thi t b t ớ đ ng hóa, công ngh in 3D, rô b t hi n đ i và v t li u m i.
ượ ể ừ ổ ế ữ ế In 3D đ c phát tri n t nh ng năm 1990 đ n nay ngày càng ph bi n và
ươ ậ ệ ờ ự ể ạ ớ mang tính th ủ ng m i nh s phát tri n c a v t li u m i và công ngh ệ
thông tin.
ế ớ ố ế ớ ả ả ươ ớ Th gi i s hay th gi i o ngày càng có kh năng t ng tác v i th ế
ớ ể ủ ọ ậ ế ố ự ờ gi i th c nh phát tri n c a Internet of Things IoT (M i v t K t n i) và
ờ ủ ự ế ệ ệ ả ạ ả ự s ra đ i c a các c m bi n hi n đ i đã hi n th c hóa kh năng t ự ộ đ ng
ạ ộ ơ ọ ệ ủ ể ế ủ c a máy móc, chúng có th thay th ho t đ ng c h c và trí tu c a con
ườ ế ớ ộ ệ ạ ằ ớ ng i. Khi đó, m t th gi i ch y b ng robot và máy tính v i trí tu nhân
ể ớ ể ứ ế ườ ệ ạ t o có th phát tri n t i m c thay th con ng i trong vi c phán đoán và
ệ ố ứ ạ ụ ể ả ươ qu n lý các h th ng ph c t p. Ví d , máy móc có th lên ch ng trình
ế ể ả ầ ấ ị ữ ủ ế ầ vi ề t ph n m m đ gi i quy t nh ng nhu c u nh t đ nh c a con ng ườ i;
ườ ể ẩ ượ ệ ậ ng i máy có th ch n đoán đ c b nh t t,...
ế ớ ự ệ ậ ồ ố Trong th gi ể i sinh v t vi c xây d ng bi u đ gene ngày càng t n ít
ồ ự ứ ụ ủ ể ờ ồ ngu n l c tài chính và th i gian, ng d ng c a bi u đ gene ngoài ph c v ụ ụ
ữ ệ ượ ử ụ ự ậ ể ạ ch a b nh còn đ ệ ạ c s d ng đ t o ra các lo i th c v t làm nguyên li u
ượ ế ạ ượ ề ố ể ạ ể đ có th t o ra năng l ng tái t o thay th năng l ệ ng truy n th ng hi n
nay.
ệ ệ ầ ạ ộ ố ớ Đ i v i Vi t Nam, cu c cách m ng công nghi p l n th t ứ ư ướ c tr
ắ ạ ủ ế ơ ộ ứ ữ m t đem l i nh ng c h i và thách th c ch y u sau:
ơ ộ 1) C h i
ứ ữ ự ề ệ ế ế ộ ụ Có đi u ki n ti p thu và ng d ng nh ng ti n b , thành t u công
ệ ủ ạ ướ ệ ố ế ệ ngh c a nhân lo i, tr c h t là công ngh thông tin, công ngh s , công
ệ ề ể ự ộ ể ệ ấ ả ngh đi u khi n và t đ ng hóa đ nâng cao năng su t, hi u qu trong t ấ t
ặ ệ ở ả ề ế ệ ố ề ả c các khâu đ c bi ả t là qu n lý c n n kinh t , h th ng chính quy n các
ấ ả ự ở ệ ộ ấ c p, t t c các ngành lĩnh v c, các doanh nghi p, cá nhân và h gia đình.
ơ ộ ể ề ơ ế C h i phát tri n nhanh h n nhi u ngành kinh t ể và phát tri n
ở ộ ứ ụ ữ ữ ế ớ ộ ự nh ng ngành m i thông qua m r ng ng d ng nh ng ti n b , thành t u
ệ ề ệ ể ệ ố ề v công ngh thông tin, công ngh s , công ngh đi u khi n, công ngh ệ
ự ư ệ ệ ọ ộ sinh h c (thu c các lĩnh v c nh công nghi p không gian, công nghi p sáng
ệ ả ệ ệ ọ ố ạ t o, công nghi p gi i trí, công nghi p sinh h c, công nghi p qu c phòng,
ệ ứ ụ ệ nông nghi p ng d ng công ngh cao,...).
