KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN BÓNG RỔ
Thời gian thực hiện: 2 tiết/tuần/35 tuần
KẾ HOẠCH SỐ 1
(Tiết PPCT 1 + 2)
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
- Hiểu được khái niệm sức khỏe.
- Biết thực hiện kĩ thuật di chuyển đổi hướng.
- Biết thực hiện kĩ thuật dẫn bóng tại chỗ bằng tay thuận & tay không thuận.
- Tự giác, tích cực tham gia các trò chơi vận động (rèn luyện thể lực, thi đấu tập).
2. Về năng lực
- HS biết tự chủ về học tập, biết phối hợp với nhóm để giải quyết vấn đề.
3. Về phẩm chất
- Trung thực, chăm chỉ khi thực hiện nhiệm vụ được giao; trách nhiệm với đồng đội
khi tham gia học tập và biết giúp đỡ bạn học ...
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, các tư liệu liên quan bài học; 10 quả bóng rổ; sân tập sạch sẽ, thoáng mát ..
2. Đối với học sinh
- Sách, vở, viết, các dụng cụ hỗ trợ học tập ...
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu (15 phút)
1. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh khi nghiên cứu nội dung bài học, trong đó thông qua các
câu hỏi liên quan nội dung “khái niệm về sức khỏe”
- GV định hướng HS vào một trong những nội dung trọng tâm của bài học.
2. Nội dung:
- Khởi động tinh thần:
+ Sức khỏe tinh thần là gì? Sức khỏe thể chất là gì? Sức khỏe xã hội là gì?
+ Để có một sức khỏe, chúng ta cần làm những việc gì?
- Khởi động thể chất:
+ Khởi động chung và khởi động chuyên môn.
Hoạt động dạy & học
Dự kiến sản phẩm
Giáo viên Học sinh
* Chuyển giao n/vụ h/ tập
- GV nhận lớp, hỏi thăm
tình hình sức khỏe của học
sinh.
* Thực hiện n/vụ học tập
- GV nắm được tình hình
sức khỏe, tinh thần của HS.
- GV biên chế lớp thành 4
nhóm/tổ để thảo luận, hoạt
động, luyện tập các vấn đề
theo từng tổ.
- Lớp trưởng: Tập hợp lớp
thành 4 hàng ngang; báo
cáo số tình hình sức
khỏe HS của lớp cho GV.
- HS ổn định thảo luận,
luyện tập theo nhóm/tổ của
mình (sau đó cử đại diện
phát biểu ý kiến (nếu có) .
- GV đặt câu hỏi cho phần
khởi động tinh thần:
+ Câu 1: Sức khỏe tinh
thần là gì?
+ Câu 2: Sức khỏe thể
chất là gì?
+ Câu 3: Sức khỏe hội
là gì?
+ Câu 4: Để một sức
khỏe, chúng ta cần làm
những việc gì?
- GV nhận xét các thảo
luận của HS và kết luận.
- HS các nhóm/tổ (xem
SGK trang 4) thảo luận theo
hướng định nghĩa của Tổ
chức Y tế Thế giới (World
Health Organization
WHO), sức khỏe được xem
một trạng thái hoàn toàn
thỏa mái cả về thể chất, tinh
thần các mối quan hệ
trong xã hội.
- Sau khi thảo luận, các
nhóm/tổ cử đại diện phát
biểu theo yêu cầu của GV.
- Các nhóm/tổ còn lại lắng
nghe, nhận xét, góp ý, sửa
sai cho nhau.
- Khởi động tinh thần.
- Các nhóm/tổ thảo luận
trong thời gian 2 phút, cử
đại diện phát biểu ý kiến.
- HS hiểu được vấn đề
GV nhận xét và kết luận:
+ Câu 1: tinh thần lạc
quan, tích cực, thỏa mái,
biết cách đương đầu với
những khó khăn, mệt mỏi
trong cuộc sống.
+ Câu 2: sự dẻo dai,
khỏe mạnh củabắp, khả
năng chống chọi với bệnh
tật cũng như chịu đựng các
điều kiện không lợi từ
môi trường tự nhiên.
+ Câu 3: các mối quan
hệ bạn bè, hòa nhập tốt với
mọi người được hội,
nhà trường, gia đình chấp
nhận.
+ Câu 4: Biết cách giữ gìn
vệ sinh nhân; thói
quen vận động và tập luyện
thể thao đều đặn; chế
dộ dinh dưỡng hợp lí.
- GV quan sát lớp trưởng
hướng dẫn lớp khởi động.
- HS nghe khẩu lệnh của - Khởi động thể chất.
- HS thực hiện được các
động tác khởi động do lớp
trưởng hướng dẫn.
- GV nhắc nhở, sửa sai
cho các HS chưa thực hiện
tốt các động tác khởi
động.
2. KĐCM: Thực hiện các
động tác khởi động với
bóng như: Tung bóng bằng
một tay - hai tay lên cao rùi
bắt lại; tung bóng bằng một
tay hai tay qua lại; vỗ
bóng bằng một tay hai
tay.
1. KĐC:
2. KĐCM:
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (15 phút)
1. Mục tiêu:
- Hiểu được kĩ thuật di chuyển đổi hướng.
- Hiểu được kĩ thuật dẫn bóng tại chỗ bằng tay thuận & tay không thuận.
2. Nội dung:
- Kĩ thuật di chuyển đổi hướng.
- Kĩ thuật dẫn bóng tại chỗ bằng tay thuận & tay không thuận.
