YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Lớp 4 Tuần 24 năm 2016
107
lượt xem 14
download
lượt xem 14
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mời các bạn tham khảo Giáo án Lớp 4 Tuần 24 năm 2016 sau đây để biết cách biên soạn một bài giáo án các môn học lớp 4 tuần 24 theo chuẩn giáo dục kiến thức và kỹ năng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lớp 4 Tuần 24 năm 2016
- TUẦN 24 Thứ hai, ngày 15 tháng 2 năm 2016 Môn: Mĩ thuật Tiết 24 (GVBM) ================================ Môn: Tập đọc Tiết 47 BÀI: VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN (Theo báo Đại đoàn kết) I. Mục tiêu Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp nội dung thông báo tin vui. Hiểu ND: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông (trả lời được các câu hỏi trong SGK). KNS: Tự nhận thức xác định giá trị cá nhân; Tuy duy sáng tạo; Đảm nhận trách nhiệm (Trải nghiệm; Trình bày ý kiến cá nhân; Thảo luận nhóm). II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ bài đọc, tranh vẽ về an toàn giao thông. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức Hát báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ Bài “Khúc hát ru những…” + Em hiểu như thế nào là “những em * Phụ nữ miền núi đi đâu, làm gì bé lớn trên lưng mẹ”? cũng thường điệu con theo. Những em bé cả lúc ngủ cũng nằm trên lưng mẹ. Vì vậy, có thể nói các em lớn trên lưng mẹ. * Theo em, cái đẹp thể hiện trong bài * Là tình yêu của mẹ đối với con, đối thơ này là gì? với cách mạng. Nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài và luyện đọc HS đọc HĐ1: Luyện đọc. Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. HD HS chia đoạn: 4 đoạn. HS đọc từ khó. GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. HS luyện đọc câu văn dài Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó. Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. 1
- HS đọc chú giải. GV giải nghĩa một số từ khó. Luyện đọc theo cặp. 1 HS đọc toàn bài. GV đọc mẫu toàn bài. Đọc thầm đoạn 1, 2 để trả lời các HĐ2: Tìm hiểu bài. câu hỏi: Chủ đề cuộc thi là Em muốn sống + Chủ đề cuộc thi vẽ là gì? Thiếu nhi an toàn. hưởng ứng cuộc thi như thế nào? Thiếu nhi cả nước hào hứng tham dự cuộc thi. Chỉ trong 4 tháng đã có 50.000 bức tranh của thiếu nhi cả nước gửi về Ban Tổ chức. HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi. Chỉ điểm tên một số tác phẩm cũng + Điều gì cho thấy các em có nhận thấy kiến thức của thiếu nhi về an thức tốt về chủ đề cuộc thi? toàn, đặc biệt là an toàn giao thông rất phong phú. Cụ thể tên một số tranh. + Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất. + Gia đình em được bảo vệ an toàn. + Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường. + Những nhận thức nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các + Chở 3 người là không được. em? Phòng tranh trưng bày là “phòng + Những dòng in đậm của bản tin có tranh đẹp: màu sắc … bất ngờ”. tác dụng gì? Có tác dụng gây ấn tượng nhằm hấp dẫn người đọc. HĐ3: Đọc diễn cảm. Giúp người đọc nắm nhanh thông Hướng dẫn cả lớp luyện đọc lại tin. đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn 2. HS đọc toàn bài. Đọc mẫu đoạn văn. Theo dõi, uốn nắn Nhận xét. 4. Củng cố Luyện đọc theo nhóm đôi Liên hệ giáo dục KNS. Vài em thi đọc trước lớp. Nêu ý nghĩa bài học? Bình chọn người đọc đúng. 2
- 5. Dặn dò, nhận xét Nội dung: Qua cuộc thi về đề tài cho HS học bài và Chuẩn bị bài “Đoàn thấy các em có nhận thức đúng về an thuyền đánh cá” toàn, đặc biệt là an toàn giao thông Nhận xét tiết học. vàbiết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ. ================================= Môn: Toán Tiết 116 BÀI: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Thực hiện được phép cộng hai phân số, cộng một số tự nhiên với phân số, cộng một phân số với số tự nhiên. * Bài 1, bài 3 II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ GV gọi HS lên bảng làm lại bài HS lên bảng thực hiện yêu cầu. 2 HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài GV nhận xét. của bạn. 3. Bài mới: HS lắng nghe. a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn luyện tập HĐ1: Cả lớp. HS làm bài. Bài 1: Tính (theo mẫu) HS nghe giảng. GV viết bài mẫu lên bảng và hướng dẫn HS 4 3 4 15 4 19 3 + = + = + = 5 1 5 5 5 5 * Có thể viết gọn bài toán như sau: HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào 4 15 4 19 vở. 3 + = + = 2 9 2 11 5 5 5 5 3 + GV yêu cầu HS làm tiếp các 3 3 3 3 phần còn lại của bài. 3
- 3 3 20 23 5 4 4 4 4 12 12 42 54 2 21 21 21 21 GV nhận xét bài làm của HS trên Nhận xét, bổ sung. bảng. HĐ2: Cá nhân. HS đọc đề. Bài 3: HS làm bài vào vở nộp giáo viên chấm. GV gọi 1 HS đọc đề bài trước Bài giải lớp, sau đó yêu cầu HS tự làm bài. 29 Đáp số: m 30 GV nhận xét bài làm của HS. 4. Củng cố HS cả lớp. BT nâng cao: Tính 4 5 3 4 + + + 7 6 4 9 GV tổng kết giờ học. 5. Dặn dò, nhận xét Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. ================================= Buổi chiều THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (3 tiết) I. Mục tiêu Nghe viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài chính tả sạch sẽ, đúng tốc độ qui định. Viết đoạn văn miêu tả cây cối. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả Yêu cầu HS đọc đoạn văn. 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? HS TLCH. 4
- * Hướng dẫn viết từ khó 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết vào vở nháp. viết chính tả. * Viết chính tả Nghe GV đọc và viết bài. GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. HS dùng bút chì, đổi chéo vở cho * Soát lỗi và nhận xét bài chính tả nhau để soát lỗi, chữa bài. c) Tả cây bóng mát. HS làm bài vào vở Tổ chức cho HS đọc đoạn văn đã viết. HS đọc bài viết trước lớp Trình bày kết quả nhận xét sửa chữa. Nhận xét, góp ý. 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học; Tìm đọc tham khảo một số bài văn mẫu. Nhận xét tiết học. =================================== Môn: Thể dục Tiết 47 (GVBM) =================================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng phép trừ phân số cùng MS và khác MS. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: (Bài 369 BT Toán cơ bản và HS tìm và nêu hướng làm bài. nâng cao/ Trang 112) HS làm bài tập vào vở. Bài 2: (Bài 370 BT Toán cơ bản và Chữa bài. nâng cao/ Trang 113) Bài 3: (Bài 371 BT Toán cơ bản và 5
