Tiết 7:

ÔN TẬP

Ngày soạn:

I – MỤC TIÊU BÀI DẠY :

1. Kiến thức: giúp HS nắm được kiến thức cơ bản của phần

lịch sử thế giới cổ đại:

- Sự xuất hiện của con người trên trái đất.

- Các giai đoạn phát triển của thời nguyên thuỷ thông qua

lao động sản xuất.

- Các quốc gia cổ đại

- Những thành tựu văn hoá lớn của thời cổ đại, tạo cơ sở

đầu tiên cho việc học tập phần lịch sử dân tộc.

2. Về kỹ năng:

- Bồi dưỡng kỹ năng khái quát.

- Bước đầu tập so sánh và xác định các điểm chính.

3. Trọng tâm: ôn lại các kiến thức từ bài 1 đến bài 6

II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Lược đồ thế giới cổ đại.

- Các tranh ảnh công trình nghệ thuật.

III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1. Ổ định lớp

2. Kiểm tra bài cũ

- Em hãy nên những thành tựu văn hoá lớn của các

quốc gia phương Đông cổ đại.

- Người Hi Lạp và Rôma đã có những thành tựu văn

hoá gì?

- Theo em, các thành tựu văn hoá nào của thời cổ đại

còn được sử dụng đến ngày nay?

3. Giảng bài mới:

A. Giới thiệu bài : Phần một của chương trình lịch sử

lớp 6 đã trình bày những nét cơ bản của lịch sử loài

người từ khi xuất hiện đến cuối thời cổ đại. Chúng ta

đã học và biết loài người đã lao động và biến chuyển

như thế nào để dần dần đưa xã hội tiến lên và xây

dựng những quốc gia đầu tiên trên thế giới, đồng thời

đã sáng tạo nên những thành tựu văn hoá quý giá để

lại cho đời sau.

B. Nội dung giảng bài mới:

 Con người có

gốc tích từ đâu?

 Từ loài vượn

cổ

 khoảng 3-4

triệu năm, trở

thành người tối cổ

 Sự kiện nào

đánh dấu loài

vượn cổ trở thành

người tối cổ?

 Đi bằng hai chi

sau, dùng hai chi 1.Dấu vết của người tối cổ được phát

trước cầm nắm, hiện ở:

đặc biệt là biết chế Đông Phi, Gia-va, Bắc Kinh, cách đây

tạo ra công cụ sản 3-4 triệu năm.

xuất.

1/Những dấu vất

của người tối cổ

được phát hiện ở

đâu?

-Đông Phi, Gia-

va, Bắc Kinh (HS 2.Những điểm khác nhau giữa Người

xác định vị trí trên tinh khôn và Người tối cổ thời

bản đồ) nguyên thuỷ:

 Người tối cổ

chuyển thành Đặc Người tối cổ Người tinh

người tinh khôn điểm khôn

vào thời gian nào? Con Đứng ngã về Đứng thẳng,

 Khoảng 4 vạn người phía trước, trán cao,

năm trước đây, trán nhô, tay hàm lùi vào,

nhờ lao động sản dài quá gối, răng gọn,

xuất. chỉ làm đều, tay

2/Những điểm những việc chân như

khác nhau giữa đơn giản. người ngày

Người tinh khôn nay.

và Người tối cổ ? Công Đá, cành cây Đá, sừng,

 Thế nào là thị cụ tre, gỗ,

tộc? (huyết thống) đồng…

Tổ chức Sống theo bầy Sống theo

xã hội thị tộc

3.Các quốc gia, tầng lớp xã hội, nhà

nước thời cổ đại:

Các Tên Các Các loại

quốc gia nước tầng nhà

 Thời cổ đại có cổ đại lớp xã nước

những quốc gia hội

lớn nào? Phương Ai Cập, Nông Quân

-Phương Đông: Ai Đông Lưỡng dân chủ

Cập, An Độ, Hà, An công chuyên

Lưỡng Hà, Trung Độ, xã, quý chế

Quốc Trung tộc, nô

-Phương Tây: Hi Quốc lệ

Lạp, Rô-ma Phương Hi Lạp, Chủ Dân chủ

 Các tầng lớp xã Tây Rô-ma nô, nô chủ nô,

hội chính thời cổ lệ Cộng

đại? hoà

 Các loại nhà

nước thời cổ đại ?

 Thế nào là nhà

nước quân chủ

chuyên chế, nhà

nước dân chủ chủ

nô hoặc cộng hoà?

*Chuyển ý: Thời

cổ đại, khi nhà

nước được hình

thành, loài người

bước vào xã hội

văn minh. Trong 4.Những thành tựu văn hoá của thời

buổi bình minh cổ đại:

của lịch sử, các Chữ viết Tượng hình, chữ cái a, b,

dân tộc phương Chữ số c

Đông và phương

Tây đã sáng tạo Phép đếm đến 10

nên nhiều thành Các khoa Thiên văn, toán học, vật

tựu văn hoá rực rỡ học cơ lý, triết học, lịch sử, địa

mà ngày nay bản lý, văn học

chúng ta vẫn đang Các công Kim tự tháp

được thừa hưởng. trình Thành Ba-bi-lon

 Hãy cho biết nghệ Đền Pac-tê-nông

những thành tựu thuật lớn Đấu trường Cô-li-dê

văn hoá lớn của

thời cổ đại? 5.Đánh giá các thành tựu văn hoá

-Chữ viết, chữ số của thời cổ đại:

-Các ngành khoa -Phong phú, đa dạng, vĩ đại.

học cơ bản -Tạo cơ sở cho sự phát triển của nền

-Các công trình văn minh nhân loại sau này.

nghệ thuật lớn.

 Em thử đánh

giá các thành tựu

văn hoá của thời

cổ đại?

C.Kết luận toàn bài: Phần một của chương trình lịch

sử lớp 6 đã giúp chúng ta hiểu rõ sự xuất hiện của con

người trên trái đất. Các giai đoạn phát triển của thời nguyên

thuỷ thông qua lao động sản xuất,sự hình thành các quốc

gia cổ đại, cùng với những thành tựu văn hoá to lớn của

thời cổ đại, đặt cơ sở cho sự phát triển của nền văn minh

nhân loại sau này.

4. Củng cố:

- Những dấu vết của người tối cổ được phát hiện ở đâu

?

- Những điểm khác nhau giữa người tinh khôn và

người tối cổ thời nguyên thuỷ: về con người, công cụ ssản

xuất, tổ chức xã hội ?

- Thời cổ đại có những quốc gia nào?

- Các tầng lớp xã hội chính thời cổ đại?

- Các loại nhà nước thời cổ đại?

- Những thành tựu văn hoá thời cổ đại: chữ viết, chữ

số, các khoa học, các công trình nghệ thuật?

- Em thử đánh giá các thành tựu văn hoá lớn thời cổ

đại ?

5. dặn dò:

- Học bài kỹ, trả lời các câu hỏi trong SGK

- Chuẩn bị các câu hỏi để làm bài tập cho tiết tới.