BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM
TRƢƠNG CÔNG M
NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG MÔ
PHỎNG CHUYỂN ĐỘNG TÀU THUỶ VỚI SÀN TREO
BA BẬC TỰ DO ỨNG DỤNG THUẬT TOÁN
ĐIỀU KHIỂN HIỆN ĐẠI
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SỸ KỸ THUẬT
Ngành: Khoa học hàng hải; Mã số: 9840106
Chuyên ngành: Khoa học hàng hải
Hải Phòng - 2023
Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.
Người hướng dẫn khoa học 1: PGS.TS. Nguyễn Kim Phương
Người hướng dẫn khoa học 1: PGS.TS. Đinh Anh Tuấn
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến cấp
Trường họp tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam vào hồi .... giờ .....
phút ngày....tháng....năm....2023.
thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Trường Đại học Hàng hải Việt
Nam.
-1-
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Ngày nay, cùng vi s phát trin mnh m ca ngành công ngh công tin
trong cuc cách mng công ngh 4.0, vic phng các thiết b hàng hải đ
phc v đào tạo và hun luyn là rt cn thiết.
V mt pháp lý, ngành giao thông vn tải đã đang triển khai các thông
, trong giao thông đường b thông số 04/2022/TT-BGTVT ngày
22/4/2044 v “Sửa đổi, b sung mt s điu của Thông số 12/2017/TT-
BGTVT ngày 15 tháng 4 năm 2017 của B trưởng B Giao thông vn ti quy
định v đào tạo sát hch, cp giy phép lái xe cơ giới đường bộ”; trong ngành
hàng hải thông số 15/2019/TT-BGTVT ngày 26/4/2019 v “Ban hành
quy chun k thut quc gia v cơ sở vt cht, trang thiết b đào tạo của cơ sở
đào tạo, hun luyn thuyn viên hàng hi”; t chc hàng hi quc tế - IMO có
các hướng dẫn đối vi hun luyện đào tạo s quan hàng hi trong IMO Model
Course 1.22 v “Ship simulator and bridge teamwork”, đi vi s quan máy
khai thác, trong IMO Model Course 2.07 v “Engine - Room Simulator”.
Mt khác, trong ngành ng hi nói chung công nghiệp đóng tàu nói
riêng đã đang phát triển rt nhiu các chng loi u thy ngày ng hin
đại đa dạng v thiết kế. Do đó, nhiệm v của các đội ngũ thuyền viên cn
phi nm bt chính xác, nhanh chóng cách thc vn hành. Tuy nhiên, vic
đào to trên các thiết b tht rt tn kém nhiên liu, thiết b, ngun lc d
to ra các s c nguy him gây hng hóc cho thiết b thật. Để khc phc tình
trng này, việc đào tạo hiện nay xu hướng s dng công ngh thc tế o
3D kết hp vi hình chuyển động nhiu bc t do để mô phng các trang
thiết b, các tình hung có th xy ra trong quá trình hun luyn.
Khi người vn hành thc hiện trên chương trình mô phỏng hàng hi s rt
an toàn, hn chế đưc ri ro so vi dùng thiết b thc tế vẫn được tri
nghiệm được các tình hung giống như trên biển.
Hiện nay, hệ thống phỏng tích hợp hình chuyển động (motion
platform) nói chung và hệ thống mô phỏng chuyển động cho các phương tiện
giao thông vận tải nói riêng đang được ứng dụng rất rộng rãi trong đào tạo,
giải trí. Trên thế giới đã rất nhiều các công trình nghiên cứu về hệ thống
phỏng chuyển động 2DOF, 3DOF, 6DOF. Các công trình nghiên cứu
trong nước tập trung vào vấn đề ứng dụng một sản phẩm phần cứng phần
mềm ng nghiệp chuyên dụng của nước ngoài vào một dự án phỏng cụ
thể cho trò chơi hoặc công nghiệp quốc phòng. Khi nghiên cứu tích hợp thêm
mô hình chuyển động 3DOF cho hệ phỏng có rất nhiều công trình nghiên
cứu xoay quanh kiểu cấu trúc tương tự này.Tuy nhiên, v mặt kthuật các
công trình nghiên cứu vẫn còn tồn tại nhưng hạn chế nhất định như chất
lượng điều khiển, chất lượng độ trung thực của hình ảnh, khả năng đồng
bộ dữ liệu điều khiển còn tồn tại thời gian trễ ... Các công trình này đều
cho phép tính toán gần đúng góc quay động servo do đó khi dao động
của mặt sàn phỏng khoảng ±15°, gần giống thực tế chuyển động của một
con tàu thì sai số đến 5% thời gian trễ giữa chuyển động nghiêng/lắc của
của hình hình nh thực tế 3D tương đối lớn lên đến 1200ms. Điều
-2-
này m giảm tính đồng bộ giữa thị giác cảm nhận chuyển động thực tế
của người huấn luyện, giảm nh chính xác trong phỏng chuyển động tàu
thủy.
Xuất phát từ thực tế trên, đề tài: “Nghiên cứu phát triển hệ thống
phỏng chuyển động u thuỷ với sàn treo ba bậc tự do ứng dụng thuật
toán điều khiển hiện đại” cần thiết, để đề xuất các thuật toán hiện đại
nhằm nâng cao chất lượng phỏng chuyển động u thuỷ tích hợp n
treo ba bậc tự do, hướng tới đáp ứng nhu cầu tự động hóa và hiện đại hóa của
đất nước cũng như ngành công nghiệp mô phỏng đã và đang rất phát triển
2. Mc tiêu nghiên cu
Mục tiêu tổng quát của luận án nghiên cứu, phát triển thuật toán khin
hiện đại nhằm cải thiện chất lượng hệ thống phỏng chuyển động tàu thu
tích hp sàn treo ba bc t do phc v cho đào tạo, hun luyn sinh viên,
hc viên nhóm ngành hàng hi nhm mục đích hạn chế thp nht các tai nn
trên bin và gim chi phí so vi vic hun luyn trên tàu tht.
Cụ thể, luận án cần đạt được:
Th nht, xây dng h thng mô phng chuyn động tàu thy nhm to ra
mt bn sao ging ht bung lái ca mt con u hiện đại được đề xuất đáp
ứng đưc các yêu cu hun luyn cho ngành hàng hi. Buồng lái được gn
trên mt sàn chuyn động ba bc t do. Sàn chuyển động được thiết kế trên
nguyên tc ca Stewart platform.
Th hai, trên cơ sở tiếp cn Stewart platform vi ba bc t do (lc ngang,
lc dọc trượt đư) sau khi phỏng động hc tàu thy dng nh nh
3D. NCS tiến hành xây d thuật toán điều khin trên b điu khin logic kh
trình PLC đ điu khin t hp DRIVE/SERVO nhm to ra chuyển động
tht 3 trc t do mô phng li chuyển động t mô hình 3D o trên máy tính.
Th ba, tích hp hoàn chnh mt h thng phỏng 3D động hc tàu
thu vi hình chuyển động sàn treo được điều khiển trên sở ng dng
trí tu nhân to AI dng mạng ron nhân tạo để ng độ chính xác gim
thi gian tr đồng b gia hình nh và chuyn động vt lý.
3. Đối tƣng, phm vi nghiên cu
Đối tượng nghiên cu: Trên cơ sở đánh giá s cn thiết cùng vi mc tiêu
của đề tài luận án, đối tượng nghiên cu ca lun án h thng mô phng
3D động hc tàu thu trong cu trúc cabin bung lái tích hp hình
chuyển động 3 bc t do (3DOF) ca sàn treo.
Phm vi nghiên cu
Nghiên cu v mô nh động hc tàu thy bao gm đầy đủ 6 bc t do
vi b tham s ca lớp tàu với chiều dài 55m, chiều rộng 9.2m, mớn nước
2.6m tải trọng 429 tấn; mô hình toán ca 3 yếu t môi trường như: gió
trong di 0-30knots, ng vi 12 cp thang beaufort hải lưu trong dải 0-
5knots; hình toán ca h động lc 01 chân vịt 01 bánh lái. Trên sở
các hình toán đó thiết kế tàu mô nh chuyển động trong không gian 3D
ca Unity Engine.
Nghiên cu xây dng hình sàn treo cabin bung lái dng Stewart
platform vi 03 bc t do ng dng ca PLC, mng truyn thông công
-3-
nghiệp, động cơ servo để điu khin 03 chuyển động ca sàn bám theo 03 tín
hiu lc ngang, lc dọc và trượt đứng ca tàu mô hình 3D.
Nghiên cu thuật toán điều khin hiện đại mạng nơron nhân tạo MLP
để hc d báo trước qu đạo nhằm điu khin 03 chuyển động ca sàn
treo bám theo chuyn động ca tàu mô hình 3D với độ chính xác và thi gian
tr đưc ci thin góp phn nâng cao chất lượng ca h thng mô phng.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Phương pháp phân tích tổng hp thuyết phc v cho mc tiêu xây
dựng hình động hc của con tàu. Đối với phương pháp phỏng, đề tài
s dng mô phng 3D các tình hung trên biển cũng như mô phng các trang
thiết b như hải đồ đin t/ECDIS, RADAR, CONNING...
S dng phng trên Matlab/Simulink cho các thut toán m tín hiu
điu khin của hình động học ngược thut gii lp Newton-Raphson
của mô hình động hc thun.
Phương pháp thống kê, thu thp d liệu đánh giá đ xây dng, chn
lc b d liu hc tt nht cho mạng nơron nhân tạo MLP. Ngoài ra, đ kim
chng các kết qu mô phng NCS s dụng phương pháp thc nghiệm trên
s thc hin lắp đặt hình, lập trình điều khin các động servo trên
PLC, xây dng giao tiếp mng truyn thông Modbus TCP, thuật toán quy đổi
các góc roll, pitch, heave ra các góc quay của động servo, thuật toán điều
khiển xung phát xung điều khiển động cơ servo.
5. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tin
Về mặt phương pháp luận, luận án hướng tới
Luận án đưa ra phương pháp luận, đề xuất áp dụng một thuật toán điều
khiển mới để dự báo điều khiển chuyển động của hình sàn treo ba bậc
tự do bám theo tín hiệu đặt từ hình phỏng 3D. Cụ thể thuật toán này
cho phép huấn luyện trước với bộ dữ liệu mẫu dự báo tín hiệu chuyển
động nghiêng, lắc trượt đứng của con u trên sở sử dụng mạng ron
nhân tạo MLP. Luận án sẽ góp phần bổ sung làm phong phú thêm c
phương pháp điều khiển nhằm làm giảm độ trễ của nh sàn treo ba bậc
tự do so với mô hình chuyển động của hình ảnh trong không gian 3D.
Về mặt thực tiễn, với hình thuật toán dự báo đ xuất, luận án
hướng tới
Kết quả của luận án sẽ hiện thực hóa vấn đề khiều khiển mô hình sàn treo
cabin buồng lái 3 bậc tự do chuyển động đồng bộ với chuyển động của con
tàu trong hình phỏng 3D bằng hình khí cấu trúc Stewart
platform. Cụ thể là mô hình dự báo trên cơ sở mạng nơ ron nhân tạo được cài
đặt trong phần mềm Matlab/Simulink trên máy tính, chức năng dự báo
trước chuyển động của con tàu trong hình phỏng 3D phát lệnh tới
PLC để điều khiển thời gian thực các cấu chấp hành Drive/Servo Motor
truyền động cho 03 tay đòn.
6. Những điểm đóng góp mới
Đóng góp mới của luận án phân tách cấu trúc điều khiển sàn treo 3 bậc
tự do của hệ thống mô phỏng chuyển động tàu thủy thành hai khối là: khối dự
báo góc quay và khối điều khiển vị trí của cơ cấu chấp hành. Từ đó tổng hợp