Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 4: Hòa bình
lượt xem 4
download
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 4: Hòa bình với mục tiêu giúp các em học hát bài Lung linh ngôi sao nhỏ, cũng như phân biệt âm thanh cao - thấp, ngắn - dài, to - nhỏ, nói theo tiết tấu,... Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 4: Hòa bình
- GIÁO ÁN MÔN ÂM NHẠC LỚP 1 SÁCH CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ 4: HÒA BÌNH Tiết KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1 1. Hát: Lung linh ngôi sao nhỏ 2. Nghe nhạc: Quê hương tươi đẹp 3.Trải nghiệm và khám phá: Phân biệt âm thanh caothấp, Ngắndài, to nhỏ 2 1. Ôn tập bài hát: Lung linh ngôi sao nhỏ 2. Nhạc cụ 3. Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu riêng của mình 3 1. Ôn tập bài hát|: Lung linh ngôi sao nhỏ 2. Đọc nhạc 3.Trải nghiệm và khám phá: Tạo âm thanh cao thấp theo sơ đồ: thể hiện nhịp điệu bằng ngôn ngữ. I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất Nhân ái Chăm chỉ Trung thực Trách nhiệm
- 2. Năng lực chung Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập để thảo luận Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận, nêu ý kiến, phản biện trong học tập Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết nhiệm vụ được giao 3. Năng lực âm nhạc 3.1. Năng lực thể hiện âm nhạc Hát: Hat đúng cao đ ́ ộ, trường độ, hát rõ lời, thuộc lời , hát có sắc thái, hát vơi giong ́ ̣ ́ ự nhien, tu thê phu h hat t ̂ ̛ ́ ̀ ợp, biết hát kết hợp với gõ đệm, vận động dơn giản hoặc chơi trò chơi. Trải nghiệm và khám phá: Tạo âm thanh cao thấp theo sơ đồ, Vỗ tay theo cặp, Tạo ra âm thanh giống tiếng mưa;Tạo ra âm thanh của loài vật mà em yêu thích. Hướng dẫn cách vỗ tay theo phách của bài hát Nhạc cụ: Cách chơi thanh phách, ứng dụng đệm cho bài hát Nghe nhạc: Lắng nghe và cảm nhận nội dung Đọc nhạc: hướng dẫn học sinh đọc kí hiệu bằng tay bốn nốt: Mi Son. Thường thức âm nhạc: Kể chuyện bạn của Nai Ngọc 3.2. Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc * Năng lực cảm thụ: Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu, nội dung bài hát “Mời bạn vui múa ca”, “Tìm bạn thân”
- * Năng lực hiểu biết âm nhạc ̂ ̛ơc ten bai hat, tác gi Neu đu ̣ ̂ ̀ ́ ả bài “Mời bạn vui múa ca”. Biết được nhạc cụ phục vụ trong tiết học và cách sử dụng. 3.3. Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc Hát kết hợp gõ đệm, gõ đệm bằng hình thể Nghe nhạc kết hợp vận động II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của GV + Nhạc cụ quen dùng. + Đệm đàn bài: Thật là hay + Hát thuộc lời, đúng giai điệu bài: Mời bạn vui múa ca + Tranh ảnh minh họa nhạc sĩ Phạm Tuyên + Máy nghe và băng, đĩa nhạc, bài hát “Tìm bạn thân” 2. Chuẩn bị của HS + Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con…
- Ngày soạn: Ngày giảng CHỦ ĐỀ 4: HÒA BÌNH (Tiết 10) HỌC HÁT: LUNG LINH NGÔI SAO NHỎ NGHE NHẠC: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: PHÂN BIỆT ÂM THANH CAO THẤP, DÀI NGẮN, TO NHỎ I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1.Kiến thức: Hát đúng ca cao độ bài hát Lung linh ngôi sao nhỏ Hát rõ lời và thuộc lơi, biết hát kết hợp với gõ đệm và vận động động tác đơn giản qua trò chơi Biết trải nghiệm và khám phá phận biệt âm thanh caothấp, dài ngắn, to nhỏ qua trò chơi 2 Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng vận động các động tác cơ bản và biết trải nghiệm khám phá. 3. Thái độ: Mọi trẻ em trên trái đất đều mong được cuộc sống bình yên trong hòa bình, ai cũng có ước mơ được đến trường học tập. Phải hứng thú và yêu thích khi sử dung nhạc cụ vào tiết học.
- II. Chuẩn bị GV: Nhạc cụ đàn, song loan, trống con…. Tranh ảnh và nhạc nền HS: Sách học, thanh phách. III. Hoạt động dạy học chủ yếu 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 học sinh lên trình bày gõ đệm bằng hinh thể bài hát Mời bạn vui múa ca. Gọi một học sinh trình bày âm thanh to nhỏ khác nhau. + GV nhận xét 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Nội dung 1: Hát Lung linh ngôi sao nhỏ GV giới thiệu tên tác bài hát, tên tác giả và xuất HS lắng nghe xứ. GV hát hoặc cho học sinh nghe bản nhạc bái hát: “Lung linh ngôi sao nhỏ” HS trả lời GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả.
- ? Trong bài hát có những hình ảnh nào? ? Theo các em đây là bài hát1 mang tính chất như thế nào * Hát mẫu: HS lắng nghe GV trình bày * Đọc lời ca: GV đọc mẫu bài hát lời bài hát GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. HS đọc đồng thanh lời ca * Khởi động giọng: GV đàn mẫu âm thang âm * Dạy hát: + Câu 1: Bầu trời cao cao lấp lánh sao HS Khởi động giọng GV đàn và hát mẫu câu 1 HS lắng nghe GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần + Câu 2: HS tập hát câu 1 GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần GV đàn và yêu cầu + Ghép câu 1và câu 2 HS lắng nghe GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2 HS tập hát câu 2 GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) + Câu 3:Tiếng gió vi vu nghe xa vời HS lắng nghe GV đàn và hát mẫu câu 3 HS tập hát câu 1, 2 GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần HS lắng nghe và thực hiện + Câu 4: Tiếng sáo ngân nga bên kia đồi
- GV đàn và hát mẫu câu 4 câu 3, 4, 5, 6 GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần HS hát toàn bài + Ghép câu 3 và câu 4 + Câu 5:Bầu trời cao cao lấp lánh sao GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2 GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần + Câu 6: Những ánh sao lung linh đêm hè GV đàn và hát mẫu câu 4 GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần HS hát hòa giọng theo giai + Ghép câu 5 và câu 6 điệu bài hát + Ghép nối tòan bài GV đàn và trình hát toàn bộ bài hát HS quan sát và theo dõi GV đàn và yêu cầu * Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp: GV làm mẫu: Câu 1: Bầu trời cao cao lấp lánh sao. Câu 2: Những ánh sao lung linh đêm hè Câu 3: Tiếng gió vi vu nghe xa vời Câu 4: Tiếng sáo ngân nga bên kia đồi Câu 5: Bầu trời cao cao lấp lánh sao Câu 6: Những ánh sao lung linh đêm hè GV yêu cầu: Cho cả lớp vỗ tay theo nhịp giai điệu của bài hát theo các hình thức: cá nhân và cả nhóm HS thực hiện theo Cho một nhóm lên bảng hát kết hợp gõ một số nhạc cụ theo nhịp: trống con, trống reo, thanh phách
- và song loan GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích . HS thực hiện Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. GV nhận xét, động viên khích lệ Gv cho cả lớp hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng Các nhóm thực hiện Gv nhắc HS đúng sắc thái của bài hát Hs lắng nghe Nội dung 2: Nghe nhạc “Quê hương tươi đẹp” HS biết hát bài hát theo hình GV cho HS nghe bản nhạc “Quê hương thức đối đáp tươi đẹp” HS trình bày bài hát và thể hiện sắc thái GV hướng dẫn học sinh hát kết hợp với gõ đệm và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát. GV đàn một câu khoảng 1 đến 2 lần (ví dụ: Khi mùa xuân thắm tươi đang trở về.) GV yêu cầu HS nghe và nhớ lại câu hát, sau đó hát lại câu hát. GV có thể thực hiện câu khác. HS biểu diễn GV giai điệu bản nhạc như thế nào, cảm nhận khi nghe bài hát đó > GV chốt qua bài hát tình cảm yêu quê hương đất nước. HS lắng nghe Nội dung 3: Trải nghiệm và khám phá “Phân
- biệt âm thanh cao thấp, dài –ngắn, To nhỏ HS lắng nghe GV dùng nhạc cụ chơi hai nốt Đồ Son và yêu cầu: +Nếu HS nhận ra âm thanh thấp thì vỗ tay xuống HS trả lời đùi, nếu nhận ra âm thanh cao thì giơ hai tay lên HS theo dõi cao.thực hiện lần lượt cho các nhó, GV có thể thay thế hai nốt ĐôSon bằng nốt khác, sao cho HS dễ phân biệt độ cao thấp. + GV dùng nhạc chơi hai nốt Mi Son, nốt thứ nhất HS thực hiện dài 4 phách, nốt thứ hai ngân 1 phách, nếu HS nhận ra âm thanh dài thì dang hai tay xa nhau, nếu nhận ra âm thanh ngắn chụm tai hai bàn tay. Thực hiện lần lượt với từng nhóm. GV có thay nốt Mi bằng nốt khá. HS luyện tập + Gv dùng trống gõ âm thanh to hoặc nhỏ, nếu HS nhận ra âm thanh to thì giơ ngón tay cái, nếu nhận âm thanh nhỏ thì giơ ngón tay út >GV khen ngợi các em có ý tức trong học tập IV. Củng cố dặn dò (3 phút) GV chốt lại mục tiêu của bài học,
- Khen ngợi các em có ý thức hát và chơi gõ tiết tấu theo cặp chính xác, đặc biệt là những HS có tinh thần xung phong * Rut kinh nghiêm: ́ ̣ ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................
- CHỦ ĐỀ 4: HÒA BÌNH (TIẾT 11) ÔN TẬP BÀI HÁT: LUNG LINH NGÔI SAO NHỎ NHẠC CỤ TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: NỐI THEO TIẾT TẤU RIÊNG CỦA MÌNH I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1.Kiến thức: Hát đúng ca cao độ bài hát Lung linh ngôi sao nhỏ Biết vận động phụ họa bài hát. Biết nhận biết về cao độ, trường độ, cường độ thông qua trải nghiệm và khám phá. Biết nói theo tiết tấu riêng của minh 2 Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng vận động các động tác cơ bản và biết trải nghiệm khám phá. 3. Thái độ: Mọi trẻ em trên trái đất đều mong được cuộc sống hòa bình yên trong hòa bình, ai cũng có ước mơ được đến trường học tập. Phải hứng thú và yêu thích khi sử dung nhạc cụ vào tiết học. II. Chuẩn bị GV: Nhạc cụ đàn, song loan, trống con….
- Tranh ảnh và nhạc nền HS: Sách học, thanh phách.
- III. Hoạt động dạy học chủ yếu 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát Gọi một học sinh trình bày cách phân biệt âm thanh + GV nhận xét 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Nội dung 1: Ôn tập bài hát lung linh ngôi sao nhỏ HS quan sát GV cho học sinh hát nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng. GV làm mẫu cho HS quan sát
- + Bầu trời cao cao lấp lánh sao. Những ánh sao lung linh đêm hè: Hai bàn tay xòe sau lưng, nghiêng người sang hai bên + Tiếng gió vi vu nghe xa vời: Xòe tay phải bên cạnh tai phải, nghiêng người sang hai bên +Tiếng sáo ngân nga bên kia đồi: Xòe tay trái bên cạnh tai trái, nghiêng người sang hai bên + Bầu trời cao cao lấp lánh sao: Hai bàn tay xòe ra phía trước theo vòng tròn, ngược chiều nhau +Những ánh sao lung linh đêm hè: Hai tay xòe ra phí trước, rung hai bàn tay. HS thực GV cho HS tập trình bày theo hình thức đơn ca, song ca và tốp ca. hiện theo yêu cầu GV cho một học sinh có năng khiếu trình bày lại Luyện tập GV cho luyện tập theo nhóm bằng các hình thức: Cá nhân và cả nhóm HS trình > GV mời một vài nhóm lên trình bày và nhận xét tuyên dương bày Nội dung 2: Nhạc cụ a/ Cách chơi traiengô HS quan sát GV làm mẫu sau đó hướng dẫn HS tập cách chơi traiengô đúng cách Tay cầm vào sợi dây sao cho traiengo ko xoay và bất cứ chỗ nào trên nhạc cụ để tao ra tiếng thanh và chính xác. HS luyện GV cho học sinh thực hịên gỏ đệm 2 lần tậ p
- GV cho 1 học sinh trình bày. GV cho học sinh luyện tập theo hình thứ: Cá nhân và cả nhóm b/ Thể hiện tiết tấu HS thực hiện GV làm mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ traiengo kết hợp đếm 12345 và yêu cầu HS luyện tập theo hướng dẫn Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện tiết tấu Luyện tập =&=4=====W===:==W===:=======! ==========W======W=====W=======:============. c/ Ứng dụng đệm cho bài hát: lung linh ngôi sao nhỏ HS thực GV cho HS vừa gõ đệm, vừa hát cả bài “Lung linh ngôi sao nhỏ kết hợp với gõ traiengo. hiện theo GV cho HS luyện tập hoặc trình bày theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm GV có thể cho nhóm A hát và nhóm B gõ traiengo và ngược lại. HS quan sát GV nhận xét và động viên học sinh Nội dung 3: Trải nghiệm và khám phá: Nối theo tiết tấu riêng của mình
- GV vỗ tay và nói câu Chúng em yêu hòa bình theo tiết tấu khác nhau GV cho HS quan sát và làm lại cho đúng: Nhó =&==2===V====V===! m 1 ====F====F====V=====. Nhó =&=====F====V=====! m 2 ======V======V===. Nhó =&2=======F====F====F=== m 3 =F==!=======V=====:==!. Nhó ==&=2===== V======V ===! HS thực m 4 =====V == F====F ==. hiện theo GV hướng dẫn HS chơi trò chơi: Từng cặp HS oẳn tù tì, bạn nào thắng làm trước, bạn thua phải làm cho đúng. GV cho thực hiện theo nhóm: Cá nhân và cả nhóm. > GV nhận xét và tuyên dương khen ngợi các em có ý thức học tập tốt IV. Củng cố dặn dò (3 phút) GV chốt lại mục tiêu của bài học,
- Khen ngợi các em có ý thức hát và chơi gõ tiết tấu theo cặp chính xác, đặc biệt là những HS có tinh thần xung phong * Rut kinh nghiêm: ́ ̣ ........................................................................................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................
- CHỦ ĐỀ 4: TÌNH BẠN (TIẾT 12) ÔN TẬP BÀI HÁT: LUNG LINH NGÔI SAO NHỎ ĐỌC NHẠC TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: TẠO RA ÂM THANH CAO THẤP THEO SƠ ĐỒ: THỂ HIỆN NHỊP ĐIỆU BẰNG NGÔN NGỮ I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1.Kiến thức: Hát đúng ca cao độ bài hát Lung linh ngôi sao nhỏ Biết cách gõ hình thể theo giai điệu của bài hát. Biết nhận biết về cao độ, trường độ, cường độ thông qua trải nghiệm và khám phá. Biết tạo ra âm thanh cao thấp theo sơ đồ, thể hiện nhịp điệu bằng ngôn ngữ. 2 Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng vận động các động tác cơ bản và biết trải nghiệm khám phá. 3. Thái độ: Mọi trẻ em trên trái đất đều mong được cuộc sống hòa bình yên trong hòa bình, ai cũng có ước mơ được đến trường học tập. Phải hứng thú và yêu thích khi sử dung nhạc cụ vào tiết học. II. Chuẩn bị GV: Nhạc cụ đàn, song loan, trống con…. Tranh ảnh và nhạc nền HS: Sách học, thanh phách.
