Shadow/Highlight

ủ ả ầ ở Hãy m  hình  nh đ u tiên c a bài ra:

ề ứ ả ố i Ả ậ ọ  kĩ thu t g i nó là  ư ộ ấ ổ ế ử ụ ủ i, hay nói cách khác là không đ   ả ẽ underexpose. Tôi s  không đi sâu vào gi ề  đây, nh ng đây là m t v n đ  khá ph  bi n khi s  d ng  ườ ổ Có đi u gì không  n trong b c  nh này?  nh quá t ừ ế ả sáng. Trong nhi p  nh t ậ ở ế thích các chi ti t kĩ thu t  ả ạ các lo i máy  nh thông th ng.

ế ấ ề ạ Image ­> Adjustments ­> Shadow/Highlight. B n có i quy t v n đ  này, vào  ượ ể ấ ệ ể ả Đ  gi ể th  kéo các thanh tr ả t đ  th y hi u qu .

ừ ủ ế ố ướ ể t v n lúc tr c không th  nhìn ả ứ ả ố ệ ấ ầ ế Đây là k t qu , b c  nh sáng lên v a đ , và các chi ti ả i đã d n hi n ra: th y do  nh quá t

Brightness/Contrast

ờ ở ứ ả ử ự ủ ấ ứ  hãy m  b c  nh th  hai c a bài, hãy th  t ề ứ ả  phân tích xem b c  nh này có v n đ Gi gì:

ộ ươ ạ ả ợ ng ph n và thi u ố ớ ề ắ ủ ứ ả ẽ ả ế ấ

ượ ướ ể ỉ ạ ứ ươ ể ỉ ượ ả ộ ố ế ế ẻ Đ i v i tôi, màu s c c a b c  nh này có v  nh t nh t, thi u đ  t ề ằ i quy t v n đ  b ng cách vào:  chi u sâu. Chúng ta s  gi Image ­> Adjustments ­>  ể Brightness/Contrast. Cũng gi ng nh  v i Shadow/Highlight, b n có th  kéo thanh  tr ư ớ ố i và thanh tr t trên đ  ch nh đ  sáng/t i đ  ch nh m c t ng ph n: t d

ấ Khi đã hài lòng,  n OK.

ả ậ ứ ả ự ạ ỏ ỉ ộ ộ ề ế ứ ố ề ắ ơ Ch  m t đ ng tác nh  mà k t qu  th t đáng ng c nhiên. T  nhiên b c  nh nhìn có  chi u sâu, màu s c nhìn có s c s ng, background và foreground rõ ràng h n nhi u.

Hue/Saturation:

ạ ọ ủ ọ ộ ế ữ ớ ọ ư ng t ẽ ỉ ả ỉ t c  nh ng ch c năng ch nh s a (adjustments) mà chúng ta đang ứ ố ướ ậ ổ c tiên ọ ề ệ ự ớ ấ ả ữ ệ  đây chúng ta mu n đ i màu chi c áo polo này, vì v y vi c tr ụ ạ ế ể ử ụ ấ ứ ế ạ ạ ọ ư ọ ủ ế ớ ấ ả N u b n nh  bài h c v  vùng ch n c a chúng ta: n u nh  có m t vùng ch n, t t c   ề ưở ổ ạ i vùng ch n đó. Đi u này  nh ng thay đ i b n th c hi n trong PS s  ch   nh h ử ụ cũng áp d ng v i t ọ ử ụ Ở h c s  d ng.  ộ là t o m t vùng ch n quanh chi c áo. B n có th  s  d ng b t c  công c  t o vùng  ch n  a thích nào c a mình:

ạ ử ụ ẻ ạ

ọ ủ ư ứ ở ướ  d ộ ừ ề ọ ủ ề ể ộ ế refine edge đ  ể N u b n s  d ng Photoshop CS3, lúc này b n có th  vào ch c năng  ọ ậ ỉ i, khi nhìn vùng ch n  ch nh cho vùng ch n c a mình th t chính xác. Nh  hình  ế ọ ấ ủ c a mình trên n n đen, tôi th y mình đã ch n th a ra ngòai m t chút, vì th  tôi kéo  ọ thanh Contract/Expand v  bên trái đ  rút g n vùng ch n c a mình m t chút:

ớ Image ­> Adjustments ­> ặ t ọ ạ ấ Khi đã hài lòng v i vùng ch n, b n  n OK. Vào  ắ Ctrl + U. Hue/Saturation ho c phím t

