
Đ bài: Em hãy ngh lu n v n đ Im l ng hay lên ti ng?ề ị ậ ấ ề ặ ế
Bài làm
Có l r ng s im l ng ph i phân bi t v i nhu mì, hèn nhát, gi u m t đ h ng l i. Lênẽ ằ ự ặ ả ệ ớ ấ ặ ể ưở ợ
ti ng cũng không h n đó là s hi u chi n, dùng l i l thi u suy nghĩ đ l p li m, hòngế ẳ ự ế ế ờ ẽ ế ể ấ ế
giành ph n th ng v mình. Và hi n nay v n đ im l ng hay lên ti ng là m t trong nh ngầ ắ ề ệ ấ ề ặ ế ộ ữ
v n đ đc tranh cãi hi n nay đi v i nhi u vi c trong xã h i.ấ ề ượ ệ ố ớ ề ệ ộ
Và chính trong cu c s ng chúng ta luôn t n t i nh ng bài toán khó. Ta nh th y đcộ ố ồ ạ ữ ư ấ ượ
chính nh ng bài toán c a cách ki m tìm và t n h ng ni m vui, c a s s chia và nhânữ ủ ế ậ ưở ề ủ ự ẻ
r ng tình thân ái. Và có th nói h n m t bài toán l n h n c , đó là bài toán c a cách cộ ể ơ ộ ớ ơ ả ủ ư
x . Chúng ta hoàn toàn có th th y đc nh ng cách c x v i m i ng i là bài toán b iử ể ấ ượ ữ ư ử ớ ọ ườ ở
công vi c đó d ng nh cũng không bao gi là d dàng c . Ta nh có th th y đcệ ườ ư ờ ễ ả ư ể ấ ượ
chính trong m i tình hu ng con ng i luôn ph i c g ng có m t cách c x hoàn h o vàọ ố ườ ả ố ắ ộ ư ử ả
nó nh tr lên r t đúng m c nh t, và đôi lúc ng i ta ch n cách im l ng. Th nh ngư ở ấ ự ấ ườ ọ ặ ế ư
d ng nh m i con ng i l i có m t nh n đnh, m t suy nghĩ khác v s im l ng. Vàườ ư ỗ ườ ạ ộ ậ ị ộ ề ự ặ
cũng chính v i Pythagoras, ông nghĩ r ng: “Im l ng là m c đ cao nh t c a s khônớ ằ ặ ứ ộ ấ ủ ự
ngoan. Ai không bi t im l ng là không bi t nói.” Còn Martin Luther King Jr l i cho r ngế ặ ế ạ ằ
“Cu c s ng chúng ta b t đu ch m d t vào chính trong cái ngày mà chúng ta gi im l ngộ ố ắ ầ ấ ứ ữ ặ
tr c nh ng v n đ h tr ng.” C a cu c s ng.ướ ữ ấ ề ệ ọ ủ ộ ố
Và ngày nay ng i ta v n th ng nói r ng cu c s ng nh m t b phim. Ta nh cũngườ ẫ ườ ằ ộ ố ư ộ ộ ư
th y đc m t đi u không cân x ng cách ví von này. Ta nh th y đc nhân v t trongấ ượ ộ ề ứ ở ư ấ ượ ậ
phim cũng tr i qua vô vàn tình hu ng, nhân v t thì có nhi u c m xúc vui có, bu n có, hânả ố ậ ề ả ồ
hoan có, c t i nh c cũng có. Và t t nhiên r i có th nói chính trong cu c s ng điả ủ ụ ấ ồ ể ộ ố ờ
th ng cũng có nh ng tình hu ng nh v y có th x y ra b t c lúc nào. Th nh ng taườ ữ ố ư ậ ể ả ấ ứ ế ư
cũng nh đã th y đc b phim dù có dài t i m y cũng ch xoay quanh m y trăm t p làư ấ ượ ộ ớ ấ ỉ ấ ậ
h t còn đi v i đi ng i là c m t chu i ngày dài và đôi lúc nh ng gì b c ra t phimế ố ớ ờ ườ ả ộ ỗ ữ ướ ừ
nh d ng nh cũng không th v n d ng hoàn toàn vào đi s ng. Ta có th th y đcả ườ ư ể ậ ụ ờ ố ể ấ ượ
ngay c nh ng b c thiên tài c a th gi i thì cũng luôn ph i suy nghĩ cho mình m t cáchả ữ ậ ủ ế ớ ả ộ

c x đúng m c nh t.ư ử ự ấ
