MỞ ĐẦU:

Tiết 1: SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ

I – MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1. Kiến thức: giúp HS hiểu lịch sử là một khoa học có ý

nghĩa quan trọng đối với mỗi con người. Học lịch sử là cần

thiết.

2. Về tư tưởng, tình cảm: bước đầu bồi dưỡng cho học sinh

ý thức về tính chính xác và sự ham thích trong học tập bộ

môn.

3. Về kỹ năng: bước đầu giúp HS có kỹ năng liên hệ thực tế

và quan sát.

II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên chuẩn bị: SGK, tranh ảnh và bản đồ treo

tường, sách báo có nội dung liên quan đến nội dung

bài học.

- HS chuẩn bị: tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài

học.

III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1. On định lớp:

2. Giảng bài mới:

A. Giới thiệu bài: Mọi vật xung quanh chúng ta ngày

nay, từ cụ thể đến trừu tượng, đều trãi qua những thời

kỳ: sinh ra, lớn lên, thay đổi … nghĩa là đều có quá

khứ. Để hiểu được quá khứ đó, trí nhớ của con người

hoàn toàn không đủ mà cần đến một khoa học – khoa

học lịch sử. Như vậy, có rất nhiều loại lịch sử, nhưng

lịch sử chúng ta học ở đây là lịch sử loài người.

B. Nội dung giảng bài mới:

a. Hoạt động 1: Lịch sử là gì?

Mục tiêu: Giúp HS hiểu được lịch sử là những gì đã diễn

ra trong quá khứ không kể thời gian ngắn dài.

Nội dung:

Giáo viên Học sinh Ghi bảng

Phát vấn: Có phải ngay từ - Con người, cây 1. Lịch sử là gì

khi mới xuất hiện con cỏ, mọi vật xung ?

người, cây cỏ, mọi vật quanh đều sinh ra,

đều có hình dạng như lớn lên và biến

ngày nay ? đổi.

Diễn giảng: sự vật, con

người, làng xóm, phố

phường, đất nước đều

trải qua quá trình hình - Lịch sử là

thành, phát triển và biến - Đọc SGK những gì đã

đổi  quá khứ  lịch sử diễn ra trong

 Lịch sử là gì ? - Nghiên cứu toàn quá khứ

bộ hoạt động của - Lịch sử loài

 Lịch sử loài người con người. người là toàn

nghiên cứu những vấn đề bộ những hoạt

gì ? - Con người: cá động của con

thể người từ khi

 Có gì khác nhau giữa - Loài người: tập xuất hiện đến

lịch sử một con người và thể, liên quan đến ngày nay.

lịch sử xã hội loài người? tập thể.

 Lịch sử là

một môn khoa

học.

 Kết luận: Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá

khứ. Lịch sử mà chúng ta học là lịch sử loài người.

b. Hoạt động 2: Học lịch sử để làm gì ?

Mục tiêu: Cho HS hiểu được tầm quan trọng của môn lịch

sử và học lịch sử là cần thiết.

Nội dung:

 Nhìn vào tranh, em -Thấy được sự 2. Học lịch sử

thấy khác với lớp học ở khác biệt so với để làm gì?

trường em như thế nào ? ngày nay như: lớp

Em có hiểu vì sao có sự học, thầy trò, bàn

khác nhau đó không? ghế…

 Theo em, chúng ta có

cần biết những thay đổi đó -Những thay đổi

không? Tại sao lại có đó chủ yếu do con

những thay đổi đó? người tạo nên. -Hiểu được cội

 Học lịch sử để làm gì? nguồn của tổ

-Hiểu được cội tiên, dân tộc

nguồn dân tộc. mình.

-Quý trọng những -Ong cha đã

gì mình đang có. sống và lao

-Biết ơn những động để tạo

người làm ra nó và nên đất nước,

 Em hãy lấy vì dụ trong trách nhiệm của quý trọng

cuộc sống của gia đình, mình đối với đất những gì mình

quê hương em để thấy rõ nước. đang có.

sự cần thiết phải biết lịch -Biết ơn những

sử? người làm ra

nó và biết

mình phải làm

gì cho đất

nước.

 Kết luận: Học lịch sử đế quý trọng, biết ơn những

người đã làm nên cuộc sống ngày nay và chúng ta phải làm

tốt nhiệm vụ của mình để đưa đất nước tiến lên hơn nữa.

c. Hoạt động 3: Dựa vào đâu để biết và dựng lại

lịch sử?

Mục tiêu: Giúp HS hiểu rõ các loại tư liệu lịch sử: truyền

miệng, hiện vật, chữ viết.

Nội dung:

 Tại sao chúng ta lại -Dựa vào những 3. Dựa vào

biết rõ về cuộc sống của lời mô tả được đâu để biết và

ông bà, cha mẹ? truyền từ đời này dựng lại lịch

qua đời khác sử?

 Dựa vào đâu để biết và

dựng lại lịch sử?

 Hãy kể những tư liệu -Các kho truyện

truyền miệng mà em biết? dân gian:Truyền -Tư liệu truyền

thuyết, Thần thoại, miệng

 Thế nào gọi là tư liệu Cổ tích…

hiện vật, chữ viết? -Những di tích, đồ

vật của người xưa -Tư liệu hiện

còn giữ được. vật (di tích và

 Quan sát hình 1 và 2, -Những bản ghi, di vật)

theo em, đó là những loại sách vở, in, khắc

tư liệu nào? bằng chữ viết… -Tài liệu chữ

 Bia đá thuộc loại gì? viết.

 Đây là loại bia gì?

 Tại sao em biết đó là -Tư liệu hiện vật

bia tiến sĩ ? -Bia tiến sĩ

-Nhờ chữ khắc

trên bia.

 Kết luận:Để dựng lại lịch sử, phải có những bằng

chứng cụ thể mà chúng ta có thể tìm lại được. Đó là tư

liệu. Như ông cha ta thường nói: “Nói có sách, mách có

chứng”, tức là phải có tư liệu cụ thể mới bảo đảm được độ

tin cậy của lịch sử.

C. Kết luận toàn bài: Lịch sử là một môn khoa học dựng

lại toàn bộ hoạt động của con người trong quá khứ.

Mỗi người chúng ta đều phải học và biết lịch sử. Để

xây dựng lịch sử, có 3 loại tư liệu: Truyền miệng, hiện

vật, chữ viết.

3. Củng cố:

- Trình bày một cách ngắn gọn lịch sử là gì?

- Lịch sử giúp em hiểu biết những gì?

- Tại sao chúng ta cần phải học lịch sử?

- Giải thích danh ngôn: “Lịch sử là thầy dạy cuộc sống”

– Xi-xê-rông

4. Dặn dò:

- Trả lời các câu hỏi trong SGK.

- Xem trước bài: “ Cách tính thời gian trong lịch sử”