- nâng cao/ Trang 113) Bài 4: (Bài 373 BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 113) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét Gọi HS nhắc lại nội dung bài. Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân số, so sánh phân số cùng mẫu số, trừ phân số cùng mẫu và khác mẫu số đã học. Nhận xét tiết học. ================================== Thứ ba, ngày 16 tháng 2 năm 2016 Môn: Chính tả Tiết 24 BÀI: HOẠ SĨ TÔ NGỌC VÂN PHÂN BIỆT tr / ch, DẤU HỎI / DẤU NGÃ I. Mục tiêu Ngheviết đúng bài CT; trình bày đúng bài CT văn xuôi. Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b hoặc BT do GV soạn. * BT3 (đoán chữ). II. Đồ dùng dạy học Ba bốn tờ giấy khổ to viết nội dung BT 2a hoặc 2b. 4 tờ giấy trắng để phát cho HS làm BT 3. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức Hát báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ GV đọc các từ ngữ sau: sản HS viết trên bảng lớp. xuất, say sưa, sẵn sàng, lọ mực, HS còn lại viết vào giấy nháp. bứt rứt, bút mực. GV nhận xét. 3. Bài mới HS lắng nghe. a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1. Nghe viết: Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân *Hướng dẫn chính tả. HS quan sát tranh. GV đọc một lần bài chính tả và đọc chú giải, cho HS quan sát ảnh 6
- hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. * Đoạn văn ca ngợi Tô Ngọc Vân. Ông là + Đoạn văn nói điều gì? một nghệ sĩ tài hoa đã ngã xuống trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. * Luyện viết từ khó: HS luyện viết từ khó: hoả tuyến, GV đọc cho HS viết hoặc HS tìm nghệ sỹ, ngã xuống … và viết. * Viết chính tả: HS viết chính tả. GV đọc cho HS viết chính tả. HS đổi tập cho nhau để soát lỗi. GV đọc cho HS soát bài. Ghi lỗi vào lề tập. * Chấm, chữa bài. HS nộp bài viết. GV chấm 5 đến 7 bài. HS sửa bài. GV nhận xét và sửa một số lỗi cơ bản HS hay mắc phải. 2. Bài tập: HĐ2: Nhóm. 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo. Bài 2: (GV chọn ý a hoặc b) HS làm bài cá nhân. a) Điền truyện hay chuyện vào ô 4 HS lên thi điền vào chỗ trống truyện trống. hay chuyện. Cho HS thi làm bài. GV dán lên + Đáp án: Thứ tự từ cần điền: chuyện – bảng lớp 4 tờ giấy đã chuẩn bị truyện – chuyện – truyện – chuyện – trước đoạn văn. truyện. GV nhận xét và chốt lại lời giải Lớp nhận xét. đúng. 2 HS đọc nối tiếp. HS thảo luận nhóm. Bài 3: Em đoán xem nay là những Báo cáo kết quả. chữ gì ? a. Là chữ nho + GV cho HS thảo luận tìm giải + Nho thêm dấu hỏi thành nhỏ. đáp câu đố. + Nho thêm dấu nặng thành nhọ. Cho HS trình bày kết quả. b) Là chữ chi GV nhận xét và chốt lại. + Chi thêm dấu huyền thành chì + Chi thêm dấu hỏi thành chỉ 4. Củng cố + Chi thêm dấu nặng thành chị GV củng cố bài học 5. Dặn dò, nhận xét Yêu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ vừa luyện tập và HTL các câu đố. GV nhận xét tiết học. ================================= 7
- Môn: Luyện từ và câu Tiết 47 BÀI: CÂU KỂ AI LÀ GÌ? I. Mục tiêu Hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ). Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn (BT1, mục III); biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình (BT2, mục III). * Viết được 4, 5 câu kể theo yêu cầu của BT2. II. Đồ dùng dạy học Một số tờ phiếu và bảng phụ. Ảnh gia đình của mỗi HS. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 2 HS. HS 1 đọc thuộc lòng 4 câu tục ngữ đã học ở tiết LTVC trước. HS 2 nêu một trường hợp có thể sử dụng 1 trong 4 câu tục ngữ. GV nhận xét. Nhận xét, bổ sung. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp * Phần nhận xét HS nối tiếp nhau đọc các yêu cầu của Bài tập 1+ 2+ 3+ 4: BT 1, 2, 3, 4. HS đọc 3 câu in nghiêng, cả lớp đọc GV giao việc: Các em đọc thầm thầm 3 câu văn này. đoạn văn, chú ý 3 câu văn in nghiêng. + Câu 1, 2: Giới thiệu về bạn Diệu Chi. + Trong 3 câu in nghiêng vừa đọc, câu nào dùng để giới thiệu, câu nào nêu nhận định về bạn Diệu Chi? + Câu 3: Nêu nhận định về bạn Diệu + Trong 3 câu in nghiêng, bộ phận Chi. nào trả lời cho câu hỏi Ai (cái gì, HS trả lời. con gì)? bộ phận nào trả lời câu hỏi Câu 1: Đây Là gì (là ai, là con gì)? Câu 2: Bạn Diệu Chi * Kiểu câu Ai là gì? Khác 2 kiểu Câu 3: Bạn ấy câu đã học Ai làm gì? Ai thế nào? Ở 8