ơ ộ ể ề ầ ế C h i đón đ u, hình thành và phát tri n nhanh n n kinh t ứ tri th c,
ổ ị ữ ẹ ả ướ ướ ự thu h p kho ng cách và đu i k p nh ng n c đi tr c trong khu v c và th ế
ớ ủ ụ ế ả ấ gi ứ i thông qua ti p thu, làm ch và ng d ng nhanh vào s n xu t kinh
ệ ể ả ự ữ ế ả ộ ươ doanh, qu n lý nh ng ti n b , thành t u công ngh (k c ph ứ ng th c
ấ ả ừ ộ ệ ầ ứ ư ạ ả s n xu t, qu n lý) t cu c cách m ng công nghi p l n th t .
ố ớ ượ ặ ệ ượ ặ ờ Đ i v i năng l ng tái sinh, đ c bi t là năng l ng m t tr i, năng
ọ ệ ợ ế ố ớ ạ ượ ượ l ng sinh h c, Vi t Nam có l i th đ i v i hai lo i hình năng l ng này
ơ ấ ủ ệ ể ị ượ ở b i chi phíc a nó không quá cao. Vi c chuy n d ch c c u năng l ng s ẽ
ệ ả ự ề ườ ự ộ giúp Vi t Nam gi m t ả ượ i đ c áp l c v môi tr ụ ng và s ph thu c vào
ố ớ ủ ệ ệ ệ ệ ầ ạ bên ngoài đ i v i th y đi n, nhi t đi n, d u khí và đi n h t nhân.
ệ ạ ự ệ ộ ộ Lĩnh v c công ngh thông tin, công ngh m ng xã h i, di đ ng, phân
ệ ướ ớ tích và đi n toán đám mây (SMAC) đang là xu h ng m i m c a c th ẻ ủ ả ế
ớ ệ ơ ộ ớ ợ ự ể ế ệ gi i và Vi t Nam có c h i phát tri n lĩnh v c này. V i l i th hi n có có
ươ ố ố ẻ ế ị ấ ộ ạ ầ h t ng Internet t ng đ i t t, giá r trong khi thi t b di đ ng c u hình
ổ ế ư ự ế ấ ở ể cao, giá th p đang tr nên ph bi n cũng nh s khuy n khích phát tri n
ủ ệ ề ệ ủ c a chính ph , Vi ấ ớ ể t Nam có ti m năng phát tri n công ngh SMAC r t l n.
ộ ế ố ậ ợ ữ ệ ố ọ M t y u t thu n l i n a là Vi ậ t Nam có các đ i tác quan tr ng là các t p
ệ ớ ư ề ệ đoàn công ngh l n và có nhi u kinh nghi m nh Microsoft trong quá trình
ự ể ệ ư ấ t v n, xây d ng, và phát tri n SMAC nói chung và đi n toán đám mây t ạ i
ệ ệ ầ ứ ư ạ ộ ơ ộ ể Vi t Nam. Cách m ng công nghi p l n th t này là m t c h i đ Vi ệ t
ướ ệ ứ ụ ể ố ỷ ổ ị Nam đu i k p các n c phát tri n trong k nguyên s . Vi c ng d ng k ỷ
ẩ ố ượ ệ ứ ụ nguyên s còn cho phép chúng ta đ y nhanh đ c vi c ng d ng trí tu ệ
ụ ữ ề ề ạ ầ ắ nhân t o trong nhi u ngành ngh , góp ph n kh c ph c nh ng khó khăn
ầ ứ ụ ữ ệ ệ ấ ươ hi n có. Nh ng ngành c n ng d ng này nh t hi n nay là th ệ ạ ng m i đi n
ậ ả ườ ị ườ ấ ượ ử t , giao thông v n t i, đo l ấ ng đ a ch t, hay đo l ng ch t l ng môi
ườ tr ng.
