1
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin có th được phép dùng nguyên
bn hoc trích dùng cho các mục đích về đào to và tham kho.
Mi mục đích khác mang tính lệch lc hoc s dng vi mục đích kinh doanh thiếu
lành mnh s b nghiêm cm.
THVP-TC-MĐ26-KNGT&NTUX
2
LI GII THIU
mi thời đại, mi hi, giao tiếp, ng x giữa con người con người din
ra liên tc trên mọi lĩnh vực ca cuc sng, trong sinh hoạt đời thường cũng ntrong
công vic. Giao tiếp va biu hiện văn hóa ca mỗi con người va biu hin mức độ
văn minh của hi. Chính vy giao tiếp ng x mt mặt bản ca công tác
giáo dục đào tạo “Tiên hc l, hu học vănlời răn dạy của người xưa từ lâu đã tr
thành mt trong nhng nguyên tc ca công tác giáo dục và đào tạo nước ta.
Cùng vi s phát trin ca hi, ca nn kinh tế hoàng hóa, lĩnh hội k năng
giao tiếp tr thành đòi hỏi cp thiết ca nhiu ngh trong đó lĩnh vực kinh doanh
văn phòng, là điều kin ca s thành đt trong lĩnh vc này.
Nhằm đáp ng nhu cu hc tp ca học sinh trường Cao đẳng ngh Cần Thơ,
được s quan tâm của lãnh đạo Ntrường, chúng tôi biên son và gii thiu cun
giáo trình “K năng giao tiếp ngh thut ng x. Trong giáo trình này chúng i
tng hp nhng lý lun v giao tiếp ca các tác gi trong và ngoài nưc trong thi gian
gần đây, đng thời ng dn thc hành n luyn k năng giao tiếp bản cn thiết
cho một nhân viên văn phòng, một người thư ký văn phòng hiện đại.
Chúng i xin chân thành cm ơn Lãnh đạo Ban Giám Hiệu Nhà trưng, quý
thy cô và anh ch đng nghiệp đã tạo điều kiện để chúng tôi biên son cun giáo trình
này. Chúng tôi mong nhận được s góp ý chân thành ca các em hc sinh, sinh viên và
đồng nghiệp để giáo trình ngày càng hoàn thin hơn.
Cần Thơ, ngày tháng năm 2017
Tham gia biên son
1.Trương Thanh Nghi
2.Lê Hoàng Phúc
3
MC LC
Trang
Li gii thiu 2
Mc lc 3
Giáo trình môn học/mô đun 4
CHƯƠNG I - Khoa hc giao tiếp và hành vi giao tiếp 6
Bài 1 Nhng vấn đề chung v giao tiếp 7
Bài 2 Các cách tiếp cn hiện tượng giao tiếp 12
Bài 3 Cu trúc ca hành vi giao tiếp 17
CHƯƠNG II - Ni dung và hình thc giao tiếp 23
Bài 4 Ni dung giao tiếp 24
Bài 5 Ngôn ng trong giao tiếp 29
Bài 6 Khong cách trong giao tiếp 34
CHƯƠNG III - Bn cht xã hi và hiu qu ca giao tiếp 38
Bài 7 Quá trình trao đi thông tin trong giao tiếp 39
Bài 8 S tác đng qua li trong giao tiếp 43
Bài 9 Giao tiếp có hiu qu 49
Bài 10 Mt s đặc điểm trong văn hóa giao tiếp ca
người Vit Nam và ca người nưc ngoài 56
CHƯƠNG IV – Tìm kiếm thông tin trên mng và ngh thut xây dng lch biu,
lch trình 64
Bài 11 Ngh thut tìm kiếm và k năng giao tiếp thông tin trên mng 65
Bài 12 Ngh thut xây dng lch biu, lch trình 81
Tài liu tham kho 96
4
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN
Tên môn hc/mô đun: Kỹ năng giao tiếp và ngh thut ng x
Mã môn học/mô đun: 26
V trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học/mô đun:
- V trí:
Là mô đun thuộc nhóm kiến thức sở ca ngh Tin học văn phòng. Sau khi hc
sinh đã hoàn thành các môn hc/ mô đun học chung và k thuật cơ sở
- Tính cht:
K năng giao tiếp ngh thut ng x đun thuyết kết hp vi thc
hành. Kim tra kết thúc mô đun để đánh giá kết qu hc tp.
- Ý nghĩa và vai trò ca môn học/mô đun:
đun sử dng nhiu công c phương tiện để phân tích, gii v mặt lượng
các vấn đề, các hiện tưng trong hot đng giao tiếp, cung cp mt công c hiện đại và
có hiu qu các đi tưng ca các b môn khoa hc khác.
Vi vai trò một đun độc lp th xây dng phát trin các hc
thuyết v giao tiếp giúp ngưi hc vn dng tt vào chuyên môn ca ngh cuc
sng.
Mc tiêu ca môn học/mô đun:
Sau khi học xong mô đun này học sinh có th
V kiến thc:
+ ng x thành tho trong giao tiếp;
+ Thu thp các loại văn bn, x lý các loại văn bản;
+ X lý các loi lch biu, lch trình;
+ X lý tt các tình hung trong giao tiếpng x nơi công sở;
V k năng:
+ Trình bày được vấn đề trước đám đông;
+ Đàm phán trong kinh doanh;
+ S dng thông tho các hình thc trong giao tiếp: ngôn ng nói, ngôn ng
viết,...
V năng lc t ch và trách nhim
+ Rèn luyn tính k lut, kiên trì, cn thn, tích cc, ch động và sáng to trong
hc tp
+ Rèn luyn tinh thn trách nhim trong công vic, có tinh thn hp tác, giúp đỡ
ln nhau.
+ Rèn luyn tính chính xác, khoa hc và tác phong công nghip.
+ Hình thành tư duy khoa hc, phát triển năng lc làm victheo nhóm.
Ni dung ca môn hc/mô đun:
th chia nhng nội dung bản của đun k năng giao tiếp ngh thut
ng x thành hai phn: phn chung phn riêng. Phn chung gii thiu nhng kiến
thc lun chung v giao tiếp như: khái niệm, vai trò, chức năng, cấu trúc ca giao
tiếp, các phương tin giao tiếp ... Phn riêng nhm rèn k năng. Phần lý lun trình y
nhng thuyết,nhng nguyên tc, những đặc điểm chung m sở cho phn k
5
năng. Còn phần k năng giới thiu quy trình, cách thức, phương pháp để t chc và
tiến hành mt cuc tiếp xúc có hiu qu.
Ngoài ra đun còn cung cp cho hc sinh cách thu thp các loại văn bản, x
các loại văn bản; x các loi lch biu, lch trình; cách tìm kiếm thông tin k
năng giao tiếp trên mng.
Để giúp hc sinh đánh giá kết qu hc tp của mình, đồng thi giúp cng c
kiến thc và rèn luyn k năng, ở đầu mỗi chương đều có mc tiêu và ni dung tóm tt
của chương, cui mỗi chương phn câu hi bài tp tình huống để thc hành.
Ngoài ra, cui giáo trình còn phn ôn tập, trong đó ng dn gii hoặc đưa ra đáp
án bài tp tình hung gii thiu mt s trc nhim giao tiếp. Để các bài tp tình
huống phát huy được hiu qu tối đa, học sinh ch nên xem phần hướng dn cui
sách sau khi đã giải th nhng bài tập này. Hơn na, mi tình huống đều th
nhiều phương án gii quyết, phần hướng dn ch nêu phương án kinh nghiệm cho
thy là tối ưu nhất.