Đ bài: Em hãy ngh lu n v n đ Im l ng hay lên ti ng? ế
Bài làm
Có l r ng s im l ng ph i phân bi t v i nhu mì, hèn nhát, gi u m t đ h ng l i. Lên ưở
ti ng cũng không h n đó là s hi u chi n, dùng l i l thi u suy nghĩ đ l p li m, hòngế ế ế ế ế
giành ph n th ng v mình. Và hi n nay v n đ im l ng hay lên ti ng là m t trong nh ng ế
v n đ đc tranh cãi hi n nay đi v i nhi u vi c trong xã h i. ượ
Và chính trong cu c s ng chúng ta luôn t n t i nh ng bài toán khó. Ta nh th y đc ư ượ
chính nh ng bài toán c a cách ki m tìm và t n h ng ni m vui, c a s s chia và nhân ế ưở
r ng tình thân ái. Và có th nói h n m t bài toán l n h n c , đó là bài toán c a cách c ơ ơ ư
x . Chúng ta hoàn toàn có th th y đc nh ng cách c x v i m i ng i là bài toán b i ượ ư ườ
công vi c đó d ng nh cũng không bao gi là d dàng c . Ta nh có th th y đc ườ ư ư ượ
chính trong m i tình hu ng con ng i luôn ph i c g ng có m t cách c x hoàn h o và ườ ư
nó nh tr lên r t đúng m c nh t, và đôi lúc ng i ta ch n cách im l ng. Th nh ngư ườ ế ư
d ng nh m i con ng i l i có m t nh n đnh, m t suy nghĩ khác v s im l ng. Vàườ ư ườ
cũng chính v i Pythagoras, ông nghĩ r ng: “Im l ng là m c đ cao nh t c a s khôn
ngoan. Ai không bi t im l ng là không bi t nói.” Còn Martin Luther King Jr l i cho r ngế ế
“Cu c s ng chúng ta b t đu ch m d t vào chính trong cái ngày mà chúng ta gi im l ng
tr c nh ng v n đ h tr ng.” C a cu c s ng.ướ
Và ngày nay ng i ta v n th ng nói r ng cu c s ng nh m t b phim. Ta nh cũngườ ườ ư ư
th y đc m t đi u không cân x ng cách ví von này. Ta nh th y đc nhân v t trong ượ ư ượ
phim cũng tr i qua vô vàn tình hu ng, nhân v t thì có nhi u c m xúc vui có, bu n có, hân
hoan có, c t i nh c cũng có. Và t t nhiên r i có th nói chính trong cu c s ng đi
th ng cũng có nh ng tình hu ng nh v y có th x y ra b t c lúc nào. Th nh ng taườ ư ế ư
cũng nh đã th y đc b phim dù có dài t i m y cũng ch xoay quanh m y trăm t p làư ượ
h t còn đi v i đi ng i là c m t chu i ngày dài và đôi lúc nh ng gì b c ra t phimế ườ ướ
nh d ng nh cũng không th v n d ng hoàn toàn vào đi s ng. Ta có th th y đc ư ư ượ
ngay c nh ng b c thiên tài c a th gi i thì cũng luôn ph i suy nghĩ cho mình m t cách ế
c x đúng m c nh t.ư
Có th th y đc trong chính th i đi hi n nay, ng i ta càng ph i đt ra nhi u v n đ ượ ườ
xoay quanh s lên ti ng và im l ng đang v n là m t s băn khoăn l n. Lên ti ng ta hi u ế ế
đó chính là s nói lên ti ng nói c a mình, nói lên nh ng quan đi m, quy t đnh tr c ế ế ướ
nh ng tình hu ng quan tr ng. Còn s im l ng l i là m t s đi l p. Đó d ng nh cũng ườ ư
chính là s ch n cách không lên ti ng ngay trong th i đi m hi n t i ho c ngay c v sau, ế
im l ng d ng nh đôi khi đc coi nh m t s tính toán đ ch m t c h i lên ti ng ườ ư ượ ư ơ ế
thích h p h n. Có th th y đc r ng chính trong câu nói c a Pythagoras, ông d ng nh ơ ượ ườ ư
cũng đã đ cao s im l ng. Ông đã th t nghĩ im l ng là bi u hi n c a m t ng i khôn ườ
ngoan. Và v i ông, d ng nh khi con ng i ta bi t im l ng là lúc ng i y h c đc ườ ư ườ ế ườ ượ
cách nói chuy n, c x đúng m c nh t. Còn Martin, ông d ng nh l i nh kiêng s hai ư ườ ư ư
ch im l ng. Có th th y đc chính trong suy nghĩ c a Martin, im l ng nó d ng nh ượ ườ ư
cũng đã đi li n v i s thi t thòi, v i ch m h t nh ng khi b n thân đang đng tr c v n ế ướ
đ h tr ng. Ta nh th y đc đây chính là hai s đi l p nhau, th nh ng h không h ư ượ ế ư
sai, c hai đu có lý l đúng c a mình. D ng nh và h n th , hai câu nói l i là s b ườ ư ơ ế
sung hoàn h o cho nhau, cho cách c x c a con ng i. Đó cũng chính là chúng ta c n im ư ườ
l ng đúng lúc và lên ti ng khi th c s c n thi t. ế ế
Có th th y đc chính xã h i loài ng i khác v i xã h i c a b t c loài v t nào. Và ượ ườ
chúng ta duy trì cu c s ng b ng s ti p xúc, trò chuy n cùng nhau mà thôi. Nh ng có ế ư
nh ng lúc x y ra b t đng quan đi m. Đó là đi v i m t ng i, chuy n v a x y ra khá ườ
đn gi n, nh ng khi đi v i ng i khác, nó là đi u không h đn gi n. N u nh trongơ ư ườ ơ ế ư
cu c s ng đi v i m i ng i c c b o v cái tôi c a mình thì b u không khí mà h t o ườ
ra th t quá đi căng th ng. Và d ng nh cũng là th t tuy t v i n u ai đó ch u im l ng. ườ ư ế
Im l ng không có nghĩa là ng i đó s s t, hay h n n a là h đã cũng ch p nh n mình ườ ơ
sai, mà đn gi n là m t s lùi b c, nh ng nh n đ gi đc hòa khí, cái đó m i là quanơ ướ ườ ượ
tr ng.
