Tập đọc nhạc : Ging Em- TĐN số 2
A/ Mục Tiêu:
- Hs nắm vững bài hát NCười thhiện tốt sắc thái t/c
trong mỗi đoạn.
- Hiểu sơ lược về giọng Em và đọc đúng bài TĐN.
B/ Chuẩn Bị:
- Đàn- hát -đệm thành thạo.
- Chép bài TĐN ra bảng phụ.
C/ Tiến trình dạy- hc:
HĐ của
GV
Nội Dung HĐ HĐ của
HS
Trình bày
Yêu cu
Hướng
dẫn
I/ Ôn tập bài hát:
- Gv hát lại bài hát “ Nụ Cười
- Hs hát hoàn chỉnh cả bài hát theo ch
huy của Gv
-Sa sai triệt đ- cần lưu ý những chỗ
Lắng nghe
Thực hiện
Sửa theo
h/d
Phát vấn
Hướng
dẫn
Kiểm tra
Nhận xét
Phát vấn
Yêu cu
chuyn giọng.
? Tiết tấu sau đây ở câu nào?
( Nụ cười tươi chúng ta......vui)
?y hát lại đoạn a
+1 Hs nữ hát lĩnh xướng lời 1 đoạn a
+ 1 Hs nam hát lĩnh xướng lời 2đoạn a
C lớp hát đoạn điệp khúc.
- Ktra theo nhóm hình thức hát lĩnh
xướng(tốp ca)
- Gv nhận xét ưu- nhược từng nhóm và
đánh giá xếp loại.
II/ Tập đọc nhạc:
1.Giọng Em
? Thế nào 2 giọng song song?(
Chung hoá biểu,nhưng khác âm chủ)
? y viết lại gam Gdur trên thang
âm?
Trả lời
Thực hiện
Trình bày
Lắng nghe
Trả lời
Thực hiện
Trả lời
Phát vấn
Điều khiển
Phát vấn
- Viết gam Em trên thang âm.
? Em nhận xét gì v 2 thang âm
trên?
(Có chung hbiểu là F thăng,nhưng
khác âm chủ).
? TKN giọng song song, em hãy cho
biết giọng của thang âm thứ 2 là giọng
gì? (Em)
? 1 bạn hãy nhắc lại thế nào giọng
Em?
?y viết lại và so sánh công thức cấu
tạo của gam Am và gam Em?
- Gv đàn g/đ gam Em 2-3 ln
2.Tập đọc nhạc:TĐNsố 2
* Tìm hiểu bản nhạc:
? Theo em bài TĐN thể chia thành
mấyu?( 4 câu mỗi câu 4 nhịp)
Theo dõi
Trả lời
Thực hiện
tiết
tấu
Yêu cu
Thực hiện
Hướng
dẫn
Yêu cu
Kiểm tra
Hướng
dẫn
? ô nhịp 3 có gì đặc biệt? ( dấu
hoá bất thường- nốt D thăng)? Khi âm
bậc 7 giọng thứ ng 1/2 cung thì
giọng thứ đó được gọi là giọng gì?(
Ging thứ hoà thanh)
? i TĐN được viết giọng gì? Tại
sao? ( Viết giọng Em hoà thanh-
F thăng,âm chủ là E âm bậc 7
tăng lên 1/2 cung)
? Trong bài TĐN có hình TT nào mới?
- Gv viết hình TT và gõ mẫu:
- Đọc tên nốt
- Đàn thang âm Em hòa thanh(3 lần)-
đàn trục âm.
* Tập từng câu:
- Gv đàn tng u 3-4 lần, Hs lắng
nghe và tự nhẩm theo đàn( chú ý chùm
Nghe
gõ tiết tấu.
Thực hiện
Nghe
đọc
Nghe,
nhaamr
hoà ging
Thực hiện
Trình bày
Chia nhóm
Thực hiện
Yêu cu 3), Gv bắt nhịp, Hs đọc nhạc.
Tập tương tự với các câu khác theo
lối móc xích.
-Tập hết bài, clớp đọc bài hn chỉnh
2 lần.
- Cá nhân đọci TĐN
* Ghép lời ca:
1/2 lớp đọc nhạc, nửa còn lại hát lời.
Sau đó đổi bên.( Gv chú ý phát hiện
sửa sai)
- Đọc nhạc, hát lời hoàn chỉnh kết hợp
gõ phách.
D/ Củng Cố:
Thuyết
trình
Điều khiển
* Bài N được trích trong bài
Nghvới cây đàn”. Đây đoạn a
viết giọng Em- đoạn bđược viết
ging Edur.
- Cho Hs nghe toàn b bài hát hoàn
Theo dõi
Nghe hát
Thực hiện