intTypePromotion=1

Giáo án Công nghệ 12 - Bài 4: Linh kiện bán dẫn và IC (tt)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
32
lượt xem
0
download

Giáo án Công nghệ 12 - Bài 4: Linh kiện bán dẫn và IC (tt)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Công nghệ 12 - Bài 4: Linh kiện bán dẫn và IC (tt) cung cấp kiến thức về cấu tạo, ký hiệu, phân loại và công dụng của một số linh kiện bán dẫn và IC; nguyên lý làm việc của tirixto và triac.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 12 - Bài 4: Linh kiện bán dẫn và IC (tt)

  1. Tiết thứ: 05 LINH KIỆN BÁN DẪN VÀ IC(tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: - Biết được cấu tạo, ký hiệu, phân loại và công dụng của một số linh kiện bán dẫn và IC. - Biết nguyên lý làm việc của tirixto và triac. 2. Kĩ năng: - Nhận biết được các linh kiện bán dẫn và IC trong các sơ đồ mạch điện đơn giản. - Thành thạo: việc nhận dạng và so sánh các linh kiện bán dẫn và IC. 3. Thái độ: HS rèn luyện: Có ý thức tìm hiểu về linh kiện bán dẫn và IC, học tập nghiêm túc, tích cực. II. Chuẩn bị bài dạy: GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 4 SGK và các tài liệu có liên quan. Sử dụng thiết bị, phương tiện: Các loại linh kiện điện tử thật gồm cả loại tốt và xấu. Tranh vẽ các hình trong SGK. HS: Nghiên cứu kỹ bài 4 SGK và các tài liệu có liên quan. Sưu tầm các loại linh kiện điện tử. III. Phương pháp:Sử dụng pp nêu vấn đề, kết hợp với pp thuyết trình, diễn giảng, đàm thoại, ILO khi cần thiết. IV. Tiến trình tổ chức dạy học – giáo dục: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu công dụng, cấu tạo, phân loại, ký hiệu của Điốt và tranzito? 3. Đặt vấn đề: Tiếp tục nghiên cứu phần còn lại của bài. Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 3: Tìm hiểu cấu tạo, ký hiệu, ứng dụng và nguyên lý làm việc của Tirixto *GV: Dùng tranh vẽ hoặc ảnh chụp tirixto III. Tirixto cho HS quan sát sau đó đặt câu hỏi: 1. Cấu tạo: Gồm 3 lớp tiếp giáp P-N -Em hãy cho biết cấu tạo của tirixto?So trong vỏ bọc nhựa hoặc kim loại. sánh cấu tạo của tirixto với cấu tạo của A1 A2 P1 N1 P2 N2 tranzito, điốt?Em hãy cho biết trên sơ đồ các mạch điện tirixto được ký hiệu như thế nào? Giải thích ký hiệu có đặc điểm gì đặc biệt liên quan đến cấu tạo và hoạt động G của tirixto. 2. Kí hiệu: -Khi sử dụng tirixto chúng ta cần phải 3. Các số liệu kỹ thuật: chú ý đến các số liệu kỹ thuật nào? IA định mức. -GV gọi HS lên bảng quan sát tranh vẽ các UAK định mức. linh kiện thật hoặc linh kiện thật để đọc các UGK số liệu được ghi trên tirixto. 4. Công dụng của Tirixto: *GV: Hãy cho biết tranzito có công dụng Dùng trong mạch chỉnh lưu có điều khiển. như thế nào? 5. Nguyên lý làm việc của Tirixto: *HS: HS sinh trả lời theo sự hiểu biết của - Dẫn khi UAK > 0 và UGK > 0. mình. Ngưng khi UAK = 0.
  2. -HS lên bảng vẽ các ký hiệu và giải thích sau đó -HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện có tirixto và giải thích công dụng của tirixto trong mạch. Hoạt động 4: Tìm hiểu cấu tạo, ký hiệu, ứng dụng và nguyên lý làm việc của Triac và Diac *GV: dùng tranh vẽ hoặc ảnh chụp Triac IV. Triac và Điac và Điac cho HS quan sát sau đó đặt câu 1. Cấu tạo của Triac và Điac: hỏi: -Em hãy cho biết cấu tạo của Triac và SGK Điac? -Em hãy cho biết trên sơ đồ các mạch điện Triac và Điac được ký hiệu như thế nào? Giải thích ký hiệu có đặc điểm gì đặc 2. Ký hiệu: SGK biệt liên quan đến cấu tạo và hoạt động của 3. Công dụng: Dùng để điều khiển dòng Triac và Điac. điện xoay chiều. *HS: Trả lời Nguyên lý làm việc:SGK *GV: giới thiệu IC và quang điện tử *HS: Tiếp thu và tự rút ra kiến thức. IV. Củng cố: Qua nội dung bài học các em phải trả lời được và khắc sâu các nội dung sau: - Em hãy cho biết công dụng của tirixto, triac và điac? Em hãy cho biết thông số cơ bản của tirixto, triac và điac? - Vận dụng kiến thức để so sánh các linh kiện bán dẫn. - Thái độ tuân thủ an toàn điện. V. Dặn dò: Chuẩn bị bài thực hành
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2