H thng kiến thc ôn thi THPT môn Lch
s
(Hiếu hc). Trong k thi tt nghip THPT những năm trước đây, môn
lch s thường hai đề cho tsinh la chọn. Sau đây bốn điều cn
lưu ý khi ôn tp và chọn đề thi cho môn lch s.
Th nht, nhc li cho các em ch nh được các kiến thc nh đã
hc. Kiến thc môn lch s dài, nhiu s kin, nhiu mc thi gian quan
trọng. Để giúp các em xâu chui kiến thc mt cách h thng, trong quá
trình ôn tp thy cô o cũng đều cho các em son một đ cương trên cơ
s các câu hi thầy đưa ra. Các em phải nh ni dung khái quát
ri mi nh được tng ý c th.
Vi mi câu hi, các em phi nh b cc ca tng câu. d vi câu
hi, các hoạt động ca Nguyn Ái Quc t năm nào 1911 đến năm 1930,
các em phi nh được hai ý chính: Quá trình m đường cứu nước t
năm 1911 đến 1920; Quá trình chun b v tư tưởng chính tr t chc
t 1921 đến 1930. Nếu trong câu hi kim tra mức đ hiu bài thì các
em nh thêm mt phn nữa, đó là vai trò của Người đối vi s ra đời ca
Đảng.v.v...
Th hai, trước khi bước vào phòng thi, các em học được k hay
không k, khi nhn được đ thi các em cn bình tĩnh. Tất c nhng u
hỏi trong đề thi các em gp phi chc chn s chng nhng kiến
thc xa lạ. Các em đều đã tng được nghe giảng, được ghi chép vào v,
được ôn tp. Nếu các em mt bình tĩnh, các em sẽ không th khởi động
trí nh. Th ba, các em phải đc tht k đề. Trong k thi tt nghip
THPT những năm trước đây, n lịch s thường hai đ cho thí sinh
la chn. Mỗi đề gm nhiu câu hi nh. Các em phải đọc k tng câu
hi trong tng đề, đánh dấu vào nhng câu hi mình th tr li
được (mi câu hỏi đều có điểm s đi kèm). Sau đó các em cng s điểm
c em th đạt được mỗi đề, đ o c em nghĩ mình s được
điểm cao hơn thì chọn đề đó.
Th ba, các em phải đọc tht k đề. Trong k thi tt nghip THPT
nhng năm trước đây, môn lịch s thường có hai đ cho thí sinh la
chn. Mỗi đề gm nhiu câu hi nh. Các em phải đọc k tng câu hi
trong từng đề, đánh du vào nhng câu hi mà mình có th tr lời được
(mi câu hỏi đều có điểm s đi kèm). Sau đó các em cng s điểm
các em có th đạt được mỗi đề, đề nào các em nghĩ mình s được điểm
cao hơn thì chn đề đó.
Th tư, khi m bài, các em không vi vàng viết vào bài thi ngay
phi viết b cc ra giy nháp. Các em gạch đầu dòng nhng ý cnh ra
nháp sau đó mới viết vào bài. Khi viết vào bài thì chn câu o d làm
trước, câu nào chưa thuộc k tlàm sau để tránh câu loay hoay vi
nhng câu chưa thuộc (vì làm theo th t) b l câu mình thuc.
Trong câu đang làm, ch nào chưa thuc thì để ch ra làm câu khác.
Làm xong ri mi quay li ch còn thiếu để b sung. Viết hết câu nào
thì đọc li luôn, thy thiếu thì b sung. Sau đó mi làm tiếp câu khác.
Theo: Môn S - Bốn điều cần lưu ý. (Cô Nguyn Th Đào, Tổ trưởng t
Xã hội, trường THPT Phm Hng Thái, Hà Ni)/(TPO).