Giải quyết xung đột - TS. Ngô Quang Huân
lượt xem 32
download
Tài liệu giải quyết xung đột của tiến sĩ Ngô Quang Huân, trường đại học kinh tế Tp.HCM dành cho các bạn sinh viên đang học chuyên ngành quản trị kinh doanh tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải quyết xung đột - TS. Ngô Quang Huân
- GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT TS. NGÔ QUANG HUÂN KHOA QTKD ĐHKT TP HCM
- 5 phương pháp giải quyết xung đột Các lãnh đạo có trách nhiệm tạo ra một môi trường làm việc sao cho tạo điều kiện tốt nhất khuyến khích nhân viên, cho phép họ đóng góp và phát triển. Trong công việc, bất đồng lẫn nhau là điều không thể tránh. Nếu những bất hoà đó xảy ra và tiến triển thành xung đột giữa các cá nhân, người lãnh đạo cần can thiệp ngay lập tức để duy trì lại sự cân bằng nơi làm việc.
- 5 phương pháp giải quyết xung đột • Hoà giải xung đột là một kỹ năng mà bất kỳ người lãnh đạo nào cũng có thể sở hữu với sự chuẩn bị và thực hành th ường xuyên. Khi giải quyết xung đột, điều quan trọng là phải nh ận ra khi nào nên sử dụng những kỹ thuật quản lý xung đ ột riêng biệt dựa trên tình huống và nh ững người liên quan. • Dưới đây là 5 đường hướng quản lý xung đột hữu ích với những ai luôn phải đối mặt với xung đột. Mỗi phương hướng giải quyết có hiệu quả khác nhau trong nh ững hoàn c ảnh c ụ thể, điều quan trọng là cần hiểu thời điểm nào nên áp dụng chúng và người khác có thể lĩnh hội cách hoà giải của bạn như thế nào.
- Cạnh tranh • Đây là một phương pháp quyết đoán nhưng không mang nhiều tính hợp tác, bởi nó là cách giải quyết thiên về hướng quyền lực, cá nhân theo đuổi quyền lợi của chính họ đối với vấn đề tài chính của người khác. Phương pháp này sử dụng tốt nhất trong những tình huống đòi hỏi có quyết định nhanh chóng mang tính sống còn, ví như trong trường hợp khẩn cấp.
- Giúp đỡ, làm ơn • Đây là phương pháp không dứt khoát nhưng lại mang tính hợp tác và nó đối lập với phương pháp cạnh tranh. Những lãnh đạo sử dụng phong cách này có thể bỏ qua quyền lợi của chính họ để thoả mãn nhu cầu của người khác. Phương pháp này có thể phát huy hiệu quả tốt nhất khi vấn đề cần giải quyết trở nên đặc biệt quan trọng với người khác hơn là bản thân bạn, hoặc khi bạn đặt tiêu chí duy trì sự hoà đồng và hài hoà trong tổ chức lên hàng đầu.
- Lảng tránh • Đây là phương pháp vừa không quyết đoán vừa không hợp tác. Những người sử dụng cách này sẽ không giải quyết triệt để được xung đột. Nó thường được áp dụng với những vấn đề ít mang tầm quan trọng, thông thường hoặc với những vấn đề quan trọng hơn cần được giải quyết. Do vậy, chi phí để giải quyết xung đột nói trên thường cao hơn số tiền được trợ cấp để giải quyết nó.
- Cộng tác • Cách này vừa kiên quyết vừa mang tính hợp tác, nó đối lập với phong cách lảng tránh. Khi cộng tác, cá nhân thường cố gắng hợp tác với người còn lại để tìm ra giải pháp sao cho cả hai bên đều cảm thấy hài lòng. Nó thường được sử dụng trong tình huống cả hai bên đều có những quyền lợi rất quan trọng cần thoả hiệp.
- Thoả hiệp • Đây là cách giải quyết mang tính trung gian của sự quyết đoán và hợp tác. Nó nằm ở giữa sự cạnh tranh và giúp đỡ. Do đó cách này hay được áp dụng khi mục đích người ta đặt ra ở mức độ vừa phải và điều cốt yếu là phải nhanh chóng đi tới giải quyết.
- 5 phương pháp giải quyết xung đột • Là người trung gian hoà giải xung đột có thể là vấn đề đầy thử thách và tốn nhiều thời gian. Bạn cần sẵn sàng bắt tay vào can thiệp khi xung đột xảy ra và giúp đỡ họ đạt được sự thống nhất sẽ thiết lập lên thành bệ vững chắc cho sự thành công của doanh nghiệp cũng như thành công của nhóm do bạn dẫn đầu.
- 5 phương pháp giải quyết xung đột Một xung đột chưa được giải quyết sẽ giống như một mụn nhọt bị mưng mủ trên bề mặt và tác động tới mọi người xung quanh có quan hệ hay liên can tới những nhân viên có mâu thuẫn. Họ sẽ cảm thấy mình như đang đi trên những vỏ trứng và điều này sẽ góp phần tạo nên môi tr ường làm vi ệc đầy thù địch với tất cả mọi người. Trong tình huống t ệ nhất, những thành viên trong nhóm có thể sẽ bắt đầu phân chia bè cánh và tất nhiên nhóm của bạn bị xé lẻ. Đó là lý do t ại sao điều quan trọng với người làm lãnh đạo là phải giải quyết được xung đột nếu nó xảy ra - lẩn tránh nó không ph ải là câu trả lời được mong đợi.
- Bạn có phải là nhà lãnh đạo trong khủng hoảng? Cuộc khủng hoảng tài chính có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kiểu nhà lãnh đạo mới. Những nhà lãnh đạo bình tĩnh, quản lý được rủi ro và lường trước được các "cơn bão" có thể xảy ra. Liệu bạn có thuộc kiểu nhà lãnh đạo này không?. Hãy thử sức với bài trắc nghiệm dưới đây.
- 1. Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển tới phòng làm việc của bạn, bắt đầu giải thích một cách rất căng thẳng về vấn đề mà một sản phẩm mới đang gặp phải. Bạn nhanh chóng nhận ra rằng bạn không hiểu về vấn đề này, thậm chí ngay cả những điều cơ bản nhất. • a. Bạn lắng nghe và sau đó bảo ông ta hãy tự đưa ra quyết định mà ông ta nghĩ là tốt nhất. • b. Bạn gật đầu và làm ra vẻ bạn hiểu vấn đề, sau đó ra quyết định dựa trên những gợi ý của ông ta. • c. Thừa nhận rằng bạn không nắm rõ vấn đề và nhờ một nhà điều hành khác giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. • d. Nhớ trong đầu là phải tìm hiểu thêm về hoạt động của các công ty nghiên cứu và phát triển.
- 2. Khi phải ra quyết định, bạn sẽ: • a. Cho rằng chỉ có một người là ông chủ thôi và bạn có được vị trí như ngày nay nhờ việc bạn đưa ra các quyết định đúng, của riêng mình. • b. Là người muốn thu thập ý kiến của càng nhiều người càng tốt trước khi đi đến một sự thống nhất. • c. Ủy thác lại. Bạn thuê những người tài giỏi, thông minh, trả tiền cho họ thì lẽ nào bạn không thể giao việc này cho họ được chứ?! • d. Kết hợp cả kiểu a và kiểu b. Bạn xem xét tất cả nh ững lựa chọn có sẵn, sau đó chịu trách nhiệm cuối cùng về việc đưa ra quyết định mà bạn cho là đúng nhất.
- 3. Khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, tôi động viên nhân viên của mình bằng: • a. Tiền thưởng: Ai lại không thích tiền thưởng cơ chứ! • b. Mục đích: Mọi người làm việc ở đây biết về điều chúng ta đang cố gắng để làm được. • c. Không làm gì cả.
- 4. Cuộc khủng hoảng kinh tế có thể khiến chính phủ nhiều nơi đưa ra các luật lệ, quy tắc chặt chẽ hơn. Bạn xem điều này: • a. Là điều không thể tránh khỏi. Nó đang diễn ra rồi, vì thế tốt hơn cả là học cách thích nghi. • b. Điều này không tốt cho doanh nghiệp của bạn và bạn phản đối bằng mọi giá.