- chỗ nào ? + Ba kiểu câu này khác nhau ở bộ phận GV nhận xét và chốt lại: vị ngữ. + Bộ phận vị ngữ khác nhau là: Ai? Là gì? (là ai?) + Kiểu câu Ai làm gì? VN trả lời cho + Diệu Chi bạn mới… câu hỏi Làm gì? + Bạn Diệu là học sinh cũ của + Kiểu câu Ai thế nào? VN trả lời cho Chi … câu hỏi như thế nào? + Bạn ấy là một hoạ sĩ nhỏ + Kiểu câu Ai làm gì? VN trả lời cho đấy. câu hỏi Là gì (là ai, là con gì)? ** Ghi nhớ: HS đọc nội dung ghi nhớ. c) Phần luyện tập HĐ2: Cá nhân Bài tập 1: Cho HS đọc yêu cầu của HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. BT 1. HS làm bài. Báo cáo kết quả. GV giao việc: Các em có nhiệm a. Thì ra nó là một thứ máy cộng trừ mà vụ tìm các câu kể Ai là gì? Sau đó Pa xean đã đặt hết tình cảm của người nêu tác dụng của các câu kể vừa tìm con vào việc chế tạo(Câu giới thiệu về được. thứ máy mới) Đó là chiếc máy tính đầu tiên trên thế Cho HS làm bài. GV đưa bảng phụ giới … hiện đại.(Câu nêu nhận định về đã chép trước ý a, b, c. giá trị của chiếc máy tính đầu tiên) ** b. Lá là lịch của cây Nêu nhận GV nhận xét và chốt lại lời giải định (chỉ mùa). đúng: Cây lại là lịch đất Nêu nhận định (chỉ vụ hoặc chỉ năm). Trăng lặn rồi trang mọc Nêu nhận định (chỉ ngày đêm). Là lịch của bầu trời Nêu nhận định (chỉ ngày đêm). Mười ngón tay là lịch Nêu nhận định (đếm ngày tháng). Lịch lại là trang sách Nêu nhận định (năm học). c. Sầu riêng là loại trái cây quý hiếm của miền Nam. Chủ yếu nêu nhận định về giá trị của trái sầu riêng, bao hàm cả ý Bài tập 2: Dùng câu kể Ai là gì? giới thiệu về loại trái cây đặc biệt của Giới thiệu về các bạn… miền Nam. * GV gợi ý HS có thể dựa vào bài 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo. giới thiệu bạn Diệu Chi để giới 9
- thiệu về mình hay bạn… HS làm bài cá nhân, ghi ra giấy nháp GV nhận xét và chốt lại lời giải lời giải giới thiệu và kiểm tra các câu đúng và khen những HS giới thiệu kể Ai là gì ? có trong đoạn văn. hay. 4. Củng cố Từng cặp HS giới thiệu cho nhau nghe. GV củng cố bài học Đại diện các nhóm lên thi. 5. Dặn dò, nhận xét Lớp nhận xét. Yêu cầu cả lớp về nhà hoàn chỉnh đoạn giới thiệu, viết lại vào VBT. GV nhận xét tiết học. ================================= Môn: Toán Tiết 117 BÀI: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I. Mục tiêu Biết trừ hai phân số cùng mẫu số. * Bài 1, bài 2 (a, b) II. Đồ dùng dạy học HS chuẩn bị 2 băng giấy hình chữ nhật kích thước 4cm x 12cm, kéo. GV chuẩn bị 2 băng giấy hình chữ nhật kích thước 1dm x 6dm. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ GV gọi HS lên bảng làm lại bài HS lên bảng thực hiện yêu cầu. tập 1. HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài GV nhận xét. của bạn. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b)Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1. Hướng dẫn thực hiện với đồ dùng trực quan 5 *GV nêu vấn đề: Từ băng giấy HS nghe và nêu lại vấn đề. 6 3 màu, lấy để cắt chữ. Hỏi còn lại 6 bao nhiêu phần của băng giấy? 10
