
Đ I H C QU C GIA HÀ N IẠ Ọ Ố Ộ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI TỘ Ộ Ủ Ệ
NAM
-------------- - -------------- Đ c l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
S : 777ố. /ĐT ====================
Hà N i, ngày 11 tháng 8 năm 2006ộ
H NG D NƯỚ Ẫ
XÂY D NG VÀ TH C HI N QUY TRÌNH KI M TRA – ĐÁNH GIÁỰ Ự Ệ Ể
K T QU H C T P PHÙ H P V I ĐÀO T O THEO TÍN CHẾ Ả Ọ Ậ Ợ Ớ Ạ Ỉ
I. NH NG V N Đ CHUNGỮ Ấ Ề
1.1. M t s khái ni m và thu t ng ộ ố ệ ậ ữ
1.1.1. Ki m tra - đánh giá ểlà ho t đ ng thu th p thông tin đ nh tính vàạ ộ ậ ị
đ nh l ng v k t qu h c t p c a sinh viên trong su t quá trình h c t p mônị ượ ề ế ả ọ ậ ủ ố ọ ậ
h c đ i chi u v i m c tiêu môn h c làm c s cho vi c x p h ng sinh viênọ ố ế ớ ụ ọ ơ ở ệ ế ạ
và các qui đ nh qu n lí khác. Ki m tra - đánh giá là m t b ph n c u thànhị ả ể ộ ộ ậ ấ
c a m i ph ng pháp d y h c và rèn luy n các ki n th c và kĩ năng màủ ọ ươ ạ ọ ệ ế ứ
gi ng viên mong mu n sinh viên ph i đ t đ c.ả ố ả ạ ượ
1.1.2. Qui trình ki m tra - đánh giá k t qu h c t pể ế ả ọ ậ là trình t sự ử
d ng các hình th c ki m tra - đánh giá khác nhau trong su t quá trình d y h cụ ứ ể ố ạ ọ
môn h c nh m rèn luy n vi c đ t các m c tiêu đã xác đ nh trong đ c ngọ ằ ệ ệ ạ ụ ị ề ươ
môn h c. Có 2 hình th c ki m tra - đánh giá: 1) Ki m tra - đánh giá th ngọ ứ ể ể ườ
xuyên; 2) Ki m tra - đánh giá đ nh kỳ.ể ị
1.1.3. Ki m tra - đánh giá th ng xuyênể ườ là ho t đ ng c a gi ng viênạ ộ ủ ả
s d ng các kĩ thu t đánh giá khác nhau trong các hình th c t ch c th cử ụ ậ ứ ổ ứ ự
hi n gi tín ch (lí thuy t, th o lu n, th c hành, thí nghi m, ho t đ ng theoệ ờ ỉ ế ả ậ ự ệ ạ ộ
nhóm, t h c, t nghiên c u, ...) nh m t b ph n c a ph ng pháp d y h cự ọ ự ứ ư ộ ộ ậ ủ ươ ạ ọ
nh m rèn luy n và ki m tra vi c rèn luy n các ki n th c, kĩ năng đã đ c xácằ ệ ể ệ ệ ế ứ ượ
đ nh trong m c tiêu c a môn h c. ị ụ ủ ọ
1.1.4. Ki m tra - đánh giá đ nh kìể ị là ho t đ ng c a gi ng viên vàoạ ộ ủ ả
nh ng th i đi m đã đ c qui đ nh trong đ c ng môn h c, g n các m c tiêuữ ờ ể ượ ị ề ươ ọ ắ ụ
c th trong t ng giai đo n v i nh ng ph ng pháp ki m tra - đánh giá t ngụ ể ừ ạ ớ ữ ươ ể ươ
ng nh m đánh giá, đ nh h ng vi c đ t m c tiêu môn h c giai đo n t ngứ ằ ị ướ ệ ạ ụ ọ ở ạ ươ
ng c a sinh viên. K t qu ki m tra - đánh giá đ nh kì đ c xem là k t quứ ủ ế ả ể ị ượ ế ả
h c t p môn h c c a sinh viên và là c s đ x p h ng sinh viên sau khi k tọ ậ ọ ủ ơ ở ể ế ạ ế
thúc môn h c.ọ
1.1.5. M c tiêuụ là s mô t nh ng gì sinh viên s đ t đ c sau khi h cự ả ữ ẽ ạ ượ ọ
xong m t môn h c, bài h c. Trong đ c ng môn h c, m c tiêu chung c aộ ọ ọ ề ươ ọ ụ ủ
môn h c đã đ c xác đ nh cho t ng v n đ c a n i dung môn h c v i cácọ ượ ị ừ ấ ề ủ ộ ọ ớ
hình th c khác nhau (lên l p lí thuy t, th o lu n, làm bài t p, th c hành, tứ ớ ế ả ậ ậ ự ự
h c, t nghiên c u, ...). Đ đ t đ c các m c tiêu l n này, gi ng viên xâyọ ự ứ ể ạ ượ ụ ớ ả
d ng các m c tiêu trung gian đ sinh viên d n chi m lĩnh trong quá trình d yự ụ ể ầ ế ạ

h c và cu i cùng ti n t i m c tiêu chung c a c v n đ . M c tiêu trung gianọ ố ế ớ ụ ủ ả ấ ề ụ
c n nêu rõ yêu c u n i dung, đi u ki n, ph ng pháp và m c đ th c hi nầ ầ ộ ề ệ ươ ứ ộ ự ệ
t i thi u đ i v i các ho t đ ng liên quan t ng v n đ chính trong n i dungố ể ố ớ ạ ộ ừ ấ ề ộ
môn h c.ọ
M c tiêu trung gian do gi ng viên t xây d ng, căn c vào m c tiêu c aụ ả ự ự ứ ụ ủ
c v n đ trong tu n trên c s đ c thù l p h c c a mình.ả ấ ề ầ ơ ở ặ ớ ọ ủ
M c tiêu nh n th c chi ti t, n u có th nên t ch c m t nhóm sinh viênụ ậ ứ ế ế ể ổ ứ ộ
th o lu n xem h ti p nh n th nào v nh ng yêu c u c a gi ng viên đ iả ậ ọ ế ậ ế ề ữ ầ ủ ả ố
v i h . N u sinh viên bi t rõ gi ng viên yêu c u h làm gì, làm vi c đó nhớ ọ ế ế ả ầ ọ ệ ư
th nào và t i thi u đ n đâu là đ , thì vi c xây d ng m c tiêu đã hoàn thànhế ố ể ế ủ ệ ự ụ
t t, đúng v i nguyên t c c a ph ng th c đào t o theo tín ch , giúp sinh viênố ớ ắ ủ ươ ứ ạ ỉ
ch đ ng t ch c vi c h c c a mình theo yêu c u c a gi ng viên.ủ ộ ổ ứ ệ ọ ủ ầ ủ ả
Các m c tiêu khácụ: ngoài m c tiêu nh n th c, sinh viên b c đ i h cụ ậ ứ ậ ạ ọ
c n đ c rèn luy n các kĩ năng khác thông qua vi c nghiên c u, h c t p mônầ ượ ệ ệ ứ ọ ậ
h c. Đó là các m c tiêu nhóm 1 (các kĩ năng t duy b c cao) và nhóm 2 (các kĩọ ụ ư ậ
năng nh n th c c b n) và các kĩ năng thu c các nhóm khác tuỳ thu c n iậ ứ ơ ả ộ ộ ộ
dung môn h c.ọ
1.1.6. Kĩ thu t đánh giáậ là nh ng m u bài t p cho các m c tiêu khácữ ẫ ậ ụ
nhau đ c miêu t khá k l ng đ gi ng viên có th tham kh o biên so nượ ả ỹ ưỡ ể ả ể ả ạ
các bài t p ph c v cho các kì ki m tra - đánh giá trong quá trình d y - h cậ ụ ụ ể ạ ọ
môn h c (xem ph l c).ọ ụ ụ
1.2. V trí, vai trò c a ki m tra - đánh giáị ủ ể
1.2.1. Trong qui trình đào t o, ki m tra - đánh giá là khâu cu i cùng vàạ ể ố
đ c bi t quan tr ng, cung c p thông tin v m c đ đ t đ c m c tiêu vàặ ệ ọ ấ ề ứ ộ ạ ượ ụ
thông tin ph n h i, giúp gi ng viên đi u ch nh cách d y và giúp sinh viên chả ồ ả ề ỉ ạ ủ
đ ng t ch c quá trình h c c a mình đ đ t m c tiêu m t cách hi u quộ ổ ứ ọ ủ ể ạ ụ ộ ệ ả
nh t;ấ
