Giáo án hình học 10 : Tiết 23: THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁCHỆI. Mục tiêu: Qua
lượt xem 58
download
Giáo án hình học 10 : Tiết 23: THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC HỆ I. Mục tiêu: Qua bài học học sinh nắm được: 1.Kiến thức: Áp dụng hệ thức lượng giác trong tam giác vào ứng dụng thực tế. 2.Kỹ năng: Thành thạo trong việc giải tam giác- trong bài toán thực tế. Thành thạo trong việc sử dụng bảng số hoặc MTBT 3.Tư duy: Biết quy những bài toán thực tế về những bài toán giải tam giác. Hiểu và giải được những bài toán trong thực tế. 4.Thái độ: Cẩn thận, chính xác. Biết được toán học có ứng dụng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án hình học 10 : Tiết 23: THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁCHỆI. Mục tiêu: Qua
- Giáo án hình học 10 : Tiết 23: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC I. Mục tiêu: Qua bài học học sinh nắm được: 1.Kiến thức: Áp dụng hệ thức lượng giác trong tam giác vào ứng dụng thực tế. 2.Kỹ năng: Thành thạo trong việc giải tam giác- trong bài toán thực tế. Thành thạo trong việc sử dụng bảng số hoặc MTBT 3.Tư duy: Biết quy những bài toán thực tế về những bài toán giải tam giác. Hiểu và giải được những bài toán trong thực tế. 4.Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác. Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học: Chuẩn bị bảng kết quả Chuẩn bị phiếu học tập III. Tiến trình bài dạy: Kiểm tra bài cũ: Nêu định lý hàm số Sin, Cosin, định lý về trung tuyến. Các công thức tính diện tích tam giác. A.Các tình huống học tập: *Tình huống 1: GV nêu vấn đề: Trong một tam giác có ba cạnh, ba góc .Vậy phải biết tối thiểu bao nhiêu yếu tố ta mới tính được các yếu tố còn lại ? Để giải quyết vấn đề qua hoạt động 1 sau: + HĐ1: Tìm hiểu nhiệm vụ
- Đề bài tập: Bài toán1: Cho tam giác ABC. Biết a= 17, A = . Tính góc C và các cạnh b, c của tam ’, B= 3030 70 giác đó. Bài toán2: Cho tam giác ABC. Biết b= 42, .Tính hai góc B,C và cạnh a. c=23,5, A= 4510' Bài toán3: Cho tam giác ABC. Biết b= 30, a= 42, c=25. Tính 3góc A,B,C ? Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng học sinh GV - Học sinh tiếp GV: Dự kiến nhận bài tập nhóm học sinh nêu trên phiếu Phát đề học tập. học bài cho học sinh - Chia sinh thành ba Giao
- mỗi nhiệm vụ cho nhóm, nhóm tính một mỗi nhóm. yếu tố. - Định hướng cách giải bài toán. + HĐ2: HS độc lập tiến hành tìm lời giải ba bài toán. Hoạt động Hoạt động Ghi bảng của học sinh của GV -Đọc kỹ bài GV: Kết quả Bài toán 1: toán được Giao nhiệm . C = 180 (70 3030' ) giao và vụ và theo dõi = 79 30 ’ cứu hoạt động của nghiên a b . sin A = cách giải. sin B học sinh, b. sin A dẫn .b = - Độc lập hướng sin B tiến hành giải khi cần thiết.
- 17. sin 3030' Đánh giá kết b = toán. 9,18 sin 70 - Thông báo quả của từng . a = c sin A SinC nhóm. Chú ý kết quả cho C giáo viên khi các sai lầm = a.SinAC = 17.Sin7930' 17,79 sin hoàn thường gặp. đã Sin70 Đưa ra lời Kết quả bài toán 2 thành. - Mỗi nhóm giải ngắn gọn .a2 = b2 + c2- 2.b.c.CosA cử một đại nhất .a2 = 422+23,52 – diện lên trình 42.23,5.cos 4510' bày kết quả. .a = 40,25 SinB= b.SinA 0,739 a B 4743' SinC= c.SinA 23,5.40.25 10' sin 45 a 0,414 C 2427' Kết quả bài toán 3
- 2 c2 a2 CosA= b 2.b.c 0,159 A 9910' SinB = = 30.Sin9910' 0,705 b.SinA a 42 B 4449' C 361' *Tình huống 2: Trong đời sống hàng ngày, có những công việc cần phải tính toán liên quan đến toán học đặc biệt ứng dụng hệ thức lượng trong tam giác . Chúng ta cần phải biết cách đưa toán học vào ứng dụng thực tế. + HĐ3: Nhận nhiệm vụ Đề bài toán: Bài toán 4: Đường dây cao thế nối thẳng từ vị trí A đến vị trí B dài 12 Km, từ vị trí A đến Vi trí C dài
- 9Km, góc tạo bởi 2 đường dây trên bằng .Tính 80 khoảng cách từ vị trí B đến vị trí C. Bài toán 5: Một người ngồi trên tàu hỏa đi từ ga A đến ga B. Khi tàu đỗ ở ga A, qua ống nhòm người đó thấy một tháp C. Hướng nhìn từ người đó đến tháp tạo với hướng đi của tàu một góc .Khi tàu đỗ ở ga B, người đó nhìn 30 lại vẫn tháp C, hướng nhìn từ người đó đến tháp tạo với hướng ngược với hướng đi của tàu một góc .Biết rằng đoạn đường tàu nối thẳng ga A với ga B 45 dài 10 Km. Hỏi khoảng cách từ ga A đến tháp C là bao nhiêu? Hoạt động Hoạt động Ghi bảng của học sinh của GV Học sinh tiếp GV chia .Kết quả: nhận bài tập làm hai Baì toán 4: phiếu nhóm qua BC2=AB2+AC2-
- học tập. GV hướng 2.AB.AC.cosA nhóm dẫn học sinh BC2=122+92- Mỗi phân tích từ phân tích 2.12.9.cos 80 toán bài toán bài = 187,49 thực tế đưa thực tế .Chú BC = 13.69kmA ý cho hs bài phân tích từ toán trong bài toán tam giác như thực tế đưa thế nào? về giải tam B HS nêu giác. những kiến Thông qua C thức cần cách giải bài thiết sử dụng Baì toán 5: A tập dựa vào trong bài kiến thức toán này. được học Một hs đại hãy cho biết B diện nhóm khi giải tam C trình bày kết
- quả. giác ta cần C= 180 (30 45) =105 phải biết tối AC= AB. sin B = 10. sin 45 7,32km sin 105 SinC thiểu những yếu tố nào. + HĐ 5 : B. Bài tập: Bài tập1 Giải tam giác ABC biết : a) a=10, b = 11, c = 12 b) c=12, , B 50 ˆ ˆ A 60 c) a=7, b= 8, ˆ C 55 Bài tập 2: Biết hai lực cùng tác dụng vào một vật và tạo với .Cường độ của hai lực đó là 3N và 4N. nhau góc 40 Tính cường độ của lực tổng hợp.
- Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng học sinh GV Học sinh tiếp GV: Chiếu đề nhận bài tập bài nêu trên phi GV: Nhận xét Chia học sinh và đánh giá kết thành 3 nhóm, quả của mỗi cứ 1 nhóm nhận nhóm một dạng phiếu học tập. Mỗi nhóm lên trình bày kết quả của mình. Cả lớp cùng nhận xét. + HĐ6:Củng cố toàn bài
- Yêu cầu HS phát biểu về nội dung chính của bài học hôm nay + HĐ7: Hướng dẫn học ở nhà Làm bài tập chương II
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIÁO ÁN HÌNH HỌC LỚP 10 BAN CƠ BẢN - PHẦN 1
0 p | 666 | 152
-
GIÁO ÁN HÌNH HỌC LỚP 10 NÂNG CAO - PHẦN 1
0 p | 500 | 78
-
Giáo án hình học 10 : ĐƯỜNG TRÒN - 2
20 p | 313 | 60
-
Giáo án Hóa học 10 bài 11: Luyện tâp - Bảng tuần hoàn, sự biến đổi cấu hình electron nguyên tử
10 p | 447 | 59
-
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 10 - CHƯƠNG III
0 p | 204 | 34
-
Giáo án hình học 10 : CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM CHƯƠNG I - 2
16 p | 182 | 29
-
GIÁO ÁN HÌNH HỌC CƠ BẢN LỚP 10 - PHẦN 1
0 p | 159 | 28
-
Giáo án hình học 10 : ÔN TẬP HỌC KÌ - 2
4 p | 180 | 10
-
Giáo án Hình học lớp 10: Các hệ thức lượng trong tam giác
13 p | 22 | 6
-
Giáo án Hình học 10 theo Công văn 5512 (Học kì 1)
73 p | 7 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 10: Tổng và hiệu của hai véc tơ
6 p | 22 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 10: Tích của véc tơ với một số
6 p | 32 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 10 bài 2: Tích vô hướng của hai vectơ
4 p | 35 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 10 (Học kỳ 2)
34 p | 11 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 10 (Học kỳ 1)
41 p | 30 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 10: Giá trị lượng giác của 1 góc bất kỳ từ 0độ đến 180độ
8 p | 24 | 3
-
Giáo án Hình học 10: Tổng và hiệu của hai vectơ - Trường PTDT Nội trú tỉnh Quảng Nam
12 p | 37 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn