YOMEDIA
Giáo án Công nghệ 12 - Bài 4: Linh kiện bán dẫn và IC (tt)
Chia sẻ: _ _
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:2
87
lượt xem
2
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giáo án Công nghệ 12 - Bài 4: Linh kiện bán dẫn và IC (tt) cung cấp kiến thức về cấu tạo, ký hiệu, phân loại và công dụng của một số linh kiện bán dẫn và IC; nguyên lý làm việc của tirixto và triac.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 12 - Bài 4: Linh kiện bán dẫn và IC (tt)
- Tiết thứ: 05 LINH KIỆN BÁN DẪN VÀ IC(tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:
- Biết được cấu tạo, ký hiệu, phân loại và công dụng của một số linh kiện
bán dẫn và IC.
- Biết nguyên lý làm việc của tirixto và triac.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết được các linh kiện bán dẫn và IC trong các sơ đồ mạch điện đơn
giản.
- Thành thạo: việc nhận dạng và so sánh các linh kiện bán dẫn và IC.
3. Thái độ: HS rèn luyện: Có ý thức tìm hiểu về linh kiện bán dẫn và IC,
học tập nghiêm túc, tích cực.
II. Chuẩn bị bài dạy:
GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 4 SGK và các tài liệu có liên quan.
Sử dụng thiết bị, phương tiện: Các loại linh kiện điện tử thật gồm cả
loại tốt và xấu. Tranh vẽ các hình trong SGK.
HS: Nghiên cứu kỹ bài 4 SGK và các tài liệu có liên quan. Sưu tầm các loại
linh kiện điện tử.
III. Phương pháp:Sử dụng pp nêu vấn đề, kết hợp với pp thuyết trình, diễn
giảng, đàm thoại, ILO khi cần thiết.
IV. Tiến trình tổ chức dạy học – giáo dục:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của
học sinh. Vệ sinh lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu công dụng, cấu tạo, phân loại, ký hiệu của Điốt và
tranzito?
3. Đặt vấn đề: Tiếp tục nghiên cứu phần còn lại của bài.
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung cần đạt
Hoạt động 3: Tìm hiểu cấu tạo, ký hiệu, ứng dụng và nguyên lý làm việc của Tirixto
*GV: Dùng tranh vẽ hoặc ảnh chụp tirixto III. Tirixto
cho HS quan sát sau đó đặt câu hỏi: 1. Cấu tạo: Gồm 3 lớp tiếp giáp P-N
-Em hãy cho biết cấu tạo của tirixto?So trong vỏ bọc nhựa hoặc kim loại.
sánh cấu tạo của tirixto với cấu tạo của A1 A2
P1 N1 P2 N2
tranzito, điốt?Em hãy cho biết trên sơ đồ
các mạch điện tirixto được ký hiệu như
thế nào? Giải thích ký hiệu có đặc điểm gì
đặc biệt liên quan đến cấu tạo và hoạt động G
của tirixto. 2. Kí hiệu:
-Khi sử dụng tirixto chúng ta cần phải 3. Các số liệu kỹ thuật:
chú ý đến các số liệu kỹ thuật nào? IA định mức.
-GV gọi HS lên bảng quan sát tranh vẽ các UAK định mức.
linh kiện thật hoặc linh kiện thật để đọc các UGK
số liệu được ghi trên tirixto. 4. Công dụng của Tirixto:
*GV: Hãy cho biết tranzito có công dụng Dùng trong mạch chỉnh lưu có điều khiển.
như thế nào? 5. Nguyên lý làm việc của Tirixto:
*HS: HS sinh trả lời theo sự hiểu biết của - Dẫn khi UAK > 0 và UGK > 0.
mình. Ngưng khi UAK = 0.
- -HS lên bảng vẽ các ký hiệu và giải thích
sau đó
-HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện có tirixto
và giải thích công dụng của tirixto trong
mạch.
Hoạt động 4: Tìm hiểu cấu tạo, ký hiệu, ứng dụng và nguyên lý làm việc của Triac và
Diac
*GV: dùng tranh vẽ hoặc ảnh chụp Triac IV. Triac và Điac
và Điac cho HS quan sát sau đó đặt câu 1. Cấu tạo của Triac và Điac:
hỏi:
-Em hãy cho biết cấu tạo của Triac và SGK
Điac?
-Em hãy cho biết trên sơ đồ các mạch
điện Triac và Điac được ký hiệu như thế
nào? Giải thích ký hiệu có đặc điểm gì đặc 2. Ký hiệu: SGK
biệt liên quan đến cấu tạo và hoạt động của 3. Công dụng: Dùng để điều khiển dòng
Triac và Điac. điện xoay chiều.
*HS: Trả lời Nguyên lý làm việc:SGK
*GV: giới thiệu IC và quang điện tử
*HS: Tiếp thu và tự rút ra kiến thức.
IV. Củng cố: Qua nội dung bài học các em phải trả lời được và khắc sâu
các nội dung sau:
- Em hãy cho biết công dụng của tirixto, triac và điac? Em hãy cho biết
thông số cơ bản của tirixto, triac và điac?
- Vận dụng kiến thức để so sánh các linh kiện bán dẫn.
- Thái độ tuân thủ an toàn điện.
V. Dặn dò: Chuẩn bị bài thực hành
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...