Trường:
Tổ chuyên môn:
Số tiết: Từ 68- 84
(75, 76: Kiểm tra giữa
kỳ)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 9
(CÁNH DIỀU)
CHỦ ĐỀ 7: THIÊN NHIÊN QUANH TA
Thời lượng: 15 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Yêu cầu cần đạt
- Thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan
thiên nhiên của địa phương.
- Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng
cảnh của địa phương và cách bảo tồn.
- Sưu tầm được tài liệuviết được báo cáo về thiên tai và thiệt hại do thiên
tai gây ra cho địa phương trong một số năm.
- Xây dựng thực hiện được kế hoạch truyền thông cho người dân địa
phương về những biện pháp đề phòng thiên tai và giảm nhẹ rủi ro khi gặp thiên tai.
2. Về năng lực:
Về năng lực học sinh phát triển được các năng lực tự ch t học m
hiểu v danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên đất nước qua những chuyến
đi thực tế hoặc thông qua các nh tng tin như truyền hình o chí internet
giao tiếp và hợp tác trao đổi các bạn trong nhóm về ý tưởng thiết kế sản phẩm
y dựng kế hoạch quảng bá về danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhn đất
ớc hợp tác với các bạn để hoàn thiện nhiệm vụ trongc hoạt động thiết kế sản
phẩm thực hiện kế hoạch quảng về danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên
của đất nước giải quyết vấn đề về sáng tạo giải quyết được những tình huống nảy
sinh trong q trình tham gia các hoạt động thiết kế được sản phẩm thể hiện v
đẹp những danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên của đất nước thiết kế và tổ
chức hoạt động tham gia các hoạt động nhóm để cùng đưa ra ý ởng xây
dựng kế hoạch quảng bá v danh lam thắng cảnh cảnh quan thn nhiên của đất
ớc
3. Về phẩm chất
Phẩm chất u nước thể hiện tình cảm niềm t o về đất nước thông qua
việc m hiểu và quảng bá v danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên của đất
ớc nhân ái sẵn sàng giúp đỡ hỗ trợ các bạn trong quá tnh tham gia hoạt động
chăm chỉ ch cực chủ động m hiểu các tng tin v danh lam thắng cảnh cảnh
quan thiên nhiên của đất nước Trung thực mạnh giảm thẳng thắn chia s ý kiến
của bản tn thông qua hoạt động nhóm trách nhiệm tch nhiệm trong việc
thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao thhiện trách nhiệm công dân trong
việc gi gìn và quảng vẻ đẹp danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên của
đất nước
II. CHUẨN BỊ:
- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên
nhiên của đất nước
- Chia lớp thành bốn nhóm giao cho mỗi nhóm chuẩn bị trước một sản
phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh cảnh quan thiên nhiên của đất nước
- Giấy A0 bút màu nam châm dính bảng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: TIẾT 68 (SHL)
TÌM HIỂU VỀ DANH LAM THẮNG CẢNH, CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN
Nhiệm vụ 1: Hoạt động mở đầu
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp
b) Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên chủ nhiệm yêu cầu lớp phó văn nghệ lên điều hành.
- Lớp phó văn nghệ:
+ Mời các bạn cùng đứng dậy hát theo nhạc bài hát “Lớp chúng ta đoàn kết”
- Học sinh thực hiện.
- HS nhận xét việc hát tập thể của các bạn.
Nhiệm vụ 2: Quan sát, tìm hiểu, xây dựng kế hoạch, thiết kế sản phẩm
về danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên quê hương
a) Mục tiêu:
- HS: Quan sát, tìm hiểu, thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam
thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương.
- Rèn luyện thói quen sống trách nhiệm gìn gi bảo vệ các di tích, danh
lam thắng cảnh
b. Sản phẩm: Kế hoạch, sản phẩm học sinh
c. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV chia lớp thành 4 nhóm
- Thảo luận Quan sát, tìm hiểu, thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh
lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương.
- Rèn luyện thói quen sống trách nhiệm gìn gi bảo vệ các di tích, danh
lam thắng cảnh
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV hỗ trợ (nếu cần).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm.
- GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
* GV nhận xét, đánh giá và chốt vấn đề.
*. Ý nghĩa, giá trị của các di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh của quê
hương hương đất nước.
- Hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ được giao.
- Giúp chúng ta ngày càng tốt đẹp, hoàn thiện bản thân mình hơn.
- Được mọi người xung quanhhyêu quý, kính trọng và giúp đỡ.
- Có được lòng tin của mọi người.
- Thành công trong công việc và cuộc sống.
-hĐảm bảo quyền hạn, lợi ích của mình và người khác.
*. Rèn lối sống có trách nhiệm với bản thân và với mọi người.
- Chia sẻ việc thực hiện lối sống ý thức, trách nhiệm, gìn gi giá trị của
các di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh của quê hương hương đất nước.
có thể bằng hình ảnh, video hoặc bài viết cho giáo viên.
- GV nhận xét kết quả thực hiện của các em.
- GV trả bài, chọn một số bài làm tốt giới thiệu và tuyên dương trước lớp vào
thời điểm thích hợp.
d. Báo cáo, đánh giá kết quả: Học sinh thực hiện
HOẠT ĐỘNG 2: TIẾT 69,70 (SHDC)
Giới thiệu sản phẩm về vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên
ở địa phương
Nhiệm vụ 1: Hoạt động mở đầu
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào hoạt động dưới cờ
b) Tổ chức thực hiện:
- GV: Được phân công nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh thực hiện
- HS: Thực hiện theo nhóm, cá nhân được phân công
Nhiệm vụ 2: Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm về danh lam thắng cảnh,
cảnh quan thiên nhiên ở địa phương
a) Mục tiêu: HS trưng bày, giới thiệu về vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh
của địa phương và đề xuất cách bảo tồn.
b) Sản phẩm: Các sản phẩm của học sinh
c) Tổ chức thực hiện: Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu
các sản phẩm của nhóm, cá nhân
- HS: thực hiện nhóm, cá nhân đã được phân công
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS: Trưng bày tranh, ảnh, mô hình… danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên
nhiên ở địa phương
- GV: Hỗ trợ học sinh thực hiện
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS: Giới thiệu sản phẩm
Bước 4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS nhận xét chéo, bổ sung
+ GV nhận xét, đánh giá (chốt hoạt động)
+ Trao phần thưởng (Nếu có)
+ Hướng dẫn chuẩn bị cho hoạt động sau
HOẠT ĐỘNG 3: TIẾT 71-72 (SHL)
TÌM HIỂU VỀ TÌNH HÌNH THIÊN TAI, BÃO LŨ TẠI ĐỊA PHƯƠNG
Nhiệm vụ 1: Hoạt động mở đầu
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào hoạt động chủ đề
b) Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên được phân công tổ chức thực hiện
- Lớp phó văn nghệ:
+ Mời các bạn cùng đứng dậy hát theo nhạc bài hát
“......................................”
- HS thực hiện.
- HS nhận xét việc hát tập thể của các bạn.
Nhiệm vụ 2: Xây dựng thực hiện được kế hoạch truyền thông cho người
dân địa phương về những biện pháp đề phòng, chống thiên tai.
a) Mục tiêu:
- HS Xây dựng thực hiện được kế hoạch truyền thông cho người dân địa
phương về những biện pháp đề phòng, chống thiên tai.
- Chia sẻ những khó khăn trong công tác phòng chống thiên tai, bão lũ gây ra
b) Sản phẩm: Các sản phẩm của học sinh (Bảng biểu, báo cáo thống kê,
hình ảnh, bài chia sẻ)
c) Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ báo cáo, thống kê
- HS: Thực hiện theo nhiệm vụ đã được phân công
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS: Trình bày báo cáo, thống kê
- GV: Hỗ trợ học sinh thực hiện
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS: Trình bày báo cáo, biểu thống kê, bài chia sẻ
Bước 4. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS nhận xét chéo, bổ sung
+ GV nhận xét, đánh giá (chốt hoạt động)
+ Trao phần thưởng (Nếu có)
+ Hướng dẫn chuẩn bị cho hoạt động sau