(Hiếu học). Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước đây, môn lịch sử thường có hai đề cho thí sinh lựa chọn. Sau đây là bốn điều cần lưu ý khi ôn tập và chọn đề thi cho môn lịch sử. Thứ nhất, nhắc lại cho các em cách nhớ được các kiến thức mà mình đã học. Kiến thức môn lịch sử dài, nhiều
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Hệ thống kiến thức ôn thi THPT môn Lịch sử
- Hệ thống kiến thức ôn thi THPT môn Lịch
sử
(Hiếu học). Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước đây, môn
lịch sử thường có hai đề cho thí sinh lựa chọn. Sau đây là bốn điều cần
lưu ý khi ôn tập và chọn đề thi cho môn lịch sử.
Thứ nhất, nhắc lại cho các em cách nhớ được các kiến thức mà mình đã
học. Kiến thức môn lịch sử dài, nhiều sự kiện, nhiều mốc thời gian quan
trọng. Để giúp các em xâu chuỗi kiến thức một cách hệ thống, trong quá
trình ôn tập thầy cô nào cũng đều cho các em soạn một đề cương trên cơ
- sở các câu hỏi mà thầy cô đưa ra. Các em phải nhớ nội dung khái quát
rồi mới nhớ được từng ý cụ thể.
Với mỗi câu hỏi, các em phải nhớ bố cục của từng câu. Ví dụ với câu
hỏi, các hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm nào 1911 đến năm 1930,
các em phải nhớ được hai ý chính: Quá trình tìm đường cứu nước từ
năm 1911 đến 1920; Quá trình chuẩn bị về tư tưởng chính trị và tổ chức
từ 1921 đến 1930. Nếu trong câu hỏi kiểm tra mức độ hiểu bài thì các
em nhớ thêm một phần nữa, đó là vai trò của Người đối với sự ra đời của
Đảng.v.v...
Thứ hai, dù trước khi bước vào phòng thi, các em học được kỹ hay
không kỹ, khi nhận được đề thi các em cần bình tĩnh. Tất cả những câu
hỏi trong đề thi mà các em gặp phải chắc chắn sẽ chẳng là những kiến
thức xa lạ. Các em đều đã từng được nghe giảng, được ghi chép vào vở,
được ôn tập. Nếu các em mất bình tĩnh, các em sẽ không thể khởi động
trí nhớ. Thứ ba, các em phải đọc thật kỹ đề. Trong kỳ thi tốt nghiệp
THPT những năm trước đây, môn lịch sử thường có hai đề cho thí sinh
lựa chọn. Mỗi đề gồm nhiều câu hỏi nhỏ. Các em phải đọc kỹ từng câu
hỏi trong từng đề, đánh dấu vào những câu hỏi mà mình có thể trả lời
- được (mỗi câu hỏi đều có điểm số đi kèm). Sau đó các em cộng số điểm
mà các em có thể đạt được ở mỗi đề, đề nào các em nghĩ mình sẽ được
điểm cao hơn thì chọn đề đó.
Thứ ba, các em phải đọc thật kỹ đề. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
những năm trước đây, môn lịch sử thường có hai đề cho thí sinh lựa
chọn. Mỗi đề gồm nhiều câu hỏi nhỏ. Các em phải đọc kỹ từng câu hỏi
trong từng đề, đánh dấu vào những câu hỏi mà mình có thể trả lời được
(mỗi câu hỏi đều có điểm số đi kèm). Sau đó các em cộng số điểm mà
các em có thể đạt được ở mỗi đề, đề nào các em nghĩ mình sẽ được điểm
cao hơn thì chọn đề đó.
Thứ tư, khi làm bài, các em không vội vàng viết vào bài thi ngay mà
phải viết bố cục ra giấy nháp. Các em gạch đầu dòng những ý chính ra
nháp sau đó mới viết vào bài. Khi viết vào bài thì chọn câu nào dễ làm
trước, câu nào chưa thuộc kỹ thì làm sau để tránh câu loay hoay với
những câu chưa thuộc (vì làm theo thứ tự) mà bỏ lỡ câu mình thuộc.
Trong câu đang làm, chỗ nào chưa thuộc thì để cách ra làm câu khác.
- Làm xong rồi mới quay lại chỗ còn thiếu để bổ sung. Viết hết câu nào
thì đọc lại luôn, thấy thiếu thì bổ sung. Sau đó mới làm tiếp câu khác.
Theo: Môn Sử - Bốn điều cần lưu ý. (Cô Nguyễn Thị Đào, Tổ trưởng tổ
Xã hội, trường THPT Phạm Hồng Thái, Hà Nội)/(TPO).