ấ ứ ề ế ắ ắ ấ t màu s c có 3 tính ch t: Hue (s c), ọ ộ ậ ề ạ ả ố ộ ựơ ể ủ ắ ấ ớ i). Trong b ng này chúng ta có  ệ t đ  có ý ỉ ề ứ ể ề ệ ủ ấ ố B t c  ai đã h c qua v  ph i màu đ u bi Saturation (đ  đ m nh t) và Light/Darkness (đ  sáng t ử th  đi u ch nh 3 tính ch t đó c a màu s c. Hãy th  nghi m v i các thanh tr ni m v  ch c năng c a chúng. Khi hài lòng  n OK.

ạ ớ ọ ở ở ạ ạ ể ầ ọ trên, l n sau quay tr  l i b n có th  load vùng ch n và ế ố ế N u b n ghi nh  vùng ch n  ế ổ đ i màu áo ti p n u mu n.

ể ổ ử ụ ạ ạ ẳ ữ ả ứ ư Nh  tôi nói, s  d ng ch c năng này chúng ta có th  đ i màu c a b t c  cái gì thành  ể ạ ấ ứ b t c  màu gì. B n có th  t o ra nh ng hình  nh kì l ủ ấ ứ ư ạ  ch ng h n nh :

Ho cặ

ổ ắ Đ i tranh màu thành tranh tr ng đen

ể ừ ả ể ả ặ ể ắ   nh màu sang  nh tr ng đen. B n có th   Image ạ t ắ Shift + Ctrl + U) ho c vào ả ẽ ế ế ề Trong Photoshop có nhi u cách đ  chuy n t vào Image ­> Adjustments ­> Desaturate (phím t ­> Mode ­> Grayscale. K t qu  s  ra th  này:

ộ ứ ả ườ ứ ắ ả ợ ủ ứ ả ẹ i r i vào tr ộ ứ ả ạ ơ ng ph n, thi u tr ng tâm. M t b c  nh tr ng đen đ p tr ư ọ ạ ử ụ ế ế ả ả ng h p c a b c  nh th  hai: ươ ắ ng ph n cao. N u b n s  d ng cách trên, PS t c h t là  ừ   ậ ọ ể Đúng là m t b c  nh tr ng đen, nh ng nó l ắ màu s c kém t ộ ươ ph i có đ  t ắ màu thành tr ng đen mà không cho ng ẽ ử ụ chúng ta s  s  d ng cách khác. Dùng ướ ế ể ả ự ộ  đ ng chuy n  nh t ả ỉ ề i s  d ng l a ch n đi u ch nh gì c . Vì v y  ở ạ ướ i tr ổ c khi đ i màu. ự ườ ử ụ  Ctrl + Alt + Z đ  quay tr  l

ế

ẽ ợ

ể ứ Image ­>  ự ươ   ng t ư ọ ơ ạ ử ụ Vào Image ­> Adjustments ­> Black and White. N u b n không s  d ng Photoshop  ạ ườ ứ CS3 s  không có ch c năng này, Trong tr ng h p đó b n có th  dùng  Adjustments ­> Channel Mixer và tick vào ô Monochrome, ch c năng t nh ng ít linh h at h n.

ượ ổ ộ ẽ t Reds, Yellows, Greens, Cyans… s  thay đ i đ  sáng t i c a ộ ự ế ể ỏ ươ ứ ng  ng. Hãy t đây kéo các thanh tr ắ ươ ứ ả ả ộ ổ ộ ộ ố ắ ể ạ ệ ả Ở màu s c t vào văn b n  nh và kéo th  thay đ i đ  sáng t nghi m m t lúc, c  g ng t o ra m t hình  nh t ố ủ ạ ng  ng trong tranh. Trong Photoshop CS3 b n có th  tr  chu t tr c ti p  ự ử  ả ố ủ i c a m ng màu t  th ả ươ ng ph n cao:

ẫ ế ử ụ ư Image ố ộ ỉ ể ở ữ i thêm n a. ạ N u v n ch a hài lòng, sau khi s  d ng Black and White b n có th  m  Level ( ­> Adjustments ­> Levels ho c ặ Ctrl + L) và ch nh đ  sáng t

ộ ứ ả ắ Tô màu m t b c  nh tr ng đen

ướ ộ ứ ả ắ ả ờ bài tr c, chúng ta đã bi n m t b c  nh màu thành  nh tr ng đen. Bây gi chúng ta ề ắ Ở ẽ s  tìm cách làm đi u ng ế ượ ạ c l ộ ứ ả   i: tô màu cho m t b c  nh tr ng đen.

ộ ặ

ờ ể ạ ớ Ctrl + Shift + N đ  t o m t layer, đ t tên là  ộ ậ ọ t ộ ắ B), ch n m t màu xanh lam đ m vào hãy dùng công c  Brush (phím t ớ ạ ệ ầ Vi c đ u tiên là t o m t layer m i.  ụ “Màu”. Gi ắ ầ b t đ u tô màu lên layer m i:

ứ ả ư ừ ờ ồ ấ ế ấ ả t c  các chi ượ ế Chúng ta v a tô màu cho b c  nh, nh ng đ ng th i cũng làm m t h t t ti t trên vùng đ c tô.

ớ ệ Gi i thi u: Blending Mode

ớ ng tác v i nhau. Blending ế ộ ộ ộ ủ ặ ị ộ

ộ ế ộ normal, khi ta thay đ i ch  đ  hòa tr n c a m t layer  ướ ươ ổ ở ươ ứ ứ Blending mode t c ch  đ  hòa tr n là cách các layer t ủ mode m c đ nh c a m t layer là  ổ cũng t c là thay đ i cách layer đó t ớ ng tác v i layer bên d i nó.

ờ ẽ ọ ổ ủ ả ạ ộ ế ộ ộ ủ ể ọ ế ộ ộ ổ ở  ủ  chúng ta s  thay đ i blending mode c a layer “Màu”. Ch n vào layer “Màu”,  Bây gi ơ ạ ứ phía trên c a b ng layer, ngay bên c nh m c Opacity là m t drop down menu n i b n  có th  ch n các ch  đ  hòa tr n khác nhau. Hãy đ i ch  đ  hòa tr n c a layer “Màu”

thành Overlay.

ờ ả ủ ư ẽ Bây gi nh c a chúng ta s  nhìn nh  sau:

ế ụ ủ ụ ể ợ ờ ạ ấ ấ ứ ế ộ ừ ế ẫ Gi m t b t c  chi ti ộ  b n có th  dùng brush ti p t c tô tòan b  áo khoác c a ông c  mà không s  làm  ộ ủ t nào, ch ng nào ch  đ  hòa tr n c a layer “Màu” v n là Overlay.

ộ ậ ấ ế ả ứ ổ ế ả ướ ạ ử ạ ề ả ộ i hình  nh, ỗ ở ạ i d ng PSD. V  sau khi b n m  l ự ằ ế ổ ươ ứ ỉ ệ ổ ụ Đây là m t kĩ thu t r t ph  bi n trong ph c ch   nh cũ. Hãy th  tô m i th  trên m t  layer khác nhau và save hình  nh d ổ ế n u khi khách hàng đ i ý (và khách hàng luôn đ i ý) r ng chi c áo th c ra màu nâu thì  ạ b n ch  vi c vào layer t ng  ng và đ i màu.

ộ ứ ả ẹ ẽ ơ ộ ướ ầ ự ả ả ệ ướ c ố Đây là m t b c  nh khá đ p, song chúng ta s  làm cho nó lung linh h n m t chút.  ề ộ ầ ữ ạ ằ Ctrl + J. M t l n n a b n ph i th c hi n b B c đ u tiên là copy  nh n n b ng  ệ ứ ể ạ ớ này thì chúng ta m i có th  t o hi u  ng mong mu n.

ọ ả Ctrl + Shift + U đ  bi n nó thành  nh ộ ắ ờ ộ ể ế ả ề M t khi đã copy layer n n, ch n layer copy và  ồ tr ng đen, đ ng th i vào Filter ­> Blur ­> Gaussian Blur làm nhòe  nh đi m t chút.

ế ộ ả ố ộ ứ Overlay và gi m m c Opacity xu ng m t ộ ủ ổ Đ i ch  đ  hòa tr n c a layer copy thành  chút.

ả ế ươ ả ộ ẻ ờ ả ơ ả ả ố ơ ng ph n h n và có v  m   o h n  nh g c.

K t qu  là chúng ta có m t hình  nh t ặ ể ạ ớ ả ướ ệ ứ Các b n có th  click vào hình l n ho c icon ể đ  so sánh  nh tr c và sau hi u  ng.

ướ ế ở B c ti p theo hãy m  hình bài ra:

ủ ạ ử ụ ụ ạ ự ễ ọ ặ ả ộ Đây là m t hình  nh c c kì d  tách, s  d ng công c  t o vùng ch n yêu thích c a b n  ể ọ đ  ch n m t trăng:

ụ ớ ọ ả ặ ả   V) kéo hình  nh m t trăng vào  nh ặ ọ Khi đã hài lòng v i vùng ch n, dùng công c  move ( ề ủ n n c a chúng ta. G i layer này là “m t trăng”.

ổ ặ Screen, dùng free transform (Ctrl + ữ ể ộ ủ ư ộ ạ i m t chút, cũng nh  chuy n nó ra gi a: ế ộ Đ i ch  đ  hòa tr n c a layer “M t trăng” thành  ỏ T) thu nh  layer l

ặ ộ

ỏ ạ Ctrl + T) thu nh  l ể ứ ứ ặ ố ộ ư ặ ớ ạ Copy layer “M t trăng”, dùng free transform ( i chút và t o ra m t  ớ ặ m t trăng th  hai. Nh  xoay m t trăng th  hai này m t chút đ  nó không nhìn gi ng y  ệ h t nh  m t trăng l n.

ụ ẩ ầ ướ ủ ặ i c a hai layer m t trăng đi sao cho nhìn ư ặ ớ E), t y b t ph n d Dùng công c  Eraser ( ấ ị nh  m t trăng b  mây che khu t.

ạ ể ả ứ ủ ể ặ ữ ả ở ứ  nguyên m c opacity ể  100 % đ  hình  nh Chú ý là các b n có th  gi m m c opacity c a hai layer m t trăng đ  làm chúng nhìn  ố gi ng th t h n chút, trong bài này tôi gi ượ đ ậ ơ c rõ ràng.

ọ Image ­> Adjustments ­> Color Balance. Kéo các thanh ượ ể ổ ặ ặ Ch n layer “M t trăng”, vào  tr ỏ t đ  đ i màu m t trăng này thành đ :

ế ả ư K t qu  nh  đây:

ờ ụ ẽ Layer ­> Layer styles ­> chúng ta s  áp d ng layer style cho m t trăng. Vào  ệ ứ ặ ể ọ Bây gi Blending options và tick vào ô Outer Glow đ  ch n hi u  ng phát sáng.

ả ạ ả ổ ọ ứ ộ ặ ấ ố Trong b ng tùy ch n phía ph i các b n có th  thay đ i màu s c, m c đ  phát sáng  theo ý mu n. Khi hài lòng  n OK. Áp dung ắ ể ả Outter Glow cho c  hai m t trăng.

ờ ở ả ủ Gi ế  hãy m   nh ti p theo c a bài:

ươ ự ư ớ ầ ồ ọ ng t nh  v i hình m t trăng, t o vùng ch n quanh hình khinh khí c u r i ề ể ạ Ctrl + ặ ả ầ ể ỏ ạ Làm t dùng move tool (V) kéo nó vào  nh n n. Sau đó b n có th  dùng free transform ( T) đ  thu nh  layer khinh khí c u:

ọ ề ể ả ể ớ ướ ầ ợ ạ ồ ng ngu n sáng. Đ ng th i các b n có th  vào Edit ­> Transform ­> Flip Horizontal đ  đ o hình theo ờ Image

ủ ả ủ ử ề ầ ớ ợ Ch n layer Khinh khí c u, vào  ồ chi u ngang cho phù h p v i h ­> Adjustments ­> Color Balance và Image ­> Adjustment ­> Brightness/Contrast  ể ỉ đ  ch nh s a màu c a khinh khí c u sao cho phù h p v i ánh sáng c a  nh n n.

ơ ữ ả ỏ Khi đã hài lòng dùng free transform (Ctrl + T) thu nh  hình  nh h n n a:

ầ ạ

ỏ ổ

ộ ứ ừ ế ế ả ả ư ả ơ ỡ ầ Ctrl + T) t o thành các kích c   Copy layer khinh khí c u 3 l n. Dùng free transform ( ể ớ l n nh  khác nhau. Vào  Image ­> Adjustments ­> Hue/Saturation đ  thay đ i màu  ầ ắ s c khác nhau cho t ng chi c khinh khí c u. K t qu  là đây, m t b c ghép  nh sáng  ị ạ t o đ n gi n nh ng khá thú v .