Đ I H C QU C GIA HÀ N I C NG HÒA H I CH NGHĨA VI T
NAM
-------------- - -------------- Đ c l p - T do - H nh phúc
S : 777. /ĐT ====================
Hà N i, ngày 11 tháng 8 năm 2006
H NG D NƯỚ
Y D NG VÀ TH C HI N QUY TNH KI M TRA – ĐÁNH G
K T QU H C T P PHÙ H P V I ĐÀO T O THEO TÍN CH
I. NH NG V N Đ CHUNG
1.1. M t s khái ni m và thu t ng
1.1.1. Ki m tra - đánh giá ho t đ ng thu th p thông tin đ nh tính
đ nh l ng v k t qu h c t p c a sinh viên trong su t quá trình h c t p môn ượ ế
h c đ i chi u v i m c tiêu môn h c làm c s cho vi c x p h ng sinh viên ế ơ ế
các qui đ nh qu n khác. Ki m tra - đánh giá m t b ph n c u thành
c a m i ph ng pháp d y h c rèn luy n các ki n th c năng ươ ế
gi ng viên mong mu n sinh viên ph i đ t đ c. ượ
1.1.2. Qui trình ki m tra - đánh giá k t qu h c t p ế trình t s
d ng các hình th c ki m tra - đánh giá khác nhau trong su t quá trình d y h c
môn h c nh m rèn luy n vi c đ t các m c tiêu đã xác đ nh trong đ c ng ươ
môn h c. 2 hình th c ki m tra - đánh giá: 1) Ki m tra - đánh giá th ng ườ
xuyên; 2) Ki m tra - đánh giá đ nh kỳ.
1.1.3. Ki m tra - đánh giá th ng xuyên ườ ho t đ ng c a gi ng viên
s d ng các thu t đánh g khác nhau trong các hình th c t ch c th c
hi n gi tín ch (lí thuy t, th o lu n, th c hành, thí nghi m, ho t đ ng theo ế
nhóm, t h c, t nghiên c u, ...) nh m t b ph n c a ph ng pháp d y h c ư ươ
nh m rèn luy n và ki m tra vi c rèn luy n các ki n th c, kĩ năng đã đ c xác ế ượ
đ nh trong m c tiêu c a môn h c.
1.1.4. Ki m tra - đánh giá đ nh ho t đ ng c a gi ng viên vào
nh ng th i đi m đã đ c qui đ nh trong đ c ng môn h c, g n các m c tiêu ượ ươ
c th trong t ng giai đo n v i nh ng ph ng pháp ki m tra - đánh giá t ng ươ ươ
ng nh m đánh giá, đ nh h ng vi c đ t m c tiêu môn h c giai đo n t ng ướ ươ
ng c a sinh viên. K t qu ki m tra - đánh giá đ nh đ c xem k t qu ế ượ ế
h c t p môn h c c a sinh viên c s đ x p h ng sinh viên sau khi k t ơ ế ế
thúc môn h c.
1.1.5. M c tiêu s t nh ng sinh viên s đ t đ c sau khi h c ượ
xong m t môn h c, bài h c. Trong đ c ng môn h c, m c tiêu chung c a ươ
môn h c đã đ c xác đ nh cho t ng v n đ c a n i dung môn h c v i các ượ
hình th c khác nhau (lên l p thuy t, th o lu n, làm bài t p, th c hành, t ế
h c, t nghiên c u, ...). Đ đ t đ c các m c tiêu l n này, gi ng viên xây ượ
d ng các m c tiêu trung gian đ sinh viên d n chi m lĩnh trong quá trình d y ế
h c cu i cùng ti n t i m c tiêu chung c a c v n đ . M c tiêu trung gian ế
c n nêu yêu c u n i dung, đi u ki n, ph ng pháp m c đ th c hi n ươ
t i thi u đ i v i các ho t đ ng liên quan t ng v n đ chính trong n i dung
môn h c.
M c tiêu trung gian do gi ng viên t xây d ng, căn c vào m c tiêu c a
c v n đ trong tu n trên c s đ c thù l p h c c a mình. ơ
M c tiêu nh n th c chi ti t, n u có th nên t ch c m t nhóm sinh viên ế ế
th o lu n xem h ti p nh n th nào v nh ng yêu c u c a gi ng viên đ i ế ế
v i h . N u sinh viên bi t gi ng viên yêu c u h làm gì, làm vi c đó nh ế ế ư
th nào t i thi u đ n đâu đ , thì vi c xây d ng m c tiêu đã hoàn thànhế ế
t t, đúng v i nguyên t c c a ph ng th c đào t o theo tín ch , giúp sinh viên ươ
ch đ ng t ch c vi c h c c a mình theo yêu c u c a gi ng viên.