1.2.2. Ki m tra - đánh giá thúc đ y vi c d y và h c theo ph ng phápể ẩ ệ ạ ọ ươ
tiên ti n, đáp ng yêu c u ph ng th c đào t o theo tín ch , nâng cao ch tế ứ ầ ươ ứ ạ ỉ ấ
l ng đào t o và h i nh p qu c t .ượ ạ ộ ậ ố ế
II. XÂY D NG QUY TRÌNH KI M TRA – ĐÁNH GIÁ K T QU MÔN H CỰ Ể Ế Ả Ọ
2.1. C s xây d ng qui trình ki m tra - đánh giáơ ở ự ể
C s đ xây d ng qui trình ki m tra - đánh giá k t qu h c t p mônơ ở ể ự ể ế ả ọ ậ
h c là các m c tiêu, n i dung đã đ c nêu trong ọ ụ ộ ượ đ c ng môn h cề ươ ọ và hình
th c t ch c gi tín ch .ứ ổ ứ ờ ỉ
2.2. Các b c xây d ng qui trình ki m tra - đánh giáướ ự ể
Th tr ng đ n v đào t o ch đ o đ n v tri n khai các b c sau đây:ủ ưở ơ ị ạ ỉ ạ ơ ị ể ướ
B c 1ướ . Thành l p nhóm chuyên gia g mậ ồ các gi ng viên cùng d y m tả ạ ộ
môn h c đ xây d ng ọ ể ự qui trình ki m tra - đánh giáể;
B c 2ướ . T ch c t p hu n cho nhóm chuyên gia;ổ ứ ậ ấ
2

B c 3ướ . T ch c xây d ng ổ ứ ự qui trình ki m tra - đánh giá;ể
B c 4ướ . T ch c h i th o, có s tham gia c a các gi ng viên liên quanổ ứ ộ ả ự ủ ả
đ n môn h c, sinh viên đã và đang h c môn h c này;ế ọ ọ ọ
B c 5ướ . Sau h i th o, t ch c hoàn ch nh ộ ả ổ ứ ỉ qui trình ki m tra - đánh giáể
đ nghi m thu và ban hành. ể ệ
2.3. N i dung qui trình ki m tra - đánh giáộ ể
M i hình th c ki m tra - đánh giá đ u đ c th c hi n theo qui trìnhọ ứ ể ề ượ ự ệ
sau:
a. Xác đ nh m c đích đánh giá;ị ụ
b. Xác đ nh m c tiêu (tiêu chí) đánh giá;ị ụ
c. Thi t k công c (đ , bài t p đánh giá, ...);ế ế ụ ề ậ
d. T ch c th c hi n;ổ ứ ự ệ
e. Đ i chi u thông tin thu đ c (k t qu bài ki m tra) v i m c tiêuố ế ượ ế ả ể ớ ụ
(tiêu chí);
f. Hình thành nh ng qui đ nh cu i cùng (cho đi m, x p h ng ....).ữ ị ố ể ế ạ
2.4. Th m đ nh và ban hành qui trình ki m tra - đánh giáẩ ị ể
2.4.1. H s th m đ nhồ ơ ẩ ị
a. Quy trình ki m tra - đánh giá k t qu h c t p môn h c;ể ế ả ọ ậ ọ
b. Báo cáo c a nhóm so n th o v quá trình xây d ng, h i th o và hoànủ ạ ả ề ự ộ ả
ch nh quy trình ki m tra - đánh giá k t qu h c t p môn h c; ỉ ể ế ả ọ ậ ọ
c. Biên b n chi ti t v h i th o l n cu i, nh ng ý ki n đóng góp đả ế ề ộ ả ầ ố ữ ế ể
hoàn ch nh quy trình ki m tra - đánh giá k t qu h c t p môn h c;ỉ ể ế ả ọ ậ ọ
d. K ho ch ch đ o, ki m tra vi c th c hi n, c p nh tế ạ ỉ ạ ể ệ ự ệ ậ ậ quy trình ki mể
tra - đánh giá k t qu h c t p môn h c.ế ả ọ ậ ọ
2.4.2. T ch c th m đ nh và ban hànhổ ứ ẩ ị
Ch nhi m khoa (ho c ch nhi m khoa tr c thu c)ủ ệ ặ ủ ệ ự ộ t ch c th m đ nhổ ứ ẩ ị
và ban hành quy trình ki m tra - đánh giá k t qu h c t p môn h cể ế ả ọ ậ ọ .
