Trang 1
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CH ĐỀ 1. TH HIN PHM CHT TỐT ĐẸP CA NGƯI HC SINH
I. MC TIÊU CH Đ
1. Kiến thc:
Có trách nhim trong thc hin nhim v được giao và h tr những ngưi cùng tham gia.
Th hiện được s t ch, lòng t trọng, ý chí vượt khó đ đạt được mc tiêu đề ra.
Th hiện được s ch đng ca bản thân trong môi trường hc tp, giao tiếp khác nhau.
Thc hin tt nội quy, quy định ca trưng, lp, cộng đồng.
2. Năng lực:
- Năng lc chung:
Tự chủ và học tập: vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học để giải
quyết vấn đề.
Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý
tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần
việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung ; khiêm tốn học hỏi các thành
viên trong nhóm.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết làm rõ thông tin, ý tưởng mới và phức tạp từ các nguồn
thông tin khác nhau; biết phân tích các nguồn thông tin độc lập để thấy được khuynh hướng,
độ tin cậy của những thông tin và ý tưởng mới
- Năng lc riêng:
Xác định được phong cách ca bn thân
Th hiện được hng thú ca bn thân và tinh thn lc quan v cuc sng.
Th hiện được tư duy đc lp và gii quyết vn đề ca bn thân.
Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu và kh năng thay đổi ca bn thân.
3. Phm cht:
Trang 2
Nhân ái
Trách nhim
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Đối vi GV:
Tranh, ảnh liên quan đến phm cht tốt/ chưa tt ca hc sinh
ng dn HS các nhim v cn chun b, cn làm trong SBT, cn rèn luyn tại nhà để
tham gia các bui hoạt động trên lớp được hiu qu.
2. Đối vi HS:
SGK, SBT hot đng tri nghiệm, hướng nghip 10
Thc hin nhim v trong SBT trước khi đến lp.
III. TIN TRÌNH DY HC
HOT ĐNG KHỞI ĐỘNG
a. Mc tiêu: To tâm thế thoải mái cho HS, bước đầu giúp HS định hình được ni dung s hc
trong ch đề.
b. Ni dung: GV t chc cho HS nghe hát và gii thiu ch đề.
c. Sn phm: HS nghe và cm nhận được ca t li bài hát, nm đưc ni dung ch đề 1.
d. T chc thc hin:
Nhiệm vụ 1. Nghe bài hát “Thời học sinh”
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV t chức cho HS nghe và hát theo bài hát “Thời học sinh”.
https://www.youtube.com/watch?v=psQbBG6dslw
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chăm chú lng nghe và cm nhn ca t ca bài hát.
Bước 3. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV nhận xét thái độ lng nghe ca HS.
Trang 3
Nhim v 2. Gii thiu ch đề
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV gii thiu bc tranh ch đề:
- GV đt vấn đề, nêu ý nghĩa và mục tiêu ca ch đề: Nhng phm cht tt đp của con người
vai trò rt quan trọng đối vi ngưi học sinh cũng như đối vi cuc sng. Do đó, mỗi chúng ta cn
phát trin các phm cht tt đp ngay t bây gi. Vy cn phi phát trin các phm chất đó như
thế nào, chúng ta s hc trong ch đề 1. Sau khi hc xong ch đề này s giúp các em:
Có trách nhim trong thc hin nhim v đưc giao và h tr những người cùng tham gia.
Th hiện được s t ch, lòng t trọng, ý chí vượt khó đ đạt được mc tiêu đề ra.
Th hiện được s ch đng ca bản thân trong môi trường hc tp, giao tiếp khác nhau.
Thc hin tt nội quy, quy định của trường, lp, cộng đồng.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lng nghe và tiếp thu, hi GV nhng vn đề còn thc mc.
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV nhn xét hoạt động, dn dt HS vào ni dung bài hc.
HOT ĐNG KHÁM PHÁ KT NI KINH NGHIM
Hot đng 1. Tìm hiu mt s phm cht cn có ngưi hc sinh
Trang 4
a. Mc tiêu: Hoạt động này giúp HS nhn din v nhng phm cht cn có của người HS và ch ra
được biu hin ca nhng phm cht đó.
b. Ni dung: GV t chc hot đng, yêu cu HS ch ra phm cht cn có ca ngưi hc sinh và
nhng biu hin ca các phm cht mà em có.
c. Sn phm: HS liệt kê đưc các phm cht tt ca hc sinh, liên h và ch ra đưc nhng biu
hin ca các phm cht mà bn thân mình có.
d. T chc thc hin:
HOT ĐNG CA GV - HS
D KIN SN PHM
*Nhiệm vụ 1. Chỉ ra những phẩm chất cần có
của người học sinh
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cu HS tho lun nhóm: Em hãy nhng
phm cht tt t nhng biu hiện đưc trình bày
trong sgk trang 7 và gii thích vì sao lại xác định
đó là những phm cht cn có của người hc
sinh?
- GV đưa ra ví dụ:
+ Làm ch được bn thân, biết t chi nhng gì
không thuc v mình: t trng, t chủ…
+ Luôn hoàn thành nhim v được giao: t giác,
trách nhim…
1. Tìm hiu mt s phm cht cn có
ngưi hc sinh
* Những phẩm chất cần có của người
học sinh
+ Làm ch được bn thân, biết t chi
nhng gì không thuc v mình: t
trng, t chủ…
+ Luôn hoàn thành nhim v được
giao, không để ai nhc nh: t giác,
trách nhim…
+ Luôn gi đúng lời ha, đúng hẹn,
đúng giờ: gi ch tín
+ Thc hiện đúng nội quy, quy định
của trường lp, cộng đng: k lut
+ Ý chí quyết tâm, không nản chí để đạt
mc tiêu: kiên trì, chăm chỉ…
+ Sn sàng h tr ngưi khác trong
quá trình cùng hot động: đoàn kết,
Trang 5
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hình thành nhóm, tho lun tìm ra phm
cht cn có ca ngưi hc sinh.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo
luận
- GV mời đại din các nhóm trình bày kết qu
tho luận trước lp.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
- GV tóm lưc v nhng phm cht cn có ca
người hc sinh.
Nhim v 2. Chia s nhng biu hin ca các
phm cht mà em có
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cu mi HS chia s trong nhóm v
nhng phm cht ca mình.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thc hin chia s trong nhóm, tiếp nhn ý
kiến đóng góp của các bn.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo
luận
- GV mời đại din nhóm chia s trưc lp
nhân ái…
=> Kết lun: Các phm cht cn có
người hc sinh: t trng, t ch, t
giác, k luật, kiên trì, chăm chỉ, nhân
ái…
*Chia s nhng biu hin ca các
phm cht em có
- HS liên h bn thân và chia s