Hoạt động dạy & học
Dự kiến sản phẩm
Giáo viên Học sinh
- GV giới thiệu từng nội
dung bài học:
+ Nội dung 1: thuật di
chuyển đổi hướng.
+ Nội dung 2: Kĩ thuật dẫn
bóng tại chỗ bằng tay
thuận & tay không thuận.
- GV sử dụng nh ảnh
trực quan giới thiệu các
thuật (nếu có)
- GV Thị phạm động tác
mẫu qua 3 bước:
- Bước 1: Làm nhanh.
- Bước 2: Làm chậm
phân tích.
- Bước 3: Làm tổng hợp
(có điểm nhấn những động
- HS quan sát, lắng nghe
phát biểu ý kiến.
- HS quan sát GV thị phạm
động tác mẫu; hỏi những
điều mình chưa hiểu
rõ…
- Sau khi nghe giới thiệu,
xem hình, quan sát GV thị
phạm, HS hiểu thực
hiện được:
+ Nội dung 1: thuật di
chuyển đổi hướng.
+ Nội dung 2: thuật
dẫn bóng tại chỗ bằng tay
thuận & tay không thuận.
- HS lắng nghe GV nhắc
tác khó)
- Sau khi làm động tác
mẫu, GV nhắc những lỗi
thường mắc phải trong quá
trình tập luyện.
những lỗi thường mắc để
tự khắt phục trong quá
trình tập luyện.
Hoạt động 3: Luyện tập (45 phút)
1. Mục tiêu:
- Biết thực hiện kĩ thuật di chuyển đổi hướng.
- Biết thực hiện kĩ thuật dẫn bóng tại chỗ bằng tay thuận & tay không thuận.
- Hiểu được các bài tập do GV đề ra.
- Biết tự tập và biết phối hợp tập luyện nhóm.
2. Nội dung:
- Kĩ thuật di chuyển đổi hướng.
- Kĩ thuật dẫn bóng tại chỗ bằng tay thuận & tay không thuận.
- Các bài tập bổ trợ cho kĩ thuật dẫn bóng tại chỗ bằng tay thuận & tay không thuận.
- Trò chơi vận động.
Hoạt động dạy & học
Dự kiến sản phẩm
Giáo viên Học sinh
- GV hướng dẫn HS thực
hiện thuật di chuyển đổi
hướng.
- Sau khi tập luyện đồng
loạt, GV gọi vài HS thực
hiện nội dung vừa học.
- GV chia lớp thành 4
nhóm tập luyện thuật di
- HS quan sát thực hiện theo
hướng dẫn của giáo viên.
- Từng hàng (4 HS) thực
hiện thuật di chuyển đổi
hướng. Sau khi thực hiện
xong chạy về phía sau hàng
cuối; hàng thứ 2 tiếp tục
luyện tập…
* Nội dung 1: thuật di
chuyển đổi hướng.
Bài tập 1: Tập luyện luân
phiên theo từng hàng.
+ HS xếp thành 4 hàng dọc
cuối sân, khi nghe hiệu
lệnh “Chạy” thì thực hiện
chạy đổi hướng về bên trái
ba bước , sau đó chạy về
bên phải…
- HS hiểu biết thực hiện
thuật di chuyển đổi
hướng (tập luyện luân
phiên theo từng hàng).
- HS hiểu biết thực hiện
thuật di chuyển đổi
hướng.
Bài tập 2: Tập luyện nhóm
- Các nhóm triển khai tập
chuyển đổi hướng đồng
thời quan sát sửa sai cho
từng học sinh
- HS thực hiện theo yêu cầu
của GV; những HS còn lại
quan sát và nhận xét .
luyện theo yêu cầu của
GV. Nhóm trưởng điều
hành nhóm; trong quá trình
tập luyện, nhắc nhở sửa sai
cho nhau (và nhờ GV sửa
sai)
- GV hướng dẫn HS thực
hiện bài tập thuật dẫn
bóng tại chỗ bằng tay
thuận & tay không thuận
(tập luyện luân phiên theo
từng hàng).
- GV cho từng các nhân
tập luyện.
- GV chia lớp thành 4
nhóm tập luyện thuật
dẫn bóng tại chỗ bằng tay
thuận & tay không thuận.
- HS tập luyện luân phiên
theo từng hàng.
- Từng nhân tự tập luyện
để khắc phục những kĩ thuật
mình chưa thực hiện
được.
- HS phối hợp tập luyện
theo nhóm, giúp đỡ sửa
sai cho nhau.
* Nội dung 2: thuật dẫn
bóng tại chỗ bằng tay
thuận & tay không thuận.
Bài tập 3: Tập luyện luân
phiên theo từng hàng.
- HS hiểu biết thực hiện
thuật dẫn bóng tại chỗ
bằng tay thuận & tay
không thuận (tập luyện
luân phiên theo từng hàng).
Bài tập 4: nhân tập
luyện.
- HS biết tự tập luyện
khắc phục những điểm còn
hạn chế của mình
Bài tập 5: Luyện tập
nhóm.
- HS biết phối hợp nhóm
trong quá trình tập luyện;
biết cách sửa sai với nhau.
- GV tổ chức trò chơi vận
động “Cua nào nhanh
hơn”. (SGK trang 26)
+ GV chia lớp thành 4
nhóm để tham gia trò chơi.
- Các nhóm tranh thủ vào vị
trí để tham gia trò chơi.
- HS tham gia tích cực, vui
vẻ, thỏa mái biết phối
hợp với nhóm.
Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút)
1. Mục tiêu:
- Giúp cho HS củng cố lại bài học
- Vận dụng vào thực tế