III. ĐI U KI N TH C HI NỀ Ệ Ự Ệ
a. Có gi ng viên đ năng l c và k năng d y - h c, ki m tra - đánh giáả ủ ự ỹ ạ ọ ể
phù h p v i ph ng th c đào t o theo tín ch ;ợ ớ ươ ứ ạ ỉ
b. Có đ c ng môn h c;ề ươ ọ
c. Có quy trình ki m tra - đánh giá k t qu h c t p môn h c v i hể ế ả ọ ậ ọ ớ ệ
th ng các bài t p, câu h i;ố ậ ỏ
d. Có giáo trình, bài gi ng và tài li u tham kh o t i thi u cho t ng mônả ệ ả ố ể ừ
h c;ọ
3

e. Có c ch , chính sách tài chính, khen th ng, k lu t phù h p v iơ ế ưở ỉ ậ ợ ớ
gi ng viên, cán b qu n lý và sinh viên.ả ộ ả
IV. TH C HI N QUY TRÌNH KI M TRA – ĐÁNH GIÁỰ Ệ Ể
Th tr ng đ n v đào t o th c hi n các nhi m v sau:ủ ưở ơ ị ạ ự ệ ệ ụ
a. Qu n lí, ki m tra vi c th c hi n quy trình ki m tra - đánh giá;ả ể ệ ự ệ ể
b. Đ m b o ngu n tài chính th c hi n quy trình ki m tra - đánh giá;ả ả ồ ự ệ ể
c. Báo cáo ĐHQGHN vi c xây d ng, áp d ng và c p nh t quy trìnhệ ự ụ ậ ậ
ki m tra - đánh giá k t qu h c t p môn h c.ể ế ả ọ ậ ọ
V. KINH PHÍ TH C HI NỰ Ệ
5.1. Đ nh m c chiị ứ
M c chi t m th i quy đ nh nh sau:ứ ạ ờ ị ư
- Kinh phí cho xây d ng qui trình ki m tra - đánh giá: 100.000đ/tín ch ;ự ể ỉ
- Kinh phí cho t ch c th c hi n qui trình ki m tra - đánh giá tăng 15%ổ ứ ự ệ ể
so v i đ nh m c gi gi ng/đ n v h c trình.ớ ị ứ ờ ả ơ ị ọ
5.2. Ngu n kinh phíồ
- Tr c m t, các đ n v t cân đ i trong ngu n kinh phí năm 2006 vàướ ắ ơ ị ự ố ồ
các ngu n kinh phí khác c a đ n v đ chi tr cho vi c xây d ng qui trìnhồ ủ ơ ị ể ả ệ ự
ki m tra - đánh giá; ể
- Các đ n v l p d toán chi cho xây d ng qui trình ki m tra - đánh giáơ ị ậ ự ự ể
cùng v i k ho ch ngân sách năm 2007 theo h ng d n c a Ban K ho ch -ớ ế ạ ướ ẫ ủ ế ạ
Tài chính.
VI. T CH C TH C HI NỔ Ứ Ự Ệ
K ho ch th c hi n và phân công trách nhi m nh sau:ế ạ ự ệ ệ ư
TT N i dung th c hi nộ ự ệ Th i h nờ ạ
hoàn thành
Ch trìủPh i h pố ợ
1
Xây d ng, ban hành H ng d n quyự ướ ẫ
trình ki m tra - đánh giá k t qu h cể ế ả ọ
t p phù h p v i ph ng th c đào t oậ ợ ớ ươ ứ ạ
theo tín chỉ
15/8/2006 ĐHQGHN Các đ n vơ ị
đào t oạ
2
Ph bi n, t p hu n H ng d n ổ ế ậ ấ ướ ẫ quy
trình ki m tra - đánh giáể k t qu h cế ả ọ
t pậ phù h p v i ph ng th c đào t oợ ớ ươ ứ ạ
theo tín ch ỉ
15/9/2006 Các đ n v ơ ị
đào t oạ
Khoa
S ph mư ạ
3
Chu n b các đi u ki n áp d ng ẩ ị ề ệ ụ quy
trình ki m tra - đánh giáể k t qu h cế ả ọ
t pậ phù h p v i ph ng th c đào t oợ ớ ươ ứ ạ
theo tín ch ỉ
T 9/2006ừCác đ n v ơ ị
đào t oạ
Trung tâm
Thông tin-
Th vi nư ệ
4 Xây d ng k ho ch th c hi n quyự ế ạ ự ệ 25/12/2006 - Gi ng viênả Khoa
4

TT N i dung th c hi nộ ự ệ Th i h nờ ạ
hoàn thành
Ch trìủPh i h pố ợ
trình ki m tra - đánh giá k t qu h cể ế ả ọ
t p ậphù h p v i ph ng th c đào t oợ ớ ươ ứ ạ
theo tín ch đ i v i t ng môn h cỉ ố ớ ừ ọ
th c hi nự ệ
- Các đ/v đàoị
t o ch đ oạ ỉ ạ
S ph mư ạ
5
áp d ng quy trình ki m tra - đánh giáụ ể
k t qu h c t p ế ả ọ ậ phù h p v i ph ngợ ớ ươ
th c đào t o theo tín chứ ạ ỉ
T h c kỳ IIừ ọ
năm h cọ
2006-2007
- Gi ng viênả
th c hi nự ệ
- Các đ/ v đàoị
t o ch đ oạ ỉ ạ
Khoa
S ph mư ạ
6
Ki m tra, giám sát vi c tri n khai cácể ệ ể
quy trình ki m tra - đánh giá k t quể ế ả
h c t p ọ ậ phù h p v i ph ng th c đàoợ ớ ươ ứ
t o theo tín chạ ỉ
Theo kế
ho chạBan Đào t o,ạ
Ban Thanh tra
7
Đ nh kỳ t ch c h i th o, đánh giá rútị ổ ứ ộ ả
kinh nghi m áp d ng quy trình ki mệ ụ ể
tra - đánh giá phù h p v i ph ngợ ớ ươ
th c đào t o theo tín chứ ạ ỉ
M i h c kỳỗ ọ
1 l nầ
Đ t I: 5/2007ợ
Các đ n v ơ ị
đào t oạ
Khoa
S ph mư ạ
Trong quá trình th c hi n n u có v ng m c, đ ngh các đ n v đàoự ệ ế ướ ắ ề ị ơ ị
t o k p th i báo cáo v ĐHQGHN (qua Ban Đào t o) đ nghiên c u đi uạ ị ờ ề ạ ể ứ ề
ch nh, b sung các n i dung h ng d n.ỉ ổ ộ ướ ẫ
KT. Giám đ c ĐHQGHNố
Phó Giám đ cố
N i nh n:ơ ậ
- Ban Giám đ c (đ báo cáo);ố ể
- Ban Đào t o, các đ n v đào t o (đ th cạ ơ ị ạ ể ự
hi n);ệ
- Các ban ch c năng có liên quanứ
(đ ph i h p th c hi n);ể ố ợ ự ệ
- L u VP, Ban Đào t oư ạ
(đó ký)
GS.TS. Mai Tr ng Nhu nọ ậ
5