Thực Hành và Kim Tra Thực Hành
NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
Viết được công thức tính độ lớn của lc đẩy Ácsimét
Trình bày được nội dung thực hành
2. Kĩ năng:
Biết s dụng thành thạo lc kế, bình chia độ, bình tràn.
1. Thái độ:
Học sinh nghiêm túc, tập trung làm TN.
II/ Chun bị:
Chia HS ra m 4 nhóm, mỗi nhóm chun b:
1 lc kế O – 2,5N
1 vật nặng bng nhôm
1 bình chia độ, 1 bình nước, 1 giá đỡ, 1 khăn lau.
III/ Tổ chức thực hành:
1. Ổn định lớp:
2. Kim tra
a. Bài cũ:
GV: Hãy lên bng đọc thuộc lòng phn ghi nh SGK?
HS: Tr li
GV: Nhn xét, ghi điểm.
b. S chuẩn b của hs cho bài mới.
3. Tình huống bài mới:
Chúng ta đã hiểu thế nào là lc đẩy acsimét vaàđộ lớn của nó. Để kim tra
li độ lớn của giống như chúng ta nghiên cu phn thuyết không, m
nay ta vào bài mi.
4. i mới:
PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn hs k
mẫu báo cáo thực hành:
GV: cho hs ly mỗi em ra một đôi giấy k
mẫu báo cáo giống như sgk.
HS: Thực hiện
GV: Đôn đốc, hướng dẫn để hs kể được tốt
1. Đo lực đẩy acsimét
hơn.
HOẠT ĐỘNG 2:
Tìm hiểu nội dung thực hành
GV: Phát dụng cụ thực hành cho học sinh
HS: Nhận dụng cụ thực hành..
GV: Hướng dẫn hs đo trọng lượng P của
vật ngoài không khí.
HS: Thực hiện
GV: ng dẫn đo trọng lượng P của vật
ngoài không khí.
HS: Thực hiện
GV: Hướng dẫn đo trọng lượng của vật đó
khi nhúng vào nước.
HS: Thực hiện và ghi vào mẫu báo cáo.
GV: Để tính lực lớn của lực đẩy ácimet là
dùng công thức : FA= P-F.
HS: Thực hiện và ghi vào báo cáo.
GV: Cho học sinh đo thể tích vật nặng bằng
bình chia độ.
HS: Tiến hành đo
2. Đo trọng lượng phần ớc thể
tích bằng thể tích của vật.
Đáp án:
- FA = P1 - P2
= 15 – 10 = 5 N
GV: Thtích của vật được tính theo ng
thức V = V1 – V2
HS: Thực hiện và ghi vào mẫu báo cáo.
GV: Hướng dẫn hs cách đo trọng lượng
nước bị vật chiếm chỗ.
HS: Dùng công thức Pn = P2 P1
GV: Cho hs so sánh kết quả đo P và Fa.
Sau đó cho hs ghi kết quvào mẫu báo cáo.
HOẠT ĐỘNG 3:
Cho hs làm i kim tra thực hành.
GV: cho hs gii bài tập sau trên giấy:
Một vật ngoài không khí có trng
lượng 15N nhưng khi bỏ vào nước nó có
trọng ng 10N? Tính lực đẩy ácsimét
trong trường hợp này thtích của nước b
vật chiếm chỗ.
HOẠT ĐỘNG 4:
Đánh giá kết quả.
GV: Thu các i báo của HS lại, thu các bài
kim tra thực hành bđánh giá cho điểm
- V= m = 0,5 = 1
D 1000 2000 m3.
học sinh.
HOẠT ĐỘNG 5: Củng c - hướng dn t học:
1. Củng cố:
Ôn lại những phần mà hs vừa thc hành.
2. ng dẫn tự học:
a. Bài va học
Xem kĩ các bước thực hành hôm nay
b. Bài sắp học s nổi
* Câu hỏi soạni:
- Khi nào thì vật nổi, vật lơ lửng, vt chìm?
IV/ Bổ sung: