
Họa sĩ Henri Cartier-
Bresson

Henri Cartier-Bresson (22.08.1908 – 03.08.2004) là nhiếp
ảnh gia người Pháp, được tôn vinh là cha đẻ của thể loại ảnh
phóng sự hiện đại. Ông sớm sử dụng loại phim 35mm, và là
“ông trùm” chụp candid (chụp không sắp đặt). Ông giúp phát
triển phong cách “ảnh đường phố” hay “ảnh phóng sự đời
thường” đã và đang ảnh hưởng đến nhiều thế hệ nhiếp ảnh
gia trên toàn thế giới.

Sinh ra tại Chanteloup, Seine-et-Marne, Henri Cartier-
Bresson ngay từ rất trẻ đã mê thích hội họa, đặc biệt là Chủ
nghĩa Siêu thực. Vào năm 1932, sau một năm sống tại Bờ
Biển Ngà, ông phát hiện ra Leica – chiếc máy ảnh sẽ theo
ông suốt mãi về sau – và từ đó khởi đầu một niềm đam mê
suốt đời dành cho nhiếp ảnh.
Câu chuyện về Henri Cartier-Bresson và khám phá tác phẩm
của ông, bản chất là câu chuyện về một cái nhìn.
Suốt thế kỉ 20, đôi mắt tỉnh táo rong ruổi ấy đã “bắt” được
cái thần của châu Phi vào những năm 1920, lướt qua những
số phận bi thảm của các công dân cộng hòa Tây Ban Nha,
đồng hành cùng công cuộc giải phóng Paris, nhìn vào một
Gandhi mệt mỏi chỉ vài giờ trước khi ông bị ám sát, và chứng
kiến chiến thắng của những người cộng sản ở Trung Hoa.

Đại nhảy vọt
Những tác phẩm của Henri Cartier-Bresson vào đầu những
năm 1930 đã khẳng định tiềm năng sáng tạo của nhiếp ảnh
hiện đại, và khả năng lạ lùng của ông là nắm bắt cuộc sống
đang chuyển động, khiến các tác phẩm của ông đồng nghĩa

với “khoảnh khắc quyết định” – cũng là tiêu đề của quyển
sách ảnh lớn đầu tay của ông.