ẽ ế ệ ạ ọ ọ ộ ấ Công ngh sinh h c, y h c có tác đ ng m nh m đ n năng su t
ấ ượ ậ ồ ừ ư cũng nh ch t l ng cây tr ng v t nuôi, t ị đó, tăng giá tr gia tăng trong
ỗ ả ệ ẩ ệ ượ ẫ ợ m i s n ph m nông nghi p. Vi t Nam đ c đánh giá v n có l ế ố i th đ i
ề ố ự ả ữ ế ệ ứ ớ v i ngành nông nghi p. N u có nh ng s c i cách v gi ng cùng cách th c
ệ ạ ộ ề ẽ ạ ả ẩ ồ ớ ấ nuôi, tr ng s t o ra m t n n nông nghi p s ch v i các s n ph m có ch t
ủ ứ ạ ị ườ ế ớ ượ l ng cao, đ s c c nh tranh trên th tr ng th gi i.
ố ớ ự ế ư ề ệ ấ Đ i v i lĩnh v c y t , nhi u b nh nan y, nh t là ung th đang tr ở
ề ứ ữ ẻ ấ ầ ấ ấ thành v n đ s c kho mang tính ch t toàn c u, gây ra nh ng m t mát v ề
ườ ự ố ề ế ữ ề ặ ị ng i, s t n kém v kinh t trong đi u tr và ngăn ch n. Nh ng công trình
ứ ủ ọ ứ ụ ệ ượ nghiên c u c a công ngh sinh h c ng d ng thành công trong y d ặ c, đ c
ệ ệ ả ấ ẩ ặ ố ệ bi t là trong s n xu t thu c và trong chu n đoán b nh là đ c bi t quan
ố ớ ọ ệ ạ ớ tr ng đ i v i Vi t Nam trong giai đo n t i đây.
2) Thách th cứ
ự ứ ả ế ệ Thách th c trong lĩnh v c gi ớ ự ở ộ ứ i quy t vi c làm: V i s m r ng ng
ự ủ ệ ề ể ự ộ ụ d ng các thành t u c a công ngh thông tin, đi u khi n, t đ ng hóa. Các
ẽ ế ạ ườ ệ ố h th ng robot có trí thông minh nhân t o s thay th con ng i trong
ề ề ạ ặ ả ấ ấ ộ nhi u công đo n ho c trong toàn b dây chuy n s n xu t nh t là trong
ử ụ ữ ữ ề ộ ộ ứ nh ng ngành s d ng nhi u lao đ ng. Đây là m t trong nh ng thách th c
ơ ấ ủ ể ấ ầ ở ộ ị ớ l n nh t, b i chuy n d ch c c u lao đ ng trong g n 20 năm qua c a Vi ệ t
ế ể ấ ậ ậ ơ ớ ị ơ ấ ề Nam r t ch m và ch m h n nhi u n u so v i chuy n d ch c c u
ế ệ ự ệ ề ẫ ề GDP.N n kinh t Vi t Nam hi n nay v n d a nhi u vào các ngành thâm
ủ ẻ ế ể ộ ế ụ d ng lao đ ng giá r . Tuy nhiên, trong xu th phát tri n c a kinh t tri
ứ ự ồ ộ ỏ th c, ngu n nhân l c có trình đ chuyên môn gi ạ ự i, có năng l c sáng t o
ớ ợ ế ế ạ ơ ộ m i là l ệ ệ i th . H n th , các công ngh hi n đ i châm ngòi cho cu c cách
ề ề ạ ớ ư m ng m i trong nhi u ngành trong n n kinh t ế ế ớ th gi ệ i nh công ngh in
ự ộ ạ ử ụ ấ ạ 3D, robot và t đ ng hóa l i s d ng r t ít nhân công. Các lo i hình công
ứ ẽ ệ ấ ạ ằ ả ngh này s thách th c mô hình "s n xu t hàng lo t" b ng mô hình "tùy
ạ ỉ ự ộ ấ ớ ơ ươ ch nh hàng lo t" và t đ ng hóa v i chi phí th p h n. Trong t ng lai,
ề ủ ề ộ ệ ệ nhi u lao đ ng trong các ngành ngh c a Vi ể ấ t Nam có th th t nghi p ví
