
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................................................. 1
2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .............................................................................................................................. 2
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................................................... 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................................................... 4
6. Giả thuyết khoa học ............................................................................................................................................. 4
CHƯƠNG 1 ............................................................................................................................................................. 5
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN .................................................... 5
1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài .............................................................................................................. 5
1.1.1. Công dân........................................................................................................................................................ 5
1.1.2. Tiếp công dân ................................................................................................................................................ 5
1.1.3. Khái niệm hiệu quả tiếp công dân ................................................................................................................. 6
1.1.4. Tiêu chí đánh giá hiệu quả tiếp công dân ...................................................................................................... 6
1.1.5. Phân loại hoạt động tiếp công dân ................................................................................................................. 7
1.2. Mục đích, ý nghĩa và nguyên tắc của tiếp công dân ......................................................................................... 8
1.2.1. Mục đích của tiếp công dân ........................................................................................................................... 8
1.2.2. Ý nghĩa của tiếp công dân ............................................................................................................................. 9
1.2.3. Nguyên tắc của tiếp công dân ...................................................................................................................... 10
1.3. Chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật về tiếp công dân................................................................. 10
1.3.1. Chủ trương của Đảng về công tác tiếp công dân ......................................................................................... 10
1.3.2. Quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ................................................... 11
1.3.3. Trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân ........................................................................................................ 11
1.3.4. Những trường hợp được từ chối tiếp công dân ............................................................................................ 13
1.4. Các nhân tố tác động đến hiệu quả tiếp công dân ........................................................................................... 14
1.4.1. Điều kiện cơ sở vật chất .............................................................................................................................. 14
1.4.2. Kế hoạch tiếp công dân ............................................................................................................................... 14
1.4.3. Hệ thống thông tin ....................................................................................................................................... 14
1.4.4. Trình độ chuyên môn, kỹ năng hành chính và thái độ của công chức ......................................................... 15
1.4.5. Sự ủng hộ, đồng cảm, hợp tác của người dân và doanh nghiệp ................................................................... 15
1.4.6. Các nhân tố khác ......................................................................................................................................... 16
Tiểu kết chương 1 .................................................................................................................................................. 16
CHƯƠNG 2 ........................................................................................................................................................... 18
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TIẾP CÔNG DÂN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ
HÀ NỘI ................................................................................................................................................................. 18
2.1. Tổng quan về Ủy ban nhân dân Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội ................................................................ 18
2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của quận Tây Hồ .................................................................................. 18
2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy chính quyền Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ ....................................................... 19
2.1.2.1. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân quận .................................................................................... 19
2.1.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận ...................................................................... 20
2.1.2.4. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ ................................................................................. 21
2.2. Thực trạng tiếp công dân của Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ ........................................................................ 22
2.2.1. Bộ máy tiếp công dân .................................................................................................................................. 22