Tiết 7:
ÔN TẬP
Ngày soạn:
I – MỤC TIÊU BÀI DẠY :
1. Kiến thức: giúp HS nắm được kiến thức cơ bản của phần
lịch sử thế giới cổ đại:
- Sự xuất hiện của con người trên trái đất.
- Các giai đoạn phát triển của thời nguyên thuỷ thông qua
lao động sản xuất.
- Các quốc gia cổ đại
- Những thành tựu văn hoá lớn của thời cổ đại, tạo cơ sở
đầu tiên cho việc học tập phần lịch sử dân tộc.
2. Về kỹ năng:
- Bồi dưỡng kỹ năng khái quát.
- Bước đầu tập so sánh và xác định các điểm chính.
3. Trọng tâm: ôn lại các kiến thức từ bài 1 đến bài 6
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Lược đồ thế giới cổ đại.
- Các tranh ảnh công trình nghệ thuật.
III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổ định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Em hãy nên những thành tựu văn hoá lớn của các
quốc gia phương Đông cổ đại.
- Người Hi Lạp và Rôma đã có những thành tựu văn
hoá gì?
- Theo em, các thành tựu văn hoá nào của thời cổ đại
còn được sử dụng đến ngày nay?
3. Giảng bài mới:
A. Giới thiệu bài : Phần một của chương trình lịch sử
lớp 6 đã trình bày những nét cơ bản của lịch sử loài
người từ khi xuất hiện đến cuối thời cổ đại. Chúng ta
đã học và biết loài người đã lao động và biến chuyển
như thế nào để dần dần đưa xã hội tiến lên và xây
dựng những quốc gia đầu tiên trên thế giới, đồng thời
đã sáng tạo nên những thành tựu văn hoá quý giá để
lại cho đời sau.
B. Nội dung giảng bài mới:
Con người có
gốc tích từ đâu?
Từ loài vượn
cổ
khoảng 3-4
triệu năm, trở
thành người tối cổ
Sự kiện nào
đánh dấu loài
vượn cổ trở thành
người tối cổ?
Đi bằng hai chi
sau, dùng hai chi 1.Dấu vết của người tối cổ được phát
trước cầm nắm, hiện ở:
đặc biệt là biết chế Đông Phi, Gia-va, Bắc Kinh, cách đây
tạo ra công cụ sản 3-4 triệu năm.
xuất.
1/Những dấu vất
của người tối cổ
được phát hiện ở
đâu?
-Đông Phi, Gia-
va, Bắc Kinh (HS 2.Những điểm khác nhau giữa Người
xác định vị trí trên tinh khôn và Người tối cổ thời
bản đồ) nguyên thuỷ:
Người tối cổ
chuyển thành Đặc Người tối cổ Người tinh
người tinh khôn điểm khôn
vào thời gian nào? Con Đứng ngã về Đứng thẳng,
Khoảng 4 vạn người phía trước, trán cao,
năm trước đây, trán nhô, tay hàm lùi vào,
nhờ lao động sản dài quá gối, răng gọn,
xuất. chỉ làm đều, tay
2/Những điểm những việc chân như
khác nhau giữa đơn giản. người ngày
Người tinh khôn nay.
và Người tối cổ ? Công Đá, cành cây Đá, sừng,
Thế nào là thị cụ tre, gỗ,
tộc? (huyết thống) đồng…
Tổ chức Sống theo bầy Sống theo
xã hội thị tộc
3.Các quốc gia, tầng lớp xã hội, nhà
nước thời cổ đại:
Các Tên Các Các loại
quốc gia nước tầng nhà
Thời cổ đại có cổ đại lớp xã nước
những quốc gia hội
lớn nào? Phương Ai Cập, Nông Quân
-Phương Đông: Ai Đông Lưỡng dân chủ
Cập, An Độ, Hà, An công chuyên
Lưỡng Hà, Trung Độ, xã, quý chế
Quốc Trung tộc, nô
-Phương Tây: Hi Quốc lệ
Lạp, Rô-ma Phương Hi Lạp, Chủ Dân chủ
Các tầng lớp xã Tây Rô-ma nô, nô chủ nô,
hội chính thời cổ lệ Cộng
đại? hoà
Các loại nhà
nước thời cổ đại ?
Thế nào là nhà
nước quân chủ
chuyên chế, nhà
nước dân chủ chủ
nô hoặc cộng hoà?
*Chuyển ý: Thời
cổ đại, khi nhà
nước được hình
thành, loài người
bước vào xã hội
văn minh. Trong 4.Những thành tựu văn hoá của thời
buổi bình minh cổ đại:
của lịch sử, các Chữ viết Tượng hình, chữ cái a, b,
dân tộc phương Chữ số c
Đông và phương
Tây đã sáng tạo Phép đếm đến 10
nên nhiều thành Các khoa Thiên văn, toán học, vật
tựu văn hoá rực rỡ học cơ lý, triết học, lịch sử, địa
mà ngày nay bản lý, văn học
chúng ta vẫn đang Các công Kim tự tháp
được thừa hưởng. trình Thành Ba-bi-lon
Hãy cho biết nghệ Đền Pac-tê-nông
những thành tựu thuật lớn Đấu trường Cô-li-dê
văn hoá lớn của
thời cổ đại? 5.Đánh giá các thành tựu văn hoá
-Chữ viết, chữ số của thời cổ đại:
-Các ngành khoa -Phong phú, đa dạng, vĩ đại.
học cơ bản -Tạo cơ sở cho sự phát triển của nền
-Các công trình văn minh nhân loại sau này.
nghệ thuật lớn.
Em thử đánh
giá các thành tựu
văn hoá của thời
cổ đại?
C.Kết luận toàn bài: Phần một của chương trình lịch
sử lớp 6 đã giúp chúng ta hiểu rõ sự xuất hiện của con
người trên trái đất. Các giai đoạn phát triển của thời nguyên
thuỷ thông qua lao động sản xuất,sự hình thành các quốc
gia cổ đại, cùng với những thành tựu văn hoá to lớn của
thời cổ đại, đặt cơ sở cho sự phát triển của nền văn minh
nhân loại sau này.
4. Củng cố:
- Những dấu vết của người tối cổ được phát hiện ở đâu
?
- Những điểm khác nhau giữa người tinh khôn và
người tối cổ thời nguyên thuỷ: về con người, công cụ ssản
xuất, tổ chức xã hội ?
- Thời cổ đại có những quốc gia nào?
- Các tầng lớp xã hội chính thời cổ đại?
- Các loại nhà nước thời cổ đại?
- Những thành tựu văn hoá thời cổ đại: chữ viết, chữ
số, các khoa học, các công trình nghệ thuật?
- Em thử đánh giá các thành tựu văn hoá lớn thời cổ
đại ?
5. dặn dò:
- Học bài kỹ, trả lời các câu hỏi trong SGK
- Chuẩn bị các câu hỏi để làm bài tập cho tiết tới.