HIỆN ĐẠI - ĐƯƠNG ĐẠI VỚI
TRUYỀN THỐNG DƯỚI GÓC NHÌN
TRIẾT HỌC, LỊCH S
một tác phẩm của Richard Phillips
Tác phmPhê phán tính hin đại” (critique de la modernité) của nhà xã hội
học nổi tiếng người Pháp Alain Touraine, có tính tổng kết về tính hiện đại.
Tác giả phân tích những vấn đề đặt ra trong mi quan hệ với truyền thng
dưới góc độ triết học. Nó giải đáp một phần câu hỏi: Tính hiện đại, đương
đại là gì? Tại sao bị xem xét lại, bị từ bỏ, hoặc định nghĩa lại? Cùng với
Alain Touraine, nhà khoa học người Mnổi tiếng Jared Diamond, giáo sư
sinh lý học y khoa Cahfornia Los Angeles, viết cuốn “Sụp đổ” (Collapse)
nói về sự hủy diệt của các nền văn minh, dưới góc nhìn l
ịch sử, cảnh báo với
con người hin đại. Xin giới thiệu ít nét để chúng ta cùng tham khảo.
Hội họa giá vẽ, tượng, bục bệ, vn đã từng giữ vị trí danh dự trong mĩ thuật
trải qua nhiều thế kỷ, nay dường như đang nhường địa vị ấy cho những loại
hình ngh thuật mới - như Sắp đặt, Trình diễn, Video art...?
Cách mạng truyền thông bùng nổ đã đưa lch sử nhân loại sang một trang
mới, những bước tiến dài, đột ngột. Đời sống tiện nghi tiêu dùng đại chúng,
nhanh chóng đã chi phối và sn sinh ra một nền nghệ thuật mới đại chúng đi
cùng vi nó. Nhưng đằng sau sự phát triển ấy có biết bao thách thức đang
đặt ra. Mấy ai đã nhìn thấu sự thực vinh quang, tự hào, nhưng cũng không ít
cảnh báo? Đặc bit với các nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp, Đức... Từ
chỗ tạo cho con người một đời sống hạnh phúc no đủ đã đến mức bão hòa,
trở nên nhàm chán, mệt mi đến cô đơn. Giờ đây ai cũng muốn đi tìm ngu
n
suối mát tắm gi cho những tâm hồn nóng bỏng, khô cằn đã kiệt sức vì
những cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường kinh tế, tài chính của nền
công nghmới, hiện đại.
ở Vit Nam cũng xuất hiện những loại hình nghệ thuật mới v
à kéo theo nó là
một đời sống tiện nghi tiêu dùng đại chúng, nổi bật là lớp trung lưu đang
phất lên nhờ kinh tế thị trường mở rộng. Nhưng khác với phương Tây, Việt
Nam vừa thoát ra từ hai cuộc chiến tranh vệ quốc ác liệt, vừa phải hàn gắn
vết thương, vừa phải xây dựng phát triển đất nước, nhằm theo kịp nhịp độ
phát triển của khu vực và quốc tế.đang trên đường công nghiệp hóa -
hiện đại hóa, nhưng nói theo nhận định của Alain Touraine thì nó là “hin
đại bị ép từ bên ngoài vào”. Tuy nhiên, nó vn có những cuộc giao lưu hòa
đồng đầy thành thực và nhiệt tình vi thế giới bên ngoài. Cuộc Liên hoan
Mỹ thuật trẻ 2007 tại Trung tâm Mỹ thuật Hà Ni là một dẫn chứng điển
hình.
Nhưng để cái đẹp mới, ngoài giá vẽ, đi vào cuộc sống đại chúng, vẫn còn
một khoảng cách nan giải, chưa dễ gì. Lấy dẫn chứng về cuộc trình din
Trong không gian công cng của nhóm Plackart do họa sĩ Phạm Văn Trư
ng
làm trưởng nhóm với sự tham gia của các họa sĩ trẻ ba thành phố lớn Hà N
i
- Huế - Sài Gòn vừa diễn ra cuối năm 2007 là một dẫn chứng. My ai đã d
tán thưởng những hình nh trình diễn này: 1/ Một chàng trai quần bò -
may ô
ba lỗ, chân xếp bằng, thản nhiên ngi trên đường tầu tự vẽ mt mình với đôi
mắt rộng và chiếc mồm ngoác ra. 2/ Một phụ nữ khỏa thân ngồi, hai tay hai
chân khép li, đầu cúi xuống dáng vẻ suy tư, cô đơn như một pho tượng
sống; ngang vai là một bàn tay đang như bắt quyết trừ tà”. 3/ Một chàng
trai mình trần - quần xà lỏn ngồi giữa đống rác phế thải. Một người khác
đang cầm xô ớc dội trên đầu anh ta... Tất cả đều được trình diễn giữa ban
ngày, trên đường phố đông đúc người xe qua lại. Với mong muốn nghệ
thuật - cuộc sống - người nghệ -ng chúng thường, từ những không gian
mở, hay một ngõ hm nơi sự đa dạng văn hóa đang hiện tồn ngay tại địa
phương mình. Nơi sự thông minh, tri thức nhiều cấp độ và những ý tưởng
thích nghi sđược dịp nảy mm... Nghệ thuật tự nhiên như cuộc sống...” -
Diễn giải thuyết minh về cuộc trình din. (Trọng Đoan. An ninh Thủ đô số
160, ngày 9/12/2007).
Với Việt Nam, đất nước của nghìn năm văn hiến, 90% là nông dân kiêm th
thủ công làng xã. Văn minh đô thị chỉ chiếm một phn rất nhỏ thì mặc dù t
ốc
độ hóa đô thị đang được đẩy mạnh đến phi mã, nhưng cái gốc văn hóa - tâm
linhn tộc ca Đạo Gia tiên ông Bà, tiếp đến là Phật giáo, Nho giáo... đư
ợc
xem như quốc giáo, đã ăn sâu bén rễ vào tim thức truyền đời của con ngư
dân tộc. Làm sao mi hơn 20 năm đổi mới, hội nhập đã kịp thích nghi?
Ngay cvới giới văn nghệ sĩ - trí thức cũng thường xuyên b phân hóa.
Không lên án, ngược lại rất tôn trọng sự lao động, sáng tạo của người nghệ
sĩ. Bởi ai cũng biết nó không chỉ dừng lại một cách hữu hạn những pha trình
diễn, mà ở phạm vi rộng nó còn muốn nói lên một quan nim mới ln hơn
nhiều: Muốn tiến bộ con người phải không ngừng đổi mới, phải t lên
chính mình trong sáng tạo, suy nghĩ và nh động.
Nhưng hiện đại - đổi mới vi các nước thế giới thứ ba - á Phi - là phải giữ
được cái gốc văn hóa lâu đời của mình. Trên cơ sở ấy mà hội nhập phát
triển. Dân tộc và quốc tế với họ như phm trù cp đôi không thể tách rời. B
ài
học Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc, ấn Độ... thật quý giá cho Việt Nam
trên đường đổi mới.
Xin tham khảo một số giải và định nghĩa về hiện đại - đương đại của
Alain Tourain: “Chủ nghĩa tự do mới duy lý tin vào sự thay đổi và ch
ủ nghĩa
chủ quan hậu hiện đại lắp ghép bằng những cách kết hợp dấu hiệu của các
nền văn hóa đã qua...ch duy nhất để tránh sự tan vỡ của xã hi hiện đại l
à
thừa nhận rằng tính hiện đại - đương đại không thể dựa vào hoàn toàn h
ợp
hóa, ngay từ đầu nó đã được xác định tách rời - nhưng cũng là sự bổ sung
ln nhau - của lý trí và chủ thể, nói đúng hơn là của sự hợp hóa, chủ th
hóa.
Tác giả đã đưa ra một nhận định quả quyết: Chúng ta không còn tin vào tiến
bộ nữa. Chúng ta không còn tin rằng sự giàu lên skéo theo nó dân chủ hóa
và hnh phúc nữa. Tiếp nối hình ảnh giải phóng của lý trí và vấn đề đáng lo
ngại về shợp lý hóa tập trung ở chóp bu của quyền lực quyết định. Chúng
ta ngàyng sợ rằng sự tăng trưởng phá vỡ mất những cân bằng tự nhiên
căn bn, làm tăng thêm những bất bình đẳng ở trình độ thế gii, áp đặt lên
tất cả mi người một cuộc sống chạy đua kiệt sức tới sự thay đổi. Đằng sau
những lo ngại ấy đang hiện ra một sự hoài nghi u xa hơn: Loài người phải
chăng đang phá bỏ sự liên kết của nó với tự nhiên, đang trở thành dã man
khi nó tưởng rằng đã được giải phóng khỏi những bó buộc truyền thống và
đã làm chủ số phận mình?
Không một sự trả li nào có thể xóa bỏ sự tách biệt giữa con người và t
nhiên mà chúng ta đang trải qua, vừa như một s giải phóng, vừa như một
mối đe dọa. Sức mạnh tập thể của chúng ta đã trthành to lớn đến mức
chẳng còn biết thế nào là sống hòa hợp với tự nhiên nữa. Hầu như tất cả từ
ăn uống đến chơi bời, qua những máy móc, đều là s
ản phẩm của khoa học kĩ
thuật, và gn như ch
ng có ai muốn ngừng lại cuộc chạy đua khám phá khoa
học mà chúng ta đang chờ đợi những điều tốt lành đó. Đồng thời chúng ta
cũng cảm thấy rằng quyền lực có mặt khắp i xã hi được điều tiết bi
những đòi hỏi của cạnh tranh kinh tế, những chương trình của những nhà l
ập
kế hoạch hay những chiến dịch quảng cáo hơn là bởi những thể chế dựa vào