
LUN VN TT NGHIP
TÀI “"Mt s gii pháp nhm phát trin
hot ng kinh doanh l hành quc t ti
Công ty Du lch Hà Ni-Toserco.”

LI NÓI U
Hi nhp vào xu th chung ca th gii, ngành du lch ngày càng phát
trin nhanh, chim v trí quan trng trong nn kinh t quc dân và c coi là
mt ngành kinh t mi nhn.
Trong hot ng kinh doanh du lch thì hot ng l hành, c bit hot
ng kinh doanh l hành quc t ht sc quan trng. Trong nhng nm qua do
nhng chính sách m ca nn kinh t cùng vi nhng chính sách, bin pháp ca
ng và Nhà nc nhm thúc y nn kinh t i lên ã to iu kin phát trin
du lch l hành quc t vào Vit Nam và lng khách Vit Nam i du lch
nc ngoài. Tuy nhiên, lng khách quc t n Vit Nam còn quá thp so vi
nhiu nc trong khu vc và trên th gii. S kém phát trin này là do sn
phm du lch ca Vit Nam còn nghèo nàn, cha hp dn du khách, các Công
ty l hành quc t còn yu v kinh nghim qun lý, cha xây dng c sn
phm c trng, các chơng trình du lch cha a dng phong phú; !ng th"i
cha y mnh hot ng nghiên cu th tr"ng, t# chc qung cáo khuch
trơng sn phm còn hn ch. Tình hình ó ã t ra cho các Công ty l hành
quc t Vit Nam mt lot vn c$n gii quyt cho s t!n ti và phát trin ca
chính bn thân mình. Ging nh các Công ty l hành quc t khác, Công ty
Dch v% du lch Hà Ni-Toserco cng gp nhng thách thc ln khi hot ng
trên thơng tr"ng.
Sau th"i gian hc tp và tìm hiu ti Công ty Dch v% Du lch Hà Ni-
Toserco, xut phát t& nhng suy ngh' và bng kin thc thu c trong quá

trình hc tp và thc t hot ng kinh doanh l hành quc t ca Công ty Dch
v% Du lch Hà Ni-Toserco, em ã chn tài "Mt s gii pháp nhm phát
trin hot ng kinh doanh l hành quc t ti Công ty Du lch Hà Ni-
Toserco" làm chuyên tt nghip, nhm th nghim phân tích thc trng và
xut mt s gii pháp nhm góp ph$n y mnh hot ng kinh doanh l
hành quc t ca Công ty.
Kt cu ca chuyên ngoài l"i nói $u, kt lun và tài liu tham kho,
g!m ba chơng:
Chơng I: Nhng vn lý lun cơ bn v kinh doanh l hành quc t.
Chơng I: Thc trng hot ng kinh doanh l hành quc t Công ty du lich
Hà Ni-Toserco.
Chơng III: Mt s gii pháp nhm phát trin hot ng kinh doanh l hành
quc t Công ty Du lch Hà Ni-Toserco.

CHNG I
NHNG VN LÝ LUN C BN V KINH DOANH L HÀNH QUCT
I.VÀI NÉT V LCH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIN CA HOT
NG L HÀNH QUC T.
I.1 Tính tt yu khách quan ca s ra i các công ty l hành quc t .
Quan h cung c$u trong du lch là mi quan h tơng i phc tp, chu
nh hng ca rt nhiu yu t bên trong cng nh bên ngoài. Cung du lch
mang tính cht c nh không th di chuyn còn c$u du lch li phân tán kh(p
mi nơi. Nh vy, trong du lch ch) có dòng chuyn ng ngc chiu nh
trong ph$n ln các hot ng kinh doanh khác. Bên cnh ó c$u du lch mng
tính cht t#ng hp, trong khi m*i ơn v kinh doanh du lch ch) áp ng mt
(hoc mt vài) ph$n ca du lch. Khi i du lch khách có nhu c$u v mi th , t&
tham quan n tài nguyên du lch ti n, ng, visa, h chiu...Trong khi ó i
lp vi tính t#ng hp ca nhu c$u thì tính c lp trong cung du lch nh: khách
sn ch) áp ngch yu v nhu c$u n, . Các công ty vn chuyn m bo vic
chuyên ch khách du lch... gây không ít khó khn cho khách trong vic t s(p
xp, b trí các hot ng có mt chuyn du lch nh ý mun. Bn thân khách
du lch th"ng không có th"i gian, thông tin v a im du lch và kh nng
t t# chc các chuyn du lch có cht lng cao, phù hp vi nhu c$u. Do
kinh t phát trin, thu nhp tng lên, khách du lch ngày càng yêu c$u ph%c v%
tt hơn, chu áo hơn. H ch) mun có mt công vic chun b duy nht- ó là
tin cho chuyn du lch. Tt c các công vic còn li phi có s s(p xp, chun
b ca các cơ s kinh doanh du lch.
ni kt mi quan h cung- c$u du lch ó c$n có mt tác nhân trung
gian làm nhim v% này. Tác nhân ó chính là các Công ty l hành du lch. Công
ty l hành c hiu là mt loi hình doanh nghip du lch, c thành lp và
hot ng vi m%c ích gián tip hoc trc tip làm môi gii trung gian gia

cung và c$u trên th tr"ng du lch trong nc cng nh phm vi quc t thông
qua vic t# chc xây dng và bán, thc hin các chơng trình du lch trn gói,
các loi dch v% ca chính Công ty hoc ca các i tác bn hàng. T& ó, Công
ty l hành ra "i.
I.2 Khái nim v kinh doanh l hành và Công ty l hành du lch
1.Khái nim v kinh doanh l hành
Kinh doanh l hành du lch mi xut hin vào gia th k+ 19 (1841), do
mt ng"i Anh tên là Thomas Cook sáng lp. K t& ó ti nay ngh này ngày
càng phát trin và lan rng kh(p th gii. Hin nay có hàng ch%c hãng l hành
hot ng trên h$u ht các quc gia. , Vit Nam hin có rt nhiu doanh
nghip kinh doanh l hành, trong ó có hơn 80 doanh nghip kinh doanh l
hành quc t...Theo nh ngh'a ca T#ng c%c Du lch Vit Nam (TCDL- quy
ch qun lý l hành ngày 29/4/1995) thì: "Kinh doanh l hành (Tour Operators
Business) là vic thc hin các hot ng nghiên cu th tr"ng, thit lp các
chơng trình du lch trn gói hay t&ng ph$n, qung cáo và bán các chơng trình
này trc tip hay gián tip qua các trung gian hoc vn phòng i din, t# chc
thc hin chơng trình và hng dn du lch. Các doanh nghip l hành ơng
nhiên c phép t# chc mng li i lý l hành".
2. Khái nim v Công ty l hành.
, th"i k- $u các Công ty l hành ch yu tp trung vào các hot ng
trung gian làm i lý bán hàng sn phm ca các nhà cung cp nh: khách sn,
hàng không...Khi ó các Công ty l hành c nh ngh'a nh mt pháp nhân,
kinh doanh ch yu di hình thc là i din, i lý ca các nhà bán sn phm
ti tn tay ng"i tiêu dùng vi m%c ích thu tin hoa h!ng. Trong sut quá trình
phát trin cho ti nay, hình thc các i lý vn c m rông jvà phát trin.