Và cũng qu th t không sai khi nói r ng ng i bi t im l ng là nh ng ng i khôn ngoan, ườ ế ườ
b i có khôn ngoan, ng i ta d ng nh cũng m i đ kiên nh n đ tr n át c lý trí và tình ườ ườ ư
c m đ không nói ra nh ng l i mà sau này ph i h i h n. Im l ng cho con ng i th i gian ườ
đ bình tĩnh l i, đ suy nghĩ v nh ng chuy n v a qua, và qua đó cũng đã cho m t ng i ườ
s n ph c c a bao ng i khác. ườ
Ta qu th c nh th y đc trong th gi i gi i trí, có bi t bao chuy n th phi có th t i ư ượ ế ế
b t c lúc nào. Đó chính là m t môi tr ng c a s c nh tranh, c a nh ng tin đn nh ườ
h ng t i danh d , c nh ng l i nói xúc ph m ngh nghi p. Và im l ng đôi lúc cũng làưở
đi u lên làm trong gi i gi i trí này, ho c cũng có nhi u ng i ch n cách lên ti ng đ gi i ườ ế
thích. Có th th y đc r ng im l ng hay lên ti ng nó cũng nh chính là thái đ c a m i ượ ế ư
ng i nhìn nh n cu c s ng cũng nh là đ gi i quy t m i vi c mà thôi.ườ ư ế
Còn v i s im l ng ph i phân bi t v i nhu mì, hèn nhát, gi u m t đ h ng l i. Lên ưở
ti ng d ng nh nó cũng không ph i là s hi u chi n, dùng l i l thi u suy nghĩ đ l pế ườ ư ế ế ế
li m, nh c hòng giành ph n th ng v mình. Nh ng có th th y đc r ng ngay ng iế ư ư ượ ườ
c đi luôn ch bi t im l ng tr c m i vi c, khi mà trông ch s ph n kháng t ng i ế ướ ườ
khác thì chính chúng ta nh mãi mãi không có đc s tin t ng. Còn đi v i nh ngư ượ ưở
ng i luôn lên ti ng, s n sàng ph n pháo l i b t c ai thì d tr thành nh ng ng i nóngườ ế ư
n y, ta cũng s không gi đc bình tĩnh và d ng nh cái sau cùng h nh n đc ch là ượ ườ ư ượ
s th t v ng t m i ng i mà thôi. Có th nói đc cái gì cũng có hai m t c a nó, và ườ ượ
d ng nh nó v n còn nh ng ng i ch u im l ng đ mong ng i khác đc h nh phúc.ườ ư ườ ườ ượ
Qu th c v n có nh ng ng i s n sàng lên ti ng trong hoàn c nh khó khăn, b t ch p ườ ế
nh ng nguy hi m đ b o v l ph i, b o v công lý. Và cho dù là im l ng hay lên ti ng ế
đu c n t i m t suy nghĩ chín ch n, và cũng c n ph i có m t cái đu đ t nh táo đ b n
thân không b l c vào trong s c x sai l m. ư
Cu c s ng c a chúng ta hi n nay nh luôn song hành hai d i tĩnh và đng. Con ng i ư ườ
luôn luôn gi a không gian y, h d ng nh cũng có th đan xen hai d i đó ho c ch n ườ ư
cách đng m t bên đ nhìn v phía còn l i, nh cũng đã đ ch c ch n r ng có th cân ư
b ng đc cu c s ng c a chính mình. ượ