Có th th y đc trong chính th i đi hi n nay, ng i ta càng ph i đt ra nhi u v n để ấ ượ ờ ạ ệ ườ ả ặ ề ấ ề
xoay quanh s lên ti ng và im l ng đang v n là m t s băn khoăn l n. Lên ti ng ta hi uự ế ặ ẫ ộ ự ớ ế ể
đó chính là s nói lên ti ng nói c a mình, nói lên nh ng quan đi m, quy t đnh tr cự ế ủ ữ ể ế ị ướ
nh ng tình hu ng quan tr ng. Còn s im l ng l i là m t s đi l p. Đó d ng nh cũngữ ố ọ ự ặ ạ ộ ự ố ậ ườ ư
chính là s ch n cách không lên ti ng ngay trong th i đi m hi n t i ho c ngay c v sau,ự ọ ế ờ ể ệ ạ ặ ả ề
im l ng d ng nh đôi khi đc coi nh m t s tính toán đ ch m t c h i lên ti ngặ ườ ư ượ ư ộ ự ể ờ ộ ơ ộ ế
thích h p h n. Có th th y đc r ng chính trong câu nói c a Pythagoras, ông d ng nhợ ơ ể ấ ượ ằ ủ ườ ư
cũng đã đ cao s im l ng. Ông đã th t nghĩ im l ng là bi u hi n c a m t ng i khônề ự ặ ậ ặ ể ệ ủ ộ ườ
ngoan. Và v i ông, d ng nh khi con ng i ta bi t im l ng là lúc ng i y h c đcớ ườ ư ườ ế ặ ườ ấ ọ ượ
cách nói chuy n, c x đúng m c nh t. Còn Martin, ông d ng nh l i nh kiêng s haiệ ư ử ự ấ ườ ư ạ ư ợ
ch im l ng. Có th th y đc chính trong suy nghĩ c a Martin, im l ng nó d ng nhữ ặ ể ấ ượ ủ ặ ườ ư
cũng đã đi li n v i s thi t thòi, v i ch m h t nh ng khi b n thân đang đng tr c v nề ớ ự ệ ớ ấ ế ữ ả ứ ướ ấ
đ h tr ng. Ta nh th y đc đây chính là hai s đi l p nhau, th nh ng h không hề ệ ọ ư ấ ượ ự ố ậ ế ư ọ ề
sai, c hai đu có lý l đúng c a mình. D ng nh và h n th , hai câu nói l i là s bả ề ẽ ủ ườ ư ơ ế ạ ự ổ
sung hoàn h o cho nhau, cho cách c x c a con ng i. Đó cũng chính là chúng ta c n imả ư ử ủ ườ ầ
l ng đúng lúc và lên ti ng khi th c s c n thi t. ặ ế ự ự ầ ế
Có th th y đc chính xã h i loài ng i khác v i xã h i c a b t c loài v t nào. Vàể ấ ượ ộ ườ ớ ộ ủ ấ ứ ậ
chúng ta duy trì cu c s ng b ng s ti p xúc, trò chuy n cùng nhau mà thôi. Nh ng cóộ ố ằ ự ế ệ ư
nh ng lúc x y ra b t đng quan đi m. Đó là đi v i m t ng i, chuy n v a x y ra kháữ ả ấ ồ ể ố ớ ộ ườ ệ ừ ả
đn gi n, nh ng khi đi v i ng i khác, nó là đi u không h đn gi n. N u nh trongơ ả ư ố ớ ườ ề ề ơ ả ế ư
cu c s ng đi v i m i ng i c c b o v cái tôi c a mình thì b u không khí mà h t oộ ố ố ớ ỗ ườ ứ ố ả ệ ủ ầ ọ ạ
ra th t quá đi căng th ng. Và d ng nh cũng là th t tuy t v i n u ai đó ch u im l ng.ậ ỗ ẳ ườ ư ậ ệ ờ ế ị ặ
Im l ng không có nghĩa là ng i đó s s t, hay h n n a là h đã cũng ch p nh n mìnhặ ườ ợ ệ ơ ữ ọ ấ ậ
sai, mà đn gi n là m t s lùi b c, nh ng nh n đ gi đc hòa khí, cái đó m i là quanơ ả ộ ự ướ ườ ị ể ữ ượ ớ
tr ng.ọ
Và cũng qu th t không sai khi nói r ng ng i bi t im l ng là nh ng ng i khôn ngoan,ả ậ ằ ườ ế ặ ữ ườ
b i có khôn ngoan, ng i ta d ng nh cũng m i đ kiên nh n đ tr n át c lý trí và tìnhở ườ ườ ư ớ ủ ẫ ể ấ ả

c m đ không nói ra nh ng l i mà sau này ph i h i h n. Im l ng cho con ng i th i gianả ể ữ ờ ả ố ậ ặ ườ ờ
đ bình tĩnh l i, đ suy nghĩ v nh ng chuy n v a qua, và qua đó cũng đã cho m t ng iể ạ ể ề ữ ệ ừ ộ ườ
s n ph c c a bao ng i khác.ự ể ụ ủ ườ
Ta qu th c nh th y đc trong th gi i gi i trí, có bi t bao chuy n th phi có th t iả ự ư ấ ượ ế ớ ả ế ệ ị ể ớ
b t c lúc nào. Đó chính là m t môi tr ng c a s c nh tranh, c a nh ng tin đn nhấ ứ ộ ườ ủ ự ạ ủ ữ ồ ả
h ng t i danh d , c nh ng l i nói xúc ph m ngh nghi p. Và im l ng đôi lúc cũng làưở ớ ự ả ữ ờ ạ ề ệ ặ
đi u lên làm trong gi i gi i trí này, ho c cũng có nhi u ng i ch n cách lên ti ng đ gi iề ớ ả ặ ề ườ ọ ế ể ả
thích. Có th th y đc r ng im l ng hay lên ti ng nó cũng nh chính là thái đ c a m iể ấ ượ ằ ặ ế ư ộ ủ ỗ
ng i nhìn nh n cu c s ng cũng nh là đ gi i quy t m i vi c mà thôi.ườ ậ ộ ố ư ể ả ế ọ ệ
Còn v i s im l ng ph i phân bi t v i nhu mì, hèn nhát, gi u m t đ h ng l i. Lênớ ự ặ ả ệ ớ ấ ặ ể ưở ợ
ti ng d ng nh nó cũng không ph i là s hi u chi n, dùng l i l thi u suy nghĩ đ l pế ườ ư ả ự ế ế ờ ẽ ế ể ấ
li m, nh c hòng giành ph n th ng v mình. Nh ng có th th y đc r ng ngay ng iế ư ố ầ ắ ề ư ể ấ ượ ằ ườ
c đi luôn ch bi t im l ng tr c m i vi c, khi mà trông ch s ph n kháng t ng iả ờ ỉ ế ặ ướ ọ ệ ờ ự ả ừ ườ
khác thì chính chúng ta nh mãi mãi không có đc s tin t ng. Còn đi v i nh ngư ượ ự ưở ố ớ ữ
ng i luôn lên ti ng, s n sàng ph n pháo l i b t c ai thì d tr thành nh ng ng i nóngườ ế ẵ ả ạ ấ ứ ễ ở ữ ườ
n y, ta cũng s không gi đc bình tĩnh và d ng nh cái sau cùng h nh n đc ch làả ẽ ữ ượ ườ ư ọ ậ ượ ỉ
s th t v ng t m i ng i mà thôi. Có th nói đc cái gì cũng có hai m t c a nó, vàự ấ ọ ừ ọ ườ ể ượ ặ ủ
d ng nh nó v n còn nh ng ng i ch u im l ng đ mong ng i khác đc h nh phúc.ườ ư ẫ ữ ườ ị ặ ể ườ ượ ạ
Qu th c v n có nh ng ng i s n sàng lên ti ng trong hoàn c nh khó khăn, b t ch pả ự ẫ ữ ườ ẵ ế ả ấ ấ
nh ng nguy hi m đ b o v l ph i, b o v công lý. Và cho dù là im l ng hay lên ti ngữ ể ể ả ệ ẽ ả ả ệ ặ ế
đu c n t i m t suy nghĩ chín ch n, và cũng c n ph i có m t cái đu đ t nh táo đ b nề ầ ớ ộ ắ ầ ả ộ ầ ủ ỉ ể ả
thân không b l c vào trong s c x sai l m.ị ạ ự ư ử ầ
Cu c s ng c a chúng ta hi n nay nh luôn song hành hai d i tĩnh và đng. Con ng iộ ố ủ ệ ư ả ộ ườ
luôn luôn gi a không gian y, h d ng nh cũng có th đan xen hai d i đó ho c ch nở ữ ấ ọ ườ ư ể ả ặ ọ
cách đng m t bên đ nhìn v phía còn l i, nh cũng đã đ ch c ch n r ng có th cânứ ở ộ ể ề ạ ư ể ắ ắ ằ ể
b ng đc cu c s ng c a chính mình.ằ ượ ộ ố ủ