- III. Hoạt động dạy học chủ yếu 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát Gọi một học sinh trình bày cách gõ nhạc cụ Traiengo + GV nhận xét 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Nội dung 1: Ôn tập bài hát “Lung linh ngôi sao nhỏ” HS quan sát GV làm mẫu hát và vận động bằng hình thể: Câu 1: Bầu trời cao cao lấp lánh sao. Giậm giậm đùi đùi vỗ Câu 2: Những ánh sao lung linh đêm hè HS thực Giậm giậm đùi đùi vỗ hiện Câu 3: Tiếng gió vi vu nghe xa vời Giậm giậm đùi đùi vỗ Câu 4: Tiếng sáo ngân nga bên kia đồi Giậm giậm đùi đùi vỗ
- Câu 5: Bầu trời cao cao lấp lánh sao Giậm giậm đùi đùi vỗ Câu 6: Những ánh sao lung linh đêm hè HS Giậm giậm đùi đùi vỗ luyện tập GV cho HS hát cùng nhạc đệm từ 1 đến 2 lần vận động bằng hình thể Cho một học sinh lên trình bày lại cách vận động bằng hình thể. HS trình Luyện tập theo nhóm bằng các hình thức: Cá nhân và nhóm. bày GV cho một vài nhóm lên trình bày theo giai điệu của bài hát. HS thực GV sữa chỗ sai (nếu có) cho HS hiện > GV nhận xét và tuyên dương các nhóm HS luyện tập Hoạt động 2: Đọc nhạc GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS đọc cao độ 3 nốt Mi Son La kết hợp với kí hiệu bàn tay. HS quan sát =&======t=====v=====w==========! =====w======v========t=================. GV hướng dẫn HS luyện đọc các mẫu âm kí hiệu bàn tay HS luyện tập =&=3=====f====T===!===f===W==!==f===:==!===g===V g===V ==!=== g===V !====d=========:==!! =&==d==V !==g==V==!==d==:=!= g==V===!===d====W==! ==f===. HS quan sát GV cho luyện tập theo nhóm: Cá nhân và tập thể HS GV cho HS chơi trò chơi cũng cố: HS xung phong làm nhạc trưởng luyện tập bằng kí hiệu bàn tay co cả lớp cùng đọc theo
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Âm nhạc 1 bài 1: Học hát Quê Hương tươi đẹp
3 p | 230 | 17
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
129 p | 47 | 9
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 9: Mừng sinh nhật
19 p | 102 | 6
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 8: Em yêu âm nhạc
34 p | 57 | 5
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 3: Tình bạn
19 p | 64 | 4
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 (Học kì 2)
75 p | 18 | 4
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh diều (Học kì 1)
75 p | 29 | 4
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Ôn tập và kiểm tra học kì 1
5 p | 79 | 4
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ cả năm)
209 p | 76 | 3
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 8 (Sách Chân trời sáng tạo)
130 p | 11 | 3
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 6: Tuổi thơ
20 p | 55 | 3
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 5: Gia đình
25 p | 120 | 3
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 1: Tổ quốc Việt Nam
19 p | 36 | 2
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 2: Thiên nhiên
30 p | 77 | 2
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Ôn tập và kiểm tra học kì 2
5 p | 78 | 2
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 7: Giữ gìn vệ sinh
27 p | 75 | 2
-
Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều - Chủ đề 10: Loài vật em yêu
27 p | 51 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn