HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
KHOA KHOA HỌC LIÊN NGHÀNH
BÁO CÁO TỔNG HỢP
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN
HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN
TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
MÃ SỐ: ĐTSV.2023.083
Chủ nhiệm đề tài
:
Nguyễn Ngọc Thanh Trúc
Lớp
:
2105CTHA
Khoa
:
Khoa học liên ngành
Giảng viên hướng dẫn
:
PGS.TS Nguyễn Nghị Thanh
HÀ NỘI, Tháng 5 Năm 2023
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
KHOA KHOA HỌC LIÊN NGHÀNH
BÁO CÁO TỔNG HỢP
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN
HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN
TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
MÃ SỐ: ĐTSV.2023.083
Chủ nhiệm đề tài
:
Nguyễn Ngọc Thanh Trúc 2105CTHA
Thành viên tham gia
:
Lê Thị Hảo 2105CTHA
Thành viên tham gia
:
Lê Thị Mai 2105CSCA
HÀ NỘI, Tháng 5 Năm 2023
LỜI CAM ĐOAN
Nhóm tác giả đã đọc hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học
thuật. Chúng em cam kết bằng danh dự nhân rằng nghiên cứu này do chúng em tự
thực hiện và không vi phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật.
Chủ nhiệm đề tài
Nguyễn Ngọc Thanh Trúc
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên nhóm chúng em xin trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành sự kính
trọng tới Các Thầy trong Khoa Khoa học liên nghành, Học viện Hành chính
Quốc Gia và đặc biệt là giảng viên hướng dẫn người thầy PSG.TS Nguyễn Nghị Thanh
đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo chúng em trong suốt quá trình thực hiện đề tài nghiên
cứu khoa học này.
Do kiến thức còn hạn hẹp nên không tránh khỏi những thiếu sót trong cách hiểu,
lỗi trình bày. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy và Ban lãnh
đạo Học viện để có được kết quả tốt nhất.
Chủ nhiệm đề tài
Nguyễn Ngọc Thanh Trúc
MC LC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................................................. 1
2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .............................................................................................................................. 2
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................................................... 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................................................... 4
6. Giả thuyết khoa học ............................................................................................................................................. 4
CHƯƠNG 1 ............................................................................................................................................................. 5
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN .................................................... 5
1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài .............................................................................................................. 5
1.1.1. Công dân........................................................................................................................................................ 5
1.1.2. Tiếp công dân ................................................................................................................................................ 5
1.1.3. Khái niệm hiệu quả tiếp công dân ................................................................................................................. 6
1.1.4. Tiêu chí đánh giá hiệu quả tiếp công dân ...................................................................................................... 6
1.1.5. Phân loại hoạt động tiếp công dân ................................................................................................................. 7
1.2. Mục đích, ý nghĩa và nguyên tắc của tiếp công dân ......................................................................................... 8
1.2.1. Mục đích của tiếp công dân ........................................................................................................................... 8
1.2.2. Ý nghĩa của tiếp công dân ............................................................................................................................. 9
1.2.3. Nguyên tắc của tiếp công dân ...................................................................................................................... 10
1.3. Chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật về tiếp công dân................................................................. 10
1.3.1. Chủ trương của Đảng về công tác tiếp công dân ......................................................................................... 10
1.3.2. Quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ................................................... 11
1.3.3. Trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân ........................................................................................................ 11
1.3.4. Những trường hợp được từ chối tiếp công dân ............................................................................................ 13
1.4. Các nhân tố tác động đến hiệu quả tiếp công dân ........................................................................................... 14
1.4.1. Điều kiện cơ sở vật chất .............................................................................................................................. 14
1.4.2. Kế hoạch tiếp công dân ............................................................................................................................... 14
1.4.3. Hệ thống thông tin ....................................................................................................................................... 14
1.4.4. Trình độ chuyên môn, kỹ năng hành chính và thái độ của công chức ......................................................... 15
1.4.5. Sự ủng hộ, đồng cảm, hợp tác của người dân và doanh nghiệp ................................................................... 15
1.4.6. Các nhân tố khác ......................................................................................................................................... 16
Tiểu kết chương 1 .................................................................................................................................................. 16
CHƯƠNG 2 ........................................................................................................................................................... 18
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TIẾP CÔNG DÂN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ
HÀ NỘI ................................................................................................................................................................. 18
2.1. Tổng quan về Ủy ban nhân dân Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội ................................................................ 18
2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của quận Tây Hồ .................................................................................. 18
2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộy chính quyền Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ ....................................................... 19
2.1.2.1. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân quận .................................................................................... 19
2.1.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận ...................................................................... 20
2.1.2.4. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ ................................................................................. 21
2.2. Thực trạng tiếp công dân của Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ ........................................................................ 22
2.2.1. Bộ máy tiếp công dân .................................................................................................................................. 22