GIÁO ÁN HÓA HỌC 8
CHƯƠNG PHẢN ỨNG HÓA HỌC
BÀI THỰC HÀNH SỐ 3
A) Mục tiêu .
1. Kiến thức :- Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học.
- nhận biết được dấu hiệu có phản ứng hoá học xảy ra.
2. Kỹ năng : - Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số dụng cụ và hoá chất trong phòng thí nghiệm.
3. Thái độ : - Nghiêm túc, cẩn thận, nhiệt tình tham gia thực hành với nhóm, trung thực, hăng hái .
B) Trọng tâm : Thí nghiệm 1 , 2 , viết tường trình thí nghiệm .
C) Chuẩn bị :
1. Giáo viên : - Soạn bài , chuẩn bị đồ dùng học tập , làm thử trước các thí nghiệm .
- Dụng cụ : Mỗi nhóm : mỗi nhóm 4 ống nghiệm, cốc thuỷ tinh, 1 đũa thuỷ tinh.
- Hoá chất : Dung dịch Natricacbonat, dung dịch Canxihiđroxit, thuốc tím , nước cất .
2. Học sinh : Nghiên cứu trước bài , nghiên cứu các thí nghiệm sgk , chuẩn bị báo cáo thực hành .
* Phương pháp : - Chủ yếu sử dụng phương pháp thực hành thí nghiệm , kết hợp với phương pháp đàm thoại nêu vấn đề .
D) Tiến trình dạy học .
I) Ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số + ổn định tổ chức lớp học. (3 phút )
II) Kiểm tra chuẩn bị : ( 2 phút ) Giáo viên cho học sinh kiểm tra chuẩn bị và báo cáo nhóm mình .
III) Các hoạt động học tập :
Hoạt động I : Hoà tan và đun nóng kalipemanganat. (15 phút)
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
- Cho học sinh nêu mục tiêu , các bước tiến hành thí nghiệm 1.
+ Hướng dẫn học sinh lắp dụng cụ , cho hoá chất để tiến hành thí nghiệm .
Cho học sinh tiến hành thí nghiệm quan sát hiện tượng .
+ Cho học sinh giải thích hiện tượng trên.
Khi chưa hoà tan vào nước thuốc tím có màu gì? Khi tan vào nước, hỗn hợp có màu gì ?
Bằng cách nào chứng minh được trong ống nghiệm 2 có xảy ra hiện tượng hoá học ?
- Cho các nhóm nhận xét , đánh giá , bổ sung cho đúng .
|
mục tiêu , các bước tiến hành
- Nêu thì nghiệm 1
+ Lắp dụng cụ và hoá chất theo hướng dẫn của giáo viên
2. Lấy 2 ống nghiệm , ống 1 đựng nước và ống 2 khô.
Ống 1 cho thuốc tím vào, khuấy đều , quan sát. Ống 2 cho thuốc tím vào lấy que đóm đang cháy cho vào miệng ống nghiệm và đáy ống nghiệm , đun nóng ống nghiệm , đồng thời , quan sát , sau một thời gian lấy nước cho vào ống nghiệm 2 khuấy đều , quan sát .
Nhận xét : Ống nghiệm 1: Thuốc tím tan làm nước có màu tím .
Ống nghiệm 2 : Cho que đóm vào thấy que đóm bùng cháy, cho nước vào khuấy thấy chất rắn không tan xuất hiện , lắng xuống, nước vẫn trong . + Trước khi nung , thuốc tím tan được vào nước, sau khi nung chất rắn có màu đen , không tan vào nước, chứng tỏ chất rắn màu đen sau nung là chất mới .
|
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
- Cho học sinh nêu mục tiêu của thí nghiệm và các bước tiến hành thí nghiệm .
+ Cho các nhóm tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Em hãy nêu hiện tượng quan sát được trong thí nghiệm ?
- Cho các nhóm báo cáo kết quả, cả lớp bổ sung, đánh giá hoạt động của các thành viên trong nhóm, đánh giá sự thành công của thí nghiệm.
|
- Đại diện một nhóm nêu mục tiêu các bước tiến hành thí nghiệm.
Các nhóm còn lại bổ sung .
+ Tiến hành thí nghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên , quan sát và nhận xét hiện tượng .
+ Cho vào cốc 1 một ít nước, cốc 2 một ít dung dịch canxihiđroxit.
Dùng ống hút thổi vào cả hai ống nghiệm.
Nhận xét:
+ Cốc 1 : Không có hiện tượng gì.
+ Cốc 2 : Hơi thở làm vẩn đục nước vôi trong , cốc 2 có phản ứng hoá học xảy ra.
|
Trên đây chỉ trích một phần nội dung trong Giáo án Hóa 8 Bài 14: Bài thực hành 3. Để xem toàn bộ nội dung giáo án, các quý Thầy Cô vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để tải về máy tính.
Để thiết kế bài giảng đầy đủ, chi tiết hơn Thầy cô có thể tham khảo:
Mong rằng đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp cho Thầy cô có thêm ý tưởng để hoàn thiện bài giảng của mình tốt nhất!