- Muốn biết còn lại bao nhiêu phần của băng giấy chúng ta cùng hoạt động. GV hướng dẫn HS hoạt động với HS hoạt động theo hướng dẫn. băng giấy. + GV yêu cầu HS nhận xét về 2 + Hai băng giấy như nhau. băng giấy đã chuẩn bị. + GV yêu cầu HS dùng thước và bút chia 2 băng giấy đã chuẩn bị mỗi băng giấy thành 6 phần bằng nhau. + GV yêu cầu HS cắt lấy của + HS cắt lấy 5 phần bằng nhau của 1 5 6 băng giấy. một trong hai băng giấy. 5 + Có băng giấy, lấy đi bao nhiêu + Lấy đi 3 băng giấy. 6 6 để cắt chữ? 3 + GV yêu cầu HS cắt lấy băng + HS cắt lấy 3 phần bằng nhau. 6 giấy. 5 3 5 3 + băng giấy, cắt đi băng giấy thì + băng giấy, cắt đi băng giấy 6 6 6 6 2 thì còn lại bao nhiêu phần của băng còn lại 6 băng giấy. giấy ? 5 3 2 5 3 = + Vậy =? 6 6 6 6 6 2. Hướng dẫn thực hiện phép trừ hai phân số cùng mẫu số GV nêu lại vấn đề ở phần trên, sau đó hỏi HS: Để biết còn lại bao 5 3 Chúng ta làm phép tính trừ: nhiêu phần của băng giấy chúng ta 6 6 phải làm phép tính gì ? * Theo em kết quả hoạt động với HS nêu: 5 3 = 2 5 3 6 6 6 băng giấy thì =? 6 6 5 3 HS cùng thảo luận và đưa ra ý kiến: * Theo em làm thế nào để có 6 6 Lấy 2 = ? 5 – 3 = 2 được tử số của hiệu, mẫu số 6 giữ nguyên. GV nhận xét các ý kiến HS đưa ra HS thực hiện theo GV. 5 3 sau đó nêu: Hai phân số và là 6 6 hai phân số có cùng mẫu số. Muốn thực hiện phép trừ hai phân số này 11
- ta làm như sau: 5 3 5 3 2 = = 6 6 6 6 * Dựa vào cách thực hiện phép trừ 5 3 , bạn nào có thể nêu cách trừ Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số, 6 6 ta trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử hai phân số có cùng mẫu số? số của phân số thứ hai và giữ nguyên c) Luyện tập – Thực hành mẫu số. HĐ2: Cá nhân Bài 1: Tính. GV gọi HS lên bảng. HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. 15 7 15 7 8 16 16 16 16 GV nhận xét. 7 3 7 3 4 = = = 1 Bài 2: Rút gọn rồi tính. 4 4 4 4 GV yêu cầu HS đọc đề bài và làm ... bài. HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. 2 3 2 1 2 1 1 a) = = = 3 9 3 3 3 3 b) ... 3 4 3 1 3 2 2 GV nhận xét bài làm của HS. c) = = = = 1 2 8 2 2 2 2 4. Củng cố d) ... BT nâng cao: 2 1 7 Tìm x: (x ) + = 5 5 5 GV yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện phép trừ các phân số có cùng mẫu số. 5. Dặn dò, nhận xét GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. ================================= Môn: Kể chuyện Tiết 24 BÀI: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu 12
- Chọn được câu chuyện nói về một hoạt động đã tham gia (hoặc chứng kiến) góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Biết sắp xếp các sự việc cho hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. KNS: Giao tiếp; Thể hiện sự tự tin; Ra quyết định; Tư duy sáng tạo (Trải nghiệm; Trình bày ý kiến cá nhân; Thảo luận cặp đôi – chia sẻ). GDMT: Qua đề tài: Em (hoặc người xung quanh) đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp? Hãy kể lại câu chuyện đó (Gián tiếp nội dung bài). II. Đồ dùng dạy học Tranh ảnh thiếu nhi tham gia giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ GV yêu cầu HS kể chuyện của tiết HS kể lại câu chuyện em đã nghe, 24. đọc ca ngợi cài hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác. GV nhận xét. 2. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HS đọc đề bài. HĐ1: Hướng dẫn tìm hiểu đề GV viết đề bài lên bảng lớp và gạch 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. chân những từ ngữ quan trọng. Đề: Em (hoặc người xung quanh) đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, 3 HS đọc nối tiếp 3 gợi ý. đẹp? Hãy kể lại câu chuyện đó. Cho HS gợi ý. GV gợi ý: Ngoài 3 gợi ý, các em có thể kể về một hoạt động khác xoay quanh chủ đề bảo vệ môi trường mà em đã chứng kiến hoặc tham gia; VD * Kể chuyện theo nhóm em kể về một buổi trực nhật … HĐ2: HS kể chuyện và nêu ý nghĩa HS đọc thầm lại dàn ý trên bảng. câu chuyện 13
- GV mở bảng phụ đã viết vắn tắt dàn ý bài kể chuyện. HS kể chuyện theo cặp và nhận Cho HS kể chuyện. xét, góp ý cho nhau và thảo luận ý nghĩa câu chuyện. * Thi KC trước lớp. Đại diện các cặp lên thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện mình kể. Lớp nhận xét. GV nhận xét cách kể, nội dung câu chuyện, cách dùng từ, đặt câu, sự kết hợp lời kể với động tác … 4. Củng cố Gv củng cố bài học. Lồng ghép GDMT, KNS. 5. Dặn dò, nhận xét Dặn HS về nhà viết lại câu chuyện vào vở và xem trước bài tiết sau. GV nhận xét tiết học ================================= Môn: Kỹ thuật Tiết 24 CHĂM SÓC CÂY RAU, HOA (2 tiết ) I. Mục tiêu HS biết mục đích ,tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa. Làm được một số công việc chăm sóc cây rau, hoa: tưới nước, làm cỏ, vun xới đất. Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa. II. Đồ dùng dạy học Vật liệu và dụng cụ: + Vườn đã trồng rau hoa ở bài học trước (hoặc cây trồng trong chậu, bầu đất). + Đất cho vào chậu và một ít phân vi sinh hoặc phân chuồng đã ủ hoai mục. + Dầm xới, hoặc cuốc. + Bình tưới nước. III. Hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 14
- Kiểm tra dụng cụ học tập. Chuẩn bị đồ dùng học tập 3. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài Chăm sóc cây rau, hoa và nêu mục tiêu bài học. b) Hướng dẫn cách làm * Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu mục đích, cách tiến hành thao tác kỹ thuật chăm sóc cây. * Tưới nước cho cây: GV hỏi: + Tại sao phải tưới nước cho cây? Thiếu nước cây bị khô héo hoặc + Ở gia đình em thường tưới nước chết. cho nhau, hoa vào lúc nào? Tưới bằng HS quan sát hình 1 SGK trả lời . dụng cụ gì? Người ta tưới nước cho rau, hoa bằng cách nào? GV nhận xét và giải thích tại sao phải tưới nước lúc trời râm mát (để HS lắng nghe. cho nước đỡ bay hơi) GV làm mẫu cách tưới nước. * Tỉa cây: HS theo dõi và thực hành. GV hướng dẫn cách tỉa cây và chỉ nhổ tỉa những cây cong queo, gầy yếu, HS theo dõi. … Hỏi: + Thế nào là tỉa cây? Loại bỏ bớt một số cây… + Tỉa cây nhằm mục đích gì? Giúp cho cây đủ ánh sáng, chất dinh GV hướng dẫn HS quan sát H.2 và dưỡng. nêu nhận xét về khoảng cách và sự HS quan sát và nêu:H.2a cây mọc phát triển của cây cà rốt ở hình 2a, 2b. chen chúc, lá, củ nhỏ. H.2b giữa các cây có khoảng cách thích hợp nên cây * Làm cỏ: phát triển tốt, củ to hơn. GV gợi ý để HS nêu tên những cây thường mọc trên các luống trồng rau, hoa hoặc chậu cây.Làm cỏ là loại bỏ cỏ dại trên đất trồng rau, hoa Hỏi: + Em hãy nêu tác hại của cỏ dại đối với cây rau, hoa? Hút tranh nước, chất dinh dưỡng + Tại sao phải chọn những ngày trong đất. nắng để làm cỏ? GV kết luận: trên luống trồng rau Cỏ mau khô. hay có cỏ dại, cỏ dại hút tranh chất dinh dưỡng của cây và che lấp ánh HS nghe. sáng làm cây phát triển kém. Vì vậy 15
- phải thường xuyên làm cỏ cho rau và hoa. GV hỏi :Ở gia đình em thường làm cỏ cho rau và hoa bằng cách nào ? Làm Nhổ cỏ, bằng cuốc hoặc dầm xới. cỏ bằng dụng cụ gì ? GV nhận xét và hướng dẫn cách nhổ cỏ bằng cuốc hoặc dầm xới và lưu ý HS lắng nghe. HS: + Cỏ thường có thân ngầm vì vậy khi làm cỏ phải dùng dầm xới. + Nhổ nhẹ nhàng để tránh làm bật gốc cây khi cỏ mọc sát gốc. + Cỏ làm xong phải để gọn vào 1 chỗ đem đổ hoặc phơi khô rồi đốt, không vứt cỏ bừa bãi trên mặt luống. * Vun xới đất cho rau, hoa: Hỏi: Theo em vun xới đất cho cây Làm cho đất tơi xốp, có nhiều rau, hoa có tác dụng gì? không khí. Vun đất quanh gốc cây có tác dụng gì? Giữ cho cây không đổ, rễ cây phát GV làm mẫu cách vun, xới bằng triền mạnh. dầm xới, cuốc và nhắc một số ý: + Không làm gãy cây hoặc làm cây bị sây sát. + Kết hợp xới đất với vun gốc. Xới nhẹ trên mặt đất và vun đất vào gốc nhưng không vun quá cao làm lấp thân cây. 3. Nhận xét dặn dò Nhận xét tinh thần thái độ học tập Cả lớp. của HS. HS chuẩn bị các vật liệu, dụng cụ học tiết sau. ================================= THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng phép trừ phân số cùng MS và khác MS. II. Các hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 16
- 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: (Bài 369 BT Toán cơ bản và HS tìm và nêu hướng làm bài. nâng cao/ Trang 112) HS làm bài tập vào vở. Bài 2: (Bài 370 BT Toán cơ bản và Chữa bài. nâng cao/ Trang 113) Bài 3: (Bài 371 BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 113) Bài 4: (Bài 373 BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 113) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét Gọi HS nhắc lại nội dung bài. Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân số, so sánh phân số cùng mẫu số, trừ phân số cùng mẫu và khác mẫu số đã học. Nhận xét tiết học. ================================== Môn: Thể dục Tiết 48 (GVBM) ================================== Thứ tư, ngày 17 tháng 2 năm 2016 Môn: Tập đọc Tiết 47 BÀI: ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ (Huy Cận) I. Mục tiêu Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, tự hào. Hiểu ND: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 1, 2 khổ thơ yêu thích). GDMT: HS cảm nhận được vẻ đẹp huy hoàng của biển đồng thời thấy được giá trị của môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống con người (Trực tiếp nội dung bài). II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học 17
- Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức Hát báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ Bài Vẽ về cuộc sống an toàn. + Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì? * Chủ đề cuộc sống thi Em muốn sống Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như an toàn. thế nào? * Thiếu nhi cả nước hào hứng tham gia: “Chỉ trong 4 tháng … đã nhận được 50.000 bức tranh …” HS nêu. Em hãy nêu ý nghĩa bài học. Nhận xét, bổ sung. Nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài HS đọc toàn bài HĐ1: Luyện đọc Tiếp nối nhau đọc từng khổ GV hoặc HS chia khổ thơ: 5 khổ. HS đọc từ khó. GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần HS luyện đọc câu thơ khó 1. Kết hợp luyện đọc câu thơ khó. Hát rằng / cá bạc Biển Đông Tiếp nối nhau đọc lần 2. lặng, HS đọc chú giải. Gõ thuyền / đã có nhịp trăng cao Sao mờ / kéo lưới kịp trời sáng GV giải nghĩa một số từ khó: Luyện đọc theo cặp. Ra khơi: ra biển. 1 