ử ư ệ ệ ế ắ ộ ữ ụ d nh lao đ ng ngành nông nghi p, d t may, k toán, l p ráp và s a ch a
ế ị ố ộ ỷ ọ ệ ế ộ ỏ thi t b , s lao đ ng này hi n đang chi m m t t ự tr ng không nh trong l c
ủ ướ ự ệ ượ l ộ ng lao đ ng c a n ộ c ta hi n nay. Ngoài ra, nhân l c kém cũng làm m t
ở ề ự ủ ứ ụ ế ệ ả ả c n tr v nâng cao năng l c ti p thu, làm ch và ng d ng hi u qu các
ệ ớ ở ả ề ự ệ công ngh m i các quy mô doanh nghi p, ngành lĩnh v c và c n n kinh
ế ể ủ ệ ể ề ấ ệ ấ t trong đi u ki n xu t phát đi m phát tri n c a Vi ớ t Nam còn th p so v i
ề ướ nhi u n c.
ứ ả ị ướ ữ ộ ề Thách th c v qu n tr nhà n c cũng là m t trong nh ng thách
ấ ố ớ ướ ứ ớ ự ệ ệ ệ ạ th c l n nh t đ i v i n c ta. S nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa
ơ ấ ề ế ả ộ ấ ướ ẽ ặ đ t n c s g p nhi u khó khăn n u công cu c c i cách c c u kinh t ế ,
ớ ưở ượ ướ ự ề ổ đ i m i mô hình tăng tr ng đ c Nhà n ệ c đ ra th c hi n không thành
ẽ ạ ữ ề ạ ố ứ ề công. Bên c nh đó nh ng thách th c v an ninh phi truy n th ng s t o ra
ự ớ ế ướ ộ ề ủ ệ ỹ áp l c l n n u Nhà n ả c không đ trình đ v công ngh và k năng qu n
ể ứ lý đ ng phó.
ướ ớ ổ ề ệ ướ ể Các n c công nghi p m i n i và nhi u n ề c đang phát tri n đ u
ế ệ ầ ư ể ợ ạ c nh tranh quy t li t, tìm cách thu hút, h p tác đ có đ u t ể , chuy n giao
ệ ừ ộ ữ ự ứ ệ ụ công ngh , nhanh chóng ng d ng nh ng thành t u công ngh t cu c cách
ứ ư ệ ạ ạ ể ợ ế m ng công nghi p th t đem l i đ giành l ự ớ ể i th phát tri n. Áp l c l n
ệ ề ự ỉ ố ế ậ ộ ợ cho Vi t Nam v s t nh táo trong h i nh p, h p tác qu c t ề ể , phát tri n n n
ị ườ ấ ệ ả ệ ọ ổ kinh t ế ị ườ th tr ng nh t là th tr ớ ng khoa h c công ngh , c i thi n đ i m i
ườ ầ ư ầ ư ể ể môi tr ng đ u t kinh doanh, tích lũy đ u t ứ đ thu hút chuy n giao, ng
ữ ự ệ ể ề ọ ụ d ng nhanh nh ng thành t u khoa h c công ngh vào phát tri n n n kinh
t .ế
ị ườ ạ ở ộ T i H i ngh th ễ ng niên Di n đàn Kinh t ế ế ớ th gi i (WEF) Davos,
ủ ướ ụ ủ ự ễ Th y Sĩ, Th t ọ ủ ng Chính ph Nguy n Xuân Phúc tham d phiên h p c a
ị ữ ị ề ả ạ ạ ộ ệ ầ ộ h i ngh v “Qu n tr v ng m nh trong cu c cách m ng công nghi p l n
ủ ị ứ ế ế ộ ớ ổ ố th 4”; h i ki n v i T ng th ng Ukraine Petro Poroshenco; ti p Ch t ch
ề ậ ố Ngân hàng Standard Chartered và Giám đ c đi u hành t p đoàn Facebook;
ủ ị ụ ế ươ ề ạ ti p Ch t ch ph trách th ng m i hãng truy n thông CNN.
ị ữ ạ ả ạ ạ ọ ộ T i phiên h p “Qu n tr v ng m nh trong cu c cách m ng công
ệ ầ ủ ướ ứ ễ ằ nghi p l n th 4”, Th t ng Nguy n Xuân Phúc cho r ng các chính ph ủ
ể ế ỗ ự ứ ệ ầ ị ầ c n n l c hoàn thi n th ch , quy đ nh và chính sách đáp ng các yêu c u
ệ ầ ứ ể ặ ạ ở ồ ờ phát tri n đ t ra b i cách m ng công nghi p l n th 4. Đ ng th i tranh th ủ
ể ả ệ ạ ế ề ơ ộ ủ c h i c a cách m ng công nghi p này đ gi ầ ấ i quy t các v n đ toàn c u
ư ể ồ ượ ớ ồ ướ nh phát tri n ngu n năng l ng m i, an ninh ngu n n ệ c, nông nghi p
ữ ứ ế ệ ậ ổ ớ ị ữ ơ ề h u c b n v ng, ng phó v i thiên tai, d ch b nh, bi n đ i khí h u... Thủ
ễ ấ ạ ệ ự ể ướ t ng Nguy n Xuân Phúc nh n m nh Vi t Nam đang tích c c tri n khai
ế ệ ạ ớ ỏ ở ổ ả chính sách khuy n khích kh i nghi p, đ i m i sáng t o, xóa b rào c n,
ủ ệ ử ạ ứ ự ụ ệ ẩ đ y m nh ng d ng công ngh thông tin, xây d ng chính ph đi n t
ả ị ề ữ ả 10 gi i pháp qu n lý giao thông đô th b n v ng cho các nhà
ả ả qu n lý tham kh o
ứ ấ ể Th nh t, ki m soát nhu c u v n t ầ ậ ả i
ể ị ị ướ ộ Phát tri n đô th theo đ nh h ng giao thông công c ng là chìa khóa
ử ụ ể ầ ạ ấ ầ ể ể đ ki m soát và thi u hoá nhu c u giao thông. Quy ho ch s d ng đ t c n
ớ ặ ả ắ ủ ế ề ể ế ắ khuy n khích các chuy n đi ng n, và ph i g n li n v i đ c đi m c a các
ươ ứ ậ ả ự ậ ậ ố ủ ự ể ph ng th c v n t i ch l c (v n t c, năng l c v n chuy n).
ị ầ ơ ớ ụ ọ ộ ợ D c các tr c đô th , c n tích h p giao thông công c ng, phi c gi i và
ấ ậ ử ụ ạ ộ quy ho ch s d ng đ t t p trung hành khách cho giao thông công c ng. C ụ
ậ ộ ể ầ ở ế ố th , c n tăng m t đ nhà và văn phòng, b trí các tuy n metro, xe buýt
ở ữ ườ ườ ở nhanh gi a, đ ng cho xe ôtô và xe buýt th ng hai bên.
ứ ự ọ ể ươ ệ Th 2, ki m soát l a ch n ph ng ti n
ể ừ ươ ể ệ ấ ấ ơ Đ chuy n t ph ạ ng ti n có nguy c tai n n cao, công su t th p (ví
ư ươ ệ ể ấ ụ d nh xe máy) sang ph ng ti n di chuy n an toàn, công su t cao (metro,
ụ ầ ồ ờ ươ ắ xe buýt) c n áp d ng nguyên t c "đ ng th i làm cho các ph ệ ng ti n cá
ấ ẫ ươ ệ ấ ẫ ộ ơ nhân kém h p d n, và các ph ng ti n công c ng h p d n h n”.
ộ ố ả ấ ườ ạ ộ M t s gi i pháp là cung c p đ ệ ư ng đi b , làn xe đ p, tín hi u u
ườ ư tiên xe buýt, làn đ ệ ố ng u tiên xe buýt, xe buýt nhanh (BRT) và h th ng
ệ tàu đi n metro.
ự ỗ ộ ạ ế ể Xây d ng các bãi đ xe công c ng t ẩ i các nhà ga, b n xe đ thúc đ y
ươ ứ ậ ả v n t i đa ph ng th c thông qua các mô hình: Park + Ride, Bike + Ride,
ệ ạ ặ mang theo xe đ p lên xe buýt ho c tàu đi n.
ể ể ứ ế Th 3, dùng thu , phí đ ki m soát c u v n t ầ ậ ả i
ế ạ ồ ộ ỉ ụ Thu , phí không ch là m t công c tài chính t o ngu n thu cho duy
ưỡ ớ ơ ở ạ ầ ả tu b o d ụ ệ ng và xây m i c s h t ng giao thông, mà còn là công c hi u
ấ ể ể ả ầ qu nh t đ ki m soát nhu c u.
ớ ế ươ ế ệ ệ ế Th gi ụ i đã áp d ng thu ph ầ ng ti n, thu nhiên li u, phí c u
ườ ư ả ỗ ộ đ ng, phí đ xe, gi m giá vé giao thông công c ng, giá vé u đãi cho sinh
ườ viên và ng i già.
ổ ự ự ữ ẽ ắ ọ Thu phí t c ngh n không nh ng làm thay đ i s l a ch n ph ươ ng
ứ ạ ổ ờ ủ ế th c đi l ả ở i, mà còn tái phân b th i gian kh i hành c a chuy n đi làm gi m
ùn t c.ắ
ơ ở ứ ộ ộ ậ Th 4, v n hành khai thác c s giao thông m t cách linh đ ng
ườ ờ ổ ầ Trong khi nhu c u giao thông th ị ng thay đ i theo th i gian, đ a
ơ ở ạ ầ ệ ố ủ ự ể ườ đi m thì năng l c c a h th ng c s h t ng giao thông th ng không
ẫ ớ ổ ầ ượ ẽ thay đ i, nó d n t ạ i tình tr ng c u v ủ ắ t quá cung, gây t c ngh n và h y
ạ ườ ho i môi tr ng.
ơ ở ạ ầ ậ ầ ẵ ậ ộ Do v y, c n nghĩ cách v n hành c s h t ng s n có m t cách linh
ả ứ ự ầ ổ ộ đ ng ph n ng theo s thay đ i nhu c u giao thông.
ụ ể ệ ề ư ể Các ví d đi n hình là đi u khi n đèn tín hi u giao thông theo l u
ộ ộ ế ố ể ạ ộ ộ ượ l ng xe, h n ch t c đ đ ng, bi n báo l ị trình đ ng, d ch v v n t ụ ậ ả i
ố ợ ầ ầ ộ ờ ồ ạ hành khách công c ng theo nhu c u. Đ ng th i, c n ph i h p linh ho t
ữ ộ ộ ờ gi a giao thông công c ng và giao thông cá nhân tùy thu c th i gian và tình
hu ng.ố
ụ ứ ữ ể ẩ ị ớ Th 5, thúc đ y nh ng d ch v di chuy n m i
ị ệ ệ ạ ị ệ Công ngh thông tin (Internet, đi n tho i thông minh, đ nh v v tinh
ộ ố ầ ị ổ toàn c u GPS) đã và đang làm thay đ i các giá tr cu c s ng, và hành vi đi
ạ ủ ườ l i c a ng i dân.
ườ ậ Nó cho phép ng i dùng truy c p nhanh chóng, chính xác các thông
ề ị ụ ộ ươ ứ tin v d ch v giao thông công c ng đa ph ng th c, cho thuê xe ôtô, s ử
ẫ ướ ẻ ạ ườ ụ d ng chung xe, cho thuê xe đ p, chia s taxi, d n h ng cho ng ộ i đi b .
ệ ễ ử ụ ụ ị Uber và Grabtaxi là các d ch v taxi s d ng công ngh vi n thông
ấ ớ ộ ươ ứ ệ ể ả ớ m i nh t, là m t ph ng th c di chuy n m i hi u qu , có th h tr đ ể ỗ ợ ể
ị ố ơ ả qu n lý giao thông đô th t t h n.
ứ ứ ụ Th 6, ng d ng giao thông thông minh (ITS)
ệ ả ả ể Trong qu n lý giao thông, ITS có th giúp c i thi n dòng xe, nâng cao
ấ ượ ệ ả ạ ả ộ an toàn, an ninh, gi m vi ph m, c i thi n ch t l ng giao thông công c ng,
ả ậ ả ể ả ộ ườ ệ nâng cao hi n qu v n t i hàng hóa và gi m thi u tác đ ng môi tr ng.
ẫ ủ ụ ấ ộ ộ Tính h p đ n c a giao thông công c ng ph thu c vào hành khách có
ế ế ậ ả ờ ướ ồ kh năng ti p nh n thông tin lu ng tuy n, giá vé, th i gian... tr ế c chuy n
ẻ ệ ử ệ ế ằ đi, trong chuy n đi hay không. Thanh toán b ng th đi n t ụ ti n d ng cũng
thu hút hành khách.
ứ ế ứ ễ Th 7, quan tâm đúng m c đ n an toàn giao thông và ô nhi m
môi tr ngườ
ễ ạ ả An toàn giao thông và ô nhi m khí th i do các ho t giao thông c gi ơ ớ i
ả ượ ặ ầ ph i đ c đ t lên hàng đ u.
ạ ộ ễ ị ạ ả T i h i ngh COP21 di n ra t i Paris vào tháng 12/2015, gi m khí
ự ế ả ậ ả ầ ổ ố th i CO2, ch ng bi n đ i khí h u và gi m s nóng lên toàn c u đã đ ượ c
ứ ạ ổ ứ ườ ỉ các nhà lãnh đ o, chuyên gia nghiên c u và t ch c môi tr ng đã ch ra s ự
ế ấ c p thi t.
Ở ấ ươ ụ ạ ỏ ộ ị c p đ đ a ph ng, khói b i lo i siêu nh (PM2.5, PM10) th i t ả ừ
ố ơ ớ ế ế ườ ớ ấ ố ng khói xe c gi i đang gi t ch t con ng i v i c p s nhân so v i s ớ ố
ườ ế ạ ng i ch t vì tai n n.
ứ ạ ố ử ừ T i Anh và Đ c, s ca t ễ vong do ô nhi m không khí t ạ ộ ho t đ ng
ầ ố ử ấ ạ giao thông cao g p ba l n s t vong do tai n n.
ư ư Ở ệ Vi ể ầ ứ t Nam, tuy ch a có nghiên c u nh ng tình hình có th tr m
ơ ấ ả ươ ề ả ầ ọ tr ng h n r t nhi u. Do đó, qu n lý giao thông c n ph i t ớ ng thích v i
ườ ệ ố ệ ả ắ môi tr ố ng, ph i có h th ng quan tr c giám sát toàn di n các tình hu ng
ệ ề ườ giao thông và đi u ki n môi tr ng.
ể ệ ế ầ ạ ộ C n khuy n khích phát tri n giao thông công c ng xe đ p đi n, xe
ệ ệ ả ườ ệ ầ máy đi n góp ph n b o v môi tr ả ế ng thông qua c i ti n công ngh , và
ế ẩ ặ ả si t ch t các tiêu chu n khí th i.
ứ ệ ạ ả Th 8, minh b ch hoá thông tin và luôn c i thi n ch t l ấ ượ ng
ụ ị d ch v giao thông
ườ ườ ề ấ ượ Ng i dân th ng không có thông tin v ch t l ậ ng giao thông (v n
ậ ộ ế ệ ố t c trung bình, tính an toàn, đ tin c y) nên băn khoăn không bi ầ t vi c đ u
ạ ầ ấ ổ ứ ế ồ ạ ệ ả ư t nâng c p h t ng, tái t ch c lu ng tuy n... có đem l i hi u qu nâng
ấ ượ cao ch t l ng giao thông hay không.
ậ ả ế ậ ệ ố ắ ườ ầ Do v y, c n ph i thi t l p h th ng quan tr c đo l ng ch t l ấ ượ ng
ừ ụ ể ớ ả ệ ố h th ng giao thông v i m c đích là ki m tra, đánh giá và không ng ng c i
ấ ượ ệ ạ ộ ậ ả ủ thi n ch t l ng ho t đ ng c a giao thông v n t i.
ề ầ ư ấ ộ ậ ứ ắ V nguyên t c, c n thuê t v n đ c l p nghiên c u đánh giá. Báo
ứ ứ ể ằ ả ơ ướ cáo đánh giá là b ng ch ng đ các c quan qu n lý ch ng minh tr c công
ấ ượ ậ ạ ượ ể ỗ ợ ệ ố ủ ề lu n v ch t l ng đ t đ c c a h th ng giao thông, đ h tr ế quy t
ồ ự ổ ị đ nh phân b ngu n l c.
ồ ố ủ ề ữ ứ ấ Th 9, cung c p tài ngu n v n đ , b n v ng cho giao thông
ể ạ ướ ệ ả ượ ộ Đ có m t m ng l i giao thông hi u qu , an toàn và đ ợ c tích h p,
ứ ầ ư ả ả ấ ố ầ c n ph i có c i cách trong cung c p v n, hình th c đ u t tài chính cho c ơ
ầ ử ụ ệ ố ụ ị ư ộ ở ạ ầ s h t ng và d ch v giao thông. C n s d ng h th ng thu phí nh m t
ụ ạ ố ộ công c t o doanh thu và huy đ ng v n.
ườ ử ụ ườ ề ậ ầ ấ ả ể Đ ng i s d ng đ ả ả ng ch p nh n tr thêm ti n thì c n ph i đ m
ữ ả ớ ượ ử ụ ể ả ệ ả ằ b o r ng nh ng kho n thu m i này đ ệ ố c s d ng đ c i thi n h th ng
ượ ắ ẵ ả ố giao thông, và không đ ồ c c t gi m các ngu n v n đang s n có.
ự ỗ ợ ể ừ ế Ngoài ra, có th tìm ki m s h tr tài chính t ồ ự các ngu n l c khác,
ư ự ụ ể ấ ộ ạ ví d nh d án phát tri n nhà ở ươ th ng m i và các b t đ ng s n t ả ạ ở i
vùng lân c n.ậ
ể ế ậ ả ứ ợ ể ả Th 10, khung th ch phù h p đ qu n lý v n t i đa ph ươ ng
th cứ
ộ ườ ử ụ ộ ệ ố ừ ả T góc đ ng i s d ng, giao thông ph i là m t h th ng liên hoàn.
ệ ố ậ ả ả ượ ố ợ Các h th ng giao thông v n t i khác nhau ph i đ ợ c ph i h p, tích h p
ậ ợ ụ ể ể ậ ể đ cho hành khách di chuy n, hàng hoá v n chuy n liên t c, thu n l i, an
ố ọ toàn trong m i tình hu ng.
ộ ơ ả ầ ậ ả ợ Do v y, c n ph i có m t c quan qu n lý giao thông tích h p các
ự ậ ả ạ ộ ộ ở ả ấ năng l c v n t ậ i công c ng và v n hành m ng l ướ ườ i đ ng b c c p đ ộ
ể ỗ ợ ứ ể ố ả thành ph và vùng đ h tr nghiên c u, tri n khai các gi i pháp nêu trên.