Các m c tiêu khác: ngoài m c tiêu nh n th c, sinh viên b c đ i h c
c n đ c rèn luy n các năng khác thông qua vi c nghiên c u, h c t p môn ượ
h c. Đó là các m c tiêu nhóm 1 (các kĩ năng t duy b c cao) và nhóm 2 (các kĩ ư
năng nh n th c c b n) các năng thu c các nhóm khác tuỳ thu c n i ơ
dung môn h c.
1.1.6. thu t đánh giá nh ng m u bài t p cho các m c tiêu khác
nhau đ c miêu t khá k l ng đ gi ng viên th tham kh o biên so nượ ưỡ
các bài t p ph c v cho các ki m tra - đánh giá trong quá trình d y - h c
môn h c (xem ph l c).
1.2. V trí, vai trò c a ki m tra - đánh giá
1.2.1. Trong qui trình đào t o, ki m tra - đánh giá khâu cu i cùng
đ c bi t quan tr ng, cung c p thông tin v m c đ đ t đ c m c tiêu ượ
thông tin ph n h i, giúp gi ng viên đi u ch nh cách d y và giúp sinh viên ch
đ ng t ch c quá trình h c c a mình đ đ t m c tiêu m t cách hi u qu
nh t;
1.2.2. Ki m tra - đánh giá thúc đ y vi c d y h c theo ph ng pháp ươ
tiên ti n, đáp ng yêu c u ph ng th c đào t o theo tín ch , nâng cao ch tế ươ
l ng đào t o và h i nh p qu c t .ượ ế
II. XÂY D NG QUY TRÌNH KI M TRA – ĐÁNH GIÁ K T QU MÔN H C
2.1. C s xây d ng qui trình ki m tra - đánh giáơ
C s đ xây d ng qui trình ki m tra - đánh giá k t qu h c t p mônơ ế
h c các m c tiêu, n i dung đã đ c nêu trong ượ đ c ng môn h c ươ hình
th c t ch c gi tín ch .
2.2. Các b c xây d ng qui trình ki m tra - đánh giáướ
Th tr ng đ n v đào t o ch đ o đ n v tri n khai các b c sau đây: ưở ơ ơ ướ
B c 1ướ . Thành l p nhóm chuyên gia g m các gi ng viên cùng d y m t
môn h c đ xây d ng qui trình ki m tra - đánh giá;
B c 2ướ . T ch c t p hu n cho nhóm chuyên gia;
2
B c 3ướ . T ch c xây d ng qui trình ki m tra - đánh giá;
B c 4ướ . T ch c h i th o, s tham gia c a các gi ng viên liên quan
đ n môn h c, sinh viên đã và đang h c môn h c này;ế
B c 5ướ . Sau h i th o, t ch c hoàn ch nh qui trình ki m tra - đánh giá
đ nghi m thu và ban hành.
2.3. N i dung qui trình ki m tra - đánh giá
M i hình th c ki m tra - đánh giá đ u đ c th c hi n theo qui trình ượ
sau:
a. Xác đ nh m c đích đánh giá;
b. Xác đ nh m c tiêu (tiêu chí) đánh giá;
c. Thi t k công c , bài t p đánh giá, ...);ế ế
d. T ch c th c hi n;
e. Đ i chi u thông tin thu đ c (k t qu bài ki m tra) v i m c tiêu ế ượ ế
(tiêu chí);
f. Hình thành nh ng qui đ nh cu i cùng (cho đi m, x p h ng ....). ế
2.4. Th m đ nh và ban hành qui trình ki m tra - đánh giá
2.4.1. H s th m đ nh ơ
a. Quy trình ki m tra - đánh giá k t qu h c t p môn h c; ế
b. Báo cáo c a nhóm so n th o v quá trình xây d ng, h i th o và hoàn
ch nh quy trình ki m tra - đánh giá k t qu h c t p môn h c; ế
c. Biên b n chi ti t v h i th o l n cu i, nh ng ý ki n đóng góp đ ế ế
hoàn ch nh quy trình ki m tra - đánh giá k t qu h c t p môn h c; ế
d. K ho ch ch đ o, ki m tra vi c th c hi n, c p nh tế quy trình ki m
tra - đánh giá k t qu h c t p môn h c.ế
2.4.2. T ch c th m đ nh và ban hành
Ch nhi m khoa (ho c ch nhi m khoa tr c thu c) t ch c th m đ nh
và ban hành quy trình ki m tra - đánh giá k t qu h c t p môn h c ế .
III. ĐI U KI N TH C HI N
a. gi ng viên đ năng l c k năng d y - h c, ki m tra - đánh giá
phù h p v i ph ng th c đào t o theo tín ch ; ươ
b. Có đ c ng môn h c; ươ
c. quy trình ki m tra - đánh giá k t qu h c t p môn h c v i h ế
th ng các bài t p, câu h i;
d. giáo trình, bài gi ng tài li u tham kh o t i thi u cho t ng môn
h c;
3
e. c ch , chính sách tài chính, khen th ng, k lu t phù h p v iơ ế ưở
gi ng viên, cán b qu n lý và sinh viên.
IV. TH C HI N QUY TRÌNH KI M TRA – ĐÁNH GIÁ
Th tr ng đ n v đào t o th c hi n các nhi m v sau: ưở ơ
a. Qu n lí, ki m tra vi c th c hi n quy trình ki m tra - đánh giá;
b. Đ m b o ngu n tài chính th c hi n quy trình ki m tra - đánh giá;
c. Báo cáo ĐHQGHN vi c xây d ng, áp d ng c p nh t quy trình
ki m tra - đánh giá k t qu h c t p môn h c. ế
V. KINH PHÍ TH C HI N
5.1. Đ nh m c chi
M c chi t m th i quy đ nh nh sau: ư
- Kinh phí cho xây d ng qui trình ki m tra - đánh giá: 100.000đ/tín ch ;
- Kinh phí cho t ch c th c hi n qui trình ki m tra - đánh giá tăng 15%
so v i đ nh m c gi gi ng/đ n v h c trình. ơ
5.2. Ngu n kinh phí
- Tr c m t, các đ n v t cân đ i trong ngu n kinh phí năm 2006 ướ ơ
các ngu n kinh phí khác c a đ n v đ chi tr cho vi c xây d ng qui trình ơ
ki m tra - đánh giá;
- Các đ n v l p d toán chi cho xây d ng qui trình ki m tra - đánh giáơ
cùng v i k ho ch ngân sách năm 2007 theo h ng d n c a Ban K ho ch - ế ướ ế
Tài chính.
VI. T CH C TH C HI N
K ho ch th c hi n và phân công trách nhi m nh sau:ế ư
TT N i dung th c hi n Th i h n
hoàn thành
Ch trìPh i h p
1
Xây d ng, ban hành H ng d n quy ướ
trình ki m tra - đánh giá k t qu h c ế
t p phù h p v i ph ng th c đào t o ươ
theo tín ch
15/8/2006 ĐHQGHN Các đ n vơ
đào t o
2
Ph bi n, t p hu n H ng d n ế ướ quy
trình ki m tra - đánh giá k t qu h cế
t p phù h p v i ph ng th c đào t o ươ
theo tín ch
15/9/2006 Các đ n v ơ
đào t o
Khoa
S ph mư
3
Chu n b các đi u ki n áp d ng quy
trình ki m tra - đánh giá k t qu h cế
t p phù h p v i ph ng th c đào t o ươ
theo tín ch
T 9/2006Các đ n v ơ
đào t o
Trung tâm
Thông tin-
Th vi nư
4 Xây d ng k ho ch th c hi n quy ế 25/12/2006 - Gi ng viên Khoa
4
TT N i dung th c hi n Th i h n
hoàn thành
Ch trìPh i h p
trình ki m tra - đánh giá k t qu h c ế
t p phù h p v i ph ng th c đào t o ươ
theo tín ch đ i v i t ng môn h c
th c hi n
- Các đ/v đào
t o ch đ o
S ph mư
5
áp d ng quy trình ki m tra - đánh giá
k t qu h c t p ế phù h p v i ph ng ươ
th c đào t o theo tín ch
T h c kỳ II
năm h c
2006-2007
- Gi ng viên
th c hi n
- Các đ/ v đào
t o ch đ o
Khoa
S ph mư
6
Ki m tra, giám sát vi c tri n khai các
quy trình ki m tra - đánh giá k t qu ế
h c t p phù h p v i ph ng th c đào ươ
t o theo tín ch
Theo kế
ho chBan Đào t o,
Ban Thanh tra
7
Đ nh kỳ t ch c h i th o, đánh giá rút
kinh nghi m áp d ng quy trình ki m
tra - đánh giá phù h p v i ph ng ươ
th c đào t o theo tín ch
M i h c kỳ
1 l n
Đ t I: 5/2007
Các đ n v ơ
đào t o
Khoa
S ph mư
Trong quá trình th c hi n n u v ng m c, đ ngh các đ n v đào ế ướ ơ
t o k p th i báo cáo v ĐHQGHN (qua Ban Đào t o) đ nghiên c u đi u
ch nh, b sung các n i dung h ng d n. ướ
KT. Giám đ c ĐHQGHN
Phó Giám đ c
N i nh n:ơ
- Ban Giám đ c (đ báo cáo);
- Ban Đào t o, các đ n v đào t o th c ơ
hi n);
- Các ban ch c năng có liên quan
ph i h p th c hi n);
- L u VP, Ban Đào t oư
(đó ký)
GS.TS. Mai Tr ng Nhu n
5