HS đọc toàn bài. Huy hoàng: vẻ đẹp chói lọi, rực rỡ. HS đọc thầm khổ 1. + Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc GV đọc diễn cảm cả bài. hoàng hôn. Câu thơ cho biết điều đó là: HĐ1: Tìm hiểu bài Mặt trời xuống biển như hòn lửa. + Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào? Những câu thơ nào cho biết điều đó? GV: Mặt trời xuống biển là lúc mặt trời lặn đó các em ạ. Bởi vì quả đất HS đọc thầm khổ 4,5. hình cầu nên ta có cảm tưởng như * Đoàn thuyền trở về vào lúc bình minh. mặt trời đang lặn xuống đáy biển. Những câu thơ cho biết điều đó là: 18
- + Đoàn thuyền đánh cá trở về vào + Sao mờ kéo lưới kịp trời sáng. lúc + Vảy bạc đuôi vàng loé rạng đông nào? Những câu thơ nào cho biết + Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng. điều đó? + Mặt trời đội biển nhô màu mới. GV: Vào lúc bình minh, những ngôi sao đã mờ, ngắm mặt biển có cảm HS đọc thầm toàn bài. tưởng mặt trời đang nhô lên từ đáy * Những câu thơ nói lên vẻ đẹp của biển. biển. Mặt trời xuống biển như hòn lửa. * Tìm những hình ảnh nói lên vẻ Sóng đã cài then, đêm sập cửa. đẹp huy hoàng của biển? Mặt trời đội biển nhô màu mới. Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi. HS đọc thầm toàn bài… * Đoàn thuyền ra khơi, tiếng hát của * Công việc lao động của người những người đánh cá cùng gió làm căng đánh cá được miêu tả đẹp như thế cánh buồm: Câu hát căng buồm cùng gió nào? khơi. * Lời ca của họ thật hay, thật vui vẻ, hào hứng: Hát rằng: cá bạc Biển Đông lặng …buổi nào. * Công việc kéo lưới cũng được miêu tả thật đẹp: Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng… nắng hồng * Hình ảnh đoàn thuyền được miêu tả thật đẹp: Câu haut căng buồm với gió khơi, đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời. HS đọc toàn bài. HĐ3: Đọc diễn cảm Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: khổ Luyện đọc theo nhóm đôi 4. Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. Đọc mẫu đoạn văn. Bình chọn người đọc hay. Theo dõi, uốn nắn HS đọc thuộc lòng một đoạn tự chọn. Nội dung: Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp huy Nhận xét. hoàng của biển và vẻ đẹp của những 4. Củng cố người lao động trên biển. Bài thơ nói lên điều gì? 19
- Liên hệ GDMT. 5. Dặn dò, nhận xét HS học bài và Chuẩn bị bài “Khuất phục tên cướp biển” Nhận xét tiết học. ================================= Môn: Tập làm văn Tiết 47 BÀI: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối đã học để viết được một số đoạn văn (còn thiếu ý) cho hoàn chỉnh (BT2). II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học – SGK; Bút dạ, tờ giấy khổ to; tranh, ảnh về cây chuối tiêu. HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức Hát báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ Mỗi đoạn văn vào một nội dung nhất trong tiết TLV trước. định … Đọc lại đoạn văn đã viết ở tiết Khi viết, hết mỗi đoạn văn cần xuống TLV trước. dòng. 1 HS đọc đoạn văn. Nhận xét 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1 HS đọc, lớp lắng nghe. Bài tập 1: Đọc dàn ý bài văn tả cây chuối tiêu dưới nay: * Từng ý trong dàn ý vừa đọc + Đoạn 1: Giới thiệu cây chuối tiêu thuộc phần nào trong cấu tạo của (thuộc phần Mở bài). bài văn tả cây cối. + Đoạn 2+ 3: Tả bao quát, tả từng bộ GV nhận xét và chốt lại: phận của cây chuối tiêu (thuộc phần Thân bài). 20
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn