
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH TUYÊN QUANG
LỚP BỒI DƯỠNG NGẠCH CHUYÊN VIÊN CHÍNH
NĂM 2025
BÁO CÁO THỰC TẾ
Chủ đề: Thực trạng công tác xử lý vi phạm hành chính
trong lĩnh vực lâm nghiệp tại Chi cục Kiểm lâm
Họ tên học viên: Phạm Tường Văn
Đơn vị công tác: Hạt Kiểm lâm TP-YS, Chi cục Kiểm lâm
Tuyên Quang
Tuyên Quang, tháng 6 năm 2025

1
MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU.......................................................................................................................
B. NỘI DUNG....................................................................................................................
PHẦN I...............................................................................................................................
THỰC TRẠNG XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TẠI CHI CỤC KIỂM LÂM
TỈNH TUYÊN QUANG....................................................................................................
I. Khái quát chung về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang..................3
1. Lịch sử hình thành..................................................................................3
2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên
Quang
............................................................................................................3
3. Cơ cấu tổ chức Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang.........................4
4. Nội dung, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Kiểm lâm...5
II. Thực trạng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp
tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang..................................................6
1. Thực trạng về vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp.............6
2. Tình hình xử phạt vi phạm hành chính và số đối tượng bị xử phạt
(từ tháng 01/2022 đến tháng 06/2025)........................................................7
3. Những hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân trong hoạt động xử lý vi
phạm hành chính.........................................................................................9
PHẦN II...........................................................................................................................
MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA HOẠT
ĐỘNG XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH CỦA CHI CỤC KIỂM LÂM.....................
I. Một số giải pháp đề xuất.......................................................................11
1. Giải pháp về bảo vệ rừng và phát triển rừng.....................................11
2. Giải pháp về nâng cao hiệu quả hoạt động về xử lý vi phạm hành chính
.....................................................................................................................12
II. Một số kiến nghị đề xuất......................................................................13
1. Kiến nghị, đề xuất với Chi cục Kiểm lâm............................................13
2. Đề xuất với Trường Chính trị..............................................................15
C. KẾT LUẬN.................................................................................................................

A. MỞ ĐẦU
Vi phạm hành chính là một dạng vi phạm pháp luật, nó xảy ra thường xuyên
trong mọi mặt của đời sống xã hội. Mức độ nguy hiểm cho xã hội của vi phạm
hành chính tuy thấp hơn so với tội phạm nhưng nó là hành vi xâm hại đến nhiều
trật tự quản lý nhà nước nói chung, trật tự quản lý hành chính nhà nước nói riêng,
nó gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp
của cá nhân. Chính vì vậy, để thực hiện chức năng quản lý, duy trì kỷ luật, kỷ
cương và trật tự xã hội, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản pháp luật quy định về
xử lý phạm hành chính1; đặc biệt là Luật Xử lý vi phạm hành chính đã được Quốc
hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XIII, kỳ họp thứ 3 thông qua
ngày 20 tháng 6 năm 2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2013 được sửa đổi bổ
sung bởi Luật số 67/2020/QH14 ngày 13/11/2020 Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật xử lý vi phạm hành chính, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022
(dưới đây gọi chung là Luật Xử lý vi phạm hành chính). Cho đến thời điểm hiện
nay, hầu hết các lĩnh vực quản lý nhà nước Chính phủ đều đã có nghị định quy
định về xử phạt hành chính, trong đó dự liệu các hành vi vi phạm hành chính trong
các lĩnh vực khác nhau và các chế tài áp dụng làm căn cứ pháp lý để xử lý các tổ
chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính.
Trong quá trình tham gia công tác, học viên nhận thấy vi phạm hành chính
còn xảy ra trên hầu hết các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhưng tập trung nhiều vi
phạm ở lĩnh vực đất đai, môi trường; giao thông đường bộ; lâm nghiệp. Mặc dù
công tác xử lý vi phạm hành chính được cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành
Tư pháp và các cơ quan chức năng của tỉnh rất quan tâm, chú trọng và triển khai
thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, nhưng kết quả thực hiện vẫn còn có những
hạn chế, khó khăn, tồn tại cần phải giải quyết, đặc biệt là công tác xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp tại cơ quan nơi học viên công tác – Chi cục
Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang. Do vậy, để phản ánh tình hình thực tế về công tác xử
lý vi phạm hành chính tại đơn vị, em đã lựa chọn đề tài: “Thực trạng công tác xử
1 Nghị định số 143/CP ngày 27/5/1977 của Hội đồng Chính phủ ban hành Điều lệ xử phạt vi cảnh; Pháp lệnh Xử
phạt vi phạm hành chính số 28-LCT/HĐNN8 ngày 07/12/1989, Pháp lệnh XLVPHC số 41-L/CTN ngày 6/7/1995
của UBTVQH; Pháp lệnh XLVPHC số 44/2002/PL-UBNVQH ngày 2/7/2002…

2
lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp tại Chi cục Kiểm lâm” làm
chuyên đề báo cáo thực tế của mình. Xử lý vi phạm hành chính bao gồm: Xử phạt
vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp xử lý hành chính2, tuy nhiên, trong
phạm vi thời gian, điều kiện cụ thể, trong báo cáo này em chỉ đánh giá về nội dung
công tác xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền xử lý vi phạm của Kiểm
lâm.
Trong bài báo cáo này, em sẽ tập trung làm rõ kết quả đạt được, những khó
khăn, vướng mắc và hạn chế của công tác thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm
hành chính tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang. Từ đó, bằng những kiến thức
chuyên ngành đã được đào tạo và thực tiễn xử phạt vi phạm hành chính thông qua
quá trình công tác để đưa ra một số đề xuất, kiến nghị nhằm góp phần khắc phục
những khó khăn, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lâm
nghiệp. Bài báo cáo dưới đây được thực hiện trên cơ sở thực tế quan sát, học hỏi,
làm việc tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang và từ một số nguồn tài liệu do cá
nhân thu thập và nghiên cứu, vì vậy sẽ không tránh khỏi sai sót hoặc nhận thức
chưa toàn diện, nên em kính mong các thầy cô của Trường Chính trị ủng hộ, chỉ
dẫn thêm để em tiếp tục hoàn thiện.
2 Quy định tại Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

3
B. NỘI DUNG
PHẦN I
THỰC TRẠNG XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TẠI CHI
CỤC KIỂM LÂM TỈNH TUYÊN QUANG
I. Khái quát chung về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang
1. Lịch sử hình thành
Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang được thành lập theo Quyết định số 801-
QĐ ngày 24/9/1973 của Tổng cục Lâm nghiệp về việc thành lập Chi cục Kiểm lâm
nhân dân Tuyên Quang, ban đầu khi mới thành lập là đơn vị trực thuộc Cục Kiểm
lâm, Tổng cục Lâm nghiệp. Trải qua 50 năm hình thành và phát triển, cơ cấu, tổ
chức, bộ máy của Chi cục Kiểm lâm đã có nhiều biến động, thay đổi để đảm bảo
phù hợp với hệ thống tổ chức của bộ máy chính quyền địa phương, đáp ứng tốt
nhất yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời kỳ phát triển của đất nước. Gần đây nhất
ngày 28/02/2025, UBND tỉnh Tuyên Quang đã có Quyết định số 85/QĐ-UBND Ban
hành cơ cấu tổ chức mới của Sở Nông nghiệp và Môi trường (gồm Chi cục thuộc
Sở, kể từ khi sáp nhập Sở NN & PTNT với Sở TN & MT). Điều chỉnh tên và giữ ổn
định cơ cấu các Chi cục, trong đó Chi cục Kiểm lâm tiếp tục hoạt động trong mô
hình mới của Sở. Cùng ngày hôm đó UBND tỉnh Tuyên Quang ký và công bố Quyết
định số 86/QĐ-UBND (86-NN-MT/2025) Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn cho Chi cục Kiểm lâm trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường. Dù có nhiều
biến động về cơ cấu tổ chức, nhưng ở bất kỳ thời điểm nào Kiểm lâm luôn luôn là
lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng, bảo đảm
việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang
được quy định tại Quyết định số 243/QĐ-UBND ngày 03/7/2023 và Quyết định số
86/QĐ-UBND (86-NN-MT/2025) ngày 28/2/2025 của UBND tỉnh Tuyên Quang
và Điều 4 Nghị định số 01/2019/NĐ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về Kiểm
lâm và Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng. Theo đó Chi cục Kiểm lâm tỉnh
Tuyên Quang có chức năng giúp Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh

