Hướng dẫn sử dụng Crystal Ball – Phần 10
2.2.4 Khai báo cho biến giả thuyết “tỷ lệ gia tăng của tật cận thị”
Vision Research đã xác định tật cận thị làm khgần 40 triệu người Mỹ và
thêm khoảng từ 0% đến 5% người sẽ mắc chứng bệnh này trong suốt m kim
nghiệm ClearView.
Tuy nhiên, b phận tiếp thị biết rằng có đến 25% khả năng là sản phẩm cạnh tranh
sđược tung ra thị trường trước. Như vậy, sản phẩm này slàm giản thị trường
tiềm năng của ClearView từ 5% đến 15%.
Do đó, biến “tỷ lệ gia tăng của tật cận thị” không thể tả bằng bất kỳ một phân
phối xác suất nào nên Vision Research phải dùng phân phối tùy biến (Custom
distribution) để định nghĩa nó. Trong hầu hết trường hợp, chúng ta sẽ dùng phân
phối tùy biến để mô tả những tình huống mà những loại phân phối khác không thể.
Các khai báo các tham scho Crystal Ball theo phân phối tùy biến hoàn toàn khác
hơi khó so với những loại phân phối khác. Nếu khai báo sai bạn hãy nhấp vào
nút Gallery để tiến hành khai báo lại.
Bước 1. Mmô hình bảng tính Vision Research, chọn ô C15
Bước 2. Nhấp chuột vào nút Define Assumption t ngăn Crystall Ball | nhóm
Define, cửa sổ Distribution Gallery xuất hiện.
Bước 3. Chọn nhóm All, sau đó chọn kiểu phân phối tùy biến (Custom) và nhấp
nút OK
Bước 4. Vào Parameters | chọn Continuous Ranges do ta cần phải khai báo 2 vùng
liên tục biểu diễn tỷ lệ tăng và giảm của thị trường.
Bước 5. Khai báo vùng tăng thị trường tiềm năng của ClearView:
Tại Minimum: nhập vào 0%, biểu diễn mức tăng 0% của thị trường tiềm
năng
Tại Maximum: nhập vào 5%, biểu diễn mức tăng 5% của thị trường tiềm
năng
Tại Probability: nhập vào 75%, biểu diễn 75% hội đối thủ cạnh tranh của
Vision Research s KHÔNG tung ra sản phẩm cạnh tranh và m giảm thị
phần của Vision Research.
Nhấn nút Enter để xem phân phối đều trong phạm vi từ 0% đến 5%
Bước 6. Khai báo vùng giảm thị trường tiềm năng của ClearView:
Tại Minimum: nhập vào -15%, biu diễn mức giảm 15% của thị trường
tiềm năng
Tại Maximum: nhập vào 5%, biểu diễn mức giảm 5% của thị trường tiềm
năng
Tại Probability: nhập vào 25%, biểu diễn 25% hội đối thủ cạnh tranh của
Vision Research stung ra sản phẩm cạnh tranh và làm gim thị phần của
Vision Research t5%-15%.
Nhấn nút Enter để xem phân phối đều trong phạm vi từ -15% đến -5%
Bước 7. Nhấp nút OK hoàn tất