Hình học lớp 9 - §1. SỰ XÁC ĐỊNH ĐƯỜNG
TRÒN.
TÍNH CHẤT ĐỐI XỨNG CỦA ĐƯỜNG TRÒN
I. MỤC TIÊU
Qua bài này hc sinh cần:
Nm được Định nghĩa đường tròn, các cách xác
định một đường tròn, đường tròn ngoại tiếp tam giác
tam giác nội tiếp đường tròn. Nm được đường
tròn là hình tròn cóm đối xứng, có trục đối xứng.
Biết dựng đường tròn đi qua ba điểm không
thẳng hàng. Biết chứng minh một điểm nằm trên,
nằm bên trong, nm bên ngoài đường tròn.
Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các
tình huống thực tiễn đơn giản như tìm tâm của một
vật hình tròn, nhận biết các biển giao thông hình tròn
có tâm đối xứng.
II. CHUẨN B
* Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng,
compa.
* Hc sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LP
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
2. Bài cũ: Không kiểm tra.
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động Nội dung
Hoạt động 1: Nhắc lại khái
niệm đường tròn.
GV: Đường tròn hình như
thế nào?
GV: Đường tròn được kí hiệu
bởi các yếu tố nào?
1. Nhắc lại v
đườngtròn
Kí hiệu: (O; R)
GV: y so nh độ dài OM
bán kính R khi M nm
trên, nm trong, nằm ngoài
đường tròn?
GV:V và yêu cu HS vẽ
đường tròn tâm 0 bán kính R.
GV: yêu cầu HS phát biểu
định nghĩa đường tròn.
GV: Đưa bảng phgiới thiệu
3 vị trí của điểm
M đối với đường tròn (O;
R):
a/ b/ c/
O
M
R
O
M
R
O
MR
GV: y cho biết các hệ thức
*Vị trí
tương đối
của một điểm với
một đường tròn
a. Điểm M nằm bên
ngoài đường tròn
OM > R
b. Điểm M nằm trên
đường tròn
OM = R
c. Điểm M nằm bên
trong đường tròn
OM < R
R
liên hệ giữa
độ dài đoạn OM và bán kính
R của đường
tròn m O trong từng
trường hợp.
GV: cho HS làm ?1 SGK
GV: Để so sánh
·
OKH
·
OHK
ta dựa vào điều gì để so
sánh?
GV: Đường tròn được xác
định khi biết những yếu tố
nào? (Tâm bán kính, một
đoạn thẳng đưng kính của
đường tròn đó)
GV: Cho HS n bảng trình
bày cách thực hiện.
GV: Cho HS nhn xét và b
?1 Hướng dẫn
Điểm H nằm bên
ngoài
đường tròn (O)
OH > R
Điểm K nằm bên
trong
đường tròn (O) OK
< R
OH > OK
OKH có OH > OK
H
K
O
sung thêm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách
xác định đường tròn.
GV: Cho HS làm ?2 SGK
GV: Như vậy, biết 1 hoặc 2
điểm của đường tròn ta đều
chưa xác đnh được duy nhất
1 đường tròn.
GV: cho HS làm ?3 SGK
GV: V được bao nhiêu
đường tròn? Vì sao
GV: Vy qua bao nhiêu điểm
xác định
1 đường tròn?
GV: Xác định m của đường
tròn ta m như thế nào?
·
OKH
>
·
OHK
( theo
đ/lí về góc và c
nh đối
diện trong tam giác)
2. c cách xác đ
ịnh
đường tròn
?2 Hướng dẫn
a.
hình
v
b. s đư
ờng
tròn
đi qua A B.
Tâm của các đư
tròn đó nằm tr
ên
đư
ờng trung trực của
AB, vì có OA = OB
?3 Hướng dẫn
O
B
A
d
d'
B
O
C
A