Thực Hành và Kiểm Tra Thực Hành

NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ácsimét

Trình bày được nội dung thực hành

2. Kĩ năng:

Biết sử dụng thành thạo lực kế, bình chia độ, bình tràn.

1. Thái độ:

Học sinh nghiêm túc, tập trung làm TN.

II/ Chuẩn bị:

Chia HS ra làm 4 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị:

1 lực kế O – 2,5N

1 vật nặng bằng nhôm

1 bình chia độ, 1 bình nước, 1 giá đỡ, 1 khăn lau.

III/ Tổ chức thực hành:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra

a. Bài cũ:

GV: Hãy lên bảng đọc thuộc lòng phần ghi nhớ SGK?

HS: Trả lời

GV: Nhận xét, ghi điểm.

b. Sự chuẩn bị của hs cho bài mới.

3. Tình huống bài mới:

Chúng ta đã hiểu thế nào là lực đẩy acsimét vaàđộ lớn của nó. Để kiểm tra

lại độ lớn của nó có giống như chúng ta nghiên cứu ở phần lí thuyết không, hôm

nay ta vào bài mới.

4. Bài mới:

PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG

HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn hs kẻ

mẫu báo cáo thực hành: 1. Đo lực đẩy acsimét

GV: cho hs lấy mỗi em ra một đôi giấy kẻ

mẫu báo cáo giống như sgk.

HS: Thực hiện

GV: Đôn đốc, hướng dẫn để hs kể được tốt

hơn.

2. Đo trọng lượng phần nước có thể HOẠT ĐỘNG 2:

Tìm hiểu nội dung thực hành tích bằng thể tích của vật.

GV: Phát dụng cụ thực hành cho học sinh

HS: Nhận dụng cụ thực hành..

GV: Hướng dẫn hs đo trọng lượng P của

vật ngoài không khí.

HS: Thực hiện

GV: Hướng dẫn đo trọng lượng P của vật

ngoài không khí.

HS: Thực hiện

GV: Hướng dẫn đo trọng lượng của vật đó

khi nhúng vào nước.

HS: Thực hiện và ghi vào mẫu báo cáo.

GV: Để tính lực lớn của lực đẩy ácimet là

dùng công thức : FA= P-F.

HS: Thực hiện và ghi vào báo cáo.

GV: Cho học sinh đo thể tích vật nặng bằng Đáp án:

bình chia độ. - FA = P1 - P2

HS: Tiến hành đo = 15 – 10 = 5 N

GV: Thể tích của vật được tính theo công - V= m = 0,5 = 1

thức V = V1 – V2 D 1000 2000 m3.

HS: Thực hiện và ghi vào mẫu báo cáo.

GV: Hướng dẫn hs cách đo trọng lượng

nước bị vật chiếm chỗ.

HS: Dùng công thức Pn = P2 – P1

GV: Cho hs so sánh kết quả đo P và Fa.

Sau đó cho hs ghi kết quả vào mẫu báo cáo.

HOẠT ĐỘNG 3:

Cho hs làm bài kiểm tra thực hành.

GV: cho hs giải bài tập sau trên giấy:

Một vật ở ngoài không khí nó có trọng

lượng 15N nhưng khi bỏ vào nước nó có

trọng lượng 10N? Tính lực đẩy ácsimét

trong trường hợp này thể tích của nước bị

vật chiếm chỗ.

HOẠT ĐỘNG 4:

Đánh giá kết quả.

GV: Thu các bài báo của HS lại, thu các bài

kiểm tra thực hành bị đánh giá và cho điểm

học sinh.

HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố - hướng dẫn tự học:

1. Củng cố:

Ôn lại những phần mà hs vừa thực hành.

2. Hướng dẫn tự học:

a. Bài vừa học

Xem kĩ các bước thực hành hôm nay

b. Bài sắp học “sự nổi”

* Câu hỏi soạn bài:

- Khi nào thì vật nổi, vật lơ lửng, vật chìm?

IV/ Bổ sung: