intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - §6. TÍNH CHẤT CỦA HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

315
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU Qua bài này HS cần: – Nắm chắc các tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau; nắm được thê nào là đường tròn nội tiếp tam giác, tam giác ngoại tiếp đường tròn; hiểu được đường tròn bàng tiếp tam giác. – Biết vẽ đường tròn nội tiếp một tam giác cho trước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - §6. TÍNH CHẤT CỦA HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU

  1. Hình học lớp 9 - §6. TÍNH CHẤT CỦA HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU I. MỤC TIÊU Qua bài này HS cần: – Nắm chắc các tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau; nắm được thê nào là đường tròn nội tiếp tam giác, tam giác ngoại tiếp đường tròn; hiểu được đường tròn bàng tiếp tam giác. – Biết vẽ đường tròn nội tiếp một tam giác cho trước. Biết vận dụng các tính chât hai tiếp tuyến cắt nhau vào các bài tập về tính toán và chứng minh. – Biết cách tìm tâm của một hình tròn bằng “thước phân giác” II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, compa.
  2. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Bài cũ: Nêu điều kiện để một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn? 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu 1. Định lý về hai tiếp tính chất hai tiếp tuyến tuyến cắt nhau cắt nhau ?1 Hướng dẫn. B GV: Cho HS đọc ?1 và 1 O A 2 nêu yêu cầu của bài toán. C GV: Bài toán yêu cầu gì? GV: Hướng dẫn HS vẽ hình
  3. GV: Các góc trên bằng nhau dựa trên Tính chất Ta có ABO = ACO (ch- nào? cgv) nên GV: Hướng dẫn HS trình AC =AB, = OAC và · · BAO bày. BOA = · · AOC Định lý: GV: Khi Hai tiếp tuyến (SGK) cắt nhau thì ta có những tính chất nào? GV: Cho HS đọc định lí SGK GV: Nhấn mạnh lại định ?2 Hướng dẫn lí GV: Hướng dẫn HS cách Đặt miếng gỗ hình tròn chứng minh định lí trên. tiếp xúc với hai cạnh của thước. Kẻ theo “tia phân GV: Cho HS làm ?2 . giác của thước” ta vẽ một GV: Cho HS đọc đề bài đường kính của hình tỳon,
  4. và nêu yêu cầu của bài xoay miếng gỗ rồi tiếp tục làm như trên ta vẽ được toán. GV: Kẻ theo“tia phân đường kính thứ hai. Giao giác của thước, ta vẽ điểm của hai đường vừa được một đường kính của vẽ là tâm của miếng gỗ tròn. đường tròn” GV: Vậy làm thế nào để vẽ được tâm của đườn tròn? GV: Cho HS đứng tại chỗ trình bày cách thực hiện. 2. Đường tròn nội tiếp GV: Cho HS nhận xét và tam giác bổ sung thêm. ?3 Hướng dẫn GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. Hoạt động 2: Tìm hiểu
  5. đường tròn nội tiếp GV: Cho HS làm ?3 . GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài FBI = BDI (cạnh toán. huyền - góc nhọn) GV: Để chứng minh ba  FI = DI (1) điểm nằm trên cùng một DIC = EIC (cạnh đường tròn ta cần chứng huyền - góc nhọn) minh điều gì?  ID = IE (2) GV: Để chứng minh ba Từ (1) và (2) ta có: FI = đoạn thẳng bằng nhau ta DI = EI. dựa vào tính chất nào? Vậy D, E, F nằm trên một GV: Hãy nêu cách chứng đường tròn tâm O minh FI = DI = EI? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và 3. Đường tròn bàng tiếp tam giác
  6. bổ sung thêm. ?4 Hướng dẫn GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: đường tròn tâm I có tính chất trên gọi là đường tròn nội tiếp tam giác Hoạt động 3: Hoạt động AKE = AKF ( cạnh nhóm thực hiện ?4 huyền – góc nhọn) GV: Cho HS đọc đề bài KE = KF và nêu yêu cầu của bài (1) toán. GV: Bài toán yêu cầu gì? DCK = ECK ( cạnh GV: Hướng dẫn HS vẽ huyền – góc nhọn) KE = KD hình (2)
  7. Từ (1) và (2) ta có: KE = GV: Cho HS lên bảng KF = KD trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và -Đường tròn bằng tiếp bổ sung thêm. của một tam giác là GV: Uốn nắn và thống đường tròn tiếp xúc với nhất cách trình bày cho một cạnh của tam giác và phần kéo dài của hai cạnh học sinh. còn lại. - Tâm của đường tròn bàng tiếp tam giác là giao điểm hai đường phân giác ngoài của tam giác. GV: Giới thiệu về đường - Một tam giác có ba tròn bàng tiếp tam giác. đường tròn bàng tiếp. GV: Em có nhận xét gì về tâm đường tròn bàng tiếp tam giác? Mỗi tam giác
  8. có mấy đường tròn bàng tiếp? 4. Củng cố – Thế nào là đường tròn nội tiếp tam giác? đường tròn bàng tiếp tam giác? – Hai tiếp tuyến của đường tròn cắt nhau có tính chất gì? – Hướng dẫn HS làm bài tập 26 SGK. 5. Dặn dò – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 27; 28 trang 116 SGK; – Chuẩn bị bài tập phần luyện tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM
  9. .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... ..................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2