HỆ THỐNG BÔI TRƠN
HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN
(Đã báo cáo ngày 18/10/2012)
Bổ sung : CỤM TRỤC CHÍNH
VÀ HỆ THỐNG DẪN HƢỚNG
Giáo viên: PGS.TS Hoàng Vĩnh Sinh
Sinh viên : Nguyễn Văn Toản
Lớp : KSTN-CĐT K54
SHSV : 20092792
I.Hệ thống bôi trơn.
1.Giới thiệu.
Hệ thống bôi trơn một phần quan trọng trong máy
CNC; trong quá trình làm việc các chi tiết phôi bị ảnh
hưởng rất lớn của nhiệt sinh ra do ma sát khi chúng tiếp
xúc với nhau;nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn đưa dầu
tới các bề mặt ma sát của các chi tiết để đảm bảo điều
kiện làm việc bình thường tăng tuổi thọ của các chi
tiết ngoài ra còn tác dụng làm mát để giảm biến dạng
nhiệt đảm bảo được độ chính xác vị trí độ nhẵn bề
mặt gia công,chống gỉ bao kín ...
2.Phân loại :
+Bôi trơn bằng pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu: pha 2-
4% dầu bôi trơn vào nhiên liệu.
+ Hệ thống bôi trơn bằng vung té: lợi dụng chuyển động
quay của các chi tiết như khuỷu,đầu to thanh truyền,
bánh răng…để múc dầu trong cacte lên các chi tiết.Dầu
đọng bám vào bề mặt các chi tiết hoặc lỗ hứng dầu rồi
chảy vào các bề mặt ma sát.
+Bôi trơn cưỡng bức:Dùng áp lực từ bơm . Hệ thống bôi
trơn cưỡng bức bơm dầu tạo ra áp lực để đẩy dầu bôi
trơn đến tất cả các bề mặt ma sát của các chi tiết để bôi
trơn.
Trong thực tế người ta kết hợp cả bôi trơn cưỡng bức
bôi trơn vung .
2.1.Bôi trơn cƣỡng bức.
Hệ thống bôi trơn gồm các bộ phận: cacte chứa chất làm
mát,bơm,bầu lọc,van phân phối các đường ống dẫn chất
làm mát, van an toàn,đồng hồ báo áp suất,két làm mát,van
khống chế….
Nguyên làm việc:
Khi động làm việc,dầu bôi trơn được bơm hút từ
cacte được lọc sạch bầu lọc,qua van khống chế tới
đường dầu chính để đến bôi trơn các bề mặt ma sát của
động cơ,sau đó về cacte.Nếu áp suất dầu trên các đường
vượt quá trị số cho phép,van an toàn sẽ mở để một phần
dầu chảy về bơm.Nếu nhiệt độ dầu cao quá giới hạn định
trước thì van khống chế sẽ đóng lại, dầu đi qua két làm
mát dầu được làm mát trước khi vào đường ống dẫn
dầu chính.