Hệ thống treo đa liên kết
Mặc dù đi kèm giá bán khá cao, hệ thống treo đa liên kết vẫn là bộ phận không thể
thiếu trong một chiếc xe hơi.
Đối với một khách hàng, có thnói hệ thống treo là một trong những bộ phận
phức tạp và rắc rối nhất trên xe. Hệ thống treo đóng một vai trò thiết yếu trong
việc giữ xe ổn định và giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái. Đó chính là lý do
tại sao chúng ta cần có một vốn hiểu biết nhất định về chức năng của nó. Tuy
nhiên, hiện nay có rất nhiều loại treo nên trang viết này sẽ chỉ tập trung vào loại
phổ biến nhất mang tên treo đa liên kết.
Hệ thống treo đa liên kết trên chiếc BMW 1 Series Coupé.
Các loại treo
Về cơ bản, hệ thống treo bao gồm thanh ổn định, lò xo và bgiảm chấn được nối
với thân xe thông qua bánh. Nđã nói ở trên, hệ thống treo đóng vai trò thiết yếu
trong quá trình điều khiển và phanh đồng thời là bphận quan trọng có chức năng
tạo cảm giác thoải mái cho cả người lái lẫn hành khách.
Hệ thống treo được chia ra thành hai loại chính: phụ thuộc và độc lập. Hai thuật
ngữ này ám chkhả năng điều chỉnh các bánh xe đối nhau chuyển động độc lập.
Loại thứ ba ít phổ biến hơn là treo bán phụ thuộc trong đó các bánh xe đối nhau
không thể chuyển động độc lập mà gắn chặt với nhau.
Tóm lại, hệ thống treo phụ thuộc buộc các bánh xe đối nhau chuyển động theo
cùng một góc cam (góc giữa trục đứng của bánh và trục đứng của xe). Trong khi
đó, treo độc lập lại cho phép một bánh di chuyển tự do và không bbánh đối diện
cản trở. Mặc dù một vài hthống treo có thể kết hợp với những loại thanh khác
như thanh dao động nhưng chúng vẫn được coi là treo độc lập.
Hệ thống treo đa liên kết trên phiên bản Mercedes-Benz E-
Klasse 2010
Hệ thống treo đa liên kết
Về bản chất, treo đa liên kết thuộc loại độc lập. Cải tiến từ "đàn anh" đòn chữ A
đôi, treo đa liên kết sử dụng ít nhất ba cần bên và một cần dọc. Những loại cần này
không nhất thiết phải dài bằng nhau và có thxoay theo góc khác từ hướng ban
đầu.
Mỗi cần đều có một khớp nối cầu hoặc ống lót cao su ở cuối, nhờ đó chúng luôn ở
trong trạng thái căng, nén và không bị bẻ cong.
Cần được nối ở phần đầu và cuối của trục. Khi quay để bẻ lái, trục sẽ thay đổi hình
dạng của hệ thống treo bằng cách xoắn toàn bcần treo. Các trục xoay của hệ
thống treo được thiết kế sao cho điều này có thể xảy ra.
Bố cục đa liên kết được sử dụng cho cả hệ thống treo trước và sau. Tuy nhiên, đối
với treo trước, cần bên được thay thế bằng thanh giằng nối khung hoặc hộp cơ cấu
lái với may-ơ.
Hiện nay, trong công nghiệp không có loại treo đa liên kết đơn lẻ nên tất cả những
tên tuổi lớn trong làng sản xuất xe hơi đều có thiết kế riêng của mình. Hãng BMW
sản xuất một số loại hình chZ hoặc treo 4 thanh thể thao trong khi hệ thống treo
đa liên kết của Honda lại giống đòn chữ A đôi và thêm một cần điều khiển thứ 5.
Audi 4 được trang bị hệ thống treo trước 4 thanh và có kiểu dáng tương tự loại đòn
chữ A đôi.
Hyundai Genesis s hữu hệ thống treo trước và sau 5 thanh thể thao. Hệ thống treo
trước có hai thanh trên, hai thanh dưới và một thanh giằng trong khi hệ thống treo
sau gồm hai thanh trên, một thanh dưới, một thanh kéo và một thanh điều khiển
chân răng.
Sơ đồ hệ thống treo đa liên kết
Ưu và nhược điểm
Hệ thống treo đa liên kết được coi là hthống treo độc lập lý tưởng nhất cho một
chiếc xe thành phẩm bởi nó kết hợp giữa khả năng điều khiển và tiết kiệm không
gian, giữa cảm giác thoải mái và khả năng điều khiển. Hơn nữa, hệ thống treo đa
liên kết còn giúp chiếc xe uốn cong nhiều hơn, do đó nó thực sự là một giải pháp
phù hp cho những chuyến offroad.
Với treo đa liên kết, các nhà thiết kế có thể thay đổi một thông số mà không ảnh
hưởng đến toàn bộ hệ thống. Đây chính điểm khác biệt rõ ràng nhất so với hệ
thống treo đòn chA đôi.