Tập đọc nhạc : Giọng Em- TĐN số 2

A/ Mục Tiêu:

- Hs nắm vững bài hát “Nụ Cười” và thể hiện tốt sắc thái t/c

trong mỗi đoạn.

- Hiểu sơ lược về giọng Em và đọc đúng bài TĐN.

B/ Chuẩn Bị:

- Đàn- hát -đệm thành thạo.

- Chép bài TĐN ra bảng phụ.

C/ Tiến trình dạy- học:

HĐ của Nội Dung HĐ HĐ của

GV HS

I/ Ôn tập bài hát:

Trình bày - Gv hát lại bài hát “ Nụ Cười” Lắng nghe

Yêu cầu - Hs hát hoàn chỉnh cả bài hát theo chỉ Thực hiện

Hướng huy của Gv Sửa theo

dẫn -Sửa sai triệt để- cần lưu ý những chỗ h/d

Phát vấn chuyển giọng. Trả lời

? Tiết tấu sau đây ở câu nào?

( Nụ cười tươi chúng ta......vui)

Hướng ? Hãy hát lại đoạn a Thực hiện

dẫn +1 Hs nữ hát lĩnh xướng lời 1 đoạn a

+ 1 Hs nam hát lĩnh xướng lời 2đoạn a

Cả lớp hát đoạn điệp khúc. Trình bày

Kiểm tra - Ktra theo nhóm ở hình thức hát lĩnh Lắng nghe

Nhận xét xướng(tốp ca)

- Gv nhận xét ưu- nhược từng nhóm và

đánh giá xếp loại.

Trả lời II/ Tập đọc nhạc:

Phát vấn 1.Giọng Em

? Thế nào là 2 giọng song song?(

Chung hoá biểu,nhưng khác âm chủ) Thực hiện

Yêu cầu ? Hãy viết lại gam Gdur trên thang

âm? Trả lời

Phát vấn - Viết gam Em trên thang âm.

? Em có nhận xét gì về 2 thang âm

trên?

(Có chung hoá biểu là F thăng,nhưng

khác âm chủ).

? Từ KN giọng song song, em hãy cho Theo dõi

Điều khiển biết giọng của thang âm thứ 2 là giọng

gì? (Em)

? 1 bạn hãy nhắc lại thế nào là giọng Trả lời

Phát vấn Em?

? Hãy viết lại và so sánh công thức cấu

tạo của gam Am và gam Em?

- Gv đàn g/đ gam Em 2-3 lần

2.Tập đọc nhạc:TĐNsố 2

* Tìm hiểu bản nhạc:

? Theo em bài TĐN có thể chia thành

mấy câu?( 4 câu mỗi câu 4 nhịp)

? ở ô nhịp 3 có gì đặc biệt? ( có dấu

hoá bất thường- nốt D thăng)? Khi âm Nghe và

Thực hiện bậc 7 ở giọng thứ tăng 1/2 cung thì gõ tiết tấu.

và gõ tiết giọng thứ đó được gọi là giọng gì?( Thực hiện

tấu Giọng thứ hoà thanh) Nghe và

Yêu cầu ? Bài TĐN được viết ở giọng gì? Tại đọc

Thực hiện sao? ( Viết ở giọng Em hoà thanh- vì

có F thăng,âm chủ là E và có âm bậc 7 Nghe,

Hướng tăng lên 1/2 cung) nhaamr và

dẫn ? Trong bài TĐN có hình TT nào mới? hoà giọng

- Gv viết hình TT và gõ mẫu: Thực hiện

Trình bày

Yêu cầu - Đọc tên nốt

Kiểm tra - Đàn thang âm Em hòa thanh(3 lần)- Chia nhóm

đàn trục âm.

Hướng * Tập từng câu: Thực hiện

dẫn - Gv đàn từng câu 3-4 lần, Hs lắng

nghe và tự nhẩm theo đàn( chú ý chùm

Yêu cầu 3), Gv bắt nhịp, Hs đọc nhạc.

Tập tương tự với các câu khác theo

lối móc xích.

-Tập hết bài, cả lớp đọc bài hoàn chỉnh

2 lần.

- Cá nhân đọc bài TĐN

* Ghép lời ca:

1/2 lớp đọc nhạc, nửa còn lại hát lời.

Sau đó đổi bên.( Gv chú ý phát hiện

sửa sai)

- Đọc nhạc, hát lời hoàn chỉnh kết hợp

gõ phách.

D/ Củng Cố:

Thuyết * Bài TĐN được trích trong bài “ Theo dõi

trình Nghệ Sĩ với cây đàn”. Đây là đoạn a

viết ở giọng Em- đoạn bđược viết ở

giọng Edur. Nghe hát

Điều khiển - Cho Hs nghe toàn bộ bài hát hoàn Thực hiện

Yêu cầu chỉnh.

- Đọc và hát lời hoàn chỉnh bài TĐN.

E/ Hướng Dẫn Về Nhà:

Hướng dẫn - Tập hát chính xác về giai điệu, lời Ghi nhớ và

ca và sắc thái của bài. thực hiện

- Đọc chính xác Cao độ, trường độ

bài TĐN.

- Tập đặt lời ca mới cho bài TĐN só

2.

- Chuẩn bị bài mới.