- 5. Bạn đã thông báo một kế hoạch chiến lược 5 năm trước khi diễn ra cuộc khủng hoảng này. Bạn sẽ: • a. Giữ nguyên kế hoạch. Việc có tầm nhìn dài hạn rất quan trọng. Chỉ nghĩ về những cái trước mắt thì làm sao giành được những mục tiêu xa hơn! • b. Bắt đầu lại. Đây là lúc cần sự linh hoạt và suy nghĩ sáng tạo. • c. Tìm kiếm câu trả lời từ các cộng sự - những người đang nhìn thấy cuộc khủng hoảng này - hoặc ít nhất là lên kế hoạch để bảo vệ công ty khỏi những thảm họa không lường trước. • d. Cứ để nguyên kế hoạch đó và không làm gì cho đến khi khủng hoảng qua đi. Bất kỳ quyết định nào vào lúc này đều có thể sai.
- Kết quả: • Câu 1: đáp án đúng là c. Nhà lãnh đạo không sợ thừa nhận những điều họ không biết. • Câu 2: đáp án đúng là d: Thực ra việc ủy thác không phải là quá tệ nhưng nhà lãnh đạo cần phải là người cuối cùng ra quyết định. Quá nhiều quan điểm (như phương án b) cũng không phải là tốt hoàn toàn vì quá nhiều có thể dẫn đến việc không dẫn tới một sự nhất trí nào.
- Kết quả: • Câu 3: đáp án đúng là b. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiền thưởng không làm cho nhân viên làm việc tốt hơn. Các nhà lãnh đạo tốt nhất có thể truyền đạt rằng doanh nghiệp của mình đang tạo ra những điều gì, các sản phẩm sẽ được cải thiện như thế nào hoặc giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn và phát triển bền vững.
- Kết quả: • Câu 4: đáp án đúng là a. Nhà lãnh đạo nhận ra rằng họ cần biết các luật lệ luôn chặt chẽ, tôn trọng và phối hợp hiệu quả với những người đưa ra các luật lệ này. • Câu 5: đáp án đúng là b. Trong trường hợp này, các nhà lãnh đạo bảo vệ cuộc sống cần thích nghi nhanh chóng khi những cơn bão không lường trước tấn công. Bây giờ không phải là lúc để cứng nhắc hoặc đổ lỗi.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CHƯƠNG VI: CÁC PHƯƠNG THỨC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP THƯƠNG MẠI
11 p | 930 | 287
-
Xung đột trong kênh phân phối
5 p | 1880 | 193
-
Xung đột nơi công sở
5 p | 382 | 141
-
Mâu thuẫn trong doanh nghiệp: Làm sao giải quyết?
3 p | 591 | 117
-
Bài giảng Phát triển kỹ năng quản trị - ThS. Nguyễn Hoàng Diễm Hương
33 p | 507 | 99
-
Bài giảng Quản trị xung đột
24 p | 565 | 75
-
Giải quyết xung đột trong công việc
13 p | 218 | 68
-
Bài giảng Quản trị học đại cương - Chương 7: Chức năng điều khiển
52 p | 384 | 54
-
Kỹ năng giải quyết xung đột ở người lập kế hoạch sự kiện
4 p | 237 | 46
-
Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 6 - Hoàng Thị Doan
69 p | 136 | 41
-
Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 6 - ThS. Phan Quốc Tuấn
17 p | 553 | 37
-
Làm sao để giải quyết mâu thuẫn trong doanh nghiệp
9 p | 180 | 20
-
Bài giảng Quản trị quan hệ khách hàng: Chương 7 - ĐH Kinh tế Quốc dân
6 p | 97 | 19
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 4: Quản lý xung đột và đàm phán
17 p | 187 | 19
-
Giáo trình Kỹ năng quản trị (Tái bản lần thứ nhất): Phần 2
287 p | 21 | 13
-
Các phương tiện thanh toán quốc tế (tt)
12 p | 102 | 9
-
Các phương tiện thanh toán quốc tế trong kinh doanh
23 p | 134 | 9
-
Giáo trình Kỹ năng giao tiếp (Nghề: Quản trị kinh doanh - Cao đẳng) - Trường CĐ Cộng đồng Đồng Tháp
82 p | 31 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn