Giáo án Đại số 7 năm học 2020-2021 (Tuần 1)
lượt xem 4
download
Giáo án Đại số 7 năm học 2020-2021 cung cấp đến các bạn gồm 2 bài học: tập hợp các số hữu tỉ; cộng, trừ số hữu tỉ. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để hỗ trợ cho công tác biên soạn giáo án, bài giảng nhằm xây dựng tiết học hiệu quả và sinh động hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Đại số 7 năm học 2020-2021 (Tuần 1)
- Giao an Đai sô 7 ́ ́ ̣ ́ Năm hoc 2020 – 2021 ̣ Ngày soạn: 02/9/2020 Tuần: 1 Ngày dạy: Tiết: 1 Lớp 7AD: 07/9/2020 TẬP HỢP ᄂ CÁC SỐ HỮU TỈ Lớp 7B: 08/9/2020 Thời lượng: 1 tiết I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : HS hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ. Bước đầu nhận biết mối quan hệ giữa các tập hợp số: ᄂ ᄂ ᄂ . 2. Kỹ năng : HS biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, biết so sánh hai số hữu tỉ. 3 . Thái độ :Hiểu và vận dụng kiến thức học trong bài và thực tế. HS thấy được tầm quan trọng của môn học áp dụng vào đời sống hàng ngày. HS thấy được sự liên quan giữa các môn học với Toán học. 4. Xác định nội dung trọng tâm Tập hợp ᄂ các số hữu tỉ 5. Định hướng các năng lực hình thành :Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực dự đoán , suy luận lí thuyết, năng lực phân tích khái quát hóa rút ra kết luận, năng lực tự đánh giá kết quả và giải quyết vấn đề . II . CHUẨN BỊ CỦA GV&HS : 1.Chuẩn bị của GV: Bảng phụ , thước thẳng. 2.Chuẩn bị của HS : Ôn tập các kiến thức liên quan đến chủ đề, Bảng nhóm , dụng cụ học tập,… III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : A. HOAT ĐÔNG KḤ ̣ ỞI ĐÔNG: ̣ HOAT ĐÔNG 1: ̣ ̣ Tinh huông m ̀ ́ ̣ ́ ̀ (5 phút.) ở đâu: (Đăt vân đê) ̀ 1. Mục tiêu: Tao tinh huông hoc tâp cho hoc sinh. Giup hoc sinh h ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ưng th ́ ư trong hoc tâp ́ ̣ ̣ 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình,kỹ thuật đặt câu hỏi. 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: Tạo tình huống học tập cho học sinh Giơi thiêu nôi dung ch ́ ̣ ̣ ương trinh Đai sô 7 ̀ ̣ ́ ̃ ́ ừ phân sô l Dân dăt t ́ ớp 6 đên sô h ́ ́ ữu ti ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ữu ti? Biêu diên SHT trên truc sô ta lam ntn?...Hôm nay chung ta Vây, thê nao la sô h ̉ ̉ ̃ ̣ ́ ̀ ́ cung nhau tim hiêu bai hoc…. ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ B. HOAT ĐÔNG HINH THANH KIÊN TH ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ỨC: HOAT ĐÔNG 2: Tim hiêu vê sô ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ hữu tỉ: (10 phút.) 1. Mục tiêu: HS hiểu được khái niệm số hữu tỉ 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não; Kĩ thuật “ Hỏi và trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm. Trang 1
- Giao an Đai sô 7 ́ ́ ̣ ́ Năm hoc 2020 – 2021 ̣ 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS lây đ ́ ược cac vi du va hoan thanh bt 1 ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ Ho ạ t đ ộ ng GV& HS N ộ i dung NLHT GV: Nêu các số, yêu cầu HS viết mỗi số trên thành 3 1/ Số hữu tỉ : Năng lực phân số bằng nó. Số hữu tỉ là số sử dụng 3 6 −9 −1 1 −2 viết được dưới ngôn 3= = = = ...; −0,5 = = = = ... 1 2 −3 2 −2 4 dạng phân số ngữ 0 0 0 2 −2 4 −4 a 0= = = = ...; = = = = ... 1 −1 2 3 −3 6 −6 với a,b ᄂ ; b 5 19 −19 38 b 2 = = = = ... 0 7 7 −7 14 GV:Có thể viết mỗi số trên thành bao nhiêu phân số Kí hiệu ᄂ bằng nó ? Q GV: Bổ sung vào cu Z ối các dãy số dấu “…” GV: các phân số bằng nhau là các cách viết khác N nhau của cùng một số, số đó được gọi là số hữu tỉ. H: Vậy thế nào là số hữu tỉ? GV: Yêu cầu HS làm ?1 SGK. HS : làm ?1 H: Vì sao các số trên là các số hữu tỉ? GV: Yêu cầu HS làm ?2 HS : Làm ?2 H: Số tự nhiên n có là số hữu tỉ không? Vì sao? H: Nhận xét gì về mối quan hệ giữa các tập hợp ᄂ , ᄂ ,ᄂ ? GV: Giới thiệu sơ đồ biểu thị mối quan hệ giữa 3 tập hợp. HOAT ĐÔNG 3: Bi ̣ ̣ ểu diễn số hữu tỉ trên trục số: (10 phút.) 1. Mục tiêu: HS biêt biêu diên sô h ́ ̉ ̃ ́ ữu ti trên truc sô ̉ ̣ ́ 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não; Kĩ thuật “ Hỏi và trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS biêu diên cac SHT trên truc sô ̉ ̃ ́ ̣ ́ Ho ạ t đ ộ ng GV& HS N ộ i dung NLHT GV: Vẽ trục số, yêu cầu HS biểu 2/ Biểu diễn số hữu tỉ trên diễn các số nguyên 2; 1; 2 trên trục trục số: số. GV: Yêu cầu HS đọc VD1(SGK) 1 0 1 2 Năng lực 5 H: Cách biểu diễn trên trục số? sáng tạo 4 VD 1: GV: Yêu cầu HS đọc VD 2; một HS M lên bảng trình bày. 5 1 0 1 4 Trang 2
- Giao an Đai sô 7 ́ ́ ̣ ́ Năm hoc 2020 – 2021 ̣ HS : lên bảng làm…GV: Nhắc lại cách làm HOAT ĐÔNG 4: ̣ ̣ So sánh số hữu tỉ (8 phút.) 1. Mục tiêu: HS biêt cach so sanh hai sô h ́ ́ ́ ́ ữu tỉ 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não; Kĩ thuật “ Hỏi và trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS so sanh đ ́ ược hai sô h́ ữu ti va hoan thanh ̉ ̀ ̀ ̀ ?4 Ho ạ t đ ộ ng GV& HS N ộ i dung NLHT GV: Cho HS làm ?4 3 : So sánh số hữu tỉ: HS : Làm ?4 −2 −10 4 −4 −12 = ; = = Năng lực H: Với 2 số hữu tỉ ty ý ta có những 3 15 −5 5 15 hợp tać −10 −12 −2 4 tr.hợp nào? Vì > nên > 15 15 30 −5 H: Để so sánh hai số hữu tỉ ta làm thế nào? C. HOAT ĐÔNG LUYÊN TÂP: ̣ ̣ ̣ ̣ HOAT ĐÔNG 5: ̣ ̣ ̉ Cung cô ( 10 phut) ́ ́ 1. Mục tiêu: HS kiêm tra lai kiên th ̉ ̣ ́ ưc trong bai ́ ̀ 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu hỏi., Kĩ thuật động não; 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: Kêt qua bai lam cua HS, ́ ̉ ̀ ̀ ̉ Bài 1: (tr 7/SGK) ᄂ ᄂ ᄂ . −12 24 −27 3 Bài 2 / 7 SGKCác phân số ; ; biểu diễn số hữu tỉ 15 −32 36 −4 Bài 3 / 8 SGK a) x y x = y GV: Cho HS làm bài 2 / 7 SGK va bài 3/ 8 SGK ̀ Nhóm 1+2 làm câu a; Nhóm 3+4 làm câu b; Nhóm 5+6 làm câu c GV: Cho HS làm ?5. HS : Làm ?5GV: Nhận xét D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phut) ́ Học bài trong SGK và vở ghi Làm bài tập 4; 5 / 8 SGK; HS khá giỏi làm bài tập 7; 8; 9 SBT. ᄂ Trang 3
- Giao an Đai sô 7 ́ ́ ̣ ́ Năm hoc 2020 – 2021 ̣ Ngày soạn: 02/9/2020 Tuần: 1 Ngày dạy: Tiết: 2 Lớp 7D: 08/9/2020 CỘNG,TRỪ SỐ HỮU TỈ. Lớp 7AB: 11/9/2020 Thời lượng: 1 tiết I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : HS biêt qui t ́ ắc cộng trừ số hữu tỉ, biết qui tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ Củng cố cho HS các qui tắc cộng trừ số hữu tỉ và qui tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ 2. Kỹ năng : Có kỹ năng làm các phép toán cộng trừ số hữu tỉ nhanh và đúng Rèn luyện tính cẩn thận,chính xác khi trình bày bài giải. Rèn kỹ năng so sánh các số hữu tỉ, tính giá trị biểu thức, tìm x (đẳng thức có chứa dấu giá trị tuyệt đối), sử dụng máy tính bỏ túi. 3 . Thái độ : Hiểu và vận dụng kiến thức học trong bài và thực tế. HS thấy được tầm quan trọng của môn học áp dụng vào đời sống hàng ngày. HS thấy được sự liên quan giữa các môn học với Toán học. 4. Xác định nội dung trọng tâm: Cộng trừ nhân chia số hữu tỉ 5. Định hướng các năng lực hình thành : Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực dự đoán , suy luận lí thuyết, năng lực phân tích khái quát hóa rút ra kết luận, năng lực tự đánh giá kết quả và giải quyết vấn đề . II . CHUẨN BỊ CỦA GV&HS : 1. Chuẩn bị của GV: Bảng phụ , thước thẳng. 2. Chuẩn bị của HS : Ôn tập các kiến thức liên quan đến chủ đề, Bảng nhóm , dụng cụ học tập,… III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : * Kiêm tra bai cu: ̉ ̀ ̃ (5 phut)́ Trang 4
- Giao an Đai sô 7 ́ ́ ̣ ́ Năm hoc 2020 – 2021 ̣ 3 Thế nào là số hữu tỉ ? Cho VD.Áp dụng làm bài tập : So sánh số các hữu tỉ: x= và −7 −3 y= 11 Đáp án : Trả lời định nghĩa SGK và tự cho VD ( 5 đ) 3 −33 −3 −21 −21 −33 x = = ;y= = Vì 21>33 nên > Vậy y>x ( 5 đ) −7 77 11 77 77 77 A. HOAT ĐÔNG KḤ ̣ ỞI ĐÔNG: ̣ HOAT ĐÔNG 1: ̣ ̣ Tinh huông m ̀ ́ ̣ ́ ̀ (5 phút.) ở đâu: (Đăt vân đê) ̀ 1. Mục tiêu: Tao tinh huông hoc tâp cho hoc sinh. Giup hoc sinh h ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ưng th ́ ư trong hoc tâp ́ ̣ ̣ 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình,kỹ thuật đặt câu hỏi. 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: Tạo tình huống học tập cho học sinh 1. TRO CH ̀ ƠI “ ĐÔ BAN BIÊT SÔ” ́ ̣ ́ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̣ a) Em hay đoc 1 STN nao đo rôi đô ban viêt sô liên sau cua sô đo ́ ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̣ Sau đo ban nêu sô t ́ ự nhiên khac 0 rôi em đoc sô liên tr ́ ̀ ̣ ́ ̀ ước cua sô đo.̉ ́ ́ ̀ ̣ ̉ b) Em va ban đôi vai cho nhau cung ch ̀ ơi 2. Thực hiên cac hoat đông sau: ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́ a) Em cho vi du vê cac STN ̃ ̣ b) Em hay liêt kê cac phân t ́ ̀ ử ca tâp h ̉ ̣ ợp gôm 10 STN đâu tiên ̀ ̀ B. HOAT ĐÔNG HINH THANH KIÊN TH ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ỨC: HOAT ĐÔNG 2: Tim hiêu vê ̣ ̣ ̀ ̉ ̀Cộng trừ số hữu tỉ: (13 phút.) 1. Mục tiêu: HS biêt công tr ́ ̣ ư sô h ̀ ́ ữu tỉ 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não; Kĩ thuật “ Hỏi và trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS viêt đ ́ ược hê th ̣ ức tông quat, lây vi du va hoan thanh ̉ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ?1 Ho ạ t đ ộ ng GV& HS N ộ i dung NLHT Ta đã biết mọi số hữu tỉ đều viết 1. Cộng trừ số hữu tỉ: Năng lực a a b quan sát được dưới dạng phân số , với a,b Với x= ,y = (a,b,m ᄂ ) b m m và sử ᄂ ,b 0 a b a + b dụng x+y= + = Vậy để cộng,trừ 2 số hữu tỉ ta làm m m m ngôn ngữ ntn? a b a − b x−y= − = Nêu qui tắc cộng 2 phân số cùng mẫu, m m m khác mẫu. Vi du:́ ̣ Như vậy với 2 số hữu tỉ bất kỳ ta đều ?1 a) 0,6 + 2 = 3 + −2 có thể viết chúng dưới dạng hai phân −3 5 3 Trang 5
- Giao an Đai sô 7 ́ ́ ̣ ́ Năm hoc 2020 – 2021 ̣ số cùng 1 mẫu dương rồi áp dụng qui 9 −10 −1 Năng lực = + = tắc cộng 2phân số cùng mẫu 15 15 15 tinh toan ́ ́ a b 1 1 2 5 6 11 Với x= ,y = (a,b,m ᄂ ) hãyviết b) − (−0,4) = + = + = m m 3 3 5 15 15 15 tiếp Bài 6 a,b /10 SGK: Em hãy nhắc lại các tính chất phép Kết quả: a) −1 b)1 cộng phân số 12 GV cho HS làm VD ở SGK GV: ghi lại ,nhấn mạnh ,bổ sung Cho HS làm ?1 GV: Yêu cầu HS làm tiếp bài 6a,b Tìm số nguyên x biết x+5=7 HOAT ĐÔNG 3: ̣ ̣ Qui tắc chuyển vế (8 phút.) 1. Mục tiêu: HS biết qui tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não; Kĩ thuật “ Hỏi và trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi đã nêu; lam đ ̀ ược cac BT ́ Ho ạ t đ ộ ng GV& HS N ộ i dung NLHT Nhắc lại qui tắc chuyển vế trong ᄂ 2. Qui tắc chuyển vế: Năng lực Tương tự trong ᄂ ta cũng có qui tắc Với mọix,y,z ᄂ : sử dụng chuyển vế x+y=z�x =z−y ngôn ngữ Gọi 1HS đọc qui tắc trang 9 SGK ?2 Tìm x biết GV: Cho HS làm ?2 −1 29 K ế t qu ả : a)x= b) Năng lực GV: Cho HS đọc chú ý trang 9 SGK 6 28 hợp tác như thế nào? Phát biểu qui tắc chuyển vế Chú ý:(trang 9/SGK) trong ᄂ . C. HOAT ĐÔNG LUYÊN TÂP: ̣ ̣ ̣ ̣ HOAT ĐÔNG 4: ̣ ̣ ̉ Cung cô ( 12 phut) ́ ́ 1. Mục tiêu: HS kiêm tra lai kiên th ̉ ̣ ́ ức trong baì 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu hỏi., Kĩ thuật động não; 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: Kêt qua bai lam cua HS, ́ ̉ ̀ ̀ ̉ 47 5 4 Bài 8 a) = −2 ; Bài 9 a, c /10 SGK: Kết quả: a) x = c) x = Bài 10 Kết 70 12 21 1 quả: −2 2 Trang 6
- Giao an Đai sô 7 ́ ́ ̣ ́ Năm hoc 2020 – 2021 ̣ D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phut) ́ BTVN:7b; 8bd; 9bd; (sgk); 12;13(SBT) Học bài cũ,xem trước bài mới. ᄂ Trang 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 1:Thu thập số liệu thống kê, tần số
10 p | 482 | 31
-
Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 5: Hàm số
12 p | 410 | 26
-
Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 2: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận
8 p | 283 | 22
-
Giáo án Đại số 7 chương 4 bài 8: Cộng, trừ đa thức một biến
8 p | 287 | 22
-
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 7: Tỉ lệ thức
10 p | 348 | 19
-
Giáo án Đại số 7 chương 4 bài 6: Cộng, trừ đa thức
7 p | 214 | 19
-
Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 4: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ nghịch
10 p | 347 | 17
-
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 3: Nhân, chia số hữu tỉ
5 p | 174 | 12
-
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 5: Lũy thừa của một số hữu tỉ
7 p | 312 | 10
-
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 10: Làm tròn số
9 p | 283 | 10
-
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 12: Số thực
19 p | 260 | 10
-
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 9: Số thập phân hữu hạn. Số thập phân vô hạn tuần hoàn
11 p | 182 | 8
-
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ
5 p | 193 | 8
-
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 2: Cộng, trừ số hữu tỉ
10 p | 216 | 7
-
Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 3: Đại lượng tỉ lệ nghịch
5 p | 131 | 6
-
Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 6: Mặt phẳng toạ độ
10 p | 222 | 5
-
Giáo án Đại số 7 - Tiết 39: Đồ thị của hàm số y = ax (a # 0